Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Hiền tài là nguyên khí của quốc gia - Phần 2 SVIP
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Bài giảng giúp học sinh: Tìm hiểu luận điểm 1: Vai trò to lớn của người hiền tài đối với vận mệnh quốc gia và chính sách khuyến khích người hiền tài.
Hiền tài là nguyên khí của quốc gia
1. [...] Tôi dẫu nông cạn vụng về, nhưng đâu dám từ chối, xin kính cẩn chắp tay cúi đầu mà làm bài kí rằng:
2. “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia”, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh, rồi lên cao, nguyên khí suy thì thế nước yếu, rồi xuống thấp. Vì vậy các đấng thánh đế minh vương chẳng ai không lấy việc bồi dưỡng nhân tài, kén chọn kẻ sĩ, vun trồng nguyên khí làm việc đầu tiên. Kẻ sĩ quan hệ với quốc gia trọng đại như thế, cho nên quý chuộng kẻ sĩ không biết thế nào là cùng. Đã yêu mến cho khoa danh, lại đề cao bằng tước trật. Ban ân rất lớn mà vẫn cho là chưa đủ. Lại nêu tên ở tháp Nhạn, ban danh hiệu Long hổ, bày tiệc Văn hỉ. Triều đình mừng được người tài, không có việc gì không làm đến mức cao nhất.
3. Nay thánh minh lại cho rằng, chuyện hay việc tốt tuy có một thời lừng lẫy, nhưng lời khen tiếng thơm chưa đủ lưu vẻ sáng lâu dài, cho nên lại dựng đá đề danh đặt ở cửa Hiền Quan, khiến cho kẻ sĩ trông vào mà phấn chấn hâm mộ, rèn luyện danh tiết, gắng sức giúp vua. Há chỉ là chuộng văn suông, ham tiếng hão mà thôi đâu.
4. Ôi, kẻ sĩ chốn trường ốc lều tranh, phận thật nhỏ mọn mà được triều đình đề cao rất mực như thế, thì họ phải làm thế nào để tự trọng tấm thân mà ra sức báo đáp?
5. Hãy đem họ tên những người đỗ khoa này mà điểm lại. Có nhiều người đã đem văn học, chính sự ra tô điểm cho cảnh trị bình suốt mấy chục năm, được quốc gia tin dùng. Cũng không phải không có những kẻ vì nhận hối lộ mà hư hỏng, hoặc rơi vào hàng ngũ bọn gian ác, có lẽ vì lúc sống họ chưa được nhìn tấm bia này. Ví thử hồi đó được mắt thấy thì lòng thiện tràn đầy, ý xấu bị ngăn chặn, đâu còn dám nảy sinh như vậy được? Thế thì việc dựng tấm bia đá này ích lợi rất nhiều: kẻ ác lấy đó làm răn, người thiện theo đó mà gắng, dẫn việc dĩ vãng, chỉ lối tương lai, vừa để rèn giũa danh tiếng cho sĩ phu, vừa để củng cố mệnh mạch cho nhà nước. Thánh thần đặt ra đâu phải là vô dụng. Ai xem bia nên hiểu ý sâu này. [...]
(Ngữ văn 10 Nâng cao, tập hai, NXB Giáo dục, Hà Nội, 2006, tr. 41 - 42)
Trong luận điểm 1, tác giả đặt vấn đề qua câu văn nào?
Hiền tài là nguyên khí của quốc gia
1. [...] Tôi dẫu nông cạn vụng về, nhưng đâu dám từ chối, xin kính cẩn chắp tay cúi đầu mà làm bài kí rằng:
2. “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia”, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh, rồi lên cao, nguyên khí suy thì thế nước yếu, rồi xuống thấp. Vì vậy các đấng thánh đế minh vương chẳng ai không lấy việc bồi dưỡng nhân tài, kén chọn kẻ sĩ, vun trồng nguyên khí làm việc đầu tiên. Kẻ sĩ quan hệ với quốc gia trọng đại như thế, cho nên quý chuộng kẻ sĩ không biết thế nào là cùng. Đã yêu mến cho khoa danh, lại đề cao bằng tước trật. Ban ân rất lớn mà vẫn cho là chưa đủ. Lại nêu tên ở tháp Nhạn, ban danh hiệu Long hổ, bày tiệc Văn hỉ. Triều đình mừng được người tài, không có việc gì không làm đến mức cao nhất.
3. Nay thánh minh lại cho rằng, chuyện hay việc tốt tuy có một thời lừng lẫy, nhưng lời khen tiếng thơm chưa đủ lưu vẻ sáng lâu dài, cho nên lại dựng đá đề danh đặt ở cửa Hiền Quan, khiến cho kẻ sĩ trông vào mà phấn chấn hâm mộ, rèn luyện danh tiết, gắng sức giúp vua. Há chỉ là chuộng văn suông, ham tiếng hão mà thôi đâu.
4. Ôi, kẻ sĩ chốn trường ốc lều tranh, phận thật nhỏ mọn mà được triều đình đề cao rất mực như thế, thì họ phải làm thế nào để tự trọng tấm thân mà ra sức báo đáp?
5. Hãy đem họ tên những người đỗ khoa này mà điểm lại. Có nhiều người đã đem văn học, chính sự ra tô điểm cho cảnh trị bình suốt mấy chục năm, được quốc gia tin dùng. Cũng không phải không có những kẻ vì nhận hối lộ mà hư hỏng, hoặc rơi vào hàng ngũ bọn gian ác, có lẽ vì lúc sống họ chưa được nhìn tấm bia này. Ví thử hồi đó được mắt thấy thì lòng thiện tràn đầy, ý xấu bị ngăn chặn, đâu còn dám nảy sinh như vậy được? Thế thì việc dựng tấm bia đá này ích lợi rất nhiều: kẻ ác lấy đó làm răn, người thiện theo đó mà gắng, dẫn việc dĩ vãng, chỉ lối tương lai, vừa để rèn giũa danh tiếng cho sĩ phu, vừa để củng cố mệnh mạch cho nhà nước. Thánh thần đặt ra đâu phải là vô dụng. Ai xem bia nên hiểu ý sâu này. [...]
(Ngữ văn 10 Nâng cao, tập hai, NXB Giáo dục, Hà Nội, 2006, tr. 41 - 42)
Chọn 2 dòng nêu những từ ngữ thể hiện thái độ trọng dụng hiền tài của "các đấng thánh đế minh vương" trong đoạn 2.
Hiền tài là nguyên khí của quốc gia
1. [...] Tôi dẫu nông cạn vụng về, nhưng đâu dám từ chối, xin kính cẩn chắp tay cúi đầu mà làm bài kí rằng:
2. “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia”, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh, rồi lên cao, nguyên khí suy thì thế nước yếu, rồi xuống thấp. Vì vậy các đấng thánh đế minh vương chẳng ai không lấy việc bồi dưỡng nhân tài, kén chọn kẻ sĩ, vun trồng nguyên khí làm việc đầu tiên. Kẻ sĩ quan hệ với quốc gia trọng đại như thế, cho nên quý chuộng kẻ sĩ không biết thế nào là cùng. Đã yêu mến cho khoa danh, lại đề cao bằng tước trật. Ban ân rất lớn mà vẫn cho là chưa đủ. Lại nêu tên ở tháp Nhạn, ban danh hiệu Long hổ, bày tiệc Văn hỉ. Triều đình mừng được người tài, không có việc gì không làm đến mức cao nhất.
3. Nay thánh minh lại cho rằng, chuyện hay việc tốt tuy có một thời lừng lẫy, nhưng lời khen tiếng thơm chưa đủ lưu vẻ sáng lâu dài, cho nên lại dựng đá đề danh đặt ở cửa Hiền Quan, khiến cho kẻ sĩ trông vào mà phấn chấn hâm mộ, rèn luyện danh tiết, gắng sức giúp vua. Há chỉ là chuộng văn suông, ham tiếng hão mà thôi đâu.
4. Ôi, kẻ sĩ chốn trường ốc lều tranh, phận thật nhỏ mọn mà được triều đình đề cao rất mực như thế, thì họ phải làm thế nào để tự trọng tấm thân mà ra sức báo đáp?
5. Hãy đem họ tên những người đỗ khoa này mà điểm lại. Có nhiều người đã đem văn học, chính sự ra tô điểm cho cảnh trị bình suốt mấy chục năm, được quốc gia tin dùng. Cũng không phải không có những kẻ vì nhận hối lộ mà hư hỏng, hoặc rơi vào hàng ngũ bọn gian ác, có lẽ vì lúc sống họ chưa được nhìn tấm bia này. Ví thử hồi đó được mắt thấy thì lòng thiện tràn đầy, ý xấu bị ngăn chặn, đâu còn dám nảy sinh như vậy được? Thế thì việc dựng tấm bia đá này ích lợi rất nhiều: kẻ ác lấy đó làm răn, người thiện theo đó mà gắng, dẫn việc dĩ vãng, chỉ lối tương lai, vừa để rèn giũa danh tiếng cho sĩ phu, vừa để củng cố mệnh mạch cho nhà nước. Thánh thần đặt ra đâu phải là vô dụng. Ai xem bia nên hiểu ý sâu này. [...]
(Ngữ văn 10 Nâng cao, tập hai, NXB Giáo dục, Hà Nội, 2006, tr. 41 - 42)
Trong văn bản có một câu trực tiếp nói về mục đích của việc dựng bia ghi danh những người đỗ tiến sĩ. Đó là câu nào?
Hiền tài là nguyên khí của quốc gia
1. [...] Tôi dẫu nông cạn vụng về, nhưng đâu dám từ chối, xin kính cẩn chắp tay cúi đầu mà làm bài kí rằng:
2. “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia”, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh, rồi lên cao, nguyên khí suy thì thế nước yếu, rồi xuống thấp. Vì vậy các đấng thánh đế minh vương chẳng ai không lấy việc bồi dưỡng nhân tài, kén chọn kẻ sĩ, vun trồng nguyên khí làm việc đầu tiên. Kẻ sĩ quan hệ với quốc gia trọng đại như thế, cho nên quý chuộng kẻ sĩ không biết thế nào là cùng. Đã yêu mến cho khoa danh, lại đề cao bằng tước trật. Ban ân rất lớn mà vẫn cho là chưa đủ. Lại nêu tên ở tháp Nhạn, ban danh hiệu Long hổ, bày tiệc Văn hỉ. Triều đình mừng được người tài, không có việc gì không làm đến mức cao nhất.
3. Nay thánh minh lại cho rằng, chuyện hay việc tốt tuy có một thời lừng lẫy, nhưng lời khen tiếng thơm chưa đủ lưu vẻ sáng lâu dài, cho nên lại dựng đá đề danh đặt ở cửa Hiền Quan, khiến cho kẻ sĩ trông vào mà phấn chấn hâm mộ, rèn luyện danh tiết, gắng sức giúp vua. Há chỉ là chuộng văn suông, ham tiếng hão mà thôi đâu.
4. Ôi, kẻ sĩ chốn trường ốc lều tranh, phận thật nhỏ mọn mà được triều đình đề cao rất mực như thế, thì họ phải làm thế nào để tự trọng tấm thân mà ra sức báo đáp?
5. Hãy đem họ tên những người đỗ khoa này mà điểm lại. Có nhiều người đã đem văn học, chính sự ra tô điểm cho cảnh trị bình suốt mấy chục năm, được quốc gia tin dùng. Cũng không phải không có những kẻ vì nhận hối lộ mà hư hỏng, hoặc rơi vào hàng ngũ bọn gian ác, có lẽ vì lúc sống họ chưa được nhìn tấm bia này. Ví thử hồi đó được mắt thấy thì lòng thiện tràn đầy, ý xấu bị ngăn chặn, đâu còn dám nảy sinh như vậy được? Thế thì việc dựng tấm bia đá này ích lợi rất nhiều: kẻ ác lấy đó làm răn, người thiện theo đó mà gắng, dẫn việc dĩ vãng, chỉ lối tương lai, vừa để rèn giũa danh tiếng cho sĩ phu, vừa để củng cố mệnh mạch cho nhà nước. Thánh thần đặt ra đâu phải là vô dụng. Ai xem bia nên hiểu ý sâu này. [...]
(Ngữ văn 10 Nâng cao, tập hai, NXB Giáo dục, Hà Nội, 2006, tr. 41 - 42)
Xét về nội dung, đoạn 3 có mối quan hệ như thế nào với đoạn 2?
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- thân mến chào đón các bạn đến với khóa
- học Ngữ Văn lớp 10 của trang web olm.vn
- cô trò chúng ta sẽ tiếp tục cùng nhau
- tìm hiểu văn bản Hiền tài là nguyên khí
- của quốc gia
- mở đầu văn bản tác giả viết tôi dẫu nông
- cạn vụng về nhưng đâu dám từ chối xin
- kính cẩn chắp tay cúi đầu mà làm bài ký
- rằng đây là lời giới thiệu để đến với
- nội dung chính được triển khai làm hai
- luận điểm mà chúng ta đã tìm hiểu ở phần
- 1 cô trò chúng ta đến với luận điểm thứ
- nhất vai trò to lớn của người hiền tài
- đối với vận mệnh quốc gia và chính sách
- khuyến khích người hiện tại trong luận
- điểm này tác giả đặt vấn đề qua câu văn
- nào
- chúng ta có câu mở đoạn Hiền tài là
- nguyên khí của quốc gia nguyên khí Thịnh
- Thì thế nước mạnh
- ở bên Cao Nguyên Khí suy thì thế nước
- yếu rồi xuống thấp đã chứa luận đề của
- văn bản đây chính là câu văn nêu ra vấn
- đề tác giả đặt vấn đề một cách trực tiếp
- luận đề được khẳng định và làm rõ Bằng
- lý lẽ Nguyên Khí Thịnh Thì thế nước mạnh
- rồi Lên cao nguyên khí suy thì thế nước
- yếu rồi xuống thấp trong phần lý lẽ này
- biện pháp điệp từ điệp cấu trúc và các
- cặp từ trái nghĩa nhau trong ví câu đã
- khẳng định người tài giỏi người có phẩm
- chất tốt đẹp là cơ sở tồn tại và phát
- triển của một đất nước lẽ hướng phế của
- một quốc gia dựa vào nguồn tài nguyên
- quý giá nhất chính là con người khi xem
- Hiền tài là nguyên khí của quốc gia dẫn
- tới câu văn Trong đoạn thứ hai Vì vậy
- các đấng Thánh Đế Minh Vương chẳng ai
- không lấy việc bồi dưỡng nhân tài kén
- chọn kẻ sĩ vun trồng nguyên khí làm việc
- đầu tiên
- đã mở ra mạch ý lớn thứ hai trong luận
- điểm 1 đó chính là sự trọng đãi người
- hiền tài của các triều đại Khi xem hiện
- tại là nguyên khí của quốc gia các đấng
- Thánh Đế Minh Vương ai cũng lấy việc bồi
- dưỡng nhân tài kén chọn kẻ sĩ là việc
- đầu tiên để vun trồng nguyên khí của
- quốc gia trong đoạn văn Thứ hai này em
- hãy tìm những từ ngữ thể hiện thái độ
- trọng dụng hiền tài của các đấng Thánh
- Đế Minh Vương
- đọc kỹ các câu văn kể sĩ
- quan hệ với quốc gia trọng đại như thế
- cho nên quý trộm kẻ sĩ không biết thế
- nào là cùng đã yêu mến cho Khoa danh lại
- đề cao bằng tước chật ban ân rất lớn mà
- vẫn cho là chưa đủ lại Nêu tên ở Tháp
- Nhạn ban danh hiệu Long Hổ bài việc Văn
- Hỷ triều đình mừng được người tài không
- có việc gì không Làm đến mức cao nhất đã
- biểu hiện cụ thể thái độ trọng dụng
- người tài của các bậc thánh đế Minh
- Vương thái độ trọng dụng đó được thể
- hiện qua các từ ngữ quý chuộc yêu mến đề
- cao ban ân rất lớn Nêu tên ở Tháp Nhạn
- ban danh hiệu Long Hổ bày tiệc Văn hì
- các câu văn này còn được kết nối bằng
- nghệ thuật liệt kê tăng tiến đã thể hiện
- sự trọng đãi người hiền tài hết mực của
- các đấng Thánh Đế Minh Vương một chính
- sách khuyến khích người hiện tại được đề
- cập chủ yếu trong văn bản này là Dựng
- bia ghi danh trong văn bản có một câu
- trực tiếp nói về mục đích của việc Dựng
- bia ghi danh những người Đỗ Tiến sĩ Bạn
- hãy cho biết đó là câu nào
- câu văn trực tiếp nói về mục đích của
- việc Dựng bia ghi danh những người Đỗ
- Tiến Sĩ nằm ở đoạn 3 nay Thánh Minh lại
- cho rằng chuyện hay việc tốt Tuy có một
- thời lừng lẫy nhưng lời khen Tiếng thơm
- chua đủ lưu về sáng lâu dài cho nên lại
- dựng đá để ranh đặt ở cửa Hiền Quan
- khiến cho kẻ sĩ trông vào mà phấn chấn
- hâm mộ rèn luyện danh tiết gắng sức giúp
- vua há chỉ là chuộng văn xương hàm tiếng
- hão mà thôi đâu
- Xét về nội dung đoạn văn thứ ba này có
- mối quan hệ như thế nào với đoạn 2
- như các bạn có thể thấy đoạn hai có hai
- ý lớn đoạn 2 có hai ý lớn đầu tiên là
- khẳng định người tài giỏi người có phẩm
- chất tốt đẹp là cơ sở tồn tại và phát
- triển của một đất nước Ý thứ hai chính
- là sự trọng đãi người hiền tài của các
- triều đại trong đó ý lớn thứ hai của
- đoạn được triển khai ở đoạn văn thứ ba
- để nói về sự trọng đãi của triều đình
- đối với các bậc Hiền tài bằng chứng đã
- được nêu thêm năm vua cho dựng đá để
- ranh đặt ở cửa hiền quan trong văn bản
- Sự triển khai và bổ sung này rất cần
- thiết vì nó chuyển mạch lập luận từ chỗ
- bàn về nguyên lý chung tới bàn về những
- chuyện cụ thể như chuyện Dựng bia sẽ là
- sự việc trực tiếp dẫn tới sự ra đời của
- bài ký này Vậy là trong luận điểm 1 các
- lý lẽ dẫn chứng đã được thể hiện trong
- lập luận rất khéo léo để làm rõ vấn đề
- vinh danh người hiền tài khẳng định vai
- trò to lớn của họ trong xây dựng và phát
- triển đất nước kế tiếp luận điểm thứ hai
- sẽ viết về nội dung gì cô trò chúng ta
- sẽ đón đợi trong video tiếp theo các bạn
- nhé Còn bây giờ Xin chào và hẹn gặp lại
- tất cả các em trên trang web.vn
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây