Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Bài giảng giúp học sinh: thực hành các bước để nói và nghe với nội dung giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm truyện.
Thông tin liên quan đến truyện ngắn "Quê mẹ" - Thanh Tịnh
Nhân vật cô Thảo là mẫu người phụ nữ tiêu biểu của gia đình: cô là người "ít hay chữ" nhưng nặng lòng với quê hương gia đình, cô con dâu chăm chỉ luôn biết giữ gìn nề nếp gia phong; "cô gái có chồng về nhà mẹ" luôn nở nụ cười với hàng xóm, với những đứa em thơ cô sẵn sàng phân phát cho các em "cả số tiền cô đã dành dụm trong một năm"…
Hình ảnh cô Thảo đã nói lên nỗi lòng của người con gái lấy chồng xa quê, nói lên mong ước của Thanh Tịnh về cuộc sống bình dị, chân thành, ca ngợi những con người quê hương luôn giàu tình người, tình quê.
Chọn một đề tài liên quan đến vấn đề đời sống được gợi ra từ truyện Quê mẹ.
Tìm ý cho bài nói giới thiệu, đánh giá về giá trị nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm truyện, em có thể đặt những câu hỏi nào? (Chọn 3 đáp án)
Xác định đúng nội dung từng phần trong bố cục một bài nói giới thiệu, đánh giá về nội dung, nghệ thuật của một tác phẩm truyện.
Trao đổi sau khi nói, người nghe có nhiệm vụ gì?
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- em gửi lời chào tới tất cả các bạn đã
- cùng đến với khóa học Ngữ Văn lớp 10 của
- trang web oli.vn
- trong Bài học này cô trò Chúng ta sẽ
- cùng thực hành nói và nghe giới thiệu
- đánh giá về nội dung và nghệ thuật của
- một tác phẩm truyện nội dung này đã được
- nhắc đến trong bài viết nhưng khi thực
- hành nói chúng ta có các yêu cầu đó là
- phải nêu được tên truyện tên của tác giả
- khái quát được giá trị nội dung và nghệ
- thuật của tác phẩm sau đó trình bày được
- các nhận định đánh giá về tác phẩm
- truyện một cách thuyết phục có luận điểm
- rõ ràng phối hợp hợp lý phương tiện ngôn
- ngữ và phi ngôn ngữ làm nổi bật được nội
- dung thuyết trình chúng ta sẽ đến với
- tiến trình chuẩn bị nói và nghe thực
- hành nói và nghe và cuối cùng là trao
- đổi
- khi chuẩn bị
- nói và nghe vực đầu tiên em em phải lựa
- chọn đề tài nói sau đó tìm ý và sắp xếp
- ý cuối cùng là xác định từ ngữ thêm Chốt
- nói đến việc lựa chọn đề tài của bài nói
- nếu như em sử dụng lại kết quả của bài
- viết thì đề tài của bài nói đã được xác
- định là nói về cùng một tác phẩm và vấn
- đề nổi bật của tác phẩm đó trên cơ sở
- bài viết đã được chỉnh sửa hãy rút gọn
- hệ thống luận điểm dẫn chứng thành một
- dàn ý phù hợp cho bài nói chỉ giữ lại
- những luận điểm và dẫn chứng quan trọng
- hoặc nếu như em không sử dụng lại kết
- quả của bài viết thì có thể tìm đọc các
- tác phẩm khác và chọn nói một vấn đề một
- khía cạnh nổi bật của tác phẩm đó ví dụ
- em có thể dừng lại để đọc truyện ngắn
- quê mẹ của tác giả thanh tịnh nhân vật
- cô Thảo trong truyện ngắn này là mẫu
- người phụ nữ tiêu biểu của gia đình cô
- là người ít hai chữ nhưng nặng lòng với
- quê hương gia đình
- cô dâu chăm chỉ luôn biết giữ gìn nề nếp
- gia phong của con gái có chồng về nhà mẹ
- luôn nở nụ cười với hàng xóm với những
- đứa em thơ cause sẵn sàng phần pháp cho
- các em tất cả số tiền mà cô đã giành
- dụng trong vòng 15 hình ảnh cô Thảo đã
- nói lên nỗi lòng của người con gái lấy
- chồng xa quê nó lên mong ước của thanh
- tịnh được một cuộc sống bình dị chân
- thành cà ngợi những con người quê hương
- luôn giàu tình Người Tình Quê do đó nếu
- như để giới thiệu và đánh giá về nội
- dung và nghệ thuật của truyện ngắn quê
- Mẹ em có thể chọn đề tài não
- sau khi lựa chọn được đề tài em sẽ tìm ý
- và sắp xếp ý để tránh nói chung chung
- hoặc là màn bạn sẽ cần phải đặt tên cho
- bài nói là tên bài thể hiện rõ điều muốn
- nói cả về phương diện nội dung và hình
- thức việc xác định ý và sắp xếp ý cũng
- được thực hiện cách chỉnh giống như ở
- hoạt động viết trước đó nhớ lại giúp cô
- có những câu hỏi nào em có thể đặt ra
- trong quá trình tìm ý nhé
- sau khi tìm ý và sắp xếp ý theo trình tự
- hợp lý rồi em sẽ xác định những từ ngữ
- then chốt có thể sử dụng các cụm từ phù
- hợp với kiểu bài nói này như là về tác
- phẩm này tôi xin tập trung nói về vấn đề
- ấn tượng nổi bật nhất của tôi về tác
- phẩm là đó là lý do không thể không nói
- đến khi lý giải sức hấp dẫn của tác phẩm
- này Vân Vân ở đây là những từ ngữ then
- chốt để chúng mình có thể giới thiệu
- được vấn đề
- trên đây là những công việc chuẩn bị của
- người nói còn người nghe chuẩn bị nghe
- chúng ta thấy người nghe sẽ phải tìm
- hiểu trước về bài Nói với một số nội
- dung liên quan bạn nên đọc lại các trí
- thức về thể loại truyện đã được học
- trong bài Ngoài ra nếu như anh cho biết
- trước tác phẩm truyện sẽ được sử dụng
- làm đề tài nói thì bạn có thể tìm đọc
- tác phẩm tìm đọc phác thảo những suy
- nghĩ những cảm nhận của cá nhân về tác
- phẩm đó sau khi chuẩn bị chúng mình sẽ
- đi vào thực hành nói bảng e cũng với tư
- cách của người nói và người nghe đầu
- tiên đến với người nói người nói sẽ phải
- trình bày bài nói của mình theo một bố
- cục rõ ràng
- xác định giúp cô bố cục của bài nói giới
- thiệu đánh giá về nội dung và nghệ thuật
- của một tác phẩm truyện
- bài nói gồm bố cục đầy đủ 3 phần ở phần
- mở đầu Người nói phải nêu đề tài của bài
- nói trình bày Lý do lựa chọn đề tài
- triển khai thì Trình bày các ý của bài
- nói theo dàn ý đã chuẩn bị và cuối cùng
- kết luận Tóm lại một số nội dung chính
- của bài nói đưa ra một số ý tưởng mở
- rộng lưu ý khi anh nói người nói phải sử
- dụng các từ ngữ chuyển tiếp để tạo sự
- liên kết chặt chẽ cho bài nói giúp người
- nghe dễ theo dõi có thể sử dụng đến các
- từ như là đầu tiên tiếp theo cuối cùng
- Tóm lại hai thứ nhất thứ hai vân vân
- người nói cũng phải sử dụng giọng nói và
- ngữ điệu thích hợp viết nhấn mạnh lên
- giọng xuống giọng khi cần thiết Người
- nói phải sử dụng có hiệu quả các động
- tác về hình thể biết giao tiếp bằng mắt
- với người nghe và di chuyển một cách hợp
- lý biết sử dụng các hình ảnh biểu đồ Nếu
- có với mức độ vừa phải cốt để làm nổi
- bật vấn đề muốn nói Đó là những lưu ý
- đối với người nói khi trình bày bài nói
- khi người nói trình bày thì người nghe
- cũng có nhiệm vụ riêng người nghe phải
- chú ý lắng nghe bài nói của bạn nghe
- trên tinh thần sẵn sàng đưa ra các ý
- kiến của mình để đối thoại với người nói
- đặt ra câu hỏi để người nói anh giải
- thích về những nội dung mà mình chưa rõ
- và cuối cùng trao đổi với người nói về
- những điểm mà mình chưa đồng tình
- thực hành nói và nghe người nói và người
- nghe có những nhiệm vụ riêng Thế còn sau
- khi đã lắng nghe bạn nói nhiệm vụ của cả
- người nói và người nghe chính là trao
- đổi
- người nói và người nghe sẽ trao đổi với
- nhau sau khi nói
- theo em người nghe có nhiệm vụ gì trong
- giai đoạn này
- chính xác người nghe sẽ đưa ra các nhận
- xét Góp ý về bài nói thế còn người nói
- thì tiếp nhận và trao đổi lại để thể
- hiện sự Tán Đồng hoặc không Tán Đồng sẽ
- trả lời các câu hỏi mà bạn ấy đặt ra
- hoặc bàn luận mừng rộng thêm lưu ý Có
- rất nhiều cách đọc cách giới thiệu và
- cách đánh giá khác nhau về nội dung và
- nghệ thuật của một tác phẩm truyện Vì
- vậy khi trao đổi cả người nói và người
- nghe nên đối thoại trên tinh thần cởi mở
- sẵn sàng chấp nhận sự khó Ừ quan điểm
- các bạn nhé các bạn sẽ thực hiện tự đánh
- giá và đánh giá về bài trình bày dựa
- trên các nội dung được trình bày trong
- bảng bên cạnh chúng mình có các tiêu chí
- đánh giá xem bài trình bày chọn được tác
- phẩm truyện phù hợp với những yêu cầu về
- thể loại có khả năng gợi được hứng thú
- cho người nghe 20 bài trình bày có đủ 3
- phần mở đầu triển khai và kết luận 20
- bài trình bày có được thông tin về tác
- phẩm một cách sáng rõ mạch lạc và các ý
- làm bài nói được nổi bật các phương tiện
- ngôn ngữ và phi ngôn ngữ được phối hợp
- một cách hiệu quả có phong cách trình
- bày tự tin người ấn tượng với người nghe
- và có sẵn sàng tiếp thu các ý kiến phản
- hồi góp ý đối thoại với người nghe trên
- tinh thần tôn trọng quan niệm riêng của
- nhau chúng mình có các kết quả là Đạt
- hoặc chưa đạt thì khi trao đổi các bạn
- sẽ đánh giá và tự đánh giá bài nói của
- mình dựa trên các tiêu chí đánh giá này
- nhé hi vọng rằng các bài học này sẽ được
- các bạn thực hành các video bài giảng
- đến đây là kết thúc cô chân thành cảm ơn
- các bạn đã chú ý theo dõi Hẹn gặp lại
- trong những bài giảng tiếp theo nhé
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây