Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
GIẢM MỘT SỐ ĐI MỘT SỐ LẦN
Bài toán: Đoạn thẳng AB dài 8 cm. Độ dài đoạn thẳng AB giảm 4 lần thì được độ dài đoạn thẳng CD. Hỏi đoạn thẳng CD dài bao nhiêu xăng-ti-mét?
Bài giải
Độ dài đoạn thẳng CD là:
8 : 4 = 2 (cm)
Đáp số: 2 cm.
Nhận xét: Muốn giảm một số đi một số lần, ta lấy số đó chia cho số lần.
Bài giảng giúp học sinh:
- Thực hiện giảm một số đi một số lần.
- Vận dụng được kiến thức vào giải toán có lời văn.
Bài toán: Đoạn thẳng AB dài 8 cm. Độ dài đoạn thẳng AB giảm 4 lần thì được độ dài đoạn thẳng CD. Hỏi đoạn thẳng CD dài bao nhiêu xăng-ti-mét?
Bài toán cho gì?
AB =
- 4
- 8
CD giảm
- 8 cm
- 4 lần
- 4 cm
- 8 lần
Bài toán hỏi gì?
Tính độ dài đoạn thẳng
- AB
- CD
Độ dài đoạn thẳng AB giảm đi 4 lần được độ dài đoạn thẳng CD.
Vậy để tìm độ dài đoạn thẳng CD, ta lấy độ dài đoạn thẳng AB 4.
(Kéo thả hoặc click vào để điền)
Giảm 12 đi 3 lần ta được:
: =
(Kéo thả hoặc click vào để điền)
Viết phép chia thích hợp.
Giảm 30 đi 6 lần ta được:
Số?
Số đã cho | 24 | 16 |
Giảm số đã cho đi 4 lần | ||
Giảm số đã cho đi 4 đơn vị |
Điền số thích hợp vào bảng:
Số đã cho | 24 | 16 | 20 | 32 | 36 |
Giảm số đã cho đi 4 lần | 6 |
Ngày hôm trước, một cửa hàng bán được 18 bộ bàn học thông minh. Ngày hôm sau, số bộ bàn học bán được giảm 2 lần so với ngày hôm trước. Hỏi ngày hôm sau, cửa hàng đó bán được bao nhiêu bộ bàn học thông minh?
Bài giải
Ngày hôm
- sau
- trước
18
- −
- :
- 16
- 9
Đáp số:
- 16
- 9
Trong hội chợ sách, buổi sáng một quầy hàng bán được 30 giỏ quà sách, buổi chiều số giỏ quà sách bán được giảm 3 lần so với buổi sáng. Hỏi buổi chiều quầy sách đó bán được bao nhiêu giỏ quà sách?
Bài toán cho gì?
Buổi sáng bán được
- 3
- 30
Số giỏ bán buổi chiều
- giảm 3 lần
- giảm 3 giỏ
Bài toán hỏi gì?
- Buổi chiều
- Cả hai buổi
Trong hội chợ sách, buổi sáng một quầy hàng bán được 30 giỏ quà sách, buổi chiều số giỏ quà sách bán được giảm 3 lần so với buổi sáng. Hỏi buổi chiều quầy sách đó bán được bao nhiêu giỏ quà sách?
Bài giải
Buổi chiều quầy sách bán được số giỏ quà sách là:
: = (giỏ)
Đáp số: giỏ quà sách.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- như thế này sao mình tất cả các con đã
- quay trở lại với khóa học Toán lớp 3 của
- Trang web allmed.vn ở những bài giảng
- trước các con đã biết cách gấp một số
- lên một số lần trong bài này chúng ta sẽ
- cùng tìm cách xem giảm một số đi một số
- lần thì tính như thế nào
- trước tiên chúng mình cũng Quan sát hình
- ảnh này Ở đây có một người thợ xẻ gỗ
- tình huống đặt ra là một tấm gỗ dày 8cm
- được chia đều thành 4 Tấm Thế thì khi đó
- bề dày tấm gỗ sau khi sẻ sẽ sẽ bằng bề
- dày của tấm gỗ ban đầu giảm đi bốn lần
- vậy giảm đi 4 lần là như thế nào và
- chúng ta sẽ tính toán ra sao thì ngay
- bây giờ cô trò mình sẽ cùng tìm hiểu
- cô có bài toán như sau đoạn thẳng AB dài
- 8cm
- Cho đoạn thẳng AB giảm 4 lần thì được độ
- dài đoạn thẳng CD hỏi đoạn thẳng CD dài
- bao nhiêu cm Trước tiên các con cũng trò
- của biết bài toán cho gì và hỏi gì
- À đúng rồi chúng mình thấy ngay là bài
- toán cho AB = 8cm và CD giảm 4 lần so
- với AB B đề bài cần chúng ta tìm độ dài
- của đoạn thẳng CD vậy Ở đây các con sẽ
- làm như thế nào chứ mình sẽ cùng suy
- nghĩ
- đầu tiên ta có thể dựa vào hình minh họa
- độ dài đoạn thẳng AB là 8 cm như thế này
- độ dài đoạn thẳng AB giảm 4 lần thì được
- độ dài đoạn thẳng CD như vậy nếu lấy độ
- dài của đoạn thẳng AB chia thành 4 phần
- bằng nhau thì độ dài của đoạn thẳng CD
- là một phần như thế vậy thì chép các con
- chúng ta sẽ sử dụng phép tính như thế
- nào để tính độ dài của đoạn thẳng CD
- em à Đúng rồi ơi chúng mình sẽ phải thực
- hiện phép chia mà Cụ thể là lấy 8 chia
- cho bốn Vậy thì từ đây ta sẽ trả lời
- được như sau đoạn thẳng CD sẽ dài số
- xăngtimét là chúng ta lấy 8 chia 4 bằng
- hai và đã số là 2 cm Tính các quan sát
- Thế tỉnh này 8 là độ dài của đoạn thẳng
- AB 4 là số lần bị giảm đi và hai chính
- là độ dài của đoạn thẳng CD Vậy là từ
- đây chúng ta cảm nhận xét là muốn giảm
- một số đi một số lần ta phải lấy số đó
- chia cho số lần chúng mình nhắc lại muốn
- giảm một số đi một số lần ta lấy số đó
- chia cho số lần
- để nhớ hơn nhận xét này các con cũng làm
- ví dụ sau đây
- đây chính xác khi giảm 12 đi ba lần thì
- chúng ta sẽ được bằng cách thực hiện
- phép chia 12/3 bằng 4 như vậy 12 giảm đi
- chị sẽ được 42 ở đây giảm 30 đi 6 lần
- thì chúng ta sẽ lấy 36 kết quả C Bảng
- năm
- cũng nhắc lại muốn giảm một số đi một số
- lần chúng ta phải lấy số đó chia cho số
- lần ngược lại với việc cất lên khi cấp
- lên thì chúng ta phải nhân Còn khi giảm
- đi thì chúng ta phải chia các con lưu ý
- là chúng mình phải phân biệt được Đây là
- giảm đi một số lần thì chúng ta thực
- hiện phép chia còn giảm đi một số đơn vị
- thì chúng ta sẽ phải sử dụng phép tính
- trừ Chứng minh phân biệt hai cái này nhé
- anh ngay bây giờ của sửa mình cũng làm
- bài tập
- bài đầu tiên Hãy điền số thích hợp vào
- bảng bạn này có hai hàng hàng đầu tiên
- người ta đã cho sẵn các số hàng thứ hai
- là kết quả khi đã giảm số đã cho đi bốn
- lần có lấy ví dụ 24 mà giảm đi 4 lần thì
- chúng ta chỉ việc lấy 24/4 kết quả bảng
- 6 tư thế này chứng minh cùng đến số và
- các dấu hỏi chém còn lại
- A đúng rồi 16 giảm đi 4 lần thì chúng ta
- lấy 16/4 kết quả bóng 4 tiếp theo 20
- giảm đi 4 lần thì chúng ta lấy 20 chia 4
- = 5 32 - 4 = 8 và 36 chia 4 = 9 đó chính
- là các số mà ta cần hoàn thiện vào bảng
- nay
- bài thứ hai ngày hôm trước một cửa hàng
- bán được 18 bộ bàn học thông minh ngày
- hôm sau sổ bộ bàn học bán được giảm 2 so
- với ngày hôm trước hỏi ngày hôm sau cửa
- hàng đó bán được bao nhiêu bộ bàn học
- thường Minh chuyện cá cùng xem là đề bài
- cho gì và hỏi gì đề bài cho là ngày hôm
- trước cửa hàng này bán được 18 bộ bàn
- học thông minh ngày hôm sau thì số bộ
- bàn học bán được đã giảm 2 lần so với
- ngày hôm trước và để bài hỏi là ngày hôm
- sau cửa hàng đó bán được bao nhiêu bộ
- bàn học thông minh như vậy số D cho là
- 18 số này được giảm đi 2 lần Vậy thì
- muốn tìm số bộ bàn ghế bán được ngày hôm
- sau chúng ta sẽ phải lấy
- 18 chia cho 2 dựa vào gợi ý này các con
- hãy đưa ra lời giải
- A đúng rồi chúng mình có ngày hôm sau
- cửa hàng đó bán được số bộ bàn học thông
- minh là ta lấy 18 lần số bộ bàn học ngày
- hôm trước chưa Cho hay là số lần bị giảm
- đi Kết quả là 9 bộ và đây là đáp số của
- bài toán này à vì
- vậy là khi biết tính một số giảm đi một
- số lần các con cũng có thể áp dụng vào
- để giải các bài toán có lời văn ngay bây
- giờ cô cho mình cũng làm bài tập vận
- dụng
- [âm nhạc]
- trong một hội chợ sách thì buổi sáng Một
- quầy hàng đã bán được 30 giỏ quả sách
- buổi chiều số giỏ quả sách bán được giảm
- ba lần so với buổi sáng hay buổi chiều
- cuối sách đó bán được bao nhiêu giỏ quà
- đầy chính là một giỏ quá sách đầu tiên
- các con đọc đề bài và cho cô biết để bày
- trò gì và hỏi gì
- chính xác đề bài cho là buổi sáng quầy
- bán được 30 giờ buổi chiều số giỏ bán
- được giảm ba lần so với buổi sáng
- Đề bài hỏi là buổi chiều cuối sách bán
- được bao nhiêu giỏ quả sách ta thấy ngay
- là số giỏ buổi sáng giảm 3 lần thì bằng
- số giỏ buổi chiều vậy thì các con sẽ
- tính số dòng Buổi chiều như thế nào à
- em à Đúng rồi chúng mình sẽ phải lấy
- tổng số giỏ buổi sáng chia cho số lần
- phải lời giải của bài toán này ra sao
- hoàn toàn chính xác chúng ta có câu trả
- lời là buổi chiều quyển sách bán được số
- giỏ quá sách là ta lấy 30 chỉ cho ba kết
- quả ở đây là mười giỏ và đó chính lại đa
- số của bài toán này như vậy ở bài giảng
- ngày hôm nay cô Huyền đã hướng dẫn các
- con cách tìm khi biết một số giảm đi bao
- nhiêu lần muốn ra một số đi một số lần
- ta lấy số đó chia cho số lần sau khi
- xong bài giảng Chúng mình hãy làm phần
- luyện tập để củng cố kiến thức cô cảm ơn
- các con và hẹn gặp lại các con trong các
- bài giảng tiếp theo của lớp mới chấm vn
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây