Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
1. Di truyền là quá trình truyền đặc điểm của sinh vật qua các thế hệ.
2. Biến dị là hiện tượng cá thể được sinh ra trong cùng một thế hệ có những đặc điểm khác nhau và khác với các cá thể ở thế hệ trước.
3. Nucleic acid là hợp chất đa phân (polymer) được cấu tạo từ các đơn phân là nucleotide. Hai loại nucleic acid quan trọng của tế bào là DNA và RNA.
4. DNA được cấu tạo từ 4 loại đơn phân là A, G, C, T. Phân tử DNA có cấu trúc xoắn kép gồm hai mạch polynucleotide song song, ngược chiều và xoắn phải. Hai mạch polynucleotide liên kết với nhau theo nguyên tắc bổ sung: A liên kết với T bằng hai liên kết hydrogen, G liên kết với C bằng ba liên kết hydrogen.
5. Mỗi phân tử DNA có trình tự nucleotide đặc trưng. Sự khác nhau về số lượng, thành phần và trật tự sắp xếp của 4 loại nucleotide tạo nên tính đa dạng của phân tử DNA.
6. DNA có chức năng lưu giữ, bảo quản và truyền đạt thông tin di truyền.
Vật chất di truyền ở người và động vật là
Liên kết giữa các nucleotide để tạo nên chuỗi polynucleotide là
Theo nguyên tắc bổ sung: A sẽ liên kết với bằng liên kết hydrogen và ngược lại.
Theo nguyên tắc bổ sung: G sẽ liên kết với bằng liên kết hydrogen và ngược lại.
Trình tự mạch bổ sung của đoạn nucleotide 5'GCAAGT3' là
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- [âm nhạc]
- Xin chào các em cô rất vui được chào đón
- các em đã đến với khóa học Khoa học tự
- nhiên lớp 9 của trang web hrct Tuyên
- olm.vn các em có biết vì sao mỗi người
- chúng ta lại có những đặc điểm ngoại
- hình khác nhau không Vì sao trong cùng
- một gia đình cùng một bố mẹ nhưng người
- chị và người em gái lại có vẻ ngoài
- không giống nhau vậy yếu tố nào đã quyết
- định nên các đặc điểm sinh học ở người
- chúng ta sẽ cùng lý giải điều đó qua bài
- học ngày hôm nay jein là trung tâm của
- di truyền
- học nội dung của bài cùng có ba phần
- chính phần thứ nhất Tìm hiểu về di
- truyền và biến dị phần thứ hai Tìm hiểu
- về nucleic axit và phần cuối cùng đó là
- về jean và hệ jean ngay bây giờ chúng ta
- sẽ cùng đi vào nội dung đầu tiên đó là
- di truyền và biến
- dị di truyền là quá trình truyền đặc
- điểm của sinh vật qua các thế hệ chính
- nhờ có sự di truyền này mà các em có thể
- thấy thế hệ con sinh ra luôn có những
- đặc điểm giống với bố mẹ của chúng và đó
- là những đặc điểm đặc trưng cho loài nhờ
- đó chúng ta có thể dễ dàng nhận dạng và
- phân biệt được giữa con hổ với con voi
- hay con mèo thậm chí là giữa các giống
- loài mèo khác nhau nhưng các em biết đấy
- Không phải ai sinh ra cũng hoàn toàn
- giống với cha mẹ đó là bởi song song và
- luôn gắn liền với sự di chuyển là sự
- biến dị biến dị là hiện tượng cá thể
- được sinh ra trong cùng một thế hệ có
- những đặc điểm khác nhau và khác với các
- cá thể ở thế hệ trước Quan sát hình ảnh
- các em có thể thấy như hai cậu bé này
- vừa có nét giống bố vừa có nét giống mẹ
- nhưng cũng có cả những nét riêng Điển
- hình như cậu bé này có đôi mắt màu xanh
- rất khác biệt trong khi cả bố mẹ và em
- trai đều mắt
- nâu đặc biệt hơn một số người từ làn da
- mái tóc cho đến lông mày đều có màu
- trắng đây là trường hợp biến dị hiếm gặp
- mà chúng ta gọi là bệnh bạch tạ bệnh
- bạch Tạ do một loại đột biến jein hiếm
- gặp xảy ra ở càng người và động
- vật thực chất tất cả những đặc điểm di
- truyền và biến dị nêu trên đều được quy
- định bởi Vật chất di truyền các em hãy
- tìm hiểu và cho cô biết vật chất di
- truyền ở người và động vật là gì
- [âm nhạc]
- chúc mừng các em đã có câu trả lời chính
- xác đối với sinh vật nhân sơ và sinh vật
- nhân thực như vi khuẩn động vật và thực
- vật vật chất di truyền là dna riêng đối
- với một số virus Vật chất di truyền của
- nó có thể là dna hoặc
- rna vậy dna và rna là gì chúng có gì
- khác nhau hay không Các em hãy cùng cô
- tìm hiểu qua nội dung tiếp theo của bài
- đó là nucleic
- ait nucleic ait là tên gọi của một hợp
- chất đa phân tử được cấu tạo từ các đơn
- phân là các
- nucleotide một nucleotide có cấu trúc
- gồm ba phần đó là một nhóm gốc
- phosphate một nhóm đường pentos và một
- nitrogenous
- base để tạo nên nucleic ait các
- nucleotide sẽ nối với nhau kéo dài thành
- chuỗi các polynucleotide bằng một loại
- liên kết đặc biệt các em hãy tìm hiểu và
- cho cô biết đó là loại liên kết
- [âm nhạc]
- gì Câu trả lời của các em rất chính xác
- đó chính là liên kết php
- diester liên kết php diester được hình
- thành giữa vị trí 3 ph Oh của nucleoti
- này với vị trí 5 php của nucleoti kế
- tiếp dựa vào vị trí liên kết này người
- ta có thể xác định được chiều của chuỗi
- polynucleotide với nucleot ở vị trí 5
- phẩy còn cốc phát phết tự do sẽ được
- đánh dấu là đầu NAM
- phẩy Ngược lại nếu có gốc Oh tự do ở vị
- trí C bơ số 3 sẽ được đánh dấu là đầu ba
- ph khi đó chúng ta sẽ có chiều của chuỗi
- nucleoti là 5,3
- ph có năm loại nucleoti tương ứng với
- năm loại nitrogen space là a t u g và
- C từ năm loại nucleoti này sẽ tạo nên
- hai loại nucleic ait chính bao gồm dna
- và
- Anna đầu tiên các em hãy cùng cô tìm
- hiểu về dna trước nhé
- dna là một đại phân tử gồm hai mạch
- polynucleotide Xoắn Phải song song và
- ngược chiều nhau dna được cấu tạo từ các
- try ribonucleotide gồm bốn loại là a t g
- và C do có cấu tạo mạch kép rất đặc biệt
- nên ngoài liên kết php diest giữa các
- nucleotide cùng mạch dna còn có một loại
- liên kết nữa hình thành giữa hai mạch
- polynucleotide với nhau đó là các liên
- kết
- hydrogen liên kết này được hình thành
- giữa hai nitrogenous base của hai mạch
- polynucleotide theo một quy tắc nhất
- định được gọi là nguyên tắc bổ
- sung các em hãy tìm hiểu và cho cô biết
- nguyên tắc bổ sung được thể hiện như thế
- nào giữa các nren Space của hai mạch
- [âm nhạc]
- chúc mừng các em đã có câu trả lời chính
- xác theo nguyên tắc bổ sung a liên kết
- với t bằng hai liên kết hydrogen g liên
- kết với C bằng ba liên kết hydrogen và
- ngược lại tuần theo nguyên tắc bổ sung
- này nếu biết trình tự sắp xếp của các
- nucleotide ở mạch thứ nhất ta có thể dễ
- dàng đọc được trình tự của các
- nucleotide mạch thứ
- hai áp dụng nguyên tắc bổ sung đó các em
- hãy cho cô biết mạch bổ sung của đoạn
- mạch như hình bên sẽ có chỉnh tự các
- nucleotide như thế
- [âm nhạc]
- nào Câu trả lời của các em rất chính
- xác cũng chính vì có cấu trúc đặc biệt
- tuần theo nguyên tắc bổ sung này mà dna
- có thể để mang thông tin di
- truyền thông tin di truyền được mã hóa
- dưới dạng trình tự các
- nucleotide mỗi một dna sẽ lại có các
- trình tự này khác nhau tạo nên tính đặc
- trưng cho phần tử
- dna không chỉ mang và lưu trữ thông tin
- di truyền tiền còn có nhiệm vụ bảo quản
- và truyển Đạt thông tin duyên truyền đó
- tới các thế hệ tế bào tiếp
- theo Mặc dù chỉ được được cấu tạo bởi
- bốn loại nucleotide là a t g và C nhưng
- mỗi một cách sắp xếp khác nhau chúng ta
- lại có được một thông tin di truyền khác
- Bởi vậy dna rất đa
- dạng sự đa dạng này phụ thuộc vào số
- lượng thành phần và đặc biệt là trật tự
- sắp xếp của các
- nucleoti thông tin vừa rồi đã khép lại
- bài học của chúng ta ngày hôm nay
- thông qua bài học các em cần ghi nhớ
- những nội dung chính sau đây thứ nhất đó
- là khái niệm về di truyền và biến dị thứ
- hai là khái niệm về nucleic ait thứ ba
- về dna chúng ta cần nắm được các đặc
- điểm về cấu trúc và chức năng của chúng
- cũng như giải thích được vì sao dna lại
- rất đa
- dạng cảm ơn các em đã chú ý theo dõi vào
- bài giảng hãy truy cập vào trang web
- hrct tuyen alm.vn để luyện tập và tương
- tác trực tiếp với video bài Dáng đừng
- quên Ấn theo dõi kênh học trực tuyến olm
- nhé Chào tạm biệt và hẹn gặp lại các em
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây