Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Bài giảng giúp học sinh:
- Tìm hiểu hình ảnh chiếc bánh khúc tuổi thơ.
- Tìm hiểu tình cảm của tác giả được thể hiện trong văn bản.
- Liên hệ, kết nối với chủ điểm của bài học.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Chào mừng tất cả các em đã đến với những
- giờ học văn thú vị và bổ ích ở trang web
- olm.vn trong chủ đề nét đẹp văn hóa Việt
- với thể loại văn bản thông tin đã cung
- cấp đến bạn đọc một trò chơi dân gian từ
- xưa ở văn bản trò chơi cướp cờ hay thú
- vui cầu kỳ tỉ mỉ với loài hoa thủy tiên
- trong văn bản cách gọt củ hoa thủy tiên
- tiếp nối chủ đề này chúng mình sẽ tìm
- hiểu về bài đọc Hương khúc một văn bản
- Nói về hình ảnh chiếc bánh khúc gắn liền
- với tuổi thơ của tác giả và cũng là nét
- đẹp trong văn hóa ẩm thực của nhân dân
- ba học của chúng ta sẽ đi qua những nội
- dung chính như sau thứ nhất Tìm hiểu
- hình ảnh chiếc bánh khúc tuổi thơ thứ
- hai Tìm hiểu tình cảm của tác giả được
- thể hiện trong văn bản và thứ ba liên hệ
- kết nối với chủ điểm của bài học
- tương ứng với các phần sẽ đến với các
- bạn học sinh trả lời được các câu hỏi có
- ở sách giáo khoa trước khi đến với phần
- tìm hiểu những nội dung chính các bạn
- hãy đọc văn bản Hương khúc của tác giả
- Nguyễn Quang thiều được trích từ tôi
- khóc Những Cánh Đồng Rau khúc
- sau khi đã đọc văn bản Bây giờ chúng
- mình sẽ cùng nhau đến với những nội dung
- chính các bạn nhé
- phần thứ nhất Tìm hiểu hình ảnh chiếc
- bánh khúc tuổi thơ
- trong văn bản tác giả nhắc đến những cái
- bánh khúc từ những hình ảnh rau khúc bắt
- đầu nở lác đác những ký ức của tác giả
- về năm tháng tuổi thơ gắn liền với món
- ăn dân dã do chính Bà nội làm người bé
- nhớ rất rõ những vẻ đẹp rất hấp dẫn của
- món bánh khúc điều này được thể hiện qua
- cách kể cách miêu tả của tác giả vậy
- thông qua các kể về miêu tả của nhà văn
- sức hấp dẫn của bánh khúc tạo nên từ đâu
- với bánh khúc theo người viết có nhiều
- yếu tố để làm nên sự hấp dẫn của nó để
- tìm ra được những yếu tố này các bạn hãy
- đọc là bài viết cụ thể là ở từng đoạn để
- xâu chuỗi và kết nối thông tin
- sau đây là một vài hướng dẫn của cô
- với tác giả bánh khúc có sức hấp dẫn đặc
- biệt đầu tiên có thể nói đó là những
- nguyên liệu làm ra bánh khúc đọc lại văn
- bản và cho cô biết bánh khúc được làm ra
- từ nguyên liệu nào
- có thể thấy để làm ra chiếc bánh khúc
- thơm ngon những nguyên liệu được sử dụng
- cũng không quá cầu kỳ gồm có rau khúc
- được hái từ sáng sớm lúc sau còn được ủ
- nhiều hướng nhất vì thế mà ngon nhất
- Ngoài ra còn có bột nếp có nhân đậu xanh
- hành lá và nước mỡ
- công đoạn làm ra bánh cũng là một trong
- những điều tạo nên sức hấp dẫn của nó cụ
- thể người tạo ra bánh phải cẩn thận và
- tỉ mỉ Hãy giúp cô sắp xếp các ý để thấy
- rõ công đoạn làm bánh khúc nào
- công đoạn để làm ra bánh khúc có
- mới được Tóm tắt như sau
- bà nội của nhân vật tôi và hái rau khúc
- vào sáng sớm lấy nước mưa trong bể rửa
- sạch để ráo nước cho vào cối giả giả đến
- khi nhuyễn và dẻo như người ta dãi giò
- trộn rau khúc đại sả với bột nếp và nhào
- cho thật nhuyễn để bột nghỉ chừng một
- tiếng rồi nặn bánh khi đổ bánh phủ một
- lớp rau khúc kín mặt chảo bánh để giữ
- hơi và làm cho chảo bánh đậm thêm hương
- rau khúc về mùi hương thì tác giả mùi
- thơm ngậy của rau khúc đồ Chín Mùi của
- gạo nếp mùi của nhân đậu xanh quyện với
- mùi hành mỡ tỏa ra và làm nên mùi thức
- ẩm thực chứa đầy hạnh phúc lạ lùng về vị
- theo cảm nhận của nhân vật tôi cái béo
- của mỡ lợn cái bùi của đậu và vị ngọt
- ngào của bột nếp cùng với Hương rau Khúc
- đã làm nên một món ăn dân dã ngon lạ
- Dương Ngoài ra để tạo nên sức hấp dẫn
- của món bánh khúc chúng ta có thể phát
- hiện từ vẻ đẹp của sản vật quê hương từ
- cách làm bánh tủy Mỹ Đông đầy yêu thương
- của bà Ngoài ra nó còn có từ sự háo hức
- trông ngóng của một đứa trẻ chờ đợi món
- quà tuổi thơ đối với tác giả được ăn
- bánh khúc là một thứ hạnh phúc của ẩm
- thực những thiêng liêng và da diết mơ hồ
- tất cả những yếu tố đó đã ở lại trong ký
- ức của nhân vật tôi thông qua các kẻ và
- miêu tả của tác giả có thể thấy đây là
- một món ăn gắn liền với tuổi thơ không
- chỉ là món ăn tầm thường mà nó còn mang
- ý nghĩa thiêng liêng Không Thể Xóa Nhòa
- thông qua cách kể cách miêu tả của tác
- giả về món ăn đặc trưng dân dã người độc
- đã cảm nhận được tình cảm của nhà văn
- thể hiện trong văn bản cụ thể đó là
- những tình cảm thế nào chúng ta sẽ cùng
- nhau tìm hiểu ở phần thứ hai các bạn nhé
- trong bài viết tác giả đã thể hiện cảm
- xúc của bản thân với hai hình thức đó là
- trực tiếp thông qua những từ ngữ thể
- hiện tình cảm cảm xúc gián tiếp thông
- qua cách mà tác giả kể và tả về cách bà
- làm bánh khúc Như vậy trong văn bản này
- tác giả đã thể hiện tình cảm gì với bánh
- khúc
- chính xác có thể nói đó là sự yêu thương
- trân quý nâng niu chiếc bánh ấy như là
- Nâng tất cả những gì đẹp nhất của tuổi
- thơ và đặc biệt trong đó còn có những ký
- ức rất đẹp và ấm áp về bà tình cảm của
- tác giả được thể hiện trực tiếp trong
- đoạn trích như sau
- mùi thơm ngậy của rau khúc đồ Chín Mùi
- của gạo nếp mùi của nhân đậu xanh quyện
- với mùi mỡ hành tỏa ra và làm nên một
- thứ ẩm thực chứa đầy hạnh phúc lạ lùng
- Trong tâm khảm tôi hoặc là một thứ hạnh
- phúc của ẩm thực nhưng thiêng liêng và
- dại giết Mơ Hồ
- ngoài ra chúng ta còn có thể chú ý vào
- một vài câu văn như cho dù vận chỉ là
- bột sống nhưng hương vị bánh khúc đã
- dâng lên làm tôi ứa đầy nước miếng những
- miếng mỡ Thái hạt lựu béo ngậy đến mê
- người cái béo của mỡ lợn cái bùi của đậu
- và vị ngọt của bột nếp và hương rau khúc
- làm nên một món ăn dân dã ngon lạ thường
- Vân Vân ngoài ra tình cảm của tác giả
- còn được thể hiện gián tiếp qua cách
- miêu tả tỉ mỉ chi tiết từng công đoạn
- làm bánh cách lựa chọn từ ngữ miêu tả
- chiếc bánh đặc biệt là những tính từ cực
- tả về tính chất như thơm ngậy béo ngậy
- ngọt ngào dân dã nóng hổi vân vân và
- những biện pháp tu từ như tôi nâng chiếc
- bánh khúc lên như nâng một báu vật một
- hạt xôi nếp đẹp như một hạt ngọc Vân Vân
- Như vậy có thể thấy bằng những biện pháp
- tu từ từ ngữ cách kể phần miêu tả tác xã
- đã cho người đọc thấy được tình cảm của
- mình dành cho chiếc bánh khúc gắn liền
- với tuổi thơ bây giờ chúng ta sẽ cùng
- nhau đến với phần thứ ba liên hệ kết nối
- với chủ điểm của bài học với chủ điểm
- nét đẹp văn hóa Việt để liên hệ kết nối
- chúng mình sẽ trả lời văn bản trên gợi
- cho em suy nghĩ gì về nét đẹp trong văn
- hóa ẩm thực của dân tộc với câu hỏi này
- các bạn có thể tự do thoải mái trình bày
- quan điểm cá nhân của mình liên kết với
- các văn bản trước đã học cùng với ý
- nghĩa của chủ đề để đưa ra câu trả lời
- sau đây là một và gợi ý của cô
- từ sự hấp dẫn của chiếc bánh khúc tuổi
- thơ trong đoạn trích các bạn sẽ trình
- bày suy nghĩ về nét đẹp trong văn hóa ẩm
- thực của người Việt đó là những món ăn
- được chế biến từ sản vật quê hương chứ
- đựng sự tinh tế của cách kết hợp các
- nguyên liệu gia vị cùng Dấu Ấn đẹp để
- của Ký Ức Tình yêu tha thiết dành cho
- quê hương gia đình Vân Vân Trên đây là
- những gợi ý liên hệ của cô hi vọng với
- những gợi ý này sẽ giúp cho các bạn có
- được sự quan sát tổng quát hơn và có
- những ý tưởng cho phần liên hệ kết nối
- của chủ điểm
- các bạn thân mến như vậy trong bài học
- ngày hôm nay cô trò chúng mình đã cùng
- nhau tìm hiểu về bài đọc Hương khúc
- trong nội dung đọc kết nối chủ điểm hi
- vọng rằng Bài học ngày hôm nay đã mang
- các bạn đến gần hơn với chủ điểm nét đẹp
- văn hóa Việt giúp cho chúng ta có được
- những kiến thức thú vị về một loại bánh
- của dân gian nước Việt Nam ngoài ra các
- bạn cũng thấy được những dấu ấn tươi đẹp
- trong cách nhìn cách kể cách gợi mở của
- ăn lá sả
- bài học của chúng ta đến đây là hết rồi
- Xin chào và hẹn gặp lại tất cả các bạn
- trong những video tiếp
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây