Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Bài giảng giúp học sinh:
- Đọc văn bản Bức tường có nhiều phép lạ.
- Tìm hiểu nội dung văn bản.
BỨC TƯỜNG CÓ NHIỀU PHÉP LẠ
Quy chống tay, tì má, nhìn lên bức tường trước mặt. Màu vôi xanh mát hiện ra như tấm màn ảnh rộng. Quy đọc nhẩm đề bài tập làm văn: “Em hãy tả lại quang cảnh một trận mưa rào.”. Quy thở dài: “Trời thì nắng mà bài văn lại yêu cầu tả mưa.”.
Quy nghĩ đến bố. Bố Quy là một người viết văn. Bố tài thật, cứ ngồi vào bàn là bố viết được ngay. Cũng có khi, bố tì cằm lên tay, nhìn thẳng vào bức tường trước mặt. Nhìn một lúc, lúc nữa... rồi bố cầm bút, viết lia lịa, quên cả ăn cơm. Bức tường này có phép lạ gì đây? Nhưng sao Quy nhìn mãi mà bức tường chưa bảo Quy cách làm bài?
Bố vào. Đúng lúc quá!
Quy chạy lại:
- Bố ạ, con nhìn mãi bức tường như bố nhìn mà chẳng thấy trận mưa rào đâu cả.
Bố hiểu ngay, tủm tỉm:
- Bố thấy những trận mưa rào hồi năm ngoái, năm kia. Con chạy ra nghịch mưa, ướt hết.
Quy nhoẻn miệng cười:
- Vâng.
- Bố còn gặp lại trận mưa bão khi bố còn bé tí. Bà nội đi cấy về, sấm chớp liên hồi.
Quy chớp mắt:
- Bố có thấy cái thuyền giấy con thả ở rãnh nước không ạ?
- Có chứ!
- Cả chiếc ô tô chạy trong mưa? Hôm ấy, trời đang nắng thì mưa...
Bố lại tủm tỉm:
- Thế mà con bảo chẳng thấy gì.
Quy ngơ ngác:
- Thật đấy ạ.
- Bây giờ con ngồi vào bàn. Mắt nhìn bức tường, nhưng con hãy nghĩ đến những trận mưa mà con biết!
Quy ngồi vào bàn, nhìn lên bức tường và thấy chiếc thuyền giấy trôi bồng bềnh giữa sân, những vai áo ướt sũng nước mưa của người đi cày, những hạt mưa đan nhau rơi xuống rào rào,...
Quy cầm bút, cắm cúi viết, quên cả ngẩng lên nhìn bức tường có nhiều phép lạ.
(Theo Phong Thu)
Tìm chi tiết tả không gian nơi Quy đang ngồi học.
BỨC TƯỜNG CÓ NHIỀU PHÉP LẠ
Quy chống tay, tì má, nhìn lên bức tường trước mặt. Màu vôi xanh mát hiện ra như tấm màn ảnh rộng. Quy đọc nhẩm đề bài tập làm văn: “Em hãy tả lại quang cảnh một trận mưa rào.”. Quy thở dài: “Trời thì nắng mà bài văn lại yêu cầu tả mưa.”.
Quy nghĩ đến bố. Bố Quy là một người viết văn. Bố tài thật, cứ ngồi vào bàn là bố viết được ngay. Cũng có khi, bố tì cằm lên tay, nhìn thẳng vào bức tường trước mặt. Nhìn một lúc, lúc nữa... rồi bố cầm bút, viết lia lịa, quên cả ăn cơm. Bức tường này có phép lạ gì đây? Nhưng sao Quy nhìn mãi mà bức tường chưa bảo Quy cách làm bài?
Bố vào. Đúng lúc quá!
Quy chạy lại:
- Bố ạ, con nhìn mãi bức tường như bố nhìn mà chẳng thấy trận mưa rào đâu cả.
Bố hiểu ngay, tủm tỉm:
- Bố thấy những trận mưa rào hồi năm ngoái, năm kia. Con chạy ra nghịch mưa, ướt hết.
Quy nhoẻn miệng cười:
- Vâng.
- Bố còn gặp lại trận mưa bão khi bố còn bé tí. Bà nội đi cấy về, sấm chớp liên hồi.
Quy chớp mắt:
- Bố có thấy cái thuyền giấy con thả ở rãnh nước không ạ?
- Có chứ!
- Cả chiếc ô tô chạy trong mưa? Hôm ấy, trời đang nắng thì mưa...
Bố lại tủm tỉm:
- Thế mà con bảo chẳng thấy gì.
Quy ngơ ngác:
- Thật đấy ạ.
- Bây giờ con ngồi vào bàn. Mắt nhìn bức tường, nhưng con hãy nghĩ đến những trận mưa mà con biết!
Quy ngồi vào bàn, nhìn lên bức tường và thấy chiếc thuyền giấy trôi bồng bềnh giữa sân, những vai áo ướt sũng nước mưa của người đi cày, những hạt mưa đan nhau rơi xuống rào rào,...
Quy cầm bút, cắm cúi viết, quên cả ngẩng lên nhìn bức tường có nhiều phép lạ.
(Theo Phong Thu)
Hành động và suy nghĩ nào của Quy cho biết Quy đang gặp khó khăn với bài làm văn?
Hành động | Suy nghĩ |
|
|
(Kéo thả hoặc click vào để điền)
BỨC TƯỜNG CÓ NHIỀU PHÉP LẠ
Quy chống tay, tì má, nhìn lên bức tường trước mặt. Màu vôi xanh mát hiện ra như tấm màn ảnh rộng. Quy đọc nhẩm đề bài tập làm văn: “Em hãy tả lại quang cảnh một trận mưa rào.”. Quy thở dài: “Trời thì nắng mà bài văn lại yêu cầu tả mưa.”.
Quy nghĩ đến bố. Bố Quy là một người viết văn. Bố tài thật, cứ ngồi vào bàn là bố viết được ngay. Cũng có khi, bố tì cằm lên tay, nhìn thẳng vào bức tường trước mặt. Nhìn một lúc, lúc nữa... rồi bố cầm bút, viết lia lịa, quên cả ăn cơm. Bức tường này có phép lạ gì đây? Nhưng sao Quy nhìn mãi mà bức tường chưa bảo Quy cách làm bài?
Bố vào. Đúng lúc quá!
Quy chạy lại:
- Bố ạ, con nhìn mãi bức tường như bố nhìn mà chẳng thấy trận mưa rào đâu cả.
Bố hiểu ngay, tủm tỉm:
- Bố thấy những trận mưa rào hồi năm ngoái, năm kia. Con chạy ra nghịch mưa, ướt hết.
Quy nhoẻn miệng cười:
- Vâng.
- Bố còn gặp lại trận mưa bão khi bố còn bé tí. Bà nội đi cấy về, sấm chớp liên hồi.
Quy chớp mắt:
- Bố có thấy cái thuyền giấy con thả ở rãnh nước không ạ?
- Có chứ!
- Cả chiếc ô tô chạy trong mưa? Hôm ấy, trời đang nắng thì mưa...
Bố lại tủm tỉm:
- Thế mà con bảo chẳng thấy gì.
Quy ngơ ngác:
- Thật đấy ạ.
- Bây giờ con ngồi vào bàn. Mắt nhìn bức tường, nhưng con hãy nghĩ đến những trận mưa mà con biết!
Quy ngồi vào bàn, nhìn lên bức tường và thấy chiếc thuyền giấy trôi bồng bềnh giữa sân, những vai áo ướt sũng nước mưa của người đi cày, những hạt mưa đan nhau rơi xuống rào rào,...
Quy cầm bút, cắm cúi viết, quên cả ngẩng lên nhìn bức tường có nhiều phép lạ.
(Theo Phong Thu)
Điều gì khiến Quy nghĩ bức tường vôi xanh có phép lạ?
BỨC TƯỜNG CÓ NHIỀU PHÉP LẠ
Quy chống tay, tì má, nhìn lên bức tường trước mặt. Màu vôi xanh mát hiện ra như tấm màn ảnh rộng. Quy đọc nhẩm đề bài tập làm văn: “Em hãy tả lại quang cảnh một trận mưa rào.”. Quy thở dài: “Trời thì nắng mà bài văn lại yêu cầu tả mưa.”.
Quy nghĩ đến bố. Bố Quy là một người viết văn. Bố tài thật, cứ ngồi vào bàn là bố viết được ngay. Cũng có khi, bố tì cằm lên tay, nhìn thẳng vào bức tường trước mặt. Nhìn một lúc, lúc nữa... rồi bố cầm bút, viết lia lịa, quên cả ăn cơm. Bức tường này có phép lạ gì đây? Nhưng sao Quy nhìn mãi mà bức tường chưa bảo Quy cách làm bài?
Bố vào. Đúng lúc quá!
Quy chạy lại:
- Bố ạ, con nhìn mãi bức tường như bố nhìn mà chẳng thấy trận mưa rào đâu cả.
Bố hiểu ngay, tủm tỉm:
- Bố thấy những trận mưa rào hồi năm ngoái, năm kia. Con chạy ra nghịch mưa, ướt hết.
Quy nhoẻn miệng cười:
- Vâng.
- Bố còn gặp lại trận mưa bão khi bố còn bé tí. Bà nội đi cấy về, sấm chớp liên hồi.
Quy chớp mắt:
- Bố có thấy cái thuyền giấy con thả ở rãnh nước không ạ?
- Có chứ!
- Cả chiếc ô tô chạy trong mưa? Hôm ấy, trời đang nắng thì mưa...
Bố lại tủm tỉm:
- Thế mà con bảo chẳng thấy gì.
Quy ngơ ngác:
- Thật đấy ạ.
- Bây giờ con ngồi vào bàn. Mắt nhìn bức tường, nhưng con hãy nghĩ đến những trận mưa mà con biết!
Quy ngồi vào bàn, nhìn lên bức tường và thấy chiếc thuyền giấy trôi bồng bềnh giữa sân, những vai áo ướt sũng nước mưa của người đi cày, những hạt mưa đan nhau rơi xuống rào rào,...
Quy cầm bút, cắm cúi viết, quên cả ngẩng lên nhìn bức tường có nhiều phép lạ.
(Theo Phong Thu)
Vì sao bố kể cho Quy nghe về những trận mưa?
BỨC TƯỜNG CÓ NHIỀU PHÉP LẠ
Quy chống tay, tì má, nhìn lên bức tường trước mặt. Màu vôi xanh mát hiện ra như tấm màn ảnh rộng. Quy đọc nhẩm đề bài tập làm văn: “Em hãy tả lại quang cảnh một trận mưa rào.”. Quy thở dài: “Trời thì nắng mà bài văn lại yêu cầu tả mưa.”.
Quy nghĩ đến bố. Bố Quy là một người viết văn. Bố tài thật, cứ ngồi vào bàn là bố viết được ngay. Cũng có khi, bố tì cằm lên tay, nhìn thẳng vào bức tường trước mặt. Nhìn một lúc, lúc nữa... rồi bố cầm bút, viết lia lịa, quên cả ăn cơm. Bức tường này có phép lạ gì đây? Nhưng sao Quy nhìn mãi mà bức tường chưa bảo Quy cách làm bài?
Bố vào. Đúng lúc quá!
Quy chạy lại:
- Bố ạ, con nhìn mãi bức tường như bố nhìn mà chẳng thấy trận mưa rào đâu cả.
Bố hiểu ngay, tủm tỉm:
- Bố thấy những trận mưa rào hồi năm ngoái, năm kia. Con chạy ra nghịch mưa, ướt hết.
Quy nhoẻn miệng cười:
- Vâng.
- Bố còn gặp lại trận mưa bão khi bố còn bé tí. Bà nội đi cấy về, sấm chớp liên hồi.
Quy chớp mắt:
- Bố có thấy cái thuyền giấy con thả ở rãnh nước không ạ?
- Có chứ!
- Cả chiếc ô tô chạy trong mưa? Hôm ấy, trời đang nắng thì mưa...
Bố lại tủm tỉm:
- Thế mà con bảo chẳng thấy gì.
Quy ngơ ngác:
- Thật đấy ạ.
- Bây giờ con ngồi vào bàn. Mắt nhìn bức tường, nhưng con hãy nghĩ đến những trận mưa mà con biết!
Quy ngồi vào bàn, nhìn lên bức tường và thấy chiếc thuyền giấy trôi bồng bềnh giữa sân, những vai áo ướt sũng nước mưa của người đi cày, những hạt mưa đan nhau rơi xuống rào rào,...
Quy cầm bút, cắm cúi viết, quên cả ngẩng lên nhìn bức tường có nhiều phép lạ.
(Theo Phong Thu)
Nối.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Xin chào các em Chào mừng các em đến với
- khóa học tiếng Việt lớp 4 của trang web
- olm.vn Phần đầu tiên trong bài học ngày
- hôm nay của chúng ta đó là khởi động
- trong phần này các bạn sẽ nói về một
- điều tưởng tượng mà em mong là có thật
- chúng ta có thể nhớ lại những điều mình
- đã được đọc được nghe ở sách truyện
- những điều do chính mình nghĩ ra tưởng
- tượng ra và mong đó là thật ví dụ mong
- được nhìn thấy cô tiên có nhiều phép lạ
- mong được bước vào thế giới thần kỳ của
- truyện cổ tích mong có thể bay lượn như
- siêu nhân
- bên cạnh đó các bạn có thể trả lời thêm
- vì sao mình lại yêu thích điều tưởng
- tượng ấy và mong muốn nó xảy ra
- bây giờ chúng ta hãy cùng nhau quan sát
- bức tranh sau đây
- tranh vẽ một bạn học sinh đang cắm cúi
- viết và bóng nghĩ về rất nhiều hình ảnh
- trong mưa như chiếc ô tô đang chạy chiếc
- thuyền giấy đang trôi người nông dân và
- trâu đi cày để biết bạn học sinh đang
- làm gì mà nghĩ đến những hình ảnh như
- vậy chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu bài
- tập đọc bức tường có nhiều phép lạ
- phần tiếp theo trong bài học ngày hôm
- nay của cùi tro chúng mình đó là đọc văn
- bản
- với văn bản này các bạn sử dụng giọng
- đọc diễn cảm nhấn giọng ở những từ ngữ
- thể hiện cảm xúc tâm trạng của nhân vật
- Bên cạnh đó chúng ta cần đọc đúng các từ
- ngữ chứa tiếng về phát âm sai ví dụ như
- là đọc nhẩm tả lại nhìn thẳng phép lạ
- nhìn mãi đúng lúc
- chú ý ngắt giọng ở những câu văn dài Ví
- dụ
- quy ngồi vào bàn nhìn lên bức tường và
- thấy chiếc thuyền giấy trôi bồng bềnh
- giữa sân những vai áo ướt sũng nước mưa
- của người đi cày những hạt mưa đan nhau
- rơi xuống rào rào
- các bạn cũng cần nhấn giọng vào những từ
- ngữ thể hiện cảm xúc của nhân vật
- bây giờ hãy cùng cô quan sát lên màn
- hình và đọc qua bài tập đọc ngày hôm nay
- nhé
- bức tường có nhiều phép lạ
- quy trong tay tỳ má nhìn lên bức tường
- trước mặt màu phôi xanh mát hiện ra như
- tấm màn ảnh rộng quy độc nhẩm đề bài tập
- làm văn em hãy tả lại quang cảnh một
- trận mưa rào Quỳ thở dài Trời thì nắng
- và bài văn lại yêu cầu tả Mưa
- Uyên nghĩ đến bố bố quy là một người
- viết văn bố tài thật cứ ngồi vào bàn là
- bố viết được ngay cũng có khi bố thì cầm
- lên tay nhìn thẳng vào bức tường trước
- mặt nhìn một lúc lúc nữa rồi Bố cầm bút
- viết lia lịa quên cả ăn cơm
- bức tường này có phép lạ gì đây nhưng
- sao quy nhìn mãi mà bức tường chưa Bảo
- Quy cách làm bài
- Bố vào đúng lúc quá
- Quỳ chạy lại bố ạ Con nhìn mãi bức tường
- như bố nhìn mà chẳng thấy trận mưa rào
- đâu cả
- bố dượng ngay tủm tỉm
- Bố thấy những cơn mưa rào hồi năm ngoái
- năm kia còn chạy ra nghịch mưa ướt hết
- nguyên nhãn mỉm cười
- Vâng bố cần gặp lại trận mưa rào khi bố
- còn bé tí bà nội đi cấy về sấm chớp liên
- hồi
- quy chớp mắt Bố có thấy cái thuyền giấy
- còn thả ở rãnh nước không ạ Có chứ
- cả chiếc ô tô chạy trong mưa hôm ấy trời
- đang nắng thì mưa
- bố lại tủm tỉm thế mà con bảo chẳng thấy
- gì quy ngơ ngác thật đấy ạ
- Bây giờ con ngồi vào bàn Mắt Nhìn bức
- tường nhưng con hãy nghĩ đến những trận
- mưa mà còn biết
- quy ngồi vào bàn nhìn lên bức tường và
- thấy chiếc thuyền giấy Trôi độ bền giữa
- sân những vai áo ướt sũng nước mưa của
- người đi cày những hạt mưa đan nhau rơi
- xuống rào rào
- quy cầm bút cắm cúi viết quên cả ngẩn
- lên Nhìn bức tường có nhiều phép lạ theo
- Phong Thu
- như vậy Vừa rồi chúng mình đã cùng nhau
- đọc qua văn bản bây giờ hãy cùng cô trả
- lời những câu hỏi sau đây để tìm hiểu về
- bài tập đọc nhé
- yêu cầu đầu tiên đặt ra cho các bạn đó
- là tìm chi tiết tả không gian nơi quy
- đang ngồi học
- chúng mình chú ý vào chi tiết sau đây
- quy chống tay tỳ má nhìn lên bức tường
- trước mặt màu vô xanh mát hiện ra như
- tấm màn ảnh rộng như vậy không gian mà
- quy đang ngồi học
- những bức tường vôi xanh mát hiện ra như
- tấm màn ảnh rộng đúng không nào
- hành động và suy nghĩ nào của Q Cho biết
- quy đang gặp khó khăn với bài làm văn
- đầu tiên chúng ta nói về hành động đó là
- quy chống tay tỳ má đọc nhẩm đề bài tập
- làm văn rồi thở dài
- suy nghĩ của quy cho thấy quy đang gặp
- khó khăn đó là Trời thì nắng mà bài văn
- lại yêu cầu tả mưa
- điều gì khiến Quyên nghĩ bức tường voi
- xanh có phép lạ
- đúng rồi vì quy Quan sát thấy bố thường
- tỳ cầm lên tay nhìn vào bức tường một
- hồi rồi cầm bút viết lia lịa nên Quyên
- nghĩ bức tường có phép lạ có thể gợi ý
- cho bố cách viết văn
- Vì sao bố kể cho quy nghe về những trận
- mưa hãy cùng cô Tìm câu trả lời đúng
- trong các câu trả lời sau đây nhé
- À chính xác bố kể cho quy nghe về những
- trận mưa vì bố muốn gọi cho quy nhớ lại
- những trận mưa mà bạn ấy đã gặp chỉ khi
- nhớ lại những trận mưa ấy quy mới có thể
- tả và hoàn thiện và làm văn của mình
- Theo em vì sao quy có thể làm được bài
- làm văn mà không cần Nhìn bức tường có
- nhiều phép lạ nữa
- với câu hỏi này các bạn cần đọc kỹ văn
- bản bám sát vào nội dung của văn bản và
- trả lời theo quan điểm và cách đọc hiểu
- của mình
- sau đây là một vài gợi ý của cô
- Huy làm văn mà không cần nhìn vào bức
- tường có nhiều phép lạ vì Q đã hiểu ra
- cách làm một bài văn tả cơn mưa là cần
- dựa vào những gì mình đã quan sát và ghi
- nhớ được sau đó kết hợp với trí tưởng
- tượng và dùng từ ngữ để thể hiện những
- điều đó
- như vậy chúng ta rút ra một kinh nghiệm
- rằng để làm được một bài văn miêu tả đầu
- tiên cần phải quan sát và ghi nhớ những
- điều mà mình đã nhìn thấy sau đó tái
- hiện trong đầu kết hợp với tưởng tượng
- dùng ngôn ngữ để tả lại những gì được
- tái hiện việc quan sát là vô cùng quan
- trọng khi muốn làm một bài văn miêu tả
- tốt đấy
- các bạn thân mến như vậy với những yêu
- cầu vừa rồi các bạn đã cùng cô tìm hiểu
- về bài tập đọc đối với bài đọc này chúng
- ta cũng cần chú ý vào nội dung chính như
- sau
- về phía bài văn tả cảnh mưa Nhờ sự hướng
- dẫn của bố huy hiệu rằng để làm được một
- bài văn tả cơn mưa cần dựa vào những gì
- mình đã quan sát và ghi nhớ kết hợp với
- trí tưởng tượng của mình
- như vậy chúng mình đã tìm hiểu xong bài
- tập đọc ngày hôm nay Tuy nhiên chúng ta
- vẫn còn một yêu cầu
- các bạn hãy cùng quan sát lên màn hình
- chúng ta sẽ đến với phần luyện tập theo
- văn bản đọc trong phần luyện tập này các
- bạn sẽ có hai bài tập nhỏ Sau đây là
- những gợi ý và hướng dẫn của cô
- ta tập đầu tiên tìm 3 đến 5 tính từ chỉ
- đặc điểm của sự vật hoặc hoạt động có
- trong bài Bức tường có nhiều phép lạ
- đầu tiên là tính từ chỉ đặc điểm của sự
- vật Ví dụ như là xanh mát rồng
- bé tí
- tiếp theo là tính từ chỉ đặc điểm của
- hoạt động ví dụ như là thẳng trong hoạt
- động nhìn
- lia lịa trong hoạt động viết bồng bềnh
- trong hoạt động trôi hay là cấm cuối ở
- hoạt động viết
- bài tập tiếp theo các bạn sẽ viết 2 đến
- 3 câu tả một cơn mưa trong đó có sử dụng
- những tính từ tả tiếng mưa
- với bài tập này các bạn cần phải chú ý
- viết câu văn với hai yêu cầu yêu cầu thứ
- nhất là tại cơn mưa và yêu cầu thứ hai
- là trong câu có sử dụng tính từ tà tiếng
- mưa ví dụ
- các bạn có thể tham khảo những câu văn
- sau đây
- trận mưa hôm qua to quá em nghe rõ tiếng
- mưa lộp độp trên mái nhà
- trận mưa này dai dẳng quá tiếng mưa tí
- tách suốt ngày đêm
- tương tự như vậy các bạn hãy thử viết
- những câu tả một cơn mưa theo yêu cầu
- của đề bài các bạn nhé
- Ba học của chúng mình đến đây là hết rồi
- Xin chào và hẹn gặp lại tất cả các bạn
- trong những video tiếp theo
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây