Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Di truyền học Mendel và mở rộng học thuyết Mendel (Phần 1: Di truyền học Mendel) SVIP
Trước khi học thuyết di truyền của Mendel ra đời, nhiều nhà khoa học cho rằng vật chất di truyền của bố mẹ sẽ được truyền đạt cho thế hệ con bằng cách truyền lại
Trước khi quy luật di truyền của Mendel ra đời, hầu hết các nhà sinh vật học ở châu Âu tin vào thuyết di truyền pha trộn bởi họ nhận thấy
Khi chưa có các phát hiện về nhiễm sắc thể hay gene được biết đến, vì sao Mendel cho rằng thuyết di truyền hòa trộn chưa đúng đắn?
Để tìm ra quy luật phân li, Mendel đã tiến hành thực nghiệm như thế nào?
Khi nói về cách bố trí thí nghiệm của Mendel trong thí nghiệm lai một tính trạng, phát biểu nào sau đây không chính xác?
Cho thế hệ P: cây thân cao lai với cây thân thấp. Thế hệ F1 cho 100% cây cao. Theo quy luật phân li, khi cho thế hệ F1 tự thụ, kết quả thu được các cây con ở F2 sẽ có tỉ lệ là
Cho các bước tiến hành lai một cặp tính trạng như sau:
1. Lai các dòng tính trạng thuần chủng khác nhau.
2. Tạo các dòng thuần chủng bằng cách cho tự thụ phấn qua nhiều thế hệ.
3. Cho thế hệ con thu được tự thụ phấn.
4. Thống kê kết quả thế hệ F2.
Hãy viết liền các số tương ứng với các bước thí nghiệm lai một tính trạng của Mendel.
Trả lời: .
Theo quy luật di truyền Mendel, phép lai nào sau đây sẽ cho đời con có tỉ lệ kiểu hình là 3 : 1?
Theo quy luật di truyền Mendel, phép lai nào sau đây sẽ cho đời con có tỉ lệ kiểu hình là 1 : 1?
Một cây đậu hà lan có kiểu gene Aa. Khi cây này tự thụ phấn, tỉ lệ kiểu gene ở đời con sẽ là
Tiến hành lai hai cây đậu hà lan thuần chủng thân cao và thân thấp (thân cao trội hoàn toàn) thu được thế hệ F1. Tiếp tục cho F1 lai phân tích thu được F2. Kết quả ở F2 sẽ cho ra tỉ lệ kiểu hình là
Cho biết các allele trội hoàn toàn, phép lai nào sau đây cho đời con có tỉ lệ phân li kiểu hình là 1 : 1 : 1 : 1?
Các quy luật di truyền của Mendel đã giải thích được điều gì sau đây?
Ở một loài thực vật, cho lai các cây P thân cao (A), hoa đỏ (B) lai với cây thân thấp (a), hoa trắng (b) thu được toàn bộ F1 là cây thân cao, hoa đỏ. Cho F1 tự thụ phấn thu được các cây F2. Chọn ngẫu nhiên hai trong số các cây hoa đỏ ở F2 cho lai với nhau. Kết quả thu được ở đời con có tỉ lệ phân li kiểu hình là 3 thân cao, hoa đỏ : 3 thân thấp, hoa đỏ : 1 thân cao, hoa trắng : 1 thân thấp, hoa trắng. Biết rằng các tính trạng trên phân li độc lập với nhau.
(Nhấp vào ô màu vàng để chọn đúng / sai)a) Thân cao, hoa đỏ là trội hoàn toàn so với thân thấp, hoa trắng. |
|
b) Thế hệ P có kiểu gene đồng hợp trội. |
|
c) Tỉ lệ các cây có kiểu gene Aabb ở thế hệ F2 là 12,5%. |
|
d) Kiểu gene hai cây hoa đỏ đó là AaBb và aaBb. |
|
Có bao nhiêu phép lai sau đây cho đời con có ít nhất 3 kiểu gene?
a. AABb x aaBB. | d. AAbb x aaBB. |
b. AaBb x aabb. | e. aaBB x Aabb. |
c. Aabb x AABb. | f. aaBb x aaBb. |
Trả lời: .
Ở đậu hà lan, khi cho các giống thuần chủng (dòng thuần) hạt vàng tự thụ phấn, biết rằng hạt vàng trội hoàn toàn so với hạt xanh, tỉ lệ kiểu hình thu được ở đời con F2 là
Ở cây đậu hà lan, cho Ptc: hạt vàng, vỏ nhăn x hạt xanh, vỏ trơn. F1 thu được 100% hạt vàng, vỏ trơn. F1 tự thụ phấn thu được F2. Tỉ lệ phân li kiểu hình ở F2 là 9 : 3 : 3 : 1. Lấy ngẫu nhiên một cây có kiểu hình hạt vàng, vỏ nhăn ở F2 đem lai phân tích thu được F3.
(Nhấp vào ô màu vàng để chọn đúng / sai)a) Các tính trạng trên phân li độc lập với nhau. |
|
b) Toàn bộ cây F1 có kiểu gene dị hợp cả hai cặp gene. |
|
c) Tỉ lệ kiểu gene đồng hợp trội một cặp gene ở F2 là 50%. |
|
d) Tỉ lệ phân li kiểu hình ở F3 có thể là 1 : 1 : 1 : 1. |
|
Biết rằng các gene trội hoàn toàn. Có bao nhiêu phép lai sau đây cho đời con mang tỉ lệ kiểu hình đồng nhất?
a. AA x AA. | d. Aa x Aa. |
b. AA x Aa. | e. Aa x aa. |
c. AA x aa. | f. aa x aa. |
Trả lời: .
Theo thí nghiệm lai hai tính trạng của Mendel, khi cho các cây có kiểu gene là AaBb tự thụ phấn sẽ thu được đời con có tỉ lệ phân li kiểu gene là
Quy luật phân li của Mendel có thể được áp dụng cho
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây