Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Phần I + II SVIP
Phần I. Đọc hiểu (3 điểm)
Đọc đoạn trích và trả lời câu hỏi.
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính và một phép liên kết hình thức được sử dụng trong đoạn trích trên. (1 điểm)
Câu 2. Chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích. (1 điểm)
Câu 3. Tác giả Phạm Lữ Ân khẳng định: …thế gian này có điều kỳ diệu, đó là không ai có thể là bản sao 100% của ai cả.” Em có đồng ý với ý kiến này không? Vì sao? (1 điểm)
Bài đọc:Bản thân bạn - con người độc đáo nhất trên thế gian này. Bạn biết chăng, thế gian này có điều kỳ diệu, đó là không ai có thể là bản sao 100% của ai cả. Bởi thế, bạn là độc nhất, tôi cũng là độc nhất. Chúng ta đều là những con người độc nhất vô nhị, dù ta đẹp hay xấu, tài năng hay vô dụng, cao hay thấp, mập hay ốm, có năng khiếu ca nhạc hay chỉ biết gào như vịt đực… Vấn đề không phải là vịt hay thiên nga. Vịt có giá trị của vịt, cũng như thiên nga có giá trị của thiên nga. Vấn đề không phải là hơn hay kém, mà là sự riêng biệt. Và bạn phải biết trân trọng chính bản thân mình.
(Trích Nếu biết trăm năm là hữu hạn, Phạm Lữ Ân)
Hướng dẫn giải:
Câu 1.
- Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận. (0.5 điểm)
- HS xác định rõ một phép liên kết. (0.5 điểm)
VD: + phép nối: “bởi thế”
+ phép lặp: “bạn”, “vịt”, “thiên nga”…
+ phép thế: “chúng ta” (thay thế cho “bạn” và “tôi”).
Câu 2.
- Chỉ ra biện pháp tu từ:
+ Liệt kê đẹp hay xấu, tài năng hay vô dụng, cao hay thấp, mập hay ốm, có năng khiếu ca nhạc hay chỉ biết gào như vịt đực,…
+ Điệp cấu trúc Vấn đề không phải là…
- Tác dụng:
+ Tạo nhịp điệu, làm câu văn hay, sinh động, gợi hình, gợi cảm.
+ Nhấn mạnh giá trị riêng biệt của mỗi người.
Câu 3.
- Đồng ý với ý kiến của tác giả. (0.25 điểm)
- Khẳng định trong cuộc sống, mỗi người đều có một khả năng, thế mạnh, giá trị, sức mạnh tiềm ẩn, một điểm riêng biệt không ai giống ai. (0.75 điểm)