Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Đề thi học kì II - Phòng Giáo dục và Đào tạo Sóc Trăng SVIP
I. ĐỌC HIỂU: (3,0 điểm)
Đọc văn bản sau:
VỪA NHẮM MẮT VỪA MỞ CỬA SỔ
[…] Thằng Tí hay đem cho bố tôi những trái ổi. Nó trèo cây giỏi lắm, nhà nó có một vườn ổi. Những trái ổi to được nó lựa để dành cho bố đều có bịch ni – lông bọc lại đàng hoàng. Những trái ổi như thế bao giờ cũng vừa to vừa mềm, cắn vào rất đã. Bố tôi ít khi nào ăn ổi, nhưng vì nó, bố ăn:
Tôi nói:
- Sao bố kính trọng nó quá vậy?
Bố cười xòa:
- Không phải đâu, bố không cưỡng lại được trước món quà. Một món quà bao giờ cũng đẹp. Khi ta nhận hay cho một món quà, ta cũng đẹp lây vì món quà đó.
Bố còn nói thêm một nụ hôn cũng là một món quà sang trọng. Một giấc ngủ của tôi cũng chính là một món quà, cả con người tôi đều là món quà của bố. Tôi đi nhẹ ra vườn. Tôi hiểu, khu vườn là món quà bất tận của tôi. Mỗi một bông hoa là một món quà nhỏ, một vườn hoa là món quà lớn. Tôi nhắm mắt và chạm tay rồi gọi tên từng món quà. Tôi chạm phải bố. Tôi la lên:
- A! Món quà của tui đây rồi. Ôi cái món quà này bự quá!
Bố lại nghĩ ra trò chơi khác. Thay vì chạm vào hoa, bây giờ tôi chỉ ngửi rồi gọi tên nó. Bố đưa bông hoa trước mũi tôi rồi nói, hoa gì? Trò chơi cứ được diễn ra liên tục cho đến hồi tôi nhận diện được tất cả mùi hương của các loài hoa.
Đêm, tôi mở cửa sổ và nói:
- Hoa hồng đang nở kìa bố ơi!
Bố không tin, xách đèn ra soi và đúng vậy. Những bông hoa cứ đem hương đến cửa sổ như báo cho tôi biết từng mùa. Hoa gì nở sớm, hoa gì nở muộn. Tôi còn phân biệt được đồng một lúc những hoa gì đang nở. Bố nói tôi có cái mũi tuyệt vời nhất thế giới!
Bạn hãy tưởng tượng, một buổi sáng mờ sương. Bạn vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ, và bạn chợt hiểu khu vườn nói gì. Bạn hiểu bây giờ là mùa gì và bông hoa nào đang nở, tên gì. Từng tiếng bước chân trong vườn, bạn biết chính xác người có bước chân đó cách xa bạn bao nhiêu mét. Bạn còn biết tiếng chân đó là của ai, bố hay mẹ…
(Nguyễn Ngọc Thuần, NXB Trẻ, 2004)
Trả lời các câu hỏi sau:
Câu 1: (0,5 điểm) Trong văn bản, những gì là món quà theo nhân vật “tôi” hiểu?
Câu 2: (0,5 điểm) Xác định và gọi tên thành phần biệt lập trong đoạn văn sau:
Đêm, tôi mở cửa sổ và nói:
- Hoa hồng đang nở kìa bố ơi!
Câu 3: (1,0 điểm) Em hiểu thế nào về câu nói của nhân vật bố: Một món quà bao giờ cũng đẹp. Khi ta nhận hay cho một món quà, ta cũng đẹp lây vì món quà đó?
Câu 4: (1,0 điểm) Bài học em rút ra từ văn bản trên là gì?
Hướng dẫn giải:
I. ĐỌC HIỂU: (3,0 điểm)
Câu 1: Khu vườn, mỗi một bông hoa, một vườn hoa và cả bố là những món quà mà nhân vật "tôi" hiểu.
Câu 2: Thành phần gọi đáp: "bố ơi".
Câu 3: Bất kể món quà dù nhỏ hay lớn đều có những giá trị riêng của nó và đáng được trân trọng. Khi ta nhận món quá từ ai, tức là ta cũng có những giá trị mới được nhận hay khi ta gửi món quà đến ai tức là ta đang trao gửi đi những điều tốt đẹp. Chính vì thế, nên khi nhận hay cho một món quà ta cũng được đẹp lây.
Câu 4: Gợi ý
- Giá trị của việc cho và nhận trong cuộc sống.
- Giá trị của sự lắng nghe và thấu hiểu trong cuộc sống.
II. LÀM VĂN: (7,0 điểm)
Cho đoạn thơ sau:
Ta làm con chim hót Ta làm một cành hoa Ta nhập vào hòa ca Một nốt trầm xao xuyến.
Một mùa xuân nho nhỏ Lặng lẽ dâng cho đời Dù là tuổi hai mươi Dù là khi tóc bạc. |
(Mùa xuân nho nhỏ, trích Ngữ văn 9, tập 2, NXB Giáo dục)
Phân tích đoạn thơ để làm nổi bật khát vọng cống hiến, lẽ sống cao đẹp của nhà thơ Thanh Hải. Từ đó, liên hệ trách nhiệm của học sinh trong việc góp sức vào phòng, chống dịch covid-19 của địa phương em nói riêng và cả nước nói chung.
Hướng dẫn giải:
II. LÀM VĂN: (7,0 điểm)
a. Mở bài
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm, bài thơ
- Dẫn dắt đoạn thơ (trích dẫn thơ)
b. Thân bài
- Khái quát về hoàn cảnh, xuất xứ, tóm lược về mạch cảm xúc của bài thơ
- Phân tích, bình luận
+ Khổ 4: Khát vọng hóa thân thành những vẻ đẹp của cuộc đời.
- Ước nguyện được hóa thân làm con chim hót, làm một cành hoa, làm một nốt trầm xao xuyến nhập vào hòa ca làm đẹp tươi cuộc sống.
- Điệp ngữ “ta làm” thể hiện một ước nguyện tha thiết, chân thành và cũng rất dứt khoát.
- Những hình ảnh “con chim hót, “cành hoa,”nốt trầm” vừa giản dị vừa mang tính biểu trưng cho những gì là tươi đẹp của cuộc sống.
- Ước nguyện của tác giả không là những gì cao siêu mà giản dị, chân thành. Song chính vì vậy làm xúc động sâu sắc lòng người.
- Tiểu kết
+ Khổ 5: Khát vọng hóa thân thành mùa xuân vĩnh hằng.
- Tất cả những ước nguyện đó chính là ước nguyện được hóa thân làm một mùa xuân nho nhỏ hòa nhập trong mùa xuân bất tận của đất trời, tạo vật, lòng người…hiến dâng cho đời lặng lẽ (ý nghĩa biểu tượng mùa xuân; các từ nho nhỏ, lặng lẽ thể hiện được sự khiêm tốn, giản dị trong ước nguyện của tác giả).
- Ước nguyện hiến dâng cho đời của tác giả là ước nguyện tha thiết cháy bỏng suốt cuộc đời:
“Dù là tuổi hai mươi Dù là khi tóc bạc” |
- Điệp ngữ “dù là” mang sắc thái khẳng định.
- Tiểu kết
- Liên hệ với một bài thơ khác: Viếng lăng Bác của Viễn Phương (chủ yếu phân tích ở ước nguyện của nhà thơ khi khao khát muốn ở lại gần Bác)
- Đánh giá, nhận xét
+ Về ước nguyện chân thành của các tác giả góp phần làm tươi đẹp cho đời, làm tấm gương cho bao thế hệ thanh niên học tập
+ Những ước nguyện, cống hiến đó đã tác động như thế nào đến thế hệ trẻ
+Thế hệ trẻ phải làm gì, đóng góp gì trong việc phòng chống Đại dịch Covid tại địa phương và đất nước?
c. Kết bài
- Khẳng định lại về nội dung, nghệ thuật, bài học được tác phẩm gửi gắm
- Liên hệ bản thân