Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Đề thi học kì II - Phòng Giáo dục và Đào tạo Hớn Quản SVIP
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (5,0 điểm)
Câu 1: (3,0 điểm) Đọc kĩ đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
“Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo”. Đạo là lẽ đối xử hằng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy.
(Ngữ văn 8 – Tập hai)
a. Đoạn trích trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? (1,0 điểm)
b. Trong văn bản, tác giả đã nêu khái quát mục đích chân chính của việc học. Vậy mục đích đó là gì? (2,0 điểm)
Câu 2: (2,0 điểm)
Xác định các câu nghi vấn và nêu chức năng của chúng trong các đoạn trích sau:
a. Một người nhịn ăn để tiền lại làm ma, bởi không muốn liên lụy đến hàng xóm, láng giềng… Con người đáng kính bây giờ cũng theo gót Binh Tư để có ăn ư?
(Lão Hạc, Nam Cao)
b. Một hôm, cô tôi gọi tôi đến bên, cười hỏi:
Hồng! Mày có muốn vào Thanh Hóa chơi với mẹ mày không?
(Trong lòng mẹ, Nguyên Hồng)
Hướng dẫn giải:
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (5,0 điểm)
Câu 1:
a. Tác phẩm "Bàn luận về phép học" của tác giả La Sơn Phu Tử - Nguyễn Thiếp
b. Người đi học với mục đích là học đạo, tức là cách đối xử giữa con người với con người trong xã hội
Câu 2:
a. "Con người đáng kính bây giờ cũng theo gót Binh Tư để có ăn ư?": dùng để bộc lộ cảm xúc
b. "Mày có muốn vào Thanh Hóa chơi với mẹ mày không?": dùng để hỏi
II. LÀM VĂN (5,0 điểm)
Trò chơi điện tử đang trở thành trò chơi tiêu khiển hấp dẫn, nhất là đối với các bạn học sinh. Nhiều bạn vì mải chơi nên sức học ngày càng giảm sút và còn phạm những sai lầm khác. Hãy viết một bài văn nghị luận nêu suy nghĩ của em về hiện tượng đó.
Hướng dẫn giải:
II. Phần Tập làm văn: (6,0 điểm)
1. Mở bài:
Khái quát về tác hại của trò chơi điện tử
Nêu vấn đề cần nghị luận
2. Thân bài:
a. Hiện trạng:
- Số lượng cửa hàng dịch vụ trò chơi điện tử nhiều và ngày càng gia tăng
- Nó đã thu hút rất nhiều đối tượng, mọi lứa tuổi, đặc biệt là học sinh ở độ tuổi mới lớn, ưa thích khám phá cái mới
- Nhiều bạn học sinh ngồi hàng giờ, hàng ngày trước màn hình máy tính, mê mẩn với những trò chơi trên máy mà sao nhãng học hành và còn phạm nhiều sai lầm khác nữa…
b. Nguyên nhân:
- Trò chơi điện tử hiện nay đang thu hút mọi người bởi tính đa dạng và phong phú của nó
- Đây là một thú vui tiêu khiển rẻ tiền, dễ chơi với những âm thanh, đồ họa rất sống động, bắt mắt, mới lạ, hợp với tính cách của giới trẻ
- Do bản thân chưa có ý thức tự giác, còn mải chơi; do gia đình, bố mẹ còn lơ là trong việc quản lí con cái…
c. Tác hại:
- Đam mê trò chơi điện tử: tốn thời gian dễ khiến học sinh sao nhãng việc học tập, dẫn đến kết quả thấp kém, trốn học, bỏ học…
- Ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người: cận thị, đầu óc mệt mỏi…
- Chơi game nhiều, sống với thế giới ảo sẽ làm đầu óc mụ mẫm, ảo giác, thiếu vốn sống thực tế…
- Để có tiền chơi điện tử, người chơi có thể trở thành kẻ trộm cắp, cướp giật, thậm chí gây nhiều tội ác khác…
- Bị ảnh hưởng bởi những nội dung không lành mạnh hoặc bị bạn bè xấu rủ rê, lôi kéo dễ mắc vào các tệ nạn xã hội…
(Nêu một vài dẫn chứng cụ thể).
d. Giải pháp khắc phục, lời khuyên:
Việc mải chơi điện tử rất nguy hại với lứa tuổi học sinh. Vì vậy:
- Mỗi học sinh cần phải có ý thức tự giác, thực hiện qui định về thời gian, không ảnh hưởng đến học tập…
- Các bậc phụ huynh cần quản lí con em mình chặt chẽ
- Nhà trường và các tổ chức xã hội cần tổ chức các sân chơi bổ ích và lành mạnh nhằm thu hút các em.
- Các cơ quan chức năng cần quản lí và kiểm soát chặt chẽ các dịch vụ điện tử, cần có hình thức xử phạt nghiêm đối với các đối tượng vi phạm
(Học sinh có thể nêu những giải pháp hợp lý khác)
- Liên hệ thực tế, đưa ra lời khuyên thiết thực.
3. Kết bài:
- Khái quát nhận định của cá nhân về vấn đề nghị luận.
- Hơn ai hết, bản thân mỗi bạn trẻ cần ý thức rõ ràng những mặt lợi, mặt hại của trò chơi điện tử để tự điều chỉnh mình, tự rèn luyện ý thức tự giác.