Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Đề tham khảo giữa học kì II - Đề số 9 SVIP
(4 điểm) Đọc văn bản và trả lời câu hỏi:
Bức tranh
(Lược đoạn đầu: Trên đường ra miền bắc chuẩn bị cho triển lãm tranh ở nước ngoài, nhân vật tôi - một hoạ sĩ được các chiến sĩ giao liên thay nhau thồ tranh cho.)
Hôm đó, đoàn chúng tôi đi qua một vùng trên đất bạn nổi tiếng nhiều biệt kích, lại rất đói, cũng là cái "rốn" của bệnh sốt rét. Chúng tôi được nghỉ lại một ngày để dưỡng sức, lán của nhóm khách đi đường chúng tôi dựng ngay trên đầu một cái lán khác của anh em chiến sĩ trong trạm. Buổi trưa, tôi đang ngồi vẩn vơ ghi mấy cái dáng hòn đá, thân cây trước lán nghỉ của mình, thì trông thấy một người chiến sĩ nước da xam xám và cặp môi thâm sì đang leo mấy bậc dốc từ lán dưới đi lên. Người chiến sĩ đi thẳng đến trước mặt tôi ngồi xuống xem tôi vẽ. Rồi sau mấy câu chuyện làm quen, người chiến sĩ tha thiết thỉnh cầu tôi vẽ cho anh một bức chân dung.
Tôi bỗng thấy tự ái. Tôi là một họa sĩ, chứ đâu phải một anh thợ vẽ truyền thần! Tôi từ chối khéo bằng cái mặt lạnh lùng. Người chiến sĩ tỏ vẻ phật ý, anh nhìn vào cái mặt lạnh lùng của tôi một thoáng rồi lẳng lặng quay lưng lại tôi, chậm rãi đi xuống dưới những cái bậc dốc.
Sáng hôm sau, chúng tôi lại lên đường. Thật một điều không ngờ, chẳng biết ai xui khiến thế nào mà chính người chiến sĩ trưa hôm qua lại "thồ" tranh cho tôi, chính lại là anh chứ không phải một người nào khác.
Thật là phiền cho tôi quá!
[…] Ác thay cái bãi đá tai mèo nằm giữa khúc suối dưới chân núi. Có lẽ nó rộng đến năm trăm thước. Con suối chảy đến đấy thì phình rộng ra chảy lênh láng và réo lên ầm ầm trên một cái nền đá lởm chởm. Tuy đã được nghỉ một ngày nhưng sau khi leo qua được quả núi thì tôi đã thấm mệt. Tôi dò dẫm đi giữa khúc suối một cách vất vả quá, cứ dần dần bị tụt lại sau. Rồi chân tôi tự nhiên bị sỉa xuống một hẻm đá ngầm dưới nước. Tôi giơ hai tay lên trời chới với...
Người chiến sĩ "thồ" tranh cho tôi đang đi phía trước, cách một quãng khá xa, vội vã quay lộn lại. Nếu anh không đến kịp có lẽ là tôi bị dòng suối cuốn đi. Anh cởi chiếc ba lô sau lưng cho tôi, khoác vào trước ngực mình. Anh đỡ lấy tôi, giúp tôi rút cái chân lên. Rồi dìu tôi đi. Tôi thở dốc. Mồ hôi vã ra như tắm. Hai mắt đổ đom đóm. “Đồng chí cố gắng lên.” - Người chiến sĩ vừa đi vừa động viên tôi - “Tôi dìu đồng chí đi nhanh qua bên kia suối sẽ nghỉ. Nếu thằng L.19 đến, chúng mình cứ ngồi xuống. Nó chẳng thấy gì cả đâu!".
Tôi không đủ sức theo kịp đoàn được nữa. Qua bên kia suối, người chiến sĩ lấy dầu con hổ bóp chân cho tôi, lúc ngồi nghỉ. Rồi bắt đầu từ đó, chỉ có hai người, anh và tôi, đi trong rừng. Tôi chỉ có thể đi người không. Người chiến sĩ vừa phải "thồ" đống tranh của tôi sau lưng (to và nặng gấp đôi một cái ba lô bình thường của khách đi đường) lại vừa phải mang thêm chiếc ba lô riêng của tôi trước ngực. Có lẽ tất cả đến sáu bảy chục cân. Mà người chiến sĩ có khỏe mạnh gì cho cam!
Tôi không nói thì chắc các bạn cũng biết, ngay từ lúc người chiến sĩ đến gặp tôi để nhận mang cái bó tranh, tôi đã khó xử đến thế nào? Thế mà bây giờ, trên dọc đường, không những riêng cái đống tài sản của tôi mà cả chính tôi cũng đã trở thành một gánh nặng cho anh. Xưa nay tôi vẫn cho mình là một kẻ cũng biết tự trọng, và cũng biết suy nghĩ. Giá người chiến sĩ tỏ thái độ lạnh nhạt hoặc mặc xác tôi nằm lại một mình, tập tễnh đi một mình giữa rừng, thì tôi cũng thấy là cái lẽ phải. Xưa nay tôi vẫn quan niệm rằng: Sống ở đời, cho thế nào thì nhận thế ấy. Cái cách cư xử của người chiến sĩ đối với tôi chỉ có thể giải thích bằng lòng độ lượng. Độ lượng? Thế nhưng tôi nhiều tuổi hơn? Tôi lại là một họa sĩ có tên tuổi? Xưa nay tôi chỉ mới thấy lòng độ lượng của kẻ trên đối với người dưới. Bây giờ đây thì chính tôi, một kẻ bề trên, đang được một người dưới tỏ ra độ lượng với mình.
Tối ngày hôm đó, hai chúng tôi phải ngủ lại nửa đêm giữa rừng. Người chiến sĩ mắc võng cho tôi nằm rồi ôm súng ngồi gác bên cạnh. Nhưng làm sao mà ngủ được? Tôi đến ngồi bên anh, trên một phiến đá. Rừng đêm tối mò và đầy hăm dọa. "Tôi xin lỗi đồng chí về cái việc hôm qua..." - tôi nói khẽ bên tai anh - "Đến mai, thế nào tôi cũng phải vẽ đồng chí. Một bức, thật đẹp!".
(Nguyễn Minh Châu)
Câu 1. Người kể chuyện trong văn bản trên là người kể toàn tri hay hạn tri?
Câu 2. Chỉ ra thành phần chêm xen trong đoạn văn dưới đây:
Tôi không đủ sức theo kịp đoàn được nữa. Qua bên kia suối, người chiến sĩ lấy dầu con hổ bóp chân cho tôi, lúc ngồi nghỉ. Rồi bắt đầu từ đó, chỉ có hai người, anh và tôi, đi trong rừng. Tôi chỉ có thể đi người không. Người chiến sĩ vừa phải "thồ" đống tranh của tôi sau lưng (to và nặng gấp đôi một cái ba lô bình thường của khách đi đường) lại vừa phải mang thêm chiếc ba lô riêng của tôi trước ngực. Có lẽ tất cả đến sáu bảy chục cân. Mà người chiến sĩ có khỏe mạnh gì cho cam!
Câu 3. Khi được người chiến sĩ nhờ vẽ một bức chân dung, người họa sĩ đã có thái độ như thế nào? Vì sao nhân vật này lại có thái độ như vậy?
Câu 4. Phân tích tác dụng của điểm nhìn trần thuật trong đoạn văn dưới đây:
Xưa nay tôi vẫn cho mình là một kẻ cũng biết tự trọng, và cũng biết suy nghĩ. Giá người chiến sĩ tỏ thái độ lạnh nhạt hoặc mặc xác tôi nằm lại một mình, tập tễnh đi một mình giữa rừng, thì tôi cũng thấy là cái lẽ phải. Xưa nay tôi vẫn quan niệm rằng: Sống ở đời, cho thế nào thì nhận thế ấy. Cái cách cư xử của người chiến sĩ đối với tôi chỉ có thể giải thích bằng lòng độ lượng. Độ lượng? Thế nhưng tôi nhiều tuổi hơn? Tôi lại là một họa sĩ có tên tuổi? Xưa nay tôi chỉ mới thấy lòng độ lượng của kẻ trên đối với người dưới. Bây giờ đây thì chính tôi, một kẻ bề trên, đang được một người dưới tỏ ra độ lượng với mình.
Câu 5. Qua văn bản này, em rút ra cho mình bài học gì?
Hướng dẫn giải:
Câu 1.
Người kể chuyện trong văn bản này là người kể hạn tri.
Câu 2.
Thành phần chêm xen trong đoạn văn là: (to và nặng gấp đôi một cái ba lô bình thường của khách đi đường).
Câu 3.
Khi được người chiến sĩ nhờ vẽ một bức chân dung, người họa sĩ đã có thái độ tự ái, lạnh lùng vì ông nghĩ mình là một họa sĩ, chứ không phải một anh thợ vẽ.
Câu 4.
- Đoạn văn sử dụng điểm nhìn của nhân vật "tôi"- người họa sĩ.
- Tác dụng: Thể hiện trực tiếp, chân thực tâm tư, suy nghĩ của người họa sĩ về lẽ ứng xử ở đời cùng sự ân hận về cách hành xử không đúng của bản thân đối với người chiến sĩ vào đêm hôm trước.
Câu 5.
- HS tự rút ra bài học cho bản thân, có lí giải hợp lí.
- Một số bài học được rút ra từ văn bản:
+ Cần biết đặt mình vào vị trí của người khác, không nên tự cao.
+ Cần biết ứng xử phù hợp với mọi người không phân biệt địa vị, vai vế.
+ Cần biết bao dung với mọi người.
+ ...
Câu 1. (2 điểm) Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) phân tích nhân vật người họa sĩ trong đoạn trích ở phần Đọc hiểu.
Câu 2. (4 điểm) Viết bài văn nghị luận (khoảng 400 chữ) bàn về cách thể hiện bản thân của giới trẻ hiện nay.
Hướng dẫn giải:
Câu 1. (2 điểm)
a. Xác định được yêu cầu về hình thức, dung lượng của đoạn văn
– Xác định đúng yêu cầu về hình thức và dung lượng (khoảng 200 chữ) của đoạn văn.
– Thí sinh có thể trình bày theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng – phân – hợp, móc xích hoặc song hành.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Phân tích nhân vật người họa sĩ trong đoạn trích ở phần Đọc hiểu.
c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận
– Xác định được các ý phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận, sau đây là một số gợi ý:
+ Người họa sĩ là một người có tên tuổi trong xã hội. Chính vì có vị thế và tên tuổi nên ông đã có thái độ tự ái, lạnh lùng khi anh lính trẻ nhờ ông vẽ một bức chân dung. Bởi ông nghĩ bản thân đã là người nổi tiếng, chứ không phải giống như anh thợ vẽ để ai bảo vẽ gì là vẽ nấy. => Thái độ tự cao.
+ Sau một sự cố bất ngờ trên đường "thồ" tranh, người lính bị ông từ chối đã cứu ông, giúp ông mang vác đống hành lí mà không hề kêu than gì khiến ông nhận ra cách hành xử của bản thân vào tối hôm trước là không đúng. Và ông cũng nhận ra rằng cách hành xử đúng đắn phải xuất phát từ sự thấu hiểu, đồng cảm, sẻ chia, chân thành mà không phân biệt tuổi tác hay vai vế.
=> Thông qua tình huống truyện đời thường, tác giả Nguyễn Minh Châu dường như khiến bạn đọc cảm thấy đôi chút chột dạ vì trong cuộc sống, cũng có những lúc chúng ta hành xử thiếu chín chắn, suy nghĩ. Qua đó, tác giả gửi gắm những bài học bình dị và đầy ý nghĩa về cách hành xử trong cuộc sống hàng ngày.
d. Viết đoạn văn đảm bảo các yêu cầu sau
– Lựa chọn được các thao tác lập luận, phương thức biểu đạt phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận.
– Trình bày rõ quan điểm và hệ thống các ý.
– Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: Lí lẽ xác đáng, bằng chứng tiêu biểu, phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí lẽ và bằng chứng.
đ. Diễn đạt
Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết câu trong đoạn văn.
e. Sáng tạo
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.
Câu 2. (4 điểm)
a. Xác định được yêu cầu của kiểu bài
Xác định đúng yêu cầu của kiểu bài: Nghị luận xã hội.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Cách thể hiện bản thân của giới trẻ hiện nay.
c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận
– Xác định được các ý chính của bài viết.
– Sắp xếp được các ý hợp lí theo bố cục 3 phần của bài văn nghị luận:
* Mở bài: Giới thiệu vấn đề nghị luận và nêu khái quát quan điểm của cá nhân về vấn đề.
* Thân bài: Triển khai vấn đề nghị luận:
– Giải thích từ khóa: "Cách thể hiện bản thân" là cách thức mỗi người sử dụng để khẳng định cá tính, năng lực và giá trị riêng của mình trong xã hội.
– Biểu hiện: Hiện nay, các bạn trẻ chủ yếu thể hiện bản thân trên mạng xã hội qua các nền tảng như Facebook, Zalo, Thread, Tik Tok,... theo hai hướng chính sau đây:
+ Tích cực: Bao gồm việc ghi lại những khoảnh khắc tham gia các hoạt động xã hội, trình diễn một kĩ năng, hoặc bày tỏ quan điểm một cách văn minh,...
+ Tiêu cực: Gồm những hành động phô trương, khoe mẽ, hoặc tìm kiếm sự chú ý bằng cách gây sốc, bất chấp các giá trị đạo đức.
– Ý nghĩa: Cách thể hiện bản thân theo hướng tích cực mang lại những giá trị sau:
+ Tăng sự tự tin và nhận thức giá trị bản thân: Khi tự tin thể hiện khả năng và suy nghĩ của mình, các bạn trẻ có cơ hội khám phá và hiểu rõ hơn về bản thân.
+ Lan tỏa những giá trị tích cực giúp cho xã hội trở nên tốt đẹp hơn.
– Hệ quả: Cách thể hiện bản thân theo cách tiêu cực mang đến những hệ quả:
+ Những hành vi khoe mẽ, sống ảo quá mức, thiếu chân thành sẽ để lại thiện cảm không tốt trong lòng mọi người, thậm chí là nhận về sự chê trách, xa lánh.
+ Việc thể hiện bản thân còn có thể tạo nên sự cạnh tranh giữa các anh, chị, em trong gia đình, giữa những người bạn với nhau. Điều này có thể dẫn đến hiện tượng so sánh, không tôn trọng giá trị, cá tính riêng của người khác.
– Giải pháp:
+ Học cách thể hiện bản thân đúng đắn, phù hợp và chân thành.
+ Không ngừng rèn luyện và hoàn thiện bản thân để nâng cao giá trị.
+ Tích cực tham gia các hoạt động xã hội: Hãy dành thời gian đóng góp cho các dự án cộng đồng nhằm lan tỏa nhiều điều tích cực hơn trong xã hội, hướng đến những giá trị thực sự thay vì mải mê chạy theo những lời khen, danh hiệu phù phiếm.
* Kết bài: Khái quát vấn đề nghị luận.
d. Viết bài văn đảm bảo các yêu cầu sau
– Lựa chọn được các thao tác lập luận, phương thức biểu đạt phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận.
– Trình bày rõ quan điểm và hệ thống các ý.
– Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: Lí lẽ xác đáng, bằng chứng tiêu biểu, phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí lẽ và bằng chứng.
đ. Diễn đạt
Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết văn bản.
e. Sáng tạo
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.