Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 0 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Đề kiểm tra giữa học kì 1 SVIP
Cho các diễn biến của quá trình tái bản DNA như sau:
1. Enzyme DNA polymerase tổng hợp mạch mới theo chiều 5' - 3'.
2. Tại mạch gián đoạn, enzyme nối nối các đoạn Okazaki với nhau.
3. Enzyme gắn vào vị trí tái bản và khởi động quá trình nhân đôi DNA.
4. Một số enzyme - protein tháo xoắn và tách hai mạch DNA.
5. Hai phân tử DNA xoắn trở lại.
Thứ tự đúng của quá trình tái bản (nhân đôi) DNA là
Đặc điểm cấu trúc nào sau đây không có ở phân tử mRNA?
Đâu không phải là mã bộ ba cho biết tín hiệu kết thúc dịch mã trong các trình tự dưới đây?
Trong 64 bộ ba được hệ gene trong nhân sử dụng, có 3 bộ ba không được dùng để mã hóa cho amino acid được gọi là
Con đường biểu hiện từ gene đến tính trạng ở các loài virus có hệ gene là RNA lần lượt trải qua các quá trình là
Operon là cụm các gene (1) có chung cơ chế điều hòa (2) tạo ra một phân tử (3). Nội dung phù hợp điền vào vị trí (1), (2) và (3) lần lượt là
Giải trình tự gene của các loài có thể giúp con người xác định được quan hệ họ hàng giữa các loài bằng cách so sánh
Khi đột biến gene xảy ra và biểu hiện ra kiểu hình, ta có thể xác định được
Sản phẩm men vi sinh được sử dụng trong các nhà máy công nghiệp, chứa các vi sinh vật có khả năng phân giải các hóa chất độc hại gây ô nghiễm môi trường có thể được tạo ra nhờ
Trên nhiễm sắc thể, các gene tồn tại thành từng cặp
Cơ chế duy trì bộ nhiễm sắc thể lưỡng bội đặc trưng của loài là
Theo thí nghiệm lai hai tính trạng của Mendel, khi cho các cây có kiểu gene là AaBb tự thụ phấn sẽ thu được đời con có tỉ lệ phân li kiểu gene là
Khi nói về quá trình phiên mã ngược, phát biểu nào sau đây không chính xác?
Cho trình tự mạch khuôn của một gene có trình tự các nucleotide là 5' TGCGTACGA 3'. Phân tử mRNA được phiên mã từ gene này sẽ có trình tự là
Polyribosome (polysome) có ý nghĩa gì trong quá trình dịch mã?
Nếu một trình tự nucleotide bị thay đổi trong đoạn DNA mang gene, chắc chắn sẽ làm
Điều hòa biểu hiện gene không giúp sinh vật
Từ một tế bào duy nhất là hợp tử, sinh vật đã sinh trưởng và phát triển thành một cơ thể hoàn chỉnh được cấu tạo từ nhiều loại tế bào với các hình dạng, cấu tạo và chức năng khác nhau.
Có sự phân hóa thành các loại tế bào này là vì
Phân tích vật chất di truyền của 4 mẫu, thuộc 4 loài vi sinh vật gây bệnh khác nhau, thu được kết quả với tỉ lệ các loại nucleotide như bảng dưới đây.
Chủng gây bệnh | Loại nucleotide (%) | ||||
A | T | U | G | C | |
Mẫu 1 | 128 | 145 | 0 | 115 | 133 |
Mẫu 2 | 354 | 354 | 0 | 464 | 464 |
Mẫu 3 | 155 | 0 | 134 | 132 | 134 |
Mẫu 4 | 344 | 0 | 344 | 461 | 461 |
a) Vật chất di truyền ở mẫu 1 và 2 là DNA. |
|
b) Vật chất di truyền ở mẫu 4 là RNA mạch kép. |
|
c) Vật chất di truyền như mẫu 3 chỉ có ở virus. |
|
d) #Vật chất di truyền như mẫu 1 và 2 có ở sinh vật nhân thực. |
|
Ở một loài thực vật, cho lai các cây P thân cao (A), hoa đỏ (B) lai với cây thân thấp (a), hoa trắng (b) thu được toàn bộ F1 là cây thân cao, hoa đỏ. Cho F1 tự thụ phấn thu được các cây F2. Chọn ngẫu nhiên hai trong số các cây hoa đỏ ở F2 cho lai với nhau. Kết quả thu được ở đời con có tỉ lệ phân li kiểu hình là 3 thân cao, hoa đỏ : 3 thân thấp, hoa đỏ : 1 thân cao, hoa trắng : 1 thân thấp, hoa trắng. Biết rằng các tính trạng trên phân li độc lập với nhau.
(Nhấp vào ô màu vàng để chọn đúng / sai)a) Thân cao, hoa đỏ là trội hoàn toàn so với thân thấp, hoa trắng. |
|
b) Thế hệ P có kiểu gene đồng hợp trội. |
|
c) Tỉ lệ các cây có kiểu gene Aabb ở thế hệ F2 là 12,5%. |
|
d) Kiểu gene hai cây hoa đỏ đó là AaBb và aaBb. |
|
Một nhà khoa học đã dùng các phương pháp sinh học phân tử để cài gene β-globin của người vào hệ gene vi khuẩn để vi khuẩn sẽ tổng hợp được phân tử protein β-globin. Kết quả là tạo ra protein β-globin giống hệt nhau nhưng tất cả đều không có hoạt tính sinh học. Người ta phát hiện ra các protein này dài hơn nhiều so với protein β-globin được tạo ra ở tế bào sinh vật nhân thực.
(Nhấp vào ô màu vàng để chọn đúng / sai)a) Cơ sở của nghiên cứu trên là dựa vào tính đặc trưng của mã di truyền. |
|
b) Vi khuẩn đã loại bỏ các đoạn intron của gene. |
|
c) Nếu đối tượng nhận gene là nấm men thì thí nghiệm trên sẽ thành công. |
|
d) Nên sử dụng gene được phiên mã ngược từ mRNA trưởng thành của người. |
|
Ở cây đậu hà lan, cho Ptc: hạt vàng, vỏ nhăn x hạt xanh, vỏ trơn. F1 thu được 100% hạt vàng, vỏ trơn. F1 tự thụ phấn thu được F2. Tỉ lệ phân li kiểu hình ở F2 là 9 : 3 : 3 : 1. Lấy ngẫu nhiên một cây có kiểu hình hạt vàng, vỏ nhăn ở F2 đem lai phân tích thu được F3.
(Nhấp vào ô màu vàng để chọn đúng / sai)a) Các tính trạng trên phân li độc lập với nhau. |
|
b) Toàn bộ cây F1 có kiểu gene dị hợp cả hai cặp gene. |
|
c) Tỉ lệ kiểu gene đồng hợp trội một cặp gene ở F2 là 50%. |
|
d) Tỉ lệ phân li kiểu hình ở F3 có thể là 1 : 1 : 1 : 1. |
|
Mỗi đơn vị tái bản có bao gồm bao nhiêu chạc sao chép chữ Y?
Trả lời: .
Cho một phân tử mRNA có trình tự như sau:
5' AUG GUU AAU CAU UAC UGU AGC UGA 3'
Có bao nhiêu amino acid trong chuỗi polypeptide được dịch mã từ phân tử RNA trên?
Trả lời: .
Trong các thành phần dưới đây, có bao nhiêu thành phần tham gia vào quy trình tạo DNA tái tổ hợp ở vi khuẩn E. coli?
1. RNA từ gene cần chuyển.
2. Enzyme cắt giới hạn.
3. DNA polymerase.
4. Ribosome.
5. Enzyme nối.
6. Plasmid.
7. Tế bào E. coli.
8. Môi trường dinh dưỡng nuôi cấy vi khuẩn.
9. DNA mang gene cần chuyển.
Trả lời: .
Cho đoạn mạch khuôn của gene có trình tự như sau:
3' TAC CCG ACC TCG ATC 5'.
Đột biến thay thế cặp C - G thành T - A xảy ra ở cặp nucleotide số bao nhiêu sẽ làm giảm số lượng amino acid của chuỗi polypeptide do đoạn mạch trên mã hóa?
Trả lời: .
Cho các cây có kiểu gene là AaBbDdEe tự thụ phấn. Tỉ lệ kiểu gene mang ít nhất 3 allele trội ở thế hệ F1 là bao nhiêu phần trăm (làm tròn đến số thập phân thứ nhất)?
Trả lời: .