Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Đấu tranh cho một thế giới hòa bình (Phần 1) SVIP
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Bài học Đấu tranh cho một thế giới hòa bình (Phần 1) trong chương trình Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo giúp học sinh xác định luận điểm, lí lẽ, bằng chứng, nhận biết về mối quan hệ giữa các yếu tố.
Nối tranh với vấn đề được gợi ra từ các bức tranh đó.
- Ga-bri-en Gác-xi-a Mác-két (1928–2014) là nhà văn nổi tiếng người Cô-lôm-bi-a (Colombia).
- Ông là tác giả của một số tiểu thuyết như Trăm năm cô đơn (1967), Tướng quân giữa mê hồn trận (1989),... Ngoài ra, ông còn viết một số bài luận đề cập đến những vấn đề thời sự của thế giới.
- Năm 1982, Ga-bri-en Gác-xi-a Mác-két đã được trao giải Nô-ben Văn học nhờ những đóng góp quan trọng trong lĩnh vực văn học.
Dòng nào nói đúng về tác giả Ga-bri-en Gác-xi-a Mác-két?
Dòng nào nói đúng về văn bản Đấu tranh cho một thế giới hòa bình?
ĐẤU TRANH CHO MỘT THẾ GIỚI HÒA BÌNH
1. […] Chúng ta đang ở đâu? Hôm nay, ngày 8/8/1986, hơn 50 000 đầu đạn hạt nhân đã được bố trí trên khắp hành tinh. Nói nôm na, điều đó có nghĩa là mỗi người, không trừ trẻ con, đang ngồi trên một thùng bốn tấn thuốc nổ: Tất cả chỗ đó nổ tung lên sẽ làm biến mất hết thảy, không phải một lần mà là mười hai lần, mọi dấu vết của sự sống trên Trái Đất. Nguy cơ ghê gớm đó đang đè nặng lên chúng ta như thanh gươm Đa-mô-clét (Damocles), về lí thuyết có thể tiêu diệt tất cả các hành tinh xoay quanh Mặt Trời, cộng thêm bốn hành tinh nữa, và phá hủy thế cân bằng của hệ Mặt Trời. Không có một ngành khoa học hay công nghiệp nào có được những tiến bộ nhanh ghê gớm như ngành công nghiệp hạt nhân kể từ khi nó ra đời cách đây 14 năm, không có một đứa con nào của tài năng con người lại có một tầm quan trọng quyết định đến vậy đối với vận mệnh thế giới.
2. Niềm an ủi duy nhất trước tất cả những suy diễn kinh khủng đó là nhận thức được rằng việc bảo tồn sự sống trên Trái Đất ít tốn kém hơn là “dịch hạch” hạt nhân. Chỉ do sự tồn tại của nó không thôi, cái cảnh tận thế tiềm tàng trong các bệ phóng cái chết cũng làm tất cả chúng ta mất đi khả năng sống tốt đẹp hơn.
Năm 1981, UNICEF đã định ra một chương trình để giải quyết những vấn đề cấp bách cho 500 triệu trẻ em nghèo khổ nhất trên thế giới. Chương trình này dự kiến cứu trợ về y tế, giáo dục sơ cấp, cải thiện điều kiện vệ sinh và tiếp tế thực phẩm, nước uống. Nhưng tất cả tỏ ra là một giấc mơ không thể thực hiện được, vì tốn kém 100 tỉ đô la. Tuy nhiên, số tiền này cũng chỉ gần bằng những chi phí bỏ ra cho 100 máy ném bom chiến lược B.1B của Mỹ và cho dưới 7 000 tên lửa vượt đại châu.
Và đây là một ví dụ khác trong lĩnh vực y tế: Giá của 10 chiếc tàu sân bay mang vũ khí hạt nhân kiểu tàu Ni-mít (Nimitz), trong số 15 chiếc mà Hoa Kỳ dự định đóng từ nay đến năm 2000, cũng đủ để thực hiện một chương trình phòng bệnh trong cũng 14 năm đó và sẽ bảo vệ cho hơn 1 tỉ người khỏi bệnh sốt rét và cứu hơn 14 triệu trẻ em, riêng cho châu Phi mà thôi.
Một ví dụ trong lĩnh vực tiếp tế thực phẩm: Theo tính toán của FAO, năm 1985, người ta thấy trên thế giới có gần 575 triệu người thiếu dinh dưỡng. Số lượng ca-lo (calorie) trung bình cần thiết cho những người đó chỉ tốn kém không bằng 149 tên lửa MX ... Chỉ cần 27 tên lửa MX là đủ trả tiền nông cụ cần thiết cho các nước nghèo để họ có được thực phẩm trong bốn năm tới.
Một ví dụ trong lĩnh vực giáo dục: Chỉ hai chiếc tàu ngầm mang vũ khí hạt nhân là đủ tiền xoá nạn mù chữ cho toàn thế giới.
[…]
3. Một nhà tiểu thuyết lớn của thời đại chúng ta đã đặt ra câu hỏi: Phải chăng Trái Đất của chúng ta chính là địa ngục của các hành tinh khác? Có lẽ sự việc giản đơn hơn nhiều: nó chỉ là một cái làng nhỏ mà thánh thần đã bỏ quên ở ngoại vi vũ trụ.
Tuy nhiên, ý nghĩ dai dẳng cho rằng Trái Đất là nơi độc nhất có phép mầu của sự sống trong hệ Mặt Trời, ý nghĩ đó đã đẩy chúng ta tới kết luận không thể khác được: chạy đua vũ trang là đi ngược lại lí trí.
Không chỉ đi ngược lại lí trí con người mà còn đi ngược cả lí trí tự nhiên nữa. [...] Từ khi mới nhen nhúm sự sống trên Trái Đất, đã phải trải qua 380 triệu năm con bướm mới bay được, rồi 180 triệu năm nữa bông hồng mới nở, chỉ để làm đẹp mà thôi. Cũng phải trải qua bốn kỉ địa chất, con người mới hát được hay hơn chim và mới chết vì yêu. Trong thời đại hoàng kim này của khoa học, trí tuệ con người chẳng có gì để tự hào vì đã phát minh một biện pháp, chỉ cần bấm nút một cái là đưa cả quá trình vĩ đại và tốn kém đó của hàng bao nhiêu triệu năm trở lại điểm xuất phát của nó.
4. Chúng ta đến đây để cố gắng chống lại việc đó, đem tiếng nói của chúng ta tham gia vào bản đồng ca của những người đòi hỏi một thế giới không có vũ khí và một cuộc sống hoà bình, công bằng. Nhưng dù cho tai hoạ có xảy ra thì sự có mặt của chúng ta ở đây cũng không phải là vô ích. [...]
Tôi rất khiêm tốn nhưng cũng rất kiên quyết đề nghị mở ra một nhà băng lưu trữ trí nhớ có thể tồn tại được sau thảm hoạ hạt nhân. Để cho nhân loại tương lai biết rằng sự sống đã từng tồn tại ở đây, bị chi phối bởi đau khổ và bất công nhưng cũng đã từng biết đến tình yêu và biết hình dung ra hạnh phúc. Để cho nhân loại tương lai hiểu điều đó và làm sao cho ở mọi thời đại, người ta đều biết đến tên những thủ phạm đã gây ra những lo sợ, đau khổ cho chúng ta, đã giả điếc làm ngơ trước những lời khẩn cầu hoà bình, những lời kêu gọi làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn, để mọi người biết rằng bằng những phát minh dã man nào, nhân danh những lợi ích ti tiện nào, cuộc sống đó đã bị xoá bỏ khỏi vũ trụ này.
(In trong Ngữ văn 9, tập một, Nguyễn Khắc Phi (Tổng Chủ biên), NXB Giáo dục, 2009)
Luận đề của văn bản là gì?
ĐẤU TRANH CHO MỘT THẾ GIỚI HÒA BÌNH
1. […] Chúng ta đang ở đâu? Hôm nay, ngày 8/8/1986, hơn 50 000 đầu đạn hạt nhân đã được bố trí trên khắp hành tinh. Nói nôm na, điều đó có nghĩa là mỗi người, không trừ trẻ con, đang ngồi trên một thùng bốn tấn thuốc nổ: Tất cả chỗ đó nổ tung lên sẽ làm biến mất hết thảy, không phải một lần mà là mười hai lần, mọi dấu vết của sự sống trên Trái Đất. Nguy cơ ghê gớm đó đang đè nặng lên chúng ta như thanh gươm Đa-mô-clét (Damocles), về lí thuyết có thể tiêu diệt tất cả các hành tinh xoay quanh Mặt Trời, cộng thêm bốn hành tinh nữa, và phá hủy thế cân bằng của hệ Mặt Trời. Không có một ngành khoa học hay công nghiệp nào có được những tiến bộ nhanh ghê gớm như ngành công nghiệp hạt nhân kể từ khi nó ra đời cách đây 14 năm, không có một đứa con nào của tài năng con người lại có một tầm quan trọng quyết định đến vậy đối với vận mệnh thế giới.
2. Niềm an ủi duy nhất trước tất cả những suy diễn kinh khủng đó là nhận thức được rằng việc bảo tồn sự sống trên Trái Đất ít tốn kém hơn là “dịch hạch” hạt nhân. Chỉ do sự tồn tại của nó không thôi, cái cảnh tận thế tiềm tàng trong các bệ phóng cái chết cũng làm tất cả chúng ta mất đi khả năng sống tốt đẹp hơn.
Năm 1981, UNICEF đã định ra một chương trình để giải quyết những vấn đề cấp bách cho 500 triệu trẻ em nghèo khổ nhất trên thế giới. Chương trình này dự kiến cứu trợ về y tế, giáo dục sơ cấp, cải thiện điều kiện vệ sinh và tiếp tế thực phẩm, nước uống. Nhưng tất cả tỏ ra là một giấc mơ không thể thực hiện được, vì tốn kém 100 tỉ đô la. Tuy nhiên, số tiền này cũng chỉ gần bằng những chi phí bỏ ra cho 100 máy ném bom chiến lược B.1B của Mỹ và cho dưới 7 000 tên lửa vượt đại châu.
Và đây là một ví dụ khác trong lĩnh vực y tế: Giá của 10 chiếc tàu sân bay mang vũ khí hạt nhân kiểu tàu Ni-mít (Nimitz), trong số 15 chiếc mà Hoa Kỳ dự định đóng từ nay đến năm 2000, cũng đủ để thực hiện một chương trình phòng bệnh trong cũng 14 năm đó và sẽ bảo vệ cho hơn 1 tỉ người khỏi bệnh sốt rét và cứu hơn 14 triệu trẻ em, riêng cho châu Phi mà thôi.
Một ví dụ trong lĩnh vực tiếp tế thực phẩm: Theo tính toán của FAO, năm 1985, người ta thấy trên thế giới có gần 575 triệu người thiếu dinh dưỡng. Số lượng ca-lo (calorie) trung bình cần thiết cho những người đó chỉ tốn kém không bằng 149 tên lửa MX ... Chỉ cần 27 tên lửa MX là đủ trả tiền nông cụ cần thiết cho các nước nghèo để họ có được thực phẩm trong bốn năm tới.
Một ví dụ trong lĩnh vực giáo dục: Chỉ hai chiếc tàu ngầm mang vũ khí hạt nhân là đủ tiền xoá nạn mù chữ cho toàn thế giới.
[…]
3. Một nhà tiểu thuyết lớn của thời đại chúng ta đã đặt ra câu hỏi: Phải chăng Trái Đất của chúng ta chính là địa ngục của các hành tinh khác? Có lẽ sự việc giản đơn hơn nhiều: nó chỉ là một cái làng nhỏ mà thánh thần đã bỏ quên ở ngoại vi vũ trụ.
Tuy nhiên, ý nghĩ dai dẳng cho rằng Trái Đất là nơi độc nhất có phép mầu của sự sống trong hệ Mặt Trời, ý nghĩ đó đã đẩy chúng ta tới kết luận không thể khác được: chạy đua vũ trang là đi ngược lại lí trí.
Không chỉ đi ngược lại lí trí con người mà còn đi ngược cả lí trí tự nhiên nữa. [...] Từ khi mới nhen nhúm sự sống trên Trái Đất, đã phải trải qua 380 triệu năm con bướm mới bay được, rồi 180 triệu năm nữa bông hồng mới nở, chỉ để làm đẹp mà thôi. Cũng phải trải qua bốn kỉ địa chất, con người mới hát được hay hơn chim và mới chết vì yêu. Trong thời đại hoàng kim này của khoa học, trí tuệ con người chẳng có gì để tự hào vì đã phát minh một biện pháp, chỉ cần bấm nút một cái là đưa cả quá trình vĩ đại và tốn kém đó của hàng bao nhiêu triệu năm trở lại điểm xuất phát của nó.
4. Chúng ta đến đây để cố gắng chống lại việc đó, đem tiếng nói của chúng ta tham gia vào bản đồng ca của những người đòi hỏi một thế giới không có vũ khí và một cuộc sống hoà bình, công bằng. Nhưng dù cho tai hoạ có xảy ra thì sự có mặt của chúng ta ở đây cũng không phải là vô ích. [...]
Tôi rất khiêm tốn nhưng cũng rất kiên quyết đề nghị mở ra một nhà băng lưu trữ trí nhớ có thể tồn tại được sau thảm hoạ hạt nhân. Để cho nhân loại tương lai biết rằng sự sống đã từng tồn tại ở đây, bị chi phối bởi đau khổ và bất công nhưng cũng đã từng biết đến tình yêu và biết hình dung ra hạnh phúc. Để cho nhân loại tương lai hiểu điều đó và làm sao cho ở mọi thời đại, người ta đều biết đến tên những thủ phạm đã gây ra những lo sợ, đau khổ cho chúng ta, đã giả điếc làm ngơ trước những lời khẩn cầu hoà bình, những lời kêu gọi làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn, để mọi người biết rằng bằng những phát minh dã man nào, nhân danh những lợi ích ti tiện nào, cuộc sống đó đã bị xoá bỏ khỏi vũ trụ này.
(In trong Ngữ văn 9, tập một, Nguyễn Khắc Phi (Tổng Chủ biên), NXB Giáo dục, 2009)
Nối các phần với nội dung chính phù hợp.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- [âm nhạc]
- Chào mừng các bạn đến với chương trình
- Ngữ văn lớp 9 bộ sách chân trời sáng tạo
- của trang web
- olm.vn các bạn thân mến để mở đầu cho
- video bài giảng Ngày hôm nay chúng ta sẽ
- đến với hoạt động tìm hiểu chủ điểm và
- câu hỏi lớn của bài học các bạn cùng
- Quan sát các bức tranh và trả lời giúp
- cô câu hỏi những bức tranh dưới đây gợi
- ra vấn đề gì trong xã hội
- nhé Có thể thấy bức tranh đầu tiên gợi
- ra vấn đề ô nhiễm môi trường bức tranh
- thứ hai cho chúng ta thấy được hiện
- tượng hiện mạng xã hội của giới trẻ ngày
- nay bức tranh thứ ba có nói đến hiện
- tượng băng tan và bức tranh cuối cùng
- là vấn đề dịch bệnh trên thế giới chúng
- ta đang sống trong thế giới hòa bình với
- sự phát triển vượt bậc của công nghệ
- kinh tế tuy nhiên chúng ta vẫn đang đối
- mặt với nguy cơ tiềm tàng của dịch bệnh
- chiến tranh hệ quả của sự phát triển
- mạng xã hội vân vân đã là một công dân
- chúng ta cần có ý thức đến việc nắm bắt
- thông tin thể hiện được trách nhiệm bốn
- phận của cá nhân bài học với chủ đề
- những vấn đề toàn cầu các bạn sẽ cùng
- với cô trả lời được câu hỏi quan trọng
- nhất Vì sao chúng ta cần quan tâm đến
- những vấn đề toàn
- cầu bây giờ chúng ta sẽ đến với phần
- khởi động trước khi đến với nội dung văn
- bản đầu tiên các bạn nhé trong phần khởi
- động các bạn sẽ trả lời hai câu hỏi câu
- hỏi đầu tiên em hãy tìm hiểu về hiểm họa
- vũ khí hạt nhân và chia sẻ với các bạn
- trong lớp Theo các bạn thì vũ khí hạt
- nhân là gì chúng ta có thể tìm hiểu về
- vũ khí hạt nhân thông qua một số các
- thông tin như vũ khí hạt nhân là loại vũ
- khí hủy diệt hàng loạt mà năng lượng của
- nó Do các phản ứng phân hạch hoặc phản
- ứng nhiệt hạch gây ra một vũ khí hạt
- nhân nhỏ nhất có sức công phá lớn hơn
- bất kỳ vũ khí quy ước nào vũ khí có sức
- công phá tương đương với 30.000 đến
- 300.000 tấn thuốc nổ có thể phá hủy hoàn
- toàn một thành
- phố thông qua bài tập này chúng ta có
- thể thấy được rằng vũ khí hạt nhân là
- một loại vũ khí nguy hiểm và có thể hủy
- diệt thế giới của chúng ta Đúng không
- nào Thế nhưng chúng ta hay bất kỳ ai
- cũng mong muốn sống trong một thế giới
- hòa bình theo các bạn thì việc duy trì
- hòa bình có ý nghĩa gì đối với mỗi cá
- nhân và với nhân loại đây chính là câu
- hỏi thứ hai dựa vào suy nghĩ và cảm nhận
- của cá nhân Các bạn có thể trả lời được
- câu hỏi này có thể nói việc duy trì hòa
- bình mang lại Sự An lành ổn định phát
- triển trong đời sống của con người và
- thế giới khi hòa bình con người không
- phải đối mặt với những khó khắc hiểm
- nguy mất mát hay l chết
- chóc trên thế giới đã trải qua nhiều
- cuộc chiến tranh đậm máu và để lại hậu
- quả vô cùng nặng nề cho con người mà
- lịch sử đã ghi chép khiến chúng ta ám
- ảnh chiến tranh Có sức tàn phá nặng nề
- thiệt hại to lớn mất mát rảng nức tin
- người Chính vì thế Con người cần nhận
- thức đúng đắng và ngăn chặn sớm mọi mầm
- móng của chiến tranh nhắc đến đề tài
- chiến tranh sẽ có không ít tác giả trên
- thế giới viết về nó và một trong những
- tác giả rất thành công đó là Gabriel
- maret đấu tranh cho một thế giới hoòa
- bình là tác phẩm vô cùng xuất sắc và
- mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc của ông
- trong bài học ngày hôm nay chúng ta sẽ
- cùng nhau tìm hiểu về văn bản này nhé
- trước hết chúng ta sẽ đến với phần trải
- nghiệm cùng văn bản Nhiệm vụ đầu tiên
- của các bạn đó là đọc thật kỹ văn bản và
- tìm hiểu những chú thích có trong bài
- đọc để hiểu rõ hơn về nội dung của văn
- bản tiếp theo chúng ta sẽ đến với phần
- tìm hiểu
- chung Trước hết các bạn sẽ cùng với cô
- tìm hiểu về tác giả của bài đọc cùng đến
- với một bài tập sau đây để tìm hiểu
- những thông tin về tác giả
- nhé Gabriel garcia maret sinh năm 928
- mất năm
- 2014 là nhà văn nổi tiếng người Colombia
- ông là tác giả của một số tiểu thuyết
- như Trăm Năm Cô Đơn tướng quân giữa mê
- hồn trận Ngoài ra ông còn viết một số
- bài luận đề cập đến những vấn đề thời sự
- của thế giới năm
- 1982 Gabriel garcia maret đã được trao
- giải Nobel Văn học Nhờ những đóng góp
- quan trọng trong l V văn học đặc biệt là
- các tiểu thuyết và truyện ngắn có sự kết
- hợp giữa hiện thực và Huyền Ảo nhằm phản
- ánh những vấn đề của cuộc sống ở vùng Mỹ
- Latinh tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu về
- văn bản đấu tranh cho một thế giới hòa
- bình theo các bạn dòng nào nói đúng về
- văn bản
- này văn bản mà ngày hôm nay chúng ta tìm
- hiểu trích trong tham luận do Gabriel
- garcia maret với tư cách là khách mời
- đọc Tại một hội nghị quốc tế họp tại
- Mexico vào tháng 8 năm
- 1986 thời điểm Cuộc Chạy đua vũ trang
- giữa Liên Xô và Mỹ đã lên đến định điểm
- Đây là hội nghị lần thứ hai chống chạy
- đua vũ trang đòi thủ tiêu Vụ khí hạt
- nhân do nguyên thủ sáu nước Ấn Độ Mexico
- Thủy điển Argentina hạp tandania
- tổ
- chức bây giờ cô và các bạn sẽ đến với
- phần trọng tâm của bài học đó là suy
- ngẫm và phản
- hồi trước hết chúng ta sẽ tìm hiểu về
- mối quan hệ luận đề luận điểm lý lễ và
- bằng chứng trong văn bản trước hết các
- bạn hãy đọc văn bản lại một lần nữa thật
- kỹ và cho cô biết luận đề của văn bản là
- gì rất đơn giản đúng không nào luận đề
- của văn bản đó là vấn đề chạy đua vũ khí
- hạt nhân trên toàn cầu nhờ vào đâu ta
- xác định được luận đề các bạn cùng cô
- tìm hiểu sâu hơn về bố cục và các luận
- điểm các bạn nhé bài đọc ngày hôm nay có
- thể được chia ra làm bốn phần phần thứ
- nhất từ đầu cho đến vận mệnh thế giới
- phần thứ hai từ niềm an ủi cho đến xóa
- nàn mù chữ cho toàn thế giới phần thứ ba
- từ một nhà tiểu thuyết lớn cho đến xuất
- phát của nó và phần thứ tư đó là nội
- dung còn lại Hãy giúp cô tìm ra nội dung
- chính của các phần mà cô vừa nêu ra
- nhé thông qua bài tập vừa rồi chúng ta
- đã tìm ra được nội dung chính của các
- phần phần một nói về thực trạng và các
- nguy cơ của việc chạy đua vũ trang trong
- bối cảnh thế giới hiện đại phần thứ hai
- nói về việc chạy đua vũ trang làm cho
- nhân loại mất đi khả năng sống tốt đẹp
- hơn phần thứ ba khẳng định việc chạy đua
- vụ trang là đi ngược lại lý trí con
- người và lý trí tự nhiên phần thứ tư là
- nội dung còn lại chính là lời kêu gọi
- chấm dứt việc chạy đua vụ trang Như vậy
- thông qua phần phân chia bố cục vừa rồi
- chúng ta thấy văn bản có các luận điểm
- quan trọng như sau Thứ nhất thực trạng
- và các nguy cơ của việc chạy đua vụ
- trang trong bối cảnh thế giới hiện đại
- luận điểm thứ hai việc chạy đua vụ trang
- làm cho nhân loại mất đi khả năng sống
- tốt đẹp hơn và luận điểm thứ ba đó là
- việc chạy đua phụ trang là đi ngược lại
- lý trí con người và lý trí tự nhiên như
- vậy Chính nhờ các luận điểm này để giúp
- cho chúng ta khái quát được luận đề của
- văn bản
- khi cô tìm ra luận đề dựa trên bốn phần
- và luận điểm của từng phần thì các em đã
- nhìn ra được mối quan hệ và đây chính là
- sơ đồ Biểu thị mối quan hệ giữa luận
- điểm và luận đề dựa trên gợi ý này các
- bạn có thể đi sâu vào từng luận điểm để
- tìm ra các lý lẽ bằng chứng và thể hiện
- nó thông qua sơ đồ để thấy rõ mối quan
- hệ giữa luận đề luận điểm Lý Lệ và bằng
- chứng các bạn
- nhé video bài giảng ngày hôm nay của cô
- sẽ kết thúc ở đây trong video tiếp theo
- chúng ta sẽ tìm hiểu về những lý lẽ và
- bằng chứng tiêu biểu trong văn bản cũng
- như là các phần còn lại của bài học các
- bạn nhé Còn bây giờ Xin chào và hẹn gặp
- lại
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây