Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Đây là bản xem trước câu hỏi trong video.
Hãy
đăng nhập
hoặc
đăng ký
và xác thực tài khoản để trải nghiệm học không giới hạn!
Câu 1 (1đ):
Nhân vật trong truyền thuyết là ai?
Nhân vật trong truyền thuyết là .
- người chiến sĩ
- người dũng sĩ
- người anh hùng
Câu 2 (1đ):
Cốt truyện của truyền thuyết thường gồm có mấy phần?
Cốt truyện của truyền thuyết thường gồm phần.
- 3
- 2
- 4
- 1
Câu 3 (1đ):
Yếu tố kì ảo có tác dụng gì trong truyền thuyết?
Yếu tố kì ảo (lạ và không có thật) xuất hiện đậm nét ở tất cả các phần nhằm lí giải sự ra đời của nhân vật và những dấu tích họ để lại cho đời sau.
Yếu tố kì ảo (lạ và không có thật) xuất hiện đậm nét ở tất cả các phần nhằm tôn vinh, lí tưởng hóa nhân vật và chiến công của họ.
Câu 4 (1đ):
Bài thơ trên liên quan đến nội dung truyền thuyết nào?
Thánh Gióng.
Bánh chưng, bánh giầy.
Sơn Tinh, Thủy Tinh.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- em có gửi lời chào thân mến và cảm ơn
- tất cả các con đã cùng quay trở lại khóa
- học Ngữ văn lớp 6 của trang web
- arm.vn
- bài giảng hôm nay của trò chúng mình sẽ
- cùng củng cố và mở rộng những nội dung
- liên quan đến bài học chuyện kể về những
- người anh hùng phần đầu tiên chúng ta sẽ
- củng cố lại đặc điểm của truyền thuyết
- với các nội dung chủ đề nhân vật cốt
- truyện lời kể và yếu tố kỳ ảo trong
- truyền thuyết
- Nói đến chủ đề của truyền thuyết như
- chúng ta đã biết truyền thuyết thường kể
- lại cuộc đời và chiến công của nhân vật
- lịch sử hoặc giải thích nguồn gốc các
- phong tục sản vật địa phương Theo quan
- điểm của tác giả dân gian
- với nội dung chủ đề này theo em nhân vật
- trong truyền thuyết thường là ai à
- và chính xác nhân vật chính của truyền
- thuyết là những người anh hùng ở đây có
- thể là anh hùng văn hóa hoặc anh hùng
- chiến trận nhân vật người anh hùng này
- thương sẽ phải đối mặt với những thử
- thách to lớn cũng là những thử thách của
- cả cộng đồng người anh hùng sẽ lập nên
- những chiến công phi thường nhờ có tài
- năng xuất chúng và sự hỗ trợ đắc lực từ
- cộng đồng
- còn cốt truyện của truyền thuyết thì có
- đặc điểm cốt truyện truyền thuyết được
- kể theo mạch tuyến tính có tính chất nối
- tiếp theo trình tự thời gian theo em cốt
- truyện của truyền thuyết Thương gồm có
- mấy phần
- chính xác như chúng ta đã biết cốt
- truyện của truyền thuyết thường gồm 3
- phần gắn với cuộc đời của nhân vật chính
- chính là người anh hùng đó là hoàn cảnh
- xuất hiện và thân thế của nhân vật Chiến
- công phi thường của người anh hùng và
- cuối cùng là kết cục
- không chỉ tìm hiểu về chủ đề về nhân vật
- cốt truyện trong truyền thuyết kế tiếp
- của chúng mình sẽ nói đến yếu tố lời kể
- của truyền thuyết như chúng ta đã biết
- lời kể của truyền thuyết Cô đọc màng Sắc
- Thái trang trọng ngợi ca có sử dụng một
- số thủ pháp nhằm gây ấn tượng về tính
- xác thực của câu chuyện ví dụ thời gian
- câu chuyện được kể trong truyền thuyết
- thường được xác định bằng một thời điểm
- lịch sử cụ thể nào đó như Thánh Gióng và
- đời Hùng Vương thứ 6 Sơn Tinh Thủy Tinh
- là đời Hùng Vương thứ 18
- không gian của các truyền thuyết cũng sẽ
- thường gắn bó với một địa danh cụ thể
- xác định như ở trong truyện truyền
- thuyết Thánh Gióng chúng ta thấy không
- gian đầu tiên đó là làng Phù Đổng đến
- cuối truyện chúng ta thấy các địa danh
- được nhắc đến tiếp tục là làng Phù Đổng
- tục gọi là làng Gióng mỗi năm đến tháng
- tư làm ở hội người ta kể rằng ở bụi tre
- đẳng nhà ở huyện Gia Bình vì ngựa phun
- lửa bị cháy nền mới Nhã màu vàng như thế
- còn những vết chân ngựa này thành ao hồ
- liên tiếp và khi ngựa thét ra lửa có
- trái mất cả của một làng làng đó này gọi
- là làng trái đó là những ví dụ minh
- chứng cho đặc điểm lời kể của truyền
- thuyết Cuối cùng chúng ta nhắc đến yếu
- tố kỳ ảo trong truyền thuyết theo em yếu
- tố kỳ ảo trong truyền thuyết có tác dụng
- gì
- đúng rồi yếu tố Kỳ Ảo tóc là những yếu
- tố lạ và không có thật xuất hiện đậm nét
- ở tất cả các phần trong truyền thuyết
- nhằm tôn vinh lý tưởng hóa nhân vật và
- những chiến công của họ như thế là cô
- trò chúng mình đã cùng tổng hợp lại một
- số đặc điểm của truyền thuyết liên quan
- đến chủ đề nhân vật cốt truyện lời kể và
- yếu tố kỳ ảo thực chất những nội dung
- này chúng ta đã nhắc đến trong bài tri
- thức Anh của video bài giảng đầu tiên
- của bài học chuyện kể về những người anh
- hùng đây là những tổng hợp lại để các em
- có thể nhìn một cách rõ hơn và ghi nhớ
- đặc điểm của truyền thuyết
- như chúng ta đã biết truyền thuyết nói
- riêng và văn học dân gian Nói chung có
- tính dị bản vì văn học dân gian tồn tại
- bằng phương thức truyền miệng bởi vì
- truyền miệng cho nên có những bản kẻ
- khác nhau chúng mình có tiếp của yêu cầu
- nữa đó là sưu tầm một số bản kể khác của
- các truyền thuyết đã học Sau đó so sánh
- và nêu nhận xét về sự giống nhau và khác
- nhau liên quan để những sự kiện những
- chi tiết giữa các bạn kể ở đây cục Thống
- kê cho các em một số bạn kể của bà
- truyền thuyết Thánh Gióng Sơn Tinh Thủy
- Tinh và bánh chưng bánh giầy chúng mình
- có thể theo dõi
- đối với truyền thuyết Thánh Gióng ngoài
- bàn kể trong sách giáo khoa của tác giả
- Lê Trí Viễn được trích trong văn tuyển
- lớp 5 tập 1 ý của Bộ Giáo dục xuất bản
- xuất bản tại Hà Nội năm 1957 in ở trang
- 18 19 thì truyền thuyết Thánh Gióng còn
- có bản kể của tác giả Nguyễn Đổng Chi
- chích trong kho tàng truyện cổ tích Việt
- Nam 22 Em có thể tìm đọc truyền thuyết
- Thánh Gióng bản kể của Phong Châu được
- chết trong hợp tuyển thơ văn Việt Nam
- tập 1 phần văn học dân gian
- đó là những bản kể của truyền thuyết
- Thánh Gióng đối với truyền thuyết Sơn
- Tinh Thủy Tinh ngoài bàn kể của Huỳnh lý
- trong văn 6 tập 1 chính là bản kể ở sách
- giáo khoa và chúng ta đã cùng đặt và tìm
- hiểu em cũng có thể tìm đọc truyền
- thuyết này trong bản kể của Nguyễn Đổng
- Chi cũng ở cuốn kho tàng truyện cổ tích
- Việt Nam hay là bạn kể của Lý tế xuyên
- trong Việt điện U Linh tập hay còn gọi
- với cái tên đầy đủ Đó là bản viên Hữu
- tháng khuôn Quốc hiển linh ứng Vương đối
- với truyền thuyết bánh chưng ở ngoài bản
- kể của chương chính trong hợp tuyển thơ
- văn Việt Nam tập 1 phần văn học dân gian
- ở sách giáo khoa mà chúng ta đã cùng
- được trích dẫn và tìm hiểu em có thể tìm
- hiểu bản kể của Nguyễn Đổng Chi trong
- cuốn kho tàng truyện cổ tích Việt Nam
- như thế với mỗi truyền thuyết mà chúng
- mình được đọc trong chương trình sách
- giáo khoa Ngữ văn 6 tập 2 bộ kết nối tri
- thức Với cuộc sống những truyền thuyết
- này có những bản kể khác nhau và các em
- có thể tìm để đọc những bản kể này khi
- so sánh điểm khác biệt đáng chú ý giữa
- các bạn kể của các truyền thuyết này em
- có thể biết bởi vì họ lưu chuyển văn học
- dân gian bằng phương thức chuyển nhượng
- nên nội dung và các nhân vật sự việc
- chính sẽ được đảm bảo nhưng lời văn dễ
- là yếu tố khác biệt điểm khác biệt lớn
- nhất ở đây sẽ là lời kể của nhân vật hay
- là các địa danh hoặc lời văn kể chuyện
- có thể khác biệt mà khi đọc các bạn kể
- khác nhau Em có thể rút ra cái nhìn so
- sánh cho bản thân mình
- chúng ta đã biết trong các văn bản của
- bài học chuyện kể về những người anh
- hùng chúng ta có những truyền thuyết như
- là Thánh Gióng Sơn Tinh Thủy Tinh Em hãy
- tìm hiểu để giới thiệu một tác phẩm thơ
- hoặc vở kịch thể hiện nội dung của
- truyện Thánh Gióng và nội dung của
- truyện Sơn Tinh Thủy Tinh Ví dụ cô có
- bài thơ mang tựa đề Phù Đổng Thiên Vương
- của tác giả Lê Thánh Tông trích trong
- tập Hồng Đức Quốc âm Thi tập theo em bài
- thơ này nhắc đến nội dung của truyền
- thuyết não
- rất chính xác ngay từ tên nhan đề của
- bài thơ chúng ta có thể thấy Phù Đổng
- Thiên Vương Chính Là Thánh Gióng và nội
- dung của bài thơ liên quan đến nội dung
- của truyền thuyết Thánh Gióng Ngoài ra
- em có thể tìm đọc thêm những bài thơ
- khác nói về nội dung của truyền thuyết
- Thánh Gióng như là bài hát dân gian hội
- Gióng chúng mình có thể dừng video lại
- để đọc bài thơ này nhé anh hoặc chúng
- mình cũng có thể tìm đọc bài thơ Vịnh
- Đổng Thiên Vương của tác giả Cao Bá Quát
- cũng liên quan đến nội dung của truyền
- thuyết Thánh Gióng và bài thơ này được
- sáng tác bằng chữ Hán đã được tác giả Vũ
- Đình Liên dịch các em cũng có thể dừng
- video lại để đọc biết thêm bài thơ này
- con đối với truyền thuyết Sơn Tinh Thủy
- Tinh chúng mình có thể tìm đọc bài thơ
- mang tựa đề Sơn Tinh Thủy Tinh của tác
- giả Nguyễn Nhược pháp và em nhé
- từ văn học dân gian có những hình thức
- sinh hoạt văn hóa cộng đồng đã được cái
- hiện để tiếp nối để ngợi cà sức mạnh của
- những vị anh hùng và với học sinh chúng
- ta Hội khỏe Phù Đổng vẫn thường được tổ
- chức vào ngày 26 tháng 3 rất nhiều
- trường cho thấy sự tiếp nối ý chí của
- người anh hùng làng Gióng Theo em vì sao
- hội thi thể thao trong nhà trường phổ
- thông thường được đặt tên là hội khỏe
- Phù Đổng
- chúng ta có thể nêu lên một số lý do các
- vì sao những hội thi thể thao trong nhà
- trường Phổ thông được gọi là hội khỏe
- Phù Đổng Đó có thể là vì hội khỏe này là
- hội thi biểu dừng sức mạnh lấy ý nghĩa
- từ truyền thuyết đánh giặc ngoại xâm của
- Thánh Gióng Thánh Gióng là một người có
- sức mạnh phi thường lớn nhanh như thổi
- vùng dậy vườn vài đã trở thành tráng sĩ
- cưỡi ngựa sắt cầm roi rất mặc áo giáp
- sắt và trận đánh giặc dù con giặc có
- đông đến đâu cũng không hề khiếp sợ và
- lấy cái tên là hội khỏe Phù Đổng để
- những thế hệ tiếp nối sẽ được thừa hưởng
- những tinh thần sức khỏe từ người anh
- hùng Thánh Gióng liên quan đến tên là
- hội khỏe Phù Đổng chúng ta cũng có thể
- thấy bởi vì giống sinh ra tại làng Phù
- Đổng làng Phù Đổng hay còn được gọi là
- làng Gióng nên hội thi thể thao trong
- nhà trường Phổ thông được đặt tên là hội
- khỏe Phù Đổng 2 có thể kể đến lý do cuối
- cùng đó là hội thi này sẽ giáo dục lòng
- yêu nước giáo dục ý thức bảo vệ quốc gia
- cho trẻ từ người anh hùng Thánh Gióng
- mới ba tuổi mà cất tiếng nói đầu tiên đã
- là tiếng nói thể hiện lòng yêu nước đòi
- đi đánh giặc cho nên hội khỏe để giáo
- dục tinh thần cho thế hệ trẻ được đặt
- tên từ người anh hùng này những nội dung
- này đã kết thúc phần củng cố mở rộng của
- bài học chuyện kể về những người anh
- hùng hi vọng rằng video bài giảng sẽ cho
- các em có một cái nhìn tổng quát nhất về
- bài học và củng cố những nội dung mà
- chúng ta đã cùng được tìm hiểu trong Bài
- học này hay em hãy đón đợi những video
- bài giảng ký tiếp rất hay và hấp dẫn
- trên trang web adel.vn nhé Còn bây giờ
- cô chân thành cảm ơn các em đã chú ý
- lắng nghe
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây