Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Con chào mào - Phần 2 SVIP
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Đây là bản xem trước câu hỏi trong video.
Hãy
đăng nhập
hoặc
đăng ký
và xác thực tài khoản để trải nghiệm học không giới hạn!
Câu 1 (1đ):
Vì sao khi ngắm nhìn bộ lông rất đẹp và lắng nghe tiếng hót du dương của con chim chào mào, nhân vật “tôi" lại vội vàng “vẽ chiếc lồng trong ý nghĩ”?
(Nhấp vào dòng để chọn đúng / sai)Vì nhà thơ muốn độc chiếm vẻ đẹp của thiên nhiên. |
|
Vì nhà thơ muốn giữ lại, giam cầm con chim. |
|
Vì nhà thơ không muốn chia sẻ con chim với những người khác. |
|
Vì nhà thơ con chim đem lại giá trị vật chất quý giá. |
|
Câu 2 (1đ):
Điền vào chỗ trống.
Nhân vật “tôi” mang theo "khung nắng, khung gió" và "nhành cây xanh" “hối hả đuổi theo” con chim chào mào để .
- níu giữ con chim
- khoe tài năng nghệ thuật
- lưu giữ kí ức
Câu 3 (1đ):
Dòng thơ nào được lặp lại trong bài thơ?
Sợ chim bay đi
Lát nữa chào mào sẽ mổ những con sâu
triu… uýt… huýt… tu hìu…
Tiếng hót ấy giờ tôi nghe rất rõ.
Câu 4 (1đ):
Tiếng hót mà nhân vật tôi nghe rất rõ đang vang vọng lên từ đâu?
Trong tâm hồn nhà thơ.
Ở nơi xa vắng.
Trên cao chót vót.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- anh gửi lời chào thân ái và lời cảm ơn
- tới tất cả các em đã quay trở lại khóa
- học Ngữ văn lớp 6 của trang web
- elleman.vn các em thân mến cô cho chúng
- mình đang cùng nhau tìm hiểu bài thơ
- màng tựa đề con chào mào của nhà thơ Mai
- Văn Phấn có thể nói Mai Văn Phấn là nhà
- thơ có duyên với thiên nhiên hòa đồng
- Đằng sâu trong thiên nhiên ông còn được
- đồng nghiệp coi là nhà thơ của sinh thái
- giàu sắc màu vũ trụ bài thơ Con chào mào
- là một trong những tác phẩm tiêu biểu
- của Mai Văn Phấn thể hiện đầy đủ Tinh
- thần này đây không chỉ là tác phẩm có
- bút pháp độc đáo lạ và trộn giữa hiện
- thực và vì nào mà nó mở lối dẫn mặt đọc
- đi về với thiên nhiên bất tận đồng thời
- cho họ thấy được vẻ đẹp Khởi đầu cảm
- nhận trọn vẹn mạch nguồn cảm xúc của ông
- ở video trước cô trò chúng mình đã khám
- phá được phần thứ nhất
- ở bản khổ thơ đầu tiên hình ảnh và tiếng
- hót của con chào mào trong thực tế Tiếp
- theo chúng mình vào phần thứ hai con
- chào mào trong suy nghĩ cảm xúc của nhân
- vật tôi tôi vội vẽ trước lần trong ý
- nghĩ Sợ chim bay đi trước hết ở khổ thơ
- thứ hai khổ thơ thứ hai tạo nên không
- gian trong tâm tưởng hình dung tôi vội
- vậy Chiếc Lồng trong ý nghĩ Sợ chim bay
- đi Theo em vì sao khi ngắm nhìn bộ lông
- rất đẹp và lắng nghe tiếng hót du dương
- của con chào mào nhân vật tôi lại vội
- vàng vẽ Chiếc Lồng trong ý nghĩ nhà thơ
- nhanh chóng vẽ chiếc lồng cho con chào
- mào trong ý nghĩ hình dung Vậy trước lầm
- của ông được ban bị bằng tưởng tượng với
- mục đích muốn giam cầm con chào mào muốn
- độc chiếm cái đẹp của thiên nhiên
- những chiếc lồng của Mai Văn Phấn biểu
- đạt quyền sở hữu thiên nhiên phủ bởi cái
- đẹp của riêng ông và nỗi sợ chim bay đi
- chính là tâm trạng lo sợ cái đẹp một mất
- Mày đi vượt biến Đây là một câu thơ kỳ
- lạ ta thấy từ vựng trong câu thơ đều
- mang ý nghĩa ràng buộc giữ chặt bó hẹp
- bắt lại nhưng nội hàm Câu thơ lại mở ra
- trải rộng bay bổng câu thơ này cho thấy
- tác giả khao khát mở rộng Chiếc Lồng của
- ông Thành không gian bất tận muốn để tâm
- hồn mình bao trùm cả thiên nhiên rộng
- lớn cho con chào mào khoe sắc và cất
- tiếng hát tự do đến khổ thơ thứ ba vừa
- vẽ xong nó cất cánh tôm không nắng khùng
- gió nhành cây xanh hối hả đuổi theo theo
- các em nhân vật tôi mang theo
- Anh khùng gió và nhành cây xanh hối hả
- đuổi theo con chim chào mào để làm gì
- chị thơ đầu tiên của khổ thơ thứ ba vừa
- vẽ xong nó cất cánh có hai hành động
- diễn ra gối nhau liên tiếp nhà thơ vừa
- vẽ xong Chiếc Lồng và con chim bắt đầu
- cất cánh đầy chính là thời khắc nhà thơ
- và con chào mào hóa thân vào nhau nhưng
- khi hối hả đuổi theo nhân vật tôi mang
- theo cả không gian đầy nắng gió cây xanh
- mong níu giữ con chim chào mào và tiếng
- hót của nó tôm không nắng khung gió
- nhành cây xanh hối hả đổi theo từ đây
- tác giả và nhân vật chính của câu chuyện
- bắt đầu liên tiếp những dịch chuyển Mặc
- dù bài thơ đã thay đổi không gian từ khi
- vẽ Chiếc Lồng trong ý nghĩ đây là cuộc
- đuổi bắt ngoạn mục làm hiện lộ vẻ đẹp
- của con chim và tâm thế của tác giả cái
- khuôn nắng khung gió và cảnh cây xanh
- chính là chiếc lồng mà nhà thơ đã vẽ ra
- cho ý nghĩ
- Anh ở khổ thơ thứ hai hành động hối hả
- đuổi theo con chim lúc này cho thấy vẻ
- đẹp tâm hồn của nhà thơ đã được cất cánh
- thăng hoa đồng thời còn nhìn thấy được
- sự vội vã cuống quýt nối tiếp sự lo sợ ở
- phía trên tất cả làm nên ước muốn được
- tận hưởng được hòa nhập với thiên nhiên
- mong muốn níu giữ con chim chào mào lại
- nhà thơ vẽ trước lồng trong ý nghĩ nhưng
- vừa vẽ xong nó đã cất cánh bay đi để có
- một cuộc đuổi bắt diễn ra ở khổ thơ thứ
- Ba đến khổ thơ thứ tư và khổ thơ thứ năm
- chúng mình tiếp tục nhìn thấy được hình
- ảnh con chim chào mào trong suy nghĩ của
- nhân vật tôi trong vô tâm tích Tôi nghĩ
- Lát nữa chào mào sẽ mổ những con sâu
- trái cây chín đỏ từng giọt nước thanh
- sạch của tôi
- ở khổ thơ này khắc họa đầy đủ và sinh
- động đời sống sinh động của con chào mào
- nó thường ăn những con sâu trái cây chín
- uống nước khi vội vã vẽ Chiếc Lồng trong
- ý nghĩ nhân vật Tôi đã muốn giam cầm con
- chào mào muốn đập chiếm cái đẹp của
- thiên nhiên khi hối hả đuổi theo nhân
- vật tôi mang theo cả không gian đầy nắng
- gió và cây xanh mong níu giữ con chim
- chào mào và tiếng hót nhưng khi không
- còn thấy tăm tích nhân vật tôi đã hình
- dung ra con chim chào mào đang mổ những
- con sâu trái cây chín đỏ và giọt nước
- thanh sạch của tôi sự thân diệu của khổ
- thơ này nằm trong hai Cụm từ trong vô
- tăm tích và của tôi Nội hàm của vô tâm
- tích ở đây chính là sự vô Thủy vô chung
- của thiên nhiên vũ trụ có điều lạ là nhà
- thơ lại nghĩ Thực ra là ông đã nhìn đã
- quan sát kĩ
- Em đã sống cùng và cảm nhận lương theo
- cái vô tăm tích bằng vũ trụ quan của
- Chính Mình ở đây lại thêm một lần nữa
- nhà thơ cho bạn đọc nhìn thấy sự hòa
- trộn giữa con người và thiên nhiên được
- hiển hiện trong đời sống muôn vẻ của con
- chào mào tất cả những dịch chuyển sống
- động đó được nhà thơ khẳng định trong
- câu thơ thanh sạch của tôi khái niệm của
- tôi trong trường hợp này cho thấy hồn
- vía của người sáng tạo chính là nhà thơ
- đã chết ra đã dặn lọc là những gì tinh
- túy nhất đẹp nhất để nuôi chú chim bé
- nhỏ của ông hình ảnh con chim chào mào
- trong suy nghĩ và cảm xúc của nhân vật
- tôi sẽ không được chỉ được khắc họa
- trong hành động mà còn được nhắc đến với
- âm thanh Theo các bạn dòng thơ nào được
- lặp lại trong bài thơ này à
- khi con chim chào mào trong thực tế hay
- trong suy nghĩ cảm xúc đều có âm thanh
- là tiếng hót Ở đây dòng thơ chịu ít tuhu
- đã được tách riêng ra thì khổ thơ thứ 5
- và tác giả cho những thanh âm của thiên
- nhiên được điệp khúc vang lên lần nữa ở
- khổ thơ này từ hai khổ thơ chúng ta thấy
- rằng trong suy nghĩ của tác giả khi để
- cho con chim được tự do Miêu tả con chim
- với những hoạt động màu những con sâu mổ
- trái cây chín đỏ và uống từng giọt nước
- thanh sạch Hình như đó là những món quà
- chuộc lỗi khi con người hiểu rằng còn
- chào mào mình yêu quý sẽ chỉ hạnh phúc
- trong cuộc sống tự do tự nhiên giữa
- thiên nhiên ngoài ra chỗ âm thanh được
- nhắc lại trọn vẹn như từng cất lên lần
- đầu nhưng bạn đọc lại cảm nhận được con
- chào mào đã đi qua một hành trình từ đơn
- lẻ
- em nhập từ âm vực có phần lảnh lót chó
- ghét đến phối bè vang vọng để cuối cùng
- hình ảnh và tiếng chim chào mào đã được
- nhân vật tôi lưu giữ trong ký ức được
- khắc họa ở khổ thơ thứ Sáu chẳng cần
- chim lại bay về tiếng hát ấy giờ tôi
- nghe rất rõ hai câu thơ kết hợp cho thấy
- con chào mào đã bay đi xa trở về với
- thiên nhiên rộng lớn với thế giới tự do
- và hồn nhiên của nó theo em tiếng hót mà
- nhân vật Tôi đã nghe rất rõ đang vòng
- vọng lên từ đâu Đúng rồi hai câu thơ xác
- lập quan hệ tương phản giữa phủ định
- chẳng cần và khẳng định tôi nghe rất rõ
- tiếng hót mà nhà thơ nghe được chính là
- tiếng hót cách lên từ trong tâm trí tâm
- hồn của nhà thơ tác giả viết rằng chẳng
- cần chép lại bay về Bởi ông đã cảm thấy
- đủ
- anh trọn vẹn một thiên nhiên tuyệt đẹp
- trong cõi hồn mình câu thơ đa nghĩa cho
- thấy nhà thơ đang tràn đầy hạnh phúc
- mong con chào mào bay xa bay cao hơn
- nhưng cũng gợi một chút nuối tiếc dù rất
- nhỏ như vậy nhân vật tôi đã biết ứng xử
- với thiên nhiên bằng sự tôn trọng và
- tình yêu chứ không phải bằng mong muốn
- độc chiếm hẹp hòi ích kỷ tình yêu thương
- ấy khiến cho tâm hồn con người rộng mở
- phong phú tràn đầy niềm vui và sức sống
- với những Tìm hiểu chi tiết như vậy cô
- cho chúng ta đã khám phá được nội dung
- của văn bản còn chào mào phần cuối cùng
- chúng mình sẽ cùng tổng kết những nét
- đặc sắc về nghệ thuật cũng như nội dung
- của bài thơ này Trước hết nói về nghệ
- thuật của bài thơ bài thơ sử dụng thể
- thơ tự do phù hợp với mạch tâm trạng cảm
- xúc của nhà thơ đồng thời tác giả
- bộ các biện pháp điệp ngữ nhằm miêu tả
- nhấn mạnh hình ảnh vẻ đẹp và tiếng hót
- của con chim chào mào từ đó làm nổi bật
- vẻ đẹp thiên nhiên và cảm xúc của chủ
- thể trữ tình với thiên nhiên con về
- phương diện nội dung bài thơ miêu tả
- được vẻ đẹp của chú chim chào mào từ đó
- chúng ta thấy được vẻ đẹp của thiên
- nhiên và tình yêu của con người đối với
- thiên nhiên mà em thân mến thì cả thế
- giới tự nhiên hai con người khi em dành
- tình cảm yêu thương với bất cứ ai hay
- bất cứ đối tượng nào ngoài sự quan tâm
- thấu hiểu sẻ chia Em hãy nhớ cho người
- ấy không gian riêng tư để được sống với
- đúng mong muốn với ước mơ của mình và
- trân trọng những điều khác biệt để tình
- yêu thương trở nên có giá trị em nhé
- những phân biệt từ các văn bản trong chủ
- điểm yêu thương và chia sẻ sẽ là những
- hành trang vững chắc cho chúng mình
- trong cuộc sống
- mục tiêu bài giảng của chúng ta đến đây
- là kết thúc cô chân thành cảm ơn các em
- đã chú ý theo dõi Hẹn gặp lại tất cả các
- game trong những bài giảng tiếp theo chỉ
- trang web lm.vc
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây