Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Cô Tô - Phần 4 SVIP
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Nhà văn đã sử dụng biện pháp tu từ nào để miêu tả cảnh mặt trời mọc?
“Mặt giời nhú lên dần dần, rồi lên cho kì hết. Tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn. Quả trứng hồng hào, thăm thẳm và đường bệ đặt lên một mâm bạc đường kính mâm rộng bằng cả một cái chân trời màu ngọc trai nước biển hửng hồng. Y như một mâm lễ phẩm tiến ra từ trong bình minh để mừng cho sự trường thọ của tất cả những người chài lưới trên muôn thuở Biển Đông”.
(Cô Tô, Nguyễn Tuân)
CÔ TÔ
(Nguyễn Tuân)
Hình như gió bão chờ chúng tôi lọt hết vào trận địa cánh cung bãi cát, rồi mới tăng thêm hoả lực của gió. Mỗi viên cát bắn vào má vào gáy lúc này buốt như một viên đạn mũi kim. Gió bắn rát từng chập. Chốc chốc gió ngừng trong tích tắc như để thay băng đạn, thì đầu cổ lại bật lên khi gió giật. Gió liên thanh quạt lia lịa vào gối vào ngang thắt lưng, đẩy cả người chạy theo luồng cát mà bạt ra phía sát bờ biển của một bãi dài ba ngàn thước, rộng chừng trăm thước. Sóng cát đánh ra khơi, bể đánh bọt sóng vào, trời đất trắng mù mù toàn bãi như là kẻ thù đã bắt đầu thả hơi ngạt. [...] Sóng thúc lẫn nhau mà vào bờ âm âm rền rền như vua thuỷ cho các loài thuỷ tộc rung thêm trống trận. [...]
Cuối canh một sang canh hai, bão thực sự bắt đầu. Gác đảo uỷ nhiều khuôn cửa kính bị gió vây và dồn, bung hết. Kính bị thứ gió cấp 11 ép, vỡ tung. Tiếng gió càng ghê rợn mỗi khi nó thốc vào, vuốt qua những gờ kính nhọn còn dắt ở ô cửa vỡ. Nó rít lên rú lên như cái kiểu người ta vẫn thường gọi là quỷ khốc thần kinh. [...]
Ngày thứ năm trên đảo Cô Tô là một ngày trong trẻo sáng sủa. Từ khi có vịnh Bắc Bộ và từ khi quần đảo Cô Tô mang lấy dấu hiệu của sự sống con người thì, sau mỗi lần dông bão, bao giờ bầu trời Cô Tô cũng trong sáng như vậy. Cây trên núi đảo lại thêm xanh mượt, nước biển lại lam biếc đặm đà hơn hết cả mọi khi, và cát lại vàng giòn hơn nữa. Và nếu cá có vắng tăm biệt tích trong ngày động bão, thì nay lưới càng thêm nặng mẻ cá giã đôi. Chúng tôi leo dốc lên đồn Cô Tô hỏi thăm sức khoẻ anh em bộ binh và hải quân cùng đóng sát nhau trong cái đồn khố xanh cũ ấy. Trèo lên nóc đồn, nhìn ra bao la Thái Bình Dương bốn phương tám hướng, quay gót 180 độ mà ngắm cả toàn cảnh đảo Cô Tô. Nhìn rõ cả Tô Bắc, Tô Trung, Tô Nam, mà càng thấy yêu mến hòn đảo như bất cứ người chài nào đã từng đẻ ra và lớn lên theo mùa sóng ở đây.
Khi mặt trời đã lên một vài con sào, tức là lúc nó trở về sự bình dị hàng ngày, thì tôi đang múc gầu nước giếng dội lên đầu lên cổ lên vai lên lưng, nghĩa là tôi cũng đang đi tắm như mọi người lao động bình thường đang tắm quanh giếng. Cái giếng nước ngọt ở ria một hòn đảo giữa biển, cái sinh hoạt của nó vui như một cái bến và đậm đà mát nhẹ hơn mọi cái chợ trong đất liền.
Cái giếng nước ngọt đảo Thanh Luân sớm nay có không biết bao nhiêu là người đến gánh và múc. Múc nước giếng vào thùng gỗ, vào những cong những ang gốm màu da lươn. Lòng giếng vẫn còn rớt lại vài cái lá cam lá quýt của trận bão vừa rồi quăng vào. Chỗ bãi đá nuôi sáu mươi vạn con hải sâm ngoài kia, bao nhiêu là thuyền của hợp tác xã đang mở nắp sạp đổ nước ngọt vào. Sau trận bão, hôm nay hợp tác xã Bắc Loan Đầu cho 18 thuyền lớn nhỏ cùng ra khơi đánh cá hồng. Anh hùng Châu Hoà Mãn cùng bốn bạn xã viên đi chung một thuyền. Anh quẩy nước bên bờ giếng, tôi né ra một bên. Anh quẩy 15 gánh cho thuyền anh: “Đi ra khơi, xa lắm mà. Có khi mười ngày mới về. Nước ngọt cho vào sạp, chỉ để uống. Vo gạo thổi cơm cũng không được lấy nước ngọt. Vo gạo bằng nước biển thôi”.
Từ đoàn thuyền sắp ra khơi đến cái giếng ngọt, thùng và cong và gánh nối tiếp đi đi về về. Trông chị Châu Hoà Mãn địu con, thấy nó dịu dàng yên tâm như cái hình ảnh biển cả là mẹ hiền mớm cá cho lũ con lành.
NXB Văn học, Hà Nội, 1986, tr. 116 - 122)
Nhận xét nào sau đây nói đúng về nhịp lao động của con người trên đảo?
CÔ TÔ
(Nguyễn Tuân)
Hình như gió bão chờ chúng tôi lọt hết vào trận địa cánh cung bãi cát, rồi mới tăng thêm hoả lực của gió. Mỗi viên cát bắn vào má vào gáy lúc này buốt như một viên đạn mũi kim. Gió bắn rát từng chập. Chốc chốc gió ngừng trong tích tắc như để thay băng đạn, thì đầu cổ lại bật lên khi gió giật. Gió liên thanh quạt lia lịa vào gối vào ngang thắt lưng, đẩy cả người chạy theo luồng cát mà bạt ra phía sát bờ biển của một bãi dài ba ngàn thước, rộng chừng trăm thước. Sóng cát đánh ra khơi, bể đánh bọt sóng vào, trời đất trắng mù mù toàn bãi như là kẻ thù đã bắt đầu thả hơi ngạt. [...] Sóng thúc lẫn nhau mà vào bờ âm âm rền rền như vua thuỷ cho các loài thuỷ tộc rung thêm trống trận. [...]
Cuối canh một sang canh hai, bão thực sự bắt đầu. Gác đảo uỷ nhiều khuôn cửa kính bị gió vây và dồn, bung hết. Kính bị thứ gió cấp 11 ép, vỡ tung. Tiếng gió càng ghê rợn mỗi khi nó thốc vào, vuốt qua những gờ kính nhọn còn dắt ở ô cửa vỡ. Nó rít lên rú lên như cái kiểu người ta vẫn thường gọi là quỷ khốc thần kinh. [...]
Ngày thứ năm trên đảo Cô Tô là một ngày trong trẻo sáng sủa. Từ khi có vịnh Bắc Bộ và từ khi quần đảo Cô Tô mang lấy dấu hiệu của sự sống con người thì, sau mỗi lần dông bão, bao giờ bầu trời Cô Tô cũng trong sáng như vậy. Cây trên núi đảo lại thêm xanh mượt, nước biển lại lam biếc đặm đà hơn hết cả mọi khi, và cát lại vàng giòn hơn nữa. Và nếu cá có vắng tăm biệt tích trong ngày động bão, thì nay lưới càng thêm nặng mẻ cá giã đôi. Chúng tôi leo dốc lên đồn Cô Tô hỏi thăm sức khoẻ anh em bộ binh và hải quân cùng đóng sát nhau trong cái đồn khố xanh cũ ấy. Trèo lên nóc đồn, nhìn ra bao la Thái Bình Dương bốn phương tám hướng, quay gót 180 độ mà ngắm cả toàn cảnh đảo Cô Tô. Nhìn rõ cả Tô Bắc, Tô Trung, Tô Nam, mà càng thấy yêu mến hòn đảo như bất cứ người chài nào đã từng đẻ ra và lớn lên theo mùa sóng ở đây.
Khi mặt trời đã lên một vài con sào, tức là lúc nó trở về sự bình dị hàng ngày, thì tôi đang múc gầu nước giếng dội lên đầu lên cổ lên vai lên lưng, nghĩa là tôi cũng đang đi tắm như mọi người lao động bình thường đang tắm quanh giếng. Cái giếng nước ngọt ở ria một hòn đảo giữa biển, cái sinh hoạt của nó vui như một cái bến và đậm đà mát nhẹ hơn mọi cái chợ trong đất liền.
Cái giếng nước ngọt đảo Thanh Luân sớm nay có không biết bao nhiêu là người đến gánh và múc. Múc nước giếng vào thùng gỗ, vào những cong những ang gốm màu da lươn. Lòng giếng vẫn còn rớt lại vài cái lá cam lá quýt của trận bão vừa rồi quăng vào. Chỗ bãi đá nuôi sáu mươi vạn con hải sâm ngoài kia, bao nhiêu là thuyền của hợp tác xã đang mở nắp sạp đổ nước ngọt vào. Sau trận bão, hôm nay hợp tác xã Bắc Loan Đầu cho 18 thuyền lớn nhỏ cùng ra khơi đánh cá hồng. Anh hùng Châu Hoà Mãn cùng bốn bạn xã viên đi chung một thuyền. Anh quẩy nước bên bờ giếng, tôi né ra một bên. Anh quẩy 15 gánh cho thuyền anh: “Đi ra khơi, xa lắm mà. Có khi mười ngày mới về. Nước ngọt cho vào sạp, chỉ để uống. Vo gạo thổi cơm cũng không được lấy nước ngọt. Vo gạo bằng nước biển thôi”.
Từ đoàn thuyền sắp ra khơi đến cái giếng ngọt, thùng và cong và gánh nối tiếp đi đi về về. Trông chị Châu Hoà Mãn địu con, thấy nó dịu dàng yên tâm như cái hình ảnh biển cả là mẹ hiền mớm cá cho lũ con lành.
NXB Văn học, Hà Nội, 1986, tr. 116 - 122)
Nối cho đúng.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- em gửi lời chào thân mến và cảm ơn tất
- cả các em đã cùng quay trở lại khóa học
- Ngữ văn lớp 6 ngũ của trang web olm.vn
- Em thân mến cô cho chúng mình đang cùng
- khám phá văn bản Cô Tô của tác giả
- Nguyễn Tuân trong những video bài giảng
- trước Chúng ta đã khám phá được 2 nội
- dung đó là cơn bão biển ở Cô Tô và cảnh
- con to một ngày sau cơn bão nội dung
- tiếp theo chúng mình sẽ đến với cảnh mặt
- trời lên trên biển Cô Tô
- đảo Cô Tô lại một lần nữa chinh phục tâm
- hồn nghệ sĩ bởi khung cảnh tráng lệ và
- tuyệt Mỹ vào buổi bình minh bình minh
- muôn thuở trên trái đất này vẫn diễn ra
- theo cái tuần tự được lập trình sẵn vào
- ngày nào cũng vậy nhưng hôm nay cảnh
- bình minh đã khiến nhà văn phải xương
- như một nghệ sĩ đi săn lùng cái đẹp
- Nguyễn Tuân đã dậy từ à Dạ thấu đầu mũi
- nào ngồi rình mặt trời lên
- ngắm nhìn bình minh Cô Tô đối với Nguyễn
- Tuân không phải là một thứ vui hưởng thụ
- dễ dãi thụ động mà là cả một cuộc đi tìm
- kiếm cái đẹp một cách công phu đầy Sự
- Khám Phá sáng tạo
- bà công Cuộc khám phá cái đẹp này đã
- giúp tác giả có được một loạt những hình
- ảnh để miêu tả cảnh mặt trời lên trong
- không gian mới lạ sau trận bão chân trời
- ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây
- hết bụi
- dường nho khi chạy bão đi qua giông tố
- phũ phàng với đủ sức cột rửa để lau đi
- hết mây bụi cho nên trở nên trong veo
- như một tấm kính làm nền cho vùng thái
- dương xuất hiện Phải chăng vì thế mà quả
- trứng thiên nhiên ấy lại càng hồng hào
- thăm thẳm đường bể chẳng khác gì một mâm
- lễ phẩm tiến ra từ trong Em
- hãy xem Nguyễn Văn miêu tả hình ảnh mặt
- trời mọc như thế nào trong những câu văn
- sau
- Mặt trời nhú lên dần dần rồi lên cho kỳ
- hết tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ Quả
- trứng thiên nhiên đầy đặn quả trứng hồng
- hào thăm thẳm và đường để đặt lên một
- mâm bạc đường kính mắm rộng bằng cả một
- cái chân trời màu ngọc trai nước biển
- hửng Hồng y như một mâm lễ thẩm tiến ra
- từ trong bình minh để mừng cho sự trường
- thọ của tất cả những người chài lưới tên
- nguồn của biển Đông
- Theo em nhà văn có sử dụng biện pháp tu
- từ nào để miêu tả cảnh mặt trời mọc
- trong đoạn văn có hình ảnh so sánh để
- khắc họa vẻ đẹp tráng lệ của cảnh mặt
- trời mọc đối với tác giả cùng cảnh mặt
- trời mọc này y như một mâm lễ vật sang
- trọng quý phái của đất trời thời khắc
- tuyệt đẹp như vậy cũng ngắn ngủi khi
- được ánh nhìn tinh tế của Nguyễn Tấn bắt
- cặp và tái hiện tài tình và từng câu văn
- có hình ảnh so sánh của Nguyễn Tuân trí
- người đọc kinh à sững sờ Mặt trời tròn
- trĩnh phúc hậu như lòng đỏ Quả trứng
- thiên nhiên đầy đặn ông đặt vào cái quả
- trứng hồng hào ấy nên một cái mâm bạc và
- đường kính của nó bằng cả một chân trời
- màu ngọc trai nước biển Hùng Hồng thì
- thật là đài cát tăng trọng rồi Nhà văn
- so sánh cảnh tượng thiên nhiên mới mất
- lẽ phẩm nhưng không để long trọng dâng
- lên của thứ quyền uy tối thượng nào cho
- phù hợp với cái cao quý cao sang mà đột
- ngột thất tình mừng cho sự trường thọ
- của tất cả người chài lưới trên ngôn thổ
- biển Đông như thế bên cạnh vẻ đẹp tráng
- hệ của mặt trời tác giả cho điểm xuyết
- một số nét vẽ có vẻ bâng quơ
- nhưng cách tải Hoa và kinh tế Đó là hình
- ảnh vài chiếc Nhạn mùa thu theo ở bên bể
- là hình ảnh một con hải âu bay nhanh là
- là nhịp cánh
- kem thấy rằng mùa thu là mùa của bão tố
- vào lúc này đây mặt biển thật quá đỗi
- bình yên một chiếc nhạc hình ảnh mỏng
- manh như một chiếc lá và phải nhìn từ xa
- một con hải âu lại nhìn từ một góc độ
- rất gần nên rất rõ một là chấp nhận mùa
- thu một nửa là Hải Âu dấu hiệu của điềm
- lành vì Hải Âu vốn báo hiệu sự bình yên
- xuất hiện trong động tác theo đi Sao lại
- là là nhìn cánh gợi cảnh tượng bình yên
- biết mấy làm cho bức tranh biển ấy vừa
- tính lại vừa đọc những nét mỏng manh
- thành tù ấy lại dấu hiệu để khẳng định
- cảnh vật nơi đây dường như chưa từng có
- bão tố đi qua hai đã thật sự bình yên
- như vậy khi miêu tả cảnh mặt trời lên
- trên biển Cô Tô chị đã làm nên một cảng
- biển Quy Hoàng Rực Rỡ
- Với tài quan sát tinh tế của nhà văn
- cảnh mặt trời mọc ở Cô Tô được thể hiện
- trong sự giao thoa hân hoan giữa con
- người với thế giới thiên nhiên
- cuối cùng là bức tranh sinh hoạt của con
- người với buổi sớm trên đảo thanh' luân
- từ điểm nhìn là cái giếng nước ngọt ở
- rìa đảo
- chồng bức tranh sinh hoạt nhộn nhịp chất
- là cảnh gánh nước chuẩn bị cho những
- chuyến ra khơi điểm nhìn của tác giả là
- cái giếng nước ngọt sự sinh hoạt hội tụ
- ở đây tác giả đã tả cách sinh hoạt của
- nó vui như một cái Mến đậm đà mát nhẹ
- hơn mọi cái chợ chồng đất liền như thế
- này dưới nước ngọt là trung tâm của sự
- sống sự sống của con người nơi đây là
- cái giếng nước ở đảothanh Luân
- Nếu cảnh mặt trời mọc là cảnh của Chiêm
- Bao của mơ mộng nghệ sĩ tài hoa
- ý thì cái giếng nước ngọt là tiêu biểu
- cho cái thực Thuận pháp và đầy tình
- người cái cực ấy được miêu tả theo lối
- chứng minh trong một cảm nhận đó là lòng
- giếng vẫn còn dốt lại vài cái lá cam là
- Quýt nghĩa là không phải một hình ảnh
- trong thần thoại cổ tích nào đó trước
- hết cái riêng ấy và ứng thuộc về những
- người dân trên nào người ta đến đó để
- tắm rồi đừng uống nước mang về nghĩa là
- rất gần gũi giống như cái giếng làng gốc
- đa bến nước ở chốn quê hương tắc vùng
- châu thổ có cảm giác cái thụt của nó
- được nhận biết không phải thì bằng tí
- Tưởng tượng mà còn từ những lầu nước mà
- ở đó nhà văn vừa ngắm cảnh mặt trời mọc
- đã đổ lên đầu lên cổ lên vai lên lưng
- còn những người lao động bình thường thì
- có thể múc nước đổ và mọi thứ vào thùng
- gỗ và những cong những am gốm màu da
- lươn chỉnh anh khác là cái giếng nước ấy
- đã được do vị trí đặc thù của nó ở rìa
- một hòn đảo giữa nước mặt mênh mông mà
- sinh hoạt của con người xung quanh nó
- vui như một cái bến và đậm đà mắt nhẹ
- hơn mọi cái chậu trồng đất liền
- nói thêm về hình ảnh những cái lá cam là
- Quýt Đó là hình ảnh của trận bão nó là
- bằng chứng để minh chứng cho trận báo đã
- đi qua nếu không có nó thì cuộc sống ở
- đây vẫn diễn ra Thanh Bình khẩn trương
- nhộn nhịp hối hả dường như không hề có
- dấu tích của bão tố sự sinh hoạt mong
- chóng hồi sinh ấy muốn nói với chúng ta
- rằng Sự Hồi Sinh phải chăng là sự khẳng
- định sức sống lao động hăng say trong
- công cuộc xây dựng xã hội chủ nghĩa
- những năm 70 của người dân của biển đảo
- Cô Tô mặt khác để khẳng định sức sống
- của chính họ đã từng quen với bão ảnh
- báo cuối cuộc đời nên họ điềm tĩnh và
- bình thản trước nó Điều này rất hay và ý
- nghĩa và đây là điều mà Nguyễn Tuân muốn
- ca ngợi khi tới mảnh đất phía Đông Bắc
- của tổ quốc này để thực tế và sáng tác
- là cũng cảm thấy rõ sức sống của quần
- đảo này và sự trân trọng trìu mến mà tác
- giả dành cho cạnh và người ở đây
- nói về hình ảnh dưới nước ngọt ở
- đảothanh Luân Nó không chỉ thân thuộc
- cái riêng ấy còn là một thứ bỏng Sữa
- nuôi người của mẹ nuôi con cảm nhận thứ
- hai này bất trở Thiện ra thì người viết
- tìm được ý tưởng mới lạ trong cái cử chỉ
- quen thuộc của chị Châu Hòa Mãn đều con
- cái cử chỉ dịu dàng Yên tâm như thể là
- của người Mẹ nhà văn tìm ra được cho cái
- ông yếm của con người là cái âu yếm nuôi
- người của biển cả hình ảnh người mẹ Hữu
- con gọi hình ảnh thế là mẹ hiền bướm cá
- cho lũ con lành như thế biển cả tôi hung
- dữ nhưng rất đỗi khoan dung ảnh sinh
- hoạt quanh giếng không chỉ gửi ra sự ấm
- áp Thanh Bình ở nước hải đảo xa xôi này
- mà còn cho thấy cuộc sống hòa hợp giữa
- con người và thiên nhiên nơi đây
- từ điểm nhìn là giếng nước ngọt chúng ta
- thấy được những hoạt động của con người
- đó là họ hối hả lấy nước sinh hoạt dự
- trữ trong nước và tàu thuyền họ còn ở
- chỗ bãi đá có bao nhiêu là thuyền của
- hợp tác xã đang mở nắp sạc đổ nước ngọt
- ngào với những hoạt động của con người
- này em có nhận xét gì về nghị phát động
- của con người trên biển
- Đúng rồi cảnh lao động ở đây rất khẩn
- trương hối hả Nhưng cũng đồng thời
- gọi nick cuộc sống em à Yên Bình đặc
- biệt hình ảnh con người lao động cụ thể
- được nhắc các anh chị Châu hỏa mãn Châu
- Hòa Mãn là anh hùng lao động ngành ngư
- nghiệp những năm 60 của thế kỷ 20 trên
- đất nước ta trong câu hỏi sau em hãy nói
- cho đúng những hoạt động của anh chưa
- thỏa mãn và chị cho hỏi mã nhé
- chúng ta có hình ảnh hoạt động của anh
- Châu Hòa Mãn Anh quẩy nước với Mở giếng
- để chuẩn bị cho chuyến ra khơi
- con hình ảnh chị Châu Hòa Mãn điều con
- chồng chị cho thỏa mãn Hữu con hai nước
- dịu dàng Yên tâm như cái hình ảnh biển
- cả là mẹ hiền phẩm cá sao lũ Còn Lành
- câu văn sử dụng biện pháp so sánh với
- nhiều tầng ý nghĩa vừa ca ngợi tôn vinh
- vẻ đẹp của con người lao động ở Cô Tô
- chính họ
- là những người lao động mới đang từng
- ngày cống hiến chờ đất nước
- đồng thời nó cũng tạo cho người đọc ấn
- tượng sâu sắc khó quên
- hình ảnh tiềm năng của biển đảo Cô Tô
- gửi tình yêu thiên nhiên và con người
- được tác giả hòa quyện đàn dễ thấm đẫm
- vào nhau biển cả trong cảm nhận của nhà
- văn vào dùng tiền hậu không ai nghĩ rằng
- nó vừa trải qua giông tố chỉnh lúc này
- đây biển hiện lên thật hiền sau cơn bão
- như lòng mẹ ấp ủ cho con hình ảnh cụ thể
- mà sáng tạo tất cả những chi tiết cũng
- góp phần miêu tả sự hồi sinh kỳ diệu của
- thiên nhiên và con người sau cơn bão
- qua đó khẳng định sức sống của con người
- và cuộc sống nơi đây cũng là một cách
- thì ngợi ca công cuộc xây dựng chủ nghĩa
- xã hội ở miền Bắc những năm 70 bởi vậy
- những trang trí rất thực kể và tả vô
- cùng lý thú mà nồi quấn người đọc
- cuối cùng sau khi đã phân tích được bốn
- phần dựa trên bố cục của văn bản chúng
- ta thấy rằng toàn bộ văn bản ca ngợi vẻ
- đẹp của cô tô vừa Tinh Khôi lại dữ dội
- vừa mà cũng hết sức khác biệt không chỉ
- có thế nổi bật trên nền cảnh của thiên
- nhiên là hình ảnh con người họ đã sống
- cùng Sự kỳ vĩ mà khắc nghiệt của thiên
- nhiên họ bền bỉ và lặng lẽ bám biển để
- lao động sản xuất và để giữ gìn biển đảo
- quê hương cuối cùng qua những hình ảnh
- miêu tả vẻ đẹp của Cô Tô và con người ở
- đây chúng ta cũng thấy được tình yêu
- thiên nhiên và con người của tác giả
- ở phần cuối của bài học này cô trò chúng
- mình cũng sẽ tổng kết lại những nét đặc
- sắc về nghệ thuật của văn bản này nhé
- như chúng ta đã biết tác giả sử dụng lối
- ghi chết cách kể sự việc theo trình tự
- thời gian ghi chết Bằng những hình ảnh
- để lại ấn tượng và sử dụng Ngôi kể thứ
- nhất cho phù hợp với thể ý đồng thời
- ngôn ngữ miêu tả cũng rất chính xác rằng
- sức gợi màng ấn tượng riêng trong 1 áo
- dài hai lần Tả mặt trời mọc thì mỗi lần
- một khát tác giả có cách nói dân gian là
- mặt trời đã lên một vài con xào cũng có
- cách nói tài hoa nghệ sĩ đầy áp cầu kỳ
- mà mới mẻ tinh khôi như mặt trời lại rọi
- lên ngày thứ sáu của tôi trên đảo Thanh
- Luân một cách quá là đầy đủ tán đổi phạm
- trù biến đổi thời gian ngày thứ Sáu
- Thành không gian nơi mặt trời rọi lên là
- một trong các cách mà Nguyễn Vân hay
- dùng và ngay trong những cảm giác mà nhà
- văn đã miêu tả rất tinh tế Nhất là khi
- miêu tả màu sắc tả màu nước biển lúc
- bình minh thì Thịnh băng như một tấm
- kính mới lau khi thì là cái bơm bể sáng
- đồng thời tác giả cũng học cách tính
- thời gian theo mùa của dân gian mùa rẫy
- mùa trăng ở đây nhà văn tính tuổi cho
- con người trên biển đảo ngoài khơi theo
- mùa sóng như thế cảnh vật hiện lên bằng
- tô màu sắc với những gì thật đặc trưng
- cho mỗi vùng dân cư nhưng trong văn
- Nguyễn Tuân chúng ta còn cảm nhận ra
- chất nhà của ngôn từ ở đó có sự cân đối
- nhịp nhàng sự hảithanh đối nhịp của câu
- văn ngoài ra chúng ta còn thấy cách ông
- gọi tên mật tên người cũng không giống
- ai
- ví dụ Ông gọi những người dân ở vùng đảo
- là người chài Tức là những người làm
- nghề chài lưới những từ chỉ đồ vật thay
- cho động vật như là vài chiếc nhạc mùa
- thu theo đi xa lạ có thể nói với dấu ấn
- Ngôn ngữ này Nguyễn Tuân đã tạo nên một
- kho từ điển riêng cho riêng mình trong
- nền văn học của dân tộc cuối cùng cũng
- có thể để ý tác giả sử dụng những biện
- pháp so sánh nhân hóa với trí tưởng
- tượng bay bổng để tạo nên những hình ảnh
- vừa kỳ vĩ vừa gần gũi có thể nói dối
- nghệ thuật của Nguyễn Tuân trong bài kí
- Cô Tô rất đậm đà bí ngòi của nước biển
- nơi đây
- em thân mến Có cho chúng mình đã cùng
- tìm hiểu và khám phá văn bản Cô Tô đại
- học mở đầu trong chủ điểm
- những nẻo đường xứ sở em được đến với vẻ
- đẹp của một quần đảo là địa danh du lịch
- nổi tiếng của nước ta hi vọng rằng Bài
- học sẽ giúp các em cảm thấy yêu hơn với
- vẻ đẹp thiên nhiên đất nước mình có cơ
- hội hãy đến và cảm nhận vẻ đẹp ở đây
- thêm nhé Còn bây giờ Xin chào và hẹn gặp
- lại tất cả chúng mình trong những bài
- giảng tiếp theo vì trang web
- arm.vn ơ
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây