Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Chuyện cổ tích về loài người (Phần 2) SVIP
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Tìm các tiếng bắt vần với nhau ở cuối các dòng thơ.
Từ cái bống cái bang
Từ cái hoa rất thơm
Từ cánh cò rất trắng
Từ vị gừng rất đắng
Từ vết lấm chưa khô
Từ đầu nguồn cơn mưa
Từ bãi sông cát vắng …
Trời sinh ra trước nhất
Chỉ toàn là trẻ con
Trên trái đất trụi trần
Không dáng cây ngọn cỏ
Mặt trời cũng chưa có
Chỉ toàn là bóng đêm
Không khí chỉ màu đen
Chưa có màu sắc khác
Thế giới khi trẻ con mới được sinh ra được tác giả khắc hoạ như thế nào?
Chuyện cổ tích về loài người
Mắt trẻ con sáng lắm
Nhưng chưa thấy gì đâu!
Mặt trời mới nhô cao
Cho trẻ con nhìn rõ
Màu xanh bắt đầu cỏ
Màu xanh bắt đầu cây
Cây cao bằng gang tay
Lá cỏ bằng sợi tóc
Cái hoa bằng cái cúc
Màu đỏ làm ra hoa
Chim bấy giờ sinh ra
Cho trẻ nghe tiếng hót
Tiếng hót trong bằng nước
Tiếng hót cao bằng mây
Những làn gió thơ ngây
Truyền âm thanh đi khắp
Muốn trẻ con được tắm
Sông bắt đầu làm sông
Sông cần đến mênh mông
Biển có từ thuở đó
Biển thì cho ý nghĩ
Biển sinh cá sinh tôm
Biển sinh những cánh buồm
Cho trẻ con đi khắp
Đám mây cho bóng rợp
Trời nắng mây theo che
Khi trẻ con tập đi
Đường có từ ngày đó.
Khi trẻ con ra đời, đã có thêm những đối tượng nào xuất hiện?
(Nhấp chuột để chọn ra tám từ/ cụm từ)
Mặt trời. Nhà máy. Cỏ cây hoa lá. Chim chóc. Khủng long. Làn gió. Sông, biển. Núi đồi. Cánh buồm. Xe đạp. Đám mây. Con đường.
Mắt trẻ con sáng lắm
Nhưng chưa thấy gì đâu!
Mặt trời mới nhô cao
Cho trẻ con nhìn rõ
Màu xanh bắt đầu cỏ
Màu xanh bắt đầu cây
Cây cao bằng gang tay
Lá cỏ bằng sợi tóc
Cái hoa bằng cái cúc
Màu đỏ làm ra hoa
Chim bấy giờ sinh ra
Cho trẻ nghe tiếng hót
Tiếng hót trong bằng nước
Tiếng hót cao bằng mây
Những làn gió thơ ngây
Truyền âm thanh đi khắp
Muốn trẻ con được tắm
Sông bắt đầu làm sông
Sông cần đến mênh mông
Biển có từ thuở đó
Biển thì cho ý nghĩ
Biển sinh cá sinh tôm
Biển sinh những cánh buồm
Cho trẻ con đi khắp
Đám mây cho bóng rợp
Trời nắng mây theo che
Khi trẻ con tập đi
Đường có từ ngày đó.
Những thứ xuất hiện trên thế giới khi trẻ con ra đời nhằm mục đích gì?
Nhưng còn cần cho trẻ
Tình yêu và lời ru
Cho nên mẹ sinh ra
Để bế bồng chăm sóc
Mẹ mang về tiếng hát
Từ cái bống cái bang
Từ cái hoa rất thơm
Từ cánh cò rất trắng
Từ vị gừng rất đắng
Từ vết lấm chưa khô
Từ đầu nguồn cơn mưa
Từ bãi sông cát vắng…
Món quà mà chỉ người mẹ có thể mang đến cho trẻ con là gì?
Trong lời ru của mẹ chứa đựng những bài ca dao nào?
Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
Một lòng thờ mẹ kính cha,
Cho trong chữ hiếu mới là đạo con.
Con cò mà đi ăn đêm
Đậu phải cành mềm lộn cổ xuống ao
Ông ơi ông vớt tôi nao
Tôi có lòng nào ông hãy xáo măng
Có xáo thì xáo nước trong
Đừng xáo nước đục đau lòng cò con.
Cái bống là cái bống bang
Khéo sảy khéo sàng cho mẹ nấu cơm
Mẹ bống đi chợ đường trơn
Bống ra gánh đỡ chạy cơn mưa ròng.Tay nâng chén muối đĩa gừng,
Gừng cay muối mặn, xin đừng quên nhau.
Muối ba năm muối đang còn mặn
Gừng chín tháng gừng hãy còn cay
Đời ta nghĩa nặng tình dày
Có xa nhau cũng phải ba vạn sáu ngàn ngày mới xa.
Râu tôm nấu với ruột bầu
Chồng chan vợ húp gật đầu khen ngon.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Xin chào mừng tất cả các con đã quay trở
- lại với khóa học Ngữ Văn lớp sáu bộ sách
- kết nối tri thức Với cuộc sống của trang
- web oln.vn các con thân mến chúng ta
- cùng đang đi tìm hiểu bài thơ chuyện cổ
- tích về loài người ta sẽ tiếp tục cùng
- đi khám phá văn bản mà Cụ thể là tìm
- hiểu chung về tác phẩm chúng ta gọi
- chuyện cổ tích về loài người là một bài
- thơ vội văn bản này ko những yếu tố nào
- cho chúng ta biết rằng đây là một bài
- thơ để có thể trả lời được câu hỏi này
- chúng ta sẽ cùng quan sát đoạn thơ sau
- về hình thức chúng ta có thể thấy rằng
- mỗi dòng thơ trong bài có 5 tiếng các
- dòng được sắp xếp theo khổ và không giới
- hạn số lượng dòng trong một bài không
- chỉ vậy bài thơ còn sử dụng vần chân ở
- khá nhiều câu thơ các con hãy tìm cho cô
- trong đoạn thơ này các
- ở gần với nhau ở cuối mỗi dòng thơ trong
- đoạn thơ trên chúng ta có thể quan sát
- một số các tiếng bắt vần với nhau ở cuối
- dòng thơ như trắng đắng vắng và đây
- chính là ví dụ cho việc bài thơ sử dụng
- vần chân không chỉ sử dụng phần chân một
- yếu tố nữa giúp chúng ta khẳng định đây
- là một bài thơ còn là ở mỗi dòng thơ đều
- được ngắt nhịp 32 hoặc 23 tạo âm điệu
- nhẹ nhàng và cuối cùng mặc dù có yếu tố
- tự sự như chuyện cổ tích về loài người
- vẫn là một bài thơ Vì nhà thờ chỉ mượn
- phương thức tự sự để bộc lộ cảm xúc tình
- cảm yêu thương dành cho trẻ thơ vậy là
- vừa rồi chúng ta đã hoàn thành việc đi
- tìm hiểu chung về văn bản chuyện cổ tích
- về loài người tiếp theo cô và các con sẽ
- cùng đi tìm hiểu chi tiết về bài thơ này
- thứ nhất ta
- để tìm hiểu về thế giới khi trẻ con mới
- được sinh ra các con hãy quan sát khổ
- thơ đầu tiên của bài thơ và cho cô biết
- thế giới khi trẻ con mới được sinh ra
- được tác giả khắc họa như thế nào khi
- trẻ con mới được sinh ra thế giới chỉ
- toàn là trẻ con chưa có sự xuất hiện của
- người lớn và các đối tượng khác không có
- dáng cây ngọn cỏ cũng chưa có mặt trời
- không khí thì toàn là màu đen và không
- có màu sắc khác vậy chúng ta có thể thấy
- rằng thế giới khi trẻ con mới được sinh
- ra vô cùng hoang sơ và hoàn toàn trống
- rỗng vậy sinh ra trong một thế giới như
- thế trẻ con làm thế nào để có thể tồn
- tại và phát triển và vì trẻ con dần dần
- các đối tượng khác cũng hình thành vậy
- sau khi trẻ con ra đời thế giới đã thay
- đổi như thế nào thì chúng ta sẽ tiếp tục
- cùng đi tìm hiểu rõ
- thứ hai đó là sự thay đổi của thế giới
- vì trẻ còn xuất hiện các con hãy cho cô
- biết khi trẻ con xuất hiện đã có thêm
- những đối tượng nào xuất hiện trên thế
- giới những thứ xuất hiện trên trái đất
- khi trẻ con ra đời đó chính là những sự
- vật sau mặt trời cỏ cây hoa lá chim chóc
- làn gió
- ở sông biển cánh buồm đám mây còn đường
- vậy các con lại tiếp tục cho cô biết
- những sự vật này xuất hiện nhằm mục đích
- gì chúng có ý nghĩa như thế nào đối với
- trẻ con mặt trời xuất hiện giúp cho trẻ
- con nhìn rõ chìm trong xuất hiện cho trẻ
- nghe thấy tiếng hót làm gió thì chuyển
- âm thanh đi khắp để trẻ con ở bất kỳ nơi
- nào trên thế giới đều có thể nghe được
- sông biển thì cho trẻ con được tắm cánh
- buồm thì cho trẻ con đi khắp đám mây thì
- cho bóng giờ che nắng và con đường thì
- cho trẻ con tập đi vì có sự xuất hiện
- của trẻ con mà trên trái đất dần dần
- hình thành các hình ảnh màu sắc âm thanh
- và ánh sáng trong đoạn thơ này tác giả
- đã Liệt kê những sự vật hiện tượng xuất
- hiện trên trái
- sau khi trẻ em được sinh ra và lý giải
- cụ thể cho sự xuất hiện của mỗi sự vật
- hiện tượng ấy Tóm lại qua đoạn thơ trên
- tác giả đã thể hiện rằng mỗi sự thay đổi
- trên thế giới đều bắt nguồn từ sự sinh
- ra của trẻ con các sự vật hiện tượng
- xuất hiện đều để nâng đỡ Mở Đường góp
- phần giúp trẻ con trưởng thành về cả
- phẩm chất và tâm hồn Thế nhưng nếu mới
- chỉ có màu sắc âm thanh và ánh sáng xuất
- hiện thì ai sẽ là người yêu thương che
- chở chăm sóc cho trẻ con để giải quyết
- cho vấn đề này thì những người mẹ đã
- xuất hiện vậy những người mẹ có ý nghĩa
- như thế nào đối với trẻ con chúng ta sẽ
- tiếp tục cùng đi tìm hiểu trong phần
- tiếp theo ý nghĩa của người mẹ với trẻ
- con các con hãy cho cô biết theo nhà thơ
- món quà mà chỉ người mẹ mới đem đến được
- cho trẻ con là gì ạ
- Ê qua tình cảm mà chỉ người mẹ mới có
- thể mang đến cho trẻ con chính là tình
- yêu thương của mẹ và tình yêu ấy đã được
- thể hiện một cách bình dị mà cảm động
- qua sự chăm sóc ân cần và lời hát ru của
- mẹ mỗi hình ảnh trong lời hát ru của mẹ
- đều chứa đựng những ý nghĩa sâu xa gửi
- gắm những ước mong của mẹ dành cho trẻ
- thơ vậy các con hãy cho cô biết trong
- lời ru của mẹ đã chứa đựng những bài ca
- dao nào chúng ta có thể kỷ tới một số
- bài ca dao đã xuất hiện trong lời ru của
- mẹ như sau đầu tiên cái bống cái bang
- vốn chỉ những em bé ngoan ngoãn chăm chỉ
- trong bài ca dao Cái bống là cái bống
- bang khéo sảy khéo sàng cho mẹ nấu cơm
- mẹ Bống đi chợ đường trơn Bống ra gánh
- đỡ chạy cơn mưa ròng qua bài ca dao này
- tác giả muốn nhầm ý nhất nhờ các con hãy
- lại những
- lê hiếu thảo biết yêu thương và giúp đỡ
- cha mẹ không chỉ có bài ca dao Cái Bống
- mà trong lời ru của mẹ còn có cánh cò
- cánh cò gợi nhớ đến bài ca dao sau Con
- cò mà đi ăn đêm đậu phải cành mềm lộn cổ
- xuống ao Ông ơi ông vớt tôi nào tôi có
- lòng nào ông hãy xáo măng Có xáo thì xáo
- nước trong đừng xáo nước đục đau lòng cò
- con trong bài ca dao này cánh cò trắng
- là biểu tượng cho người nông dân vất vả
- một nắng hai sương kiếm ăn mà vẫn quanh
- năm thiếu thốn tùy hoàn cảnh sống lam lũ
- cực nhọc nhưng họ vẫn giữ được tấm lòng
- trong sạch và cuối cùng vị gừng cay
- trong lời ru của mẹ gợi nhớ từ những câu
- ca Tây nâng chén muối đĩa gừng gừng cay
- muối mặn xin đừng quên nhau mỗi 35 muỗi
- đang còn mặn gừng chín tháng gừng hãy
- ở đời ta nghĩa nặng tình dài có xa nhau
- cũng phải bà vạn sáu ngàn ngày mới xa
- người xưa đã mượn những đặc tính tự
- nhiên của gừng và muối để diễn tả tình
- nghĩa thì chung son sắt của con người
- gừng càng già càng cay cũng giống như
- tình cảm yêu thương chân thành của con
- người sẽ càng trở nên mặn mà đằm thắm
- qua thời gian bài ca dao đã nhắc nhở sự
- chung thủy của tình nghĩa vợ chồng vậy
- qua những hình ảnh như cái bống cái bang
- cánh cò vị gừng cay trong những bài ca
- dao ta thấy được rằng những hình ảnh mẹ
- mang đến cho trẻ con qua lời ru chứa
- đựng những lời nhắn nhủ ân cần về cách
- sống đẹp biết yêu thương chia sẻ nhận ái
- thủy chung và những lời hát ru này cũng
- chính là dòng sữa mát lành nuôi dưỡng
- tâm hồn trẻ thơ
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây