Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Chiều sâu của truyện Lão Hạc (Phần 2) SVIP
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Bài giảng giúp học sinh:
- Tìm hiểu chi tiết: Cách lập luận của tác giả.
- Tổng kết: Nội dung; Nghệ thuật.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Chào mừng các em đến với khóa học Ngữ
- Văn lớp 8 của Trang web
- [âm nhạc]
- olm.vn ở video trước các bạn đã cùng cô
- tìm hiểu những kiến thức chung về tác
- giả và tác phẩm bên cạnh đó các bạn cũng
- khám phá ra được luận đề và hệ thống
- luận điểm trong bài viết ở video này
- chúng ta sẽ cùng nhau đến với phần cách
- lập luận của tác
- giả đầu tiên đó là cách mà tác giả nêu
- vấn đề nghị luận trong phần mở đầu tác
- giả đã dẫn dắt vào vấn đề nghị luận bằng
- cách nào hãy đọc lại đoạn đầu của bài
- viết và giúp cô trả lời câu hỏi này
- nhé một câu hỏi hỏi rất đơn giản đúng
- không nào trong phần mở đầu tác giả đã
- dẫn dắt vào vấn đề nghị luận bằng cách
- đặt ra những câu hỏi như cái hay của
- truyện là ở chỗ nào đâu là chỗ mà tài
- năng nghệ thuật của Nam cao được thi thố
- việc đặt ra những câu hỏi ở phần này
- nhằm mục đích nêu lên vấn đề mà bài viết
- hướng đến là làm sáng tỏ nét đặc sắc
- trong truyện ngắn Lão hoạt nơi bộc lộ
- tài năng của nhà văn Nam
- Cao Sau khi giới thiệu vấn đề nghị luận
- Tác giả đã đi nhanh vào phân tích chứng
- minh bình luận cái hay trong truyện của
- lão
- hạt luận điểm thứ nhất câu chuyện giữa
- ông giáo và lão hạt qua hai lần gặp gỡ
- đã trở thành đối tượng nhận thức và mô
- tả trực tiếp tính cách nhân vật theo tác
- giả Nam Cao chỉ để cho lão hạt tiếp xúc
- với ông Sáu cả thảy hai lần lần một đến
- thăm trò chuyện bộc lộ ý định bán chó
- lần hai ngay hôm sau khi bán chó lão đến
- để gửi vườn và tiền hầu như từ đầu đến
- cuối truyện toàn thấy các cuộc trò
- chuyện mà thôi Tuy nhiên đối với nam cao
- nhà Vân không chỉ chú trọng vào nội dung
- tức là câu chuyện trong cuộc trò chuyện
- mà ông còn quan tâm hơn hết đó chính là
- cái cách thức trò chuyện điều mà người
- viết phát hiện ra phía sau cách thức trò
- chuyện là những
- gì
- phía sau cách thức trò chuyện người viết
- đã phát hiện ra được các nhân vật cứ dần
- dần lộ ra mỗi lúc một rõ nét những suy
- tư nội tâm của mình một bên là người già
- đầy âu lo toan tính một cách tội nghiệp
- theo tinh thần khắc kỹ và lòng bác ái cơ
- đốc giáo một bên là người biết lắng nghe
- lòng đầy cảm thương chia sẻ muốn an ủi
- vỗ về không cần hành động không cần biến
- cố tác giả để cho tính cách nhân vật
- hiện lên qua hai cuộc trò chuyện này đến
- cuối tác phẩm tác giả đặt nhân vật vào
- tọa độ nhìn khác cụ thể là vợ ông Sáu và
- binh Tư riêng với cuộc trò chuyện giữa
- ông giáo và binh tư đã tạo ra một sự
- hiểu lầm khiến ông giáo thất vọng về lão
- hạt nhưng đây chính là nghệ thuật tự sự
- đặc sắc nhằm xây dựng hình ảnh lão hạt
- vẫn nguyên vẹn trong sạch cho đến lúc
- chết
- Bên cạnh đó ở Đu văn bản người kể chuyện
- là chính tác giả nhập thẳng vào đời sống
- của lão Hạc được xem là một pha tác giả
- soi quét cái nhìn trần thuật của mình
- vào đời sống hoạt động và tâm tưởng của
- lão
- Hạc Như vậy theo tác giả thì trong
- truyện ngắn có bốn điểm nhìn tự sự là
- tác giả ông Sáu vợ ông sáo và binh tư từ
- những điểm nhìn tự sự người viết khẳng
- định
- rất chính xác từ điểm nhìn thự sự thì
- người viết khẳng định cái nhìn từ tấm
- lòng tác giả là mạch chủ đạo chi phối và
- liên cách các điểm nhìn khác nhau qua
- đây chúng ta có thể thấy được luật điểm
- gắn bó mật thiết với luận đề và giúp làm
- sáng tỏ luận đề của văn
- bản trong phần này chúng ta cũng có thể
- chú ý đến hệ thống lý lẽ và bằng chứng
- được sử dụng để làm sáng tỏ luận điểm lý
- lẽ thứ nhất cách thức trò chuyện đã ẩn
- tàn nhiều ý nghĩa sâu xa hơn là bản thân
- những lời trò chuyện bằng chứng tác giả
- nêu ra số lần ông sáo và lão hạt trò
- chuyện chú trọng Phân tích tâm thế của
- ông sáo và lão hạt trong cuộc trò chuyện
- và ở đây ông giáo chính là người kể
- chuyện lý lệ thứ hai giấu đến tầng cùng
- số phận nhân vật thỉnh thoảng hé mở một
- vài cảnh huống gây sự hiểu lầm rồi cuối
- cùng giải tỏa sự hiểu lầm ấy là một
- thành công đặc sắc của nghệ thuật tự sự
- nam cao ở truyện này và cũng ở phân này
- thì tác giả đã phân tích cuộc trò chuyện
- giữa các nhân vật lý lệ thứ ba là cách
- nhìn từ tấm lòng tác giả là mạch chủ đạo
- chi phối và liên kết các điểm nhìn khác
- nhau thì ở trong phần này tác giả cũng
- sử dụng bằng chứng đó chính là phân tích
- sự thay đổi mạch kể
- chuyện như vậy chúng ta thấy được rằng ở
- luận điểm thứ nhất tác giả đã sử dụng
- khá nhiều những lý lẽ và bằng chứng xắc
- đáng cụ thể có cái sự liên kết để làm
- nổi bật luận điểm và từ luận điểm đó thì
- chúng ta cũng có thể nhìn thấy nó có cái
- sự liên kết đối với luận đề Bây giờ
- chúng ta sẽ đến với luận điểm thứ hai
- tác giả đã giáng tiếp thể hiện một tình
- thế lựa chọn của lão hạt giữa cái sống
- và cái chết cùng những hệ lũy của
- chúng bây giờ các bạn hãy đọc lại đoạn
- thứ ba và cho cô biết luận điểm trong
- đoạn ba có tác dụng
- gì từ việc miêu tả hoạt động giao tiếp
- của các nhân vật tác giả đã sáng tiếp
- đưa ra một tình thế lựa chọn của lão hạt
- mà các dấu hiệu của nó đã được chuẩn bị
- ngay từ đầu sóng liệu có giữ được mảnh
- vườn cho con mà vẫn có cái để cho vào
- miệng hay không hay là chết thì sẽ giữ
- được mãnh vườn lương tâm yên ổn nhưng
- chết phải chết như thế nào chuẩn bị cho
- cái chết ra sao cuối cùng lão lựa chọn
- cái chết lão đã chọn một cái chết trong
- còn hơn phải sống khổ Sống Nhục lão đã
- làm tất cả những gì có thể làm được
- trước khi đi đến cái chết Tuy lặng lẽ âm
- thầm mà thật dữ dội quyết liệt để bảo
- toàn nhân cách của mình không có con
- đường nào khác là phải chủ động tìm đến
- cái chết cái chết của lão là để cái cái
- sống cho tiền đồ của đứa con chưa báo
- hiệu điều gì hứa hẹn có thể thấy luận
- điểm ở phần 3 đã đi sâu phân tích hoạt
- động giao tiếp của các nhân vật về tình
- thế lựa chọn của lão hạt trong truyện
- giữa cái sống và cái chết cùng những hệ
- lụy của chúng vấn đề này giúp làm rõ hơn
- giá trị tư tưởng trong tác phẩm Lão
- hạt qua đây cũng có thể thấy cách người
- viết sử dụng lý lẻ và bằng chứng để làm
- sáng tỏ các luận để chính trong văn bản
- rất thuyết phục xác thực và được trình
- bày theo một trình tự hợp lý lý lẽ và
- bằng chứng được sử dụng ngay sau luận
- điểm chính mà nhờ đó vấn đề nghị luận
- được làm sáng rõ
- hơn và cuối cùng chúng ta sẽ tìm hiểu về
- cách tác giả khái quát nghệ thuật viết
- truyện đầy tài hoa của Nam Cao phần B có
- thể được xem là kết bài vì nó là tổng
- hợp lại nội dung của bài viết vấn đề
- nghị luận được khẳng định truyền của Nam
- Cao không phải là loài truyện giảng đơn
- trong cấu Tứ dựng truyện và triển khai
- mạch truyện Thậm chí không phải là dễ
- hiểu ngay được các tầng nghĩa nổi chìm
- trong đó trong đoạn cuối tác giả đã thể
- hiện tình cảm cảm xúc
- gì cũng trong đoạn văn này tác giả đã
- thể hiện cảm xúc trân trọng mến phục đối
- với tài năng nghệ thuật của Nam
- Cao chúng ta có thể chú ý vào đoạn cuối
- Nói chung truyện của Nam Cao không phải
- là loại truyện giản đơn trong cấu Tứ
- dựng truyện và triển khai mạch truyền
- Thậm chí không phải là dễ hiểu ngay được
- các tầng nghĩa nổi chìm trong đó mặc dù
- chúng khoác một vẻ ngoài hết sức giản dì
- thậm chí Trần Trụi Có lẽ nhờ đội quân
- ngôn ngữ lấm láp quẩy đạp của ông thế
- nhưng truyền lão hạt thật Tự nhiên dung
- dị hấp dẫn và mê mong buồn tài nghệ V
- tấm lòng của nhà văn Nam Cao một lần nữa
- Ở đây lại được ký thác hết
- mình như vậy Vừa rồi chúng Minh đã cùng
- nhau tìm hiểu về cách lập luận của tác
- giả và các bạn đã thấy được hệ thống các
- luận điểm lý lẽ và bằng chứng bây giờ
- chúng ta sẽ cùng nhau đến với phần cuối
- cùng đó chính là tổng
- kết về nội dung văn bản đề cập đến những
- cái hay cái đẹp được tác giả thể hiện
- trong tác phẩm Lão hạt thông qua những
- chi tiết Đắc giá và đặc sắc nghệ thuật
- được sử dụng về mặt nghệ thuật các bạn
- cần lưu ý một số điểm sau đây thứ nhất
- các luận điểm có sự gắn bó mật thiết với
- luận đề và được sắp xếp theo một hệ
- thống rất hợp lý thứ hai các lý lệ giải
- thích làm rõ luận điểm tăng sức thuyết
- phục cho bài viết và thứ ba đó chính là
- luận đề của văn bản được làm sáng tỏ về
- thuyết phục các bạn thân mến như vậy
- trong video ngày hôm nay của Vô trò
- chúng mình đã cùng nhau tìm hiểu xong về
- văn bản Chiều sau của truyện Lão hạt
- thông qua bài học này hy vọng là các bạn
- sẽ có những cái nhìn mới lạ thú vị về
- nghệ thuật thể hiện trong truyện Lão hạt
- Bên cạnh đó các bạn cũng sẽ củng cố
- những kiến thức và kỹ năng khi chúng ta
- viết một bài văn nghị luận văn học Xin
- chào và hẹn gặp lại tất cả các bạn trong
- những video tiếp tiếp theo
- nhé
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây