Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
CHIA SỐ CÓ BA CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ (TIẾT 1)
136 : 4 = ?
|
+ 13 chia 4 bằng 3, viết 3. 3 nhân 4 bằng 12; 13 trừ 12 bằng 1. + Hạ 6. 16 chia 4 bằng 4, viết 4. 4 nhân 4 bằng 16; 16 trừ 16 bằng 0. Vậy 136 : 4 = 34. |
362 : 3 = ?
|
+3 chia 3 bằng 1, viết 1. 1 nhân 3 bằng 3; 3 trừ 3 bằng 0. + Hạ 6. 6 chia 3 bằng 2, viết 2. 2 nhân 3 bằng 6; 6 trừ 6 bằng 0. + Hạ 2. 2 chia 3 bằng 0, viết 0. 0 nhân 3 bằng 0; 2 trừ 0 bằng 0. Vậy 362 : 3 = 120 (dư 2). |
Bài giảng giúp học sinh:
- Thực hiện được phép chia số có ba chữ số cho số có một chữ số
- Thực hiện chia nhẩm
- Tính giá trị biểu thức
Xếp đều 136 quyển sách vào 4 ngăn tủ. Muốn tính mỗi ngăn tủ có bao nhiêu quyển sách, ta thực hiện phép tính 136
- −
- ×
- :
- +
Sau khi thực hành, ta biết được 136 khối lập phương chia thành 4 phần bằng nhau thì mỗi phần có khối lập phương.
Đặt tính rồi tính 632 : 7
6 | 3 | 2 | 7 | ||
Đặt tính rồi tính 407 : 8
4 | 0 | 7 | 8 | ||
Tính nhẩm:
540 : 9 =
800 × 0 =
360 : 6 =
480 : 8 =
Tính.
8 | 0 | 4 | 5 | |||
Tính.
1 | 9 | 6 | 4 | ||
Tính:
109 × 9 + 18
= + 18
=
Tính:
190 × 0 : 8
= : 8
=
Tính:
444 : (3 × 2)
=
- 444 : 6
- 148 × 2
=
- 74
- 296
1 m = 100 cm
Vậy 6 m = cm
- 6
- 600
- 60
Để trang trí các hộp quà, Ngọc cắt 6 m dây thành 8 sợi dây có độ dài bằng nhau. Hỏi mỗi sợi dây dài bao nhiêu xăng-ti-mét?
Bài giải
6 m = 600 cm
: =
Vậy mỗi sợi dây dài cm.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Thân ái chào mừng tất cả các con đã quay
- trở lại với khóa học Toán lớp 3 của
- trang web olympus.vn dựa theo bộ sách
- trên trời sáng tạo ở những bài giảng
- trước các con đã biết cách chia số có
- hai chữ số cho số có một chữ số rồi
- trong bài này cô cho mình sẽ cùng tìm
- hiểu về chia số có ba chữ số cho số có
- một chữ số
- [âm nhạc]
- đầu tiên hai bạn nhỏ đang nói về câu
- chuyện sau xếp đều 136 quyển sách và 4
- ngăn tủ vậy Mỗi ngăn tủ có bao nhiêu
- quyển sách Chúng ta sử dụng phép tính gì
- Đúng rồi chúng mình sẽ sử dụng phép tính
- 136 chia 4 Đây là một phép chia số có ba
- chữ số cho số có một chữ số vậy thao tác
- Thực hiện sẽ như thế nào Ngay bây giờ cô
- trò mình cùng vào bài mới
- [âm nhạc]
- đầu tiên cô sẽ sử dụng từ các khối lập
- phương để minh họa việc chia đều 136
- khối thành 4 phần bằng nhau Chúng ta có
- 136 khối bao gồm một thể 100 3 Thanh
- trục và 6 Khối lập phương rơi sau đó cô
- sẽ chia thành 4 phần bằng nhau như sau
- trước hết cô tách thể 100 này thành 10
- Thanh trục sau đó 13 Thanh trục này cô
- chia thành 4 phần thì chúng ta sẽ thấy
- mỗi phần có 3 Thanh trục còn dư một
- thanh chụp cô sẽ ghép với 6 Khối lập
- phương lẻ khi đó chúng ta còn 16 khối
- lập phương 16 khối lập phương sẽ được
- chia đều 4 nhóm mỗi nhóm sẽ có 4 khối
- lập phương như thế này vậy thì từ đây ta
- thấy ngay 136 khối lập phương chia đều 4
- nhóm thì mỗi nhóm sẽ có bao nhiêu khối
- lập phương
- đúng rồi Mỗi nhóm sẽ có 34 khối lập
- phương Chúng ta có kết quả 136 chia 4
- bằng 34
- nhiên không phải lúc nào Các con cũng có
- thể sử dụng đồ dùng học tập để thực hiện
- phép chia Chính vì thế ta phải tìm cách
- đặt tính rồi tính cụ thể các thao tác
- như sau
- Trước tiên các con vẫn viết số bị chia
- và số chia như là chia số có hai chữ số
- cho số có một chữ số chúng ta để số bị
- chia ở phía bên trái và số chia ở phía
- bên phải rồi thực hiện chia lần lượt từ
- trái qua phải 13 chia 4 ta nhẩm được
- ngay kết quả bằng 3 ta viết 3 3 x 4 = 12
- 13 - 12 = 1 kết thúc lượt chia đầu tiên
- tiếp theo ta hạ 6 16 chia 4 bằng 4 viết
- 4 4 x 4 = 16 16 - 16 = 0 và Như vậy
- chúng ta có kết quả 136 chia 4 sẽ bằng
- 34 như vậy ta thấy rằng việc thực hiện
- phép chia số có 3 chữ số cho số có một
- chữ số cũng tương đối giống mới về thực
- hiện phép chia hai chữ số cho số có một
- chữ số chúng ta cũng thực hiện các lượt
- chia để tìm kết quả với trường hợp này
- ta có hai luật chia
- một ví dụ tiếp theo
- 362 chia cho 3 chúng ta tiếp tục sử dụng
- đồ dùng học tập bằng các khối lập phương
- để tìm kết quả
- 362 bao gồm 36 chục và 2 đơn vị Vậy thì
- ở đây cô sẽ chia chúng thành 3 phần bằng
- nhau 300 thì chúng ta sẽ chia thành 3
- phần rất đơn giản 6 Thanh trục chúng ta
- cũng chia thành ba phần mỗi phần sẽ có
- hai thanh chụp như vậy nhìn vào đây ta
- thấy còn dư ra hai khối lập phương lẻ
- Vậy thì ta có kết quả là 362 chia 3 sẽ
- bằng 120 dư 2 cô trò mình cùng Đặt tính
- rồi tính phép chia này
- 362 chia cho 3 lượt chia đầu tiên 3 chia
- 3 bằng 1 viết 1 1 x 3 = 3 3 - 3 = 0 sau
- đó ta 36 6 chia 3 bằng 2 ta viết 2 nhân
- ngược trở lại 2 x 3 = 6 6 - 6 = 0 tiếp
- theo ta sẽ hạ 2 và bắt đầu lượt chia thứ
- 3 2 chia 3 bằng 0 ta viết 0 0 nhân 3 = 0
- 2 trừ 0 sẽ bằng 2
- tới đây chúng ta kết thúc lượt chia và
- có kết quả là 362 chia 3 sẽ bằng 120 dư
- 2 như vậy ta thấy ở phép chia này các
- con phải thực hiện là 3 lượt chia chú ý
- rằng khi chia số có ba chữ số cho số có
- một chữ số thì ta thực hiện nhiều nhất
- là 3 lượt chia như vậy chúng mình đã nhớ
- cách thực hiện phép chia rồi ngay bây
- giờ cô cho mình cùng thực hành các con
- hãy cùng Đặt tính rồi tính hai phép chia
- sau
- cuộc khen các con ở phép chia đầu tiên
- đã thực hiện 63 chia 7 bằng 9 9 x 7 = 63
- 63 - 63 = tấn công Hạ 2 2 chia 7 sẽ bằng
- 0 0 nhân 7 bằng 0 2 - 0 = 2 và Như vậy
- chúng ta có kết quả ở đây là 90 dư 2 hay
- ở phép chia này chúng ta có 407 chia cho
- 8 40 chia 8 bằng 5 viết 5 5 x 8 = 40 40
- trừ 40 sẽ bằng 0 ta hạ 7 7 chia 8 bằng 0
- Viết 0 0 nhân 8 bằng 0 7 - 0 = 7 và Như
- vậy chúng ta kết thúc được chia này và
- có kết quả là 50 dự 7
- Đó là một bài toán để giúp các con nhớ
- hơn về cách đặt tính rồi tính ngay bây
- giờ cô Chào Mình cùng làm bài tập
- [âm nhạc]
- bài đầu tiên các con hãy cùng tính nhẩm
- các phép nhân và phép chia các số tròn
- trăm tròn chục sau đây ta thấy rất đơn
- giản Ví dụ như ở đây 210 chia 7 thì ta
- nhầm 21 phút chia 7 bằng 3 Vậy thì 21
- chục chia 7 sẽ bằng 3 trừ 29 bằng 30 hay
- ở đây 100 nhân 9 sẽ bằng 900 chúng ta có
- kết quả như thế này tương tự như thế
- Chúng mình cùng làm câu b và câu c
- hoàn toàn chính xác 54 Trục chia 9 sẽ
- bằng 60 hay bằng 60 bất cứ một số nào
- nhân với 0 cũng đều bằng không hay ở đây
- 36 chục chia 6 sẽ bằng 60 hay ở dưới này
- chúng ta có 48 chục chia 8 sẽ bán 6 chục
- như vậy các con hoàn toàn có thể nhẩm
- các số có 3 chữ số mà tròn trăm tròn
- chục đối với các phép chia hoặc là phép
- nhân Vân Vân
- ở bài thứ hai hãy tính gửi cho biết cách
- chia nào dưới đây có thương là số tròn
- chục cô lấy ví dụ nhờ câu a cô thực hiện
- phép tính chia các con Quan sát các lượt
- chia của cô ở đây chúng mình đã quen với
- các thao tác này rồi khi đó các con sẽ
- có kết quả tìm được là 881 chia 8 sẽ
- bằng 110 dư 1 ta thấy ngay phép chia này
- có thương là số tròn chục tương tự với
- câu b và câu C
- câu khen các con ở câu b chúng ta thực
- hiện tính 8 chia 5 bằng 1 viết 1 1 x 5 =
- 5 8 - 5 = 3 hạ 0 30 chia cho 5 bằng 6 ta
- viết 6 6 nhân 5 bằng 30 30 trừ 30 sẽ
- bằng 0 tiếp tục Hạ 4 4 chia 5 bằng 0
- Viết 0 0 nhân 5 sẽ bằng 0 4 - 0 = 4 như
- vậy Kết quả ở đây sẽ bằng 160 dư 4 tiếp
- tục với câu c các con cũng tìm được kết
- quả như thế này ở đây ta có kết quả là
- 49 trong hai phép tính này thì chỉ có
- phép tính ở câu b là có thương là số
- tròn chục
- bài 3 các sẽ tính giá trị các biểu thức
- sau cô lấy ví dụ như câu a Đây là một
- biểu thức có dấu ngoặc vậy ta thực hiện
- trong ngoặc trước
- 815 - 234 sẽ bằng 581 581 chia cho 7 kết
- quả bằng 83 chúng mình cùng làm ba câu
- còn lại
- hoàn toàn chính xác ở đây có phép nhân
- và phép cộng vậy ta thực hiện nhân trước
- cộng sau 109 nhân với 9 kết quả là 981
- 981 + 18 kết quả là 999 hay ở đây chỉ có
- phép nhân và phép chia ta thực hiện lần
- lượt từ trái qua phải
- 190x0 = 0 không chia cho bất cứ số nào
- khác 0 thì đều bằng 0 hay ở đây chúng ta
- cũng thực hiện trong ngoặc trước 3 x 2 =
- 6 444 chia 6 kết quả bằng 74 như vậy Các
- con đã biết cách tính giá trị biểu thức
- rồi bây giờ cô cho mình cùng đến với bài
- toán có lời văn để trang trí hộp quà
- ngọc cắt 6 mét dây thành 8 sợi dây có độ
- dài bằng nhau Hỏi mỗi sợi dây dài bao
- nhiêu cm Ở đây các con cùng đọc lại đề
- bài và cho biết đề bài cho gì và hỏi gì
- Đúng rồi đề bài cho là cắt 6 mét dây
- thành 8 sợi có độ dài bằng nhau mỗi sợi
- dài bao nhiêu cm ở đây ta biết là muốn
- tính độ dài mỗi sợi ta phải lấy tổng độ
- dài của dây chia cho số sợi dây được cắt
- Tuy nhiên các con thấy Đề bài hỏi là mỗi
- sợi dây dài bao nhiêu cm còn ở đây để
- bài cho đơn vị là 6m Vậy thì bước đầu
- tiên các con phải đưa 6m này về cm theo
- các con 6m sẽ bằng bao nhiêu cm
- sẽ bằng 600 cm vậy sau đó chúng ta mới
- lấy 600 chia cho 8 vậy lời giải của
- chúng mình sẽ như thế nào
- À đúng rồi Ở đây chúng mình sẽ có
- đầu tiên ta đổi 6m bằng 600 cm Vậy thì
- ta có phép tính là 600 chia cho 8 kết
- quả bằng 75 hay mỗi Sợi dây sẽ dài 75 cm
- các con nhớ rằng đối với các bài toán
- liên quan tới các đơn vị đo khi thực
- hiện phép tính thì hai số đo đó phải có
- chung đơn vị đo mới thực hiện được
- như vậy ở bài giảng ngày hôm nay cô
- Huyền đã hướng dẫn các con cách thực
- hiện phép chia số có ba chữ số cho số có
- một chữ số sau khi xem xong bài giảng
- Chúng mình hãy làm phần luyện tập để
- củng cố kiến thức cô cảm ơn các con và
- hẹn gặp lại các con trong các bài giảng
- tiếp theo
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây