Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Cây khế - Phần 2 SVIP
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- em cứ gửi lời chào thân mến và cảm ơn
- tất cả các con đã cùng quay trở lại khóa
- học Ngữ văn lớp 6 củatrường web
- arm.vn
- các bạn nhỏ yêu quý cô trò chúng mình
- đang cùng nhau tìm hiểu văn bản Cây Khế
- ở bài giảng phần thứ nhất các em đã được
- đọc văn bản Bây giờ chúng mình sẽ đến
- phần tìm hiểu chung cô trò chúng ta khái
- quát về văn bản này dựa trên bốn Nội
- dung cốt truyện thời gian và không gian
- trần thuật nhân vật và cuối cùng là bố
- cục của văn bản
- trước hết Nói đến cốt truyện của truyện
- cổ tích Cây Khế Em hãy sắp xếp các sự
- việc sau theo trình tự diễn biến của câu
- chuyện
- chúng ta có 6 sự việc được xác anh theo
- trình tự diễn biến của câu chuyện như
- sau
- sự việc đầu tiên đó là
- sau khi cha mẹ chết hay nhem chung sống
- đến khi có vợ
- người anh đã chia ra tài người em chỉ
- được một căn nhà lụp xụp có một cây khế
- ngọt ở trước cửa
- vợ chồng người em dựa vào cây khế khi
- cây khế có quả chim đến ăn vợ chồng
- người em rất lo lắng đã bày tỏ nỗi lo
- lắng đó với con chim lớn và chim hẹ trả
- ơn
- đúng như lời hẹn chim trợ người em bay
- ra đảo lấy vàng nhờ đó vợ chồng người em
- trở nên giàu có
- sau khi vợ chồng người em trở nên giàu
- có người anh biết chuyện đã muốn đổi ra
- Tài lấy cây khế vào người em bằng lòng
- ưng Thuận
- đi tìm lại đến ăn rồi lại trở người Anh
- ra đào Nhưng vì quá tham lam người anh
- mấy túi quá to nên chim không bay nổi
- gửi anh bị rơi xuống biển chết
- với 6 sự việc này chúng ta đã khái quát
- lại cốt truyện của truyện cổ tích cây
- khế và dựa vào sự việc các em có thể tóm
- tắt câu chuyện
- Chuyển sang phần thứ hai của chúng mình
- sẽ cùng tìm hiểu về thời gian và không
- gian trần thuật
- các em thân mến
- aristot từng nói cái đẹp là ở trong kích
- thước và trật tự có phải vậy mà một cốt
- truyện hay như chuyện Cây khế phải được
- xây dựng theo trật tự thời gian và không
- gian hợp lý Em hãy tìm những từ ngữ chỉ
- thời gian và không gian trong chuyện nhé
- như ở phần câu hỏi theo dõi trong video
- đọc văn bản
- Anh ở đầu chúng ta có từ chỉ thời gian
- đó là từ ngày xửa ngày xưa và cụm từ chỉ
- không gian là ở một nhà kia đây là không
- gian thời gian phím chỉ là công thức mở
- đầu có ý nghĩa phím chỉ không gian thời
- gian xảy ra câu chuyện nhằm đưa người
- đọc vào thế giới hư cấu thuận lợi hơn có
- thể là ngày xửa ngày xưa hoặc là thuở
- rất xa xưa hay Lâu lắm rồi không biết
- nữa có thể là ở một nhà kia hoặc ở một
- làng nọ ở một huyện nọ
- nói thêm thời gian không gian viếng chỉ
- là thời gian không gian chung không xác
- định cụ thể nhằm đưa người đọc vào thế
- giới hư cấu một cách thuận lợi góp phần
- phát triển cốt truyện
- thời gian và không gian phím chỉ góp
- phần tạo nên một thế giới nghệ thuật
- trong cổ tích ngoài công thức mở đầu này
- lê văn bản có các từ ngữ chỉ thời gian
- và không gian khác ta có thể tìm thêm
- được 3 cụm từ chỉ thời gian khác đó là
- một buổi sáng một hôm hai là sáng hôm
- sau
- các em cũng có thể tìm thêm được những
- từ chỉ không gian đó là một gian nhà lụp
- xụp ở trước cửa có một cây khế ngọt một
- cái Đào Toàn đá trắng đá xanh đỏ đỏ đã
- ngũ sắc hay là chỗ chìm đợi
- như vậy hè đã tìm hiểu được về thời gian
- và không gian trần thuật trong câu
- chuyện này Phần thứ ba chúng ta để ý đến
- thế giới nhân vật
- tác giả dân gian không đặt tên riêng cho
- các nhân vật vì những mâu thuẫn trong
- câu chuyện cho chúng ta thấy được Kiểu
- nhân vật anh cả em út trong truyện cổ
- tích khi bố mẹ già hay là mất đi thì
- người nảy lòng tham sự ích kỷ muốn chiếm
- đoạt toàn bộ gia sản bao giờ cũng là
- người Anh những người chịu nhiều thiệt
- thòi khi không oán thán trước cứ một lời
- và chấp nhận cuộc sống khó khăn thiếu
- thốn bao giờ cũng là những người em tội
- nghiệp những người em luôn luôn phải
- chịu sự chi phối điều khiển của những
- người Việt trên trong gia đình ban đầu
- cuộc đời của họ rất đêm tối bất hạnh
- nhưng vì sau sẽ được sung sướng giàu
- sang hạnh phúc cuộc đời của họ sẽ tươi
- sáng hơn xứng đáng với tính cách chân
- thật hiền lành và bản chất lương thiện
- vốn có của các nhân vật này trong câu
- chuyện chúng ta khái quát về ba nhân vật
- người anh người em và con chim lớn trước
- hết Nói đến nhân vật người em theo em
- nhân vật người em là hiện thân của kiểu
- nhân vật nào trong truyện cổ tích
- chính xác Người em thuộc kiểu nhân vật
- bất hạnh đại diện cho cái thiện ở đây
- người em không chỉ có số phận bất hạnh
- mồ côi từ nhỏ không những thế trong có
- người em còn bị người anh đối xử bạc ác
- bất công
- nếu như người em là kiểu nhân vật bất
- hạnh đại diện cho cái thiện thì người
- anh chính là đại diện cho cái xấu cái áp
- ngoài ra một nhân vật rất cần đáng để ý
- trong câu chuyện này chính là con chim
- lớn con chim đưa hai anh em ra đảo hoang
- có phải là con vật kì ảo hay không Chúng
- ta thấy rằng con vật kì ảo nằm trong
- danh sách lực lượng thần kỳ của thế giới
- cổ tích xuất hiện nhằm tạo ra những điều
- kỳ diệu để thực hiện chức năng ban
- thưởng cho các nhân vật tốt hoặc trừng
- phạt nhân vật xấu con vật trị Ảo thường
- có những đặc điểm như biết nói tiếng
- người có vật thần kỳ có thể là một viên
- ngọc ước là vàng là bạc hoặc có phép
- thần kỳ như biết chỗ giấu của cải hoặc
- vật thần kỳ ở đây con chim lớn này cũng
- biết nói tiếng người cả hai lần nghe
- thấy lời nói của con người con chim lớn
- để đáp lời ăn 1 quả
- Ê mày túi ba gang Màng gì mà đựng không
- chỉ nói được tiếng người thiên thần còn
- có phép Thần Kì biết chỗ giấu của cải
- quý theo em hình tượng ship lớn trong
- truyện có ý nghĩa gì
- chính xác hình tượng con chim lớn xuất
- hiện để bàn thưởng cho người em và Trừng
- Phạt người anh con chim lớn xuất hiện
- nhằm tạo ra những điều kỳ diệu trong một
- số bản kẻ khác con chim lớn này được gọi
- với tên cụ thể là con chim phượng hoàng
- tác giả dân gian xây dựng tình huống
- truyện cùng với yếu tố kỳ ảo là con chim
- lớn vì để cho nhân vật người em được
- nhận một món quà vô cùng giá trị nhưng
- đó cũng là những gì mà vợ chồng người em
- xứng đáng được nhận
- sau khi đã khái quát về cốt truyện thời
- gian và không gian trần thuật cùng với
- những nhân vật trong truyện cổ tích này
- chúng ta sẽ đến với bố cục của văn bản
- trong câu hỏi sau Anh định nội dung của
- từng phần trong bố cục văn bản Cây khế
- văn bản có thể chia được thành 3 phần
- phần đầu tiên từ đầu ngày xửa ngày xưa ở
- một nhà kia có hai anh em cha mẹ mất sớm
- cho tới thấy em không ta thán lại là
- người lần độn và không đi lại với em nữa
- phần đầu tiên cho chúng ta giới thiệu về
- hai anh em và việc chia gia tài
- phần thứ hai tiếp theo những ngày sung
- sướng nhất của hai vợ chồng người em là
- những ngày khế chín cho tới từ đấy vợ
- chồng người em trở nên giàu có phần thứ
- 2 nói về cuộc sống của vợ chồng người em
- thì ra ở riêng và phần thứ ba chính là
- phần còn lại tiếng đồn người em giàu có
- đến tai vợ chồng người anh cho tới còn
- chim chỉ bị mất lông ướt cánh chim lại
- vùng lên bay về núi vì dừng đoạn thứ ba
- này kết cục dành cho người anh tham lam
- các em thân mến như vậy cô trò chúng
- mình đã cùng khái quát những nét tiêu
- biểu nhất về văn bản Cây khế Tìm hiểu
- chi tiết văn bản Các em sẽ cùng đón đợi
- ở video bài giảng phần thứ ba nhé cô
- chân thành cảm ơn các em đã chú ý theo
- dõi Hẹn gặp lại chúng mình trong bài
- giảng phần 3 của bài học cây khế trên
- trang web lm.vn
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây