Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Cấu trúc di truyền của quần thể (Phần 2) SVIP
Nếu có lỗi chính tả, các em hãy nhấn nút BÁO LỖI , giáo viên sẽ xử lí và cộng vip cho các em
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Đây là bản xem trước câu hỏi trong video.
Hãy
đăng nhập
hoặc
đăng ký
và xác thực tài khoản để trải nghiệm học không giới hạn!
Câu 1 (1đ):
Quần thể nào sau đây là quần thể ngẫu phối?
Quần thể các cây hoa hướng dương.
Quần thể chuồn chuồn ngô.
Quần thể các cây đậu Hà Lan.
Quần thể các con chim bồ câu.
Câu 2 (1đ):
Quần thể nào sau đây đang ở trong trạng thái cân bằng di truyền?
0,64AA : 0,32 Aa : 0,04 aa.
0,25 AA : 0,75 Aa.
0,5 AA : 0,5 Aa.
100% Aa.
Câu 3 (1đ):
Dựa vào định luật Hacdi - Vanbec, em hãy đưa quần thể 0,68 AA : 0,24 Aa : 0,08 aa về trạng thái cân bằng di truyền.
Quần thể ở trạng thái cân bằng di truyền có dạng AA : Aa : aa.
Câu 4 (1đ):
Một quần thể người có tần số người bị bệnh bạch tạng là 1/10000.Giả sử quần thể này cân bằng di truyền. Hãy tính tần số các alen và thành phần các kiểu gen của quần thể. Biết rằng, bệnh bạch tạng là do một gen lặn nằm trên NST thường quy định.
Tần số alen: A = , a = .
Tần số kiểu gen: AA = , Aa = , aa = .
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Xin chào các em Chào mừng các em đến với
- khóa học sinh học 12 của năm học trực
- tuyến ulm.vn
- ở phần trước chúng ta đã được tìm hiểu
- về các đặc trưng di truyền của quần thể
- và cấu trúc di truyền của quần thể tự
- thụ phấn và quần thể giao phối gần
- ở phần này chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu
- cấu trúc di truyền của quần thể ngẫu
- phối
- quần thể sinh vật được gọi là ngẫu phối
- khi các cá thể trong quần thể lựa chọn
- bạn tình để giao phối một cách hoàn toàn
- ngẫu nhiên tuy nhiên một quần thể nào đó
- được coi là gỗ phối hay không còn tùy
- thuộc vào tính trạng mà ta xem xét ví dụ
- quần thể người cũng có thể được xem là
- quần thể ngẫu phối khi chúng ta lựa chọn
- bạn đời không phụ thuộc vào người đó có
- nhóm máu gì hoặc người đó có các chỉ
- tiêu sinh hóa bên trong cơ thể như thế
- nào lý do cũng rất đơn giản một là vì
- chúng ta không thấy các chỉ tiêu này có
- ảnh hưởng gì đến cuộc sống vợ chồng và
- con cái sau này hai là chúng ta không
- thể biết được gì về thông số này ở đối
- tượng mà mình tìm hiểu cũng là quần thể
- người đó lại có thể được coi là quần thể
- giao phối không ngẫu nhiên hay giao phối
- có lựa chọn vì khi kết hôn người ta
- thường dựa vào một số đặc điểm hình thái
- của cơ thể hoặc tính tình tôn giáo trình
- độ hoặc là học vấn
- vậy các em hãy cho cô biết quần thể nào
- sau đây là quần thể ngẫu phối
- câu trả lời rất chính xác
- quần thể ngẫu phối có đặc điểm gì nổi
- bật trong quần thể ngẫu phối các cá thể
- có kiểu gen khác nhau kết đôi với nhau
- một cách ngẫu nhiên sẽ tạo nên một lượng
- biến dị di truyền rất lớn trong quần thể
- là nguồn nguyên liệu cho quá trình tiến
- hóa và chọn giống
- quần thể ngẫu phối có thể duy trì tần số
- các kiểu gen khác nhau trong quần thể
- một cách không đổi trong những điều kiện
- nhất định như vậy một đặc điểm quan
- trọng quần thể ngẫu phối là duy trì được
- sự đa dạng di truyền của quần thể
- để thấy được mức độ đa dạng di truyền
- như thế nào trong quần thể ngẫu phối
- chúng có thể xem xét về tần số của các
- kiểu gen quy định nhóm máu A B AB và O
- của người
- trong quần thể người gen quy định nhóm
- máu A B AB và O có ba alen khác nhau ya
- ib và IO Tuy nhiên mỗi tế bào của cơ thể
- người lại chỉ chứa 2 trong 3 alen nói
- trên tổ hợp của góc alen trong quá trình
- sinh sản đã tạo ra các loại kiểu gen sau
- đây trong quần thể quy định các nhóm máu
- như sau Nhóm máu A có iaa và iai nhóm
- máu B có ib ib và ibu nhóm máu AB có IAB
- nhóm máu O thì có ioe
- như vậy chỉ với 3 loại alen khác nhau
- trong quần thể ngẫu phối đã có tới 6
- loại kiểu gen trên thực tế một gen trong
- quần thể có thể có rất nhiều alen khác
- nhau
- đó là kết quả của quá trình đột biến và
- tích lũy các gen đột biến nên quần thể
- ngẫu phối có rất nhiều biến dị tổ hợp
- cung cấp nguồn Nguyên
- cho biết đã độc lập Cùng đưa ra định
- luật về trạng thái cân bằng di truyền
- trong quần thể sinh vật ngẫu phối
- định luật hard có thể được Tóm tắt như
- sau trong một quần thể lớn ngẫu phối Nếu
- không có các yếu tố làm thay đổi tần số
- alen thì thành phần kiểu gen của quần
- thể sẽ duy trì không đổi từ thế hệ này
- sang thế hệ khác theo đẳng thức b bình
- cộng 2 PQ + Q bình bằng 1
- dựa vào định luật này em hãy giúp cô đưa
- quần thể sau đây về trạng thái cân bằng
- di truyền
- em đã hoàn thành rất xuất sắc bài tập
- này Cảm ơn các em
- trạng thái cân bằng habit không chỉ giới
- hạn cho trường hợp 1 gen có 2 alen mà có
- thể mở rộng cho trường hợp một gen có
- nhiều alen trong quần thể để quần thể ở
- trạng thái cân bằng di truyền cần phải
- có một số điều kiện sau quần thể phải có
- kích thước lớn các cá thể trong quần thể
- phải giao phối với nhau một cách ngẫu
- nhiên bác cá thể có sức sống và khả năng
- sinh sản như nhau không xảy ra đột biến
- và không có sự di nhập gen giữa các quần
- thể
- trên thực tế một quần thể trong tự nhiên
- rất khó có thể đáp ứng được tất cả các
- điều kiện nêu trên nên tần số alen và
- thành phần kiểu gen liên tục bị biến đổi
- ngoài ra một quần thể có thể ở trong
- trạng thái cân bằng về thành phần kiểu
- gen của một gen nào đó nhưng lại có thể
- không cân bằng về thành phần các kiểu
- gen của những gen khác
- khi biết được quần thể ở trạng thái cân
- bằng HIV thì từ tần số các cá thể có
- kiểu hình lặn chúng ta có thể tính được
- tần số của các alen lặn alen trội cũng
- như tần số của các loại kiểu gen trong
- quần thể
- nếu như một quần thể người có tần số
- người bị bệnh bạch tạng là 1/10.000 giả
- sử quần thể này ở trạng thái cân bằng di
- truyền các em hãy giúp cô tính tần số
- tăng lên và thành phần các kiểu gen của
- quần thể biết rằng bệnh bạch tạng là do
- một gen lặn nằm trên nhiễm sắc thể
- thường quy định
- một câu trả lời rất tốt cảm ơn các em
- vậy Qua phần này chúng ta đã biết được
- quần thể ngẫu phối tạo ra nhiều biến dị
- tổ hợp do vậy duy trì được sự đa dạng di
- truyền của quần thể tạo nguồn nguyên
- liệu cho quá trình tiến hóa một quần thể
- lớn ngẫu phối Nếu không có các yếu tố
- làm thay đổi tần số alen thì thành phần
- kiểu gen của quần thể sẽ ở trạng thái
- cân bằng và được duy trì không nổi từ
- thế hệ này sang thế hệ khác
- bài học hôm nay của chúng ta đến đây là
- kết thúc cảm ơn các em đã chú ý lắng
- nghe hẹn gặp lại các em ở bài học tiếp
- theo nhé
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây