Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Cấu tạo bài văn miêu tả đồ vật SVIP
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Cái cối xinh xinh xuất hiện như một giấc mộng, ngồi chễm chệ giữa gian nhà trống.
U gọi nó là cái cối tân. Cái vành, cái áo đều làm bằng nan tre. Hai cái tai nó bằng tre già màu nâu. Mỗi tai có một cái lỗ tròn xoe. Lúc nào, tai cũng tỉnh táo để nghe ngóng, cối có hai hàm răng bằng gỗ dẻ. U gọi là dăm. Răng nó nhiều, ken vào nhau. Vậy nên, người ta nói "chật như nêm cối". Nói đến cối lại phải nói đến cần. Cái cần dài bằng tre đực vàng óng. Đầu cần là củ tre, có cái chốt. Cái chốt bằng tre mà rắn như đanh, móc vào tai cối. Từ chỗ tay cầm có cái thừng buộc vào xà nhà. Đẩy đi kéo lại, cối kêu ù ù.
Chọn được ngày lành tháng tốt, u đong một gánh thóc vàng ươm. Đổ vào lòng cối, u xay thử. Từ xung quanh cối, gạo lẫn trấu chảy xuống vành rào rào như mưa, u vốc ra một nắm, tãi ra, thổi phù phù. Cả vốc gạo chỉ lỏi một vài hạt thóc, u gật đầu nói: "Cối tuy mới, chưa thuần nhưng mà nó xay được thế này là nhất đấy!" Cứ thế ngày lại ngày qua đêm đêm tôi xay lúa với u. Đêm đêm tiếng cối ù ù vui cả xóm...
Cái cối xay cũng như những đồ dùng đã sống cùng tôi - cái võng đay, cái chiếu manh, cái mâm gỗ, cái giỏ cua, cái chạn bát, cái giường nứa... tất cả, tất cả chúng nó đều cất tiếng nói: "Chúng tôi được sống cùng với tuổi thơ anh. Chúng tôi hoàn toàn không muốn nhờ vả anh cái gì. Chúng tôi chỉ muốn theo dõi từng bước anh đi..."
Bài văn trên tả đối tượng gì?
Cái cối xinh xinh xuất hiện như một giấc mộng, ngồi chễm chệ giữa gian nhà trống.
U gọi nó là cái cối tân. Cái vành, cái áo đều làm bằng nan tre. Hai cái tai nó bằng tre già màu nâu. Mỗi tai có một cái lỗ tròn xoe. Lúc nào, tai cũng tỉnh táo để nghe ngóng, cối có hai hàm răng bằng gỗ dẻ. U gọi là dăm. Răng nó nhiều, ken vào nhau. Vậy nên, người ta nói "chật như nêm cối". Nói đến cối lại phải nói đến cần. Cái cần dài bằng tre đực vàng óng. Đầu cần là củ tre, có cái chốt. Cái chốt bằng tre mà rắn như đanh, móc vào tai cối. Từ chỗ tay cầm có cái thừng buộc vào xà nhà. Đẩy đi kéo lại, cối kêu ù ù.
Chọn được ngày lành tháng tốt, u đong một gánh thóc vàng ươm. Đổ vào lòng cối, u xay thử. Từ xung quanh cối, gạo lẫn trấu chảy xuống vành rào rào như mưa, u vốc ra một nắm, tãi ra, thổi phù phù. Cả vốc gạo chỉ lỏi một vài hạt thóc, u gật đầu nói: "Cối tuy mới, chưa thuần nhưng mà nó xay được thế này là nhất đấy!" Cứ thế ngày lại ngày qua đêm đêm tôi xay lúa với u. Đêm đêm tiếng cối ù ù vui cả xóm...
Cái cối xay cũng như những đồ dùng đã sống cùng tôi - cái võng đay, cái chiếu manh, cái mâm gỗ, cái giỏ cua, cái chạn bát, cái giường nứa... tất cả, tất cả chúng nó đều cất tiếng nói: "Chúng tôi được sống cùng với tuổi thơ anh. Chúng tôi hoàn toàn không muốn nhờ vả anh cái gì. Chúng tôi chỉ muốn theo dõi từng bước anh đi..."
Mở bài của bài văn trên giống với cách mở bài nào đã được học?
Cái cối xinh xinh xuất hiện như một giấc mộng, ngồi chễm chệ giữa gian nhà trống.
U gọi nó là cái cối tân. Cái vành, cái áo đều làm bằng nan tre. Hai cái tai nó bằng tre già màu nâu. Mỗi tai có một cái lỗ tròn xoe. Lúc nào, tai cũng tỉnh táo để nghe ngóng, cối có hai hàm răng bằng gỗ dẻ. U gọi là dăm. Răng nó nhiều, ken vào nhau. Vậy nên, người ta nói "chật như nêm cối". Nói đến cối lại phải nói đến cần. Cái cần dài bằng tre đực vàng óng. Đầu cần là củ tre, có cái chốt. Cái chốt bằng tre mà rắn như đanh, móc vào tai cối. Từ chỗ tay cầm có cái thừng buộc vào xà nhà. Đẩy đi kéo lại, cối kêu ù ù.
Chọn được ngày lành tháng tốt, u đong một gánh thóc vàng ươm. Đổ vào lòng cối, u xay thử. Từ xung quanh cối, gạo lẫn trấu chảy xuống vành rào rào như mưa, u vốc ra một nắm, tãi ra, thổi phù phù. Cả vốc gạo chỉ lỏi một vài hạt thóc, u gật đầu nói: "Cối tuy mới, chưa thuần nhưng mà nó xay được thế này là nhất đấy!" Cứ thế ngày lại ngày qua đêm đêm tôi xay lúa với u. Đêm đêm tiếng cối ù ù vui cả xóm...
Cái cối xay cũng như những đồ dùng đã sống cùng tôi - cái võng đay, cái chiếu manh, cái mâm gỗ, cái giỏ cua, cái chạn bát, cái giường nứa... tất cả, tất cả chúng nó đều cất tiếng nói: "Chúng tôi được sống cùng với tuổi thơ anh. Chúng tôi hoàn toàn không muốn nhờ vả anh cái gì. Chúng tôi chỉ muốn theo dõi từng bước anh đi..."
Kết bài của bài văn trên giống với cách kết bài nào đã được học?
Anh chàng trống này tròn như cái chum, lúc nào cũng chễm chệ trên một cái giá gỗ kê ở trước phòng bảo vệ. Mình anh ta được ghép bằng những mảnh gỗ đều chằn chặn, nở ở giữa, khum nhỏ lại hai đầu. Ngang lưng quấn hai vành đai to bằng con rắn cạp nong, nom rất hùng dũng. Hai đầu trống bịt kín bằng da trâu thuộc kĩ, căng rất phẳng.
Sáng sáng đi học tới gần trường, nghe thấy tiếng ồm ồm giục giã "Tùng! Tùng! Tùng!" là chúng tôi rảo bước cho kịp giờ học. Vào những lúc tập thể dục, anh trống lại "cầm càng" cho chúng tôi theo nhịp "Cắc, tùng! Cắc, tùng!" đều đặn. Khi anh ta"xả hơi" một hồi dài là lúc chúng tôi cũng được "xả hơi" sau một buổi học.
Đâu là câu văn tả bao quát về cái trống trong phần thân bài trên?
Anh chàng trống này tròn như cái chum, lúc nào cũng chễm chệ trên một cái giá gỗ kê ở trước phòng bảo vệ. Mình anh ta được ghép bằng những mảnh gỗ đều chằn chặn, nở ở giữa, khum nhỏ lại hai đầu. Ngang lưng quấn hai vành đai to bằng con rắn cạp nong, nom rất hùng dũng. Hai đầu trống bịt kín bằng da trâu thuộc kĩ, căng rất phẳng.
Sáng sáng đi học tới gần trường, nghe thấy tiếng ồm ồm giục giã "Tùng! Tùng! Tùng!" là chúng tôi rảo bước cho kịp giờ học. Vào những lúc tập thể dục, anh trống lại "cầm càng" cho chúng tôi theo nhịp "Cắc, tùng! Cắc, tùng!" đều đặn. Khi anh ta"xả hơi" một hồi dài là lúc chúng tôi cũng được "xả hơi" sau một buổi học.
Phần thân bài đã miêu tả những bộ phận nào của cái trống? (chọn 3 đáp án)
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Xin
- [âm nhạc]
- chào mừng tất Con đã quay trở lại với
- những bài học Tiếng Việt lớp 4 cùng với
- ông đường mờ chấm vn các con thân mến
- chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về văn
- miêu tả và cụ thể hơn là những bài văn
- miêu tả về đồ vật chắc hẳn các con đang
- rất nóng lòng được bắt tay vào hoàn
- thành những bài văn miêu tả để giới
- thiệu với các bạn hay những người xung
- quanh về những món đồ mà các con yêu
- thích vậy một bài văn miêu tả gồm có mấy
- phần và làm như thế nào để chúng ta có
- thể hoàn thiện những phần nội dung chính
- của bài văn miêu tả hãy cùng bền với bài
- học ngày hôm nay Bài Học tập làm văn Cấu
- tạo bài văn miêu tả đồ vật
- như thường lệ bài học của chúng ta gồm
- có ba phần phần thứ nhất là phần nhận
- xét phần thứ hai là phần trí nhớ và phần
- thứ ba là phần luyện tập
- trước hết cô trò chúng ta sẽ Em vào phần
- nhận xét
- các con hãy đọc bài văn sau và trả lời
- các câu hỏi
- bài văn tả cái gì Tìm các phần mở bài
- kết bài mỗi phần ấy nói điều gì Câu hỏi
- thứ ba Các phần mở bài kết bài đó giống
- với những cách mở bài kết bài nào mà cứ
- con đã được học và câu hỏi cuối cùng
- phần thân bài tả cây cối theo trình tự
- như thế nào bây giờ cô mời các con cùng
- quan sát văn bản
- khi chúng ta sẽ đến với câu hỏi đầu tiên
- bài văn tả cái gì sau khi đã đọc kỹ bài
- văn này hiểu các con bài văn này đã tả
- về đối tượng gì
- những bài văn này tả về một cái cối xay
- gạo bằng tre
- ở câu hỏi thứ hai các con Hãy giúp cô
- tìm phần mở bài kết bài mỗi phần ấy nói
- điều gì
- ở phần mở bài như sau cài cười xinh xinh
- xuất hiện như một giấc mộng ngồi chiễm
- chệ giữa gian nhà trống và tác dụng của
- phần mở bài này là giới thiệu về đồ vật
- sẽ được miêu tả đó chính là cái cốt kết
- bài là đoạn cuối cùng của bài văn này và
- đoạn này nêu lên tình cảm gần gũi thân
- thiết giữa bạn nhỏ vừa các món đồ trong
- nhà Trong đó có cái cối Tân
- ạ Bây giờ các con cùng quan sát lại thật
- kỹ phần mở bài và kết bài này sau đó
- giúp cô trả lời câu hỏi thứ ba Các phần
- mở bài kết bài đó giống với những cách
- mở bài kết bài nào mà các con đã được
- học
- em ở những bài văn kể chuyện chúng ta đã
- được làm quen với cách mở bài trực tiếp
- và mở bài gián tiếp bên cạnh đó chúng ta
- có cách kết bài mở rộng và kết bài không
- mở rộng vậy Ở đây chúng ta cũng có thể
- thấy tương tự với bài văn kể chuyện thì
- trong bài văn miêu tả cũng có những loại
- mở bài và kết bài như vậy cụ thể hơn
- trong chính bài văn này chúng ta bắt gặp
- một cách mở bài giới thiệu ngay vào đồ
- vật chúng ta sẽ tả đặc điểm này giống
- với mở bài trực tiếp ở trong bài văn kể
- chuyện còn phần kết bài chúng ta bắt gặp
- những ý kiến bình luận thêm về cái cối
- cũng như những đồ vật trong nhà vì vậy
- Đây là một chiếc bài mở rộng giống như
- trong văn kể chuyện
- đi câu hỏi cuối cùng
- ở phần thân bài tả cây cối theo trình tự
- như thế nào khác với những bài văn kể
- chuyện được những bài văn kể chuyện
- chúng ta có thể Trình bày câu chuyện
- theo trình tự thời gian trình tự không
- gian vân vân Nhưng trong một bài văn
- miêu tả thân bài sẽ được triển khai theo
- một trình tự khác mà ở đây trình tự của
- nó như sau trước hết tác giả đã tả hình
- dáng bắt đầu từ bộ phận lớn đến những bộ
- phận nhỏ từ ngoài vào trong từ chính đến
- phụ cụ thể hơn là từ cái vàng đền cái áo
- hai cái tay lỗ tai hàm răng cối dặm đầu
- cần cái chốt và cuối cùng là giấy thường
- buộc cân sau khi đã tả hình dáng của cái
- cối thì tác giả đã tả công dụng của cây
- cối cây lúa với ô tiếng gối ù vui cả xóm
- và đây cũng chính là trình tự mà chúng
- ta sẽ triển khai phần thân bài trong
- những bài văn miêu tả đồ vật của mình ta
- cùng đến với bài tập thứ hai a
- giới thiệu các con khi Tả một đồ vật
- chúng ta cần tả những thứ gì về đồ vật
- đó
- các con thân mến khi Tả một đồ vật chúng
- ta nên Tả bao quát trước sau đó mới đi
- vào tả từng bộ phận cụ thể có đặc điểm
- nổi bật kết hợp với việc trình bày thể
- hiện tình cảm của mình đối với đồ vật đó
- ngoài ra chúng ta có thể nêu lên một số
- kỷ niệm sự gắn bó của chúng ta đối với
- những món đồ vật đặc biệt này
- Ồ thông qua hai bài tập vừa rồi chúng ta
- có thể rút ra ghi nhớ như sau
- cho bài văn miêu tả đồ vật gồm có ba
- phần là phần mở bài thân bài và kết bài
- Chúng ta có thể mở bài theo cách trực
- tiếp hoặc gián tiếp và kết bài theo cách
- mở rộng hoặc không mở rộng trong phần
- thân bài trước hết chúng ta nên Tả bao
- quát toàn bộ đồ vật rồi mới tả những bộ
- phận có đặc điểm nổi bật
- có như vậy chúng ta có ba điều cần lưu ý
- khi xây dựng một bài văn miêu tả đồ vật
- các con nhớ chú ý nhé
- ạ Bây giờ chúng ta sẽ cùng thực hành cụ
- thể thông qua bài luyện tập
- ừ ừ
- Anh
- ở phần thân bài tả cái trống trường một
- bạn học sinh đã viết như sau
- khi sex cho cô Mười các con cùng đọc
- phần thân bài này sau đó trả lời cho cô
- những câu hỏi câu hỏi thứ nhất Tìm câu
- Vân Tả bao quát cái trống câu hỏi thứ 2
- Nêu tên những bộ phận của cái trống được
- miêu tả câu hỏi thứ ba tìm những từ ngữ
- tả hình dáng âm thanh của cái trống câu
- hỏi thứ tư viết thêm phần mở bài và kết
- bài để thành bài văn hoàn chỉnh bây giờ
- chúng ta sẽ lần lượt hoàn thành từng yêu
- cầu một đối với yêu cầu đầu tiên tìm câu
- văn tả bao quát cái trống các con hãy
- quan sát lại văn bản và giúp cô tìm câu
- văn tả bao quát cái trống trong Thần Bài
- vừa rồi nhé
- khi chúng ta có câu văn tả bà quát cái
- trống là câu văn được in màu đỏ anh
- chàng trống này tròn như cái chung lúc
- nào cũng chễm chệ trên một cái giá gỗ kể
- ở trước phòng bảo vệ
- ở đây là một câu văn cho chúng ta thấy
- được bao quát hình dáng và vị trí của
- cái trống
- a tiếp đó chúng ta sẽ đến với câu hỏi
- thứ hai được tên những bộ phận của cái
- trống được miêu tả
- các con Tiếp tục quan sát đoạn văn và
- cho cô biết cẩn Thần Bài này đã miêu tả
- những bộ phận nào của cái trống
- khi chúng ta có thể thấy ngay sau cô văn
- tả bao quát về cái trống là những câu
- văn miêu tả những bộ phận cụ thể của cái
- trống này bao gồm mình trống nha lưng
- chống và Ở Hai Đầu
- ở trong đó phát minh chống được miêu tả
- là được kết bằng những mảnh gỗ đều chằn
- chặn lại ở giữa không nhỏ lại ở hai đầu
- còn phần ngang lưng chống thì được miêu
- tả là ngang lưng uốn hay vành đai to
- bằng con rắn cạp nong nó rất hùng dũng
- còn hai đầu thì sao ạ hai đầu chống bịt
- kín bằng da trâu thuộc kỹ càng rất phẳng
- tiếp theo chúng ta sẽ đến với câu thứ ba
- đi tìm những từ ngữ tả hình dáng âm
- thanh của gà trống Bây giờ các con Tiếp
- tục quan sát và cho cô biết những từ ngữ
- nào Miêu tả về hình dáng và âm thanh của
- cái trống
- có hình dáng của cái chống được Hiện lên
- cho những cái chôm mình trống được kết
- bằng những mảnh gỗ dầu nhanh lương Cuốn
- Hai vành đai to như rắn gặp nông nhôm
- rất hùng dũng hai đầu chống bịt kín da
- trâu thuộc kỹ càng rất phẳng
- còn về âm thanh thì sao âm thanh của
- tiếng trống hiện lên tiếng ồn dục dã
- tùng tùng tùng báo hiệu giờ vào lớp nhịp
- khắc cắc tùng cắc tùng cho học sinh tập
- thể dục xả hơi một hôi dài là học sinh
- được nghỉ
- em
- về đi là câu cuối cùng viết thêm phần mở
- bài và kết bài để có thể hoàn thiện bài
- văn này tôi sẽ đưa ra cho các con một số
- ví dụ mẫu như sau đối với phần mở bài
- Chúng ta có cách mở bài trực tiếp và
- gián tiếp với cách mở bài trực tiếp Cô
- có thể biết rằng ở trường em có một vật
- mà ai cũng yêu quý đó là chiếc trống
- trường như vậy bằng cách mở bài này cô
- đã giới thiệu thẳng và đồ vật mà cô sẽ
- thả đó chính là chiếc trống trường dạy
- cách gián tiếp thì sao đối với cách gián
- tiếp cô sẽ viết như sau khi nhớ về những
- ngày tháng ngồi trên ghế nhà trường có
- một âm thanh quen thuộc mà không ai có
- thể quên được đó chính là âm thanh của
- tiếng trống trường
- a đối với các kết bài Cô có một số ví dụ
- như sau đối với các kết bài mở rộng cô
- sẽ biết như sau trải qua bao nhiêu năm
- tháng trước chồng trường vẫn nằm lại đó
- như một phần ký ức tươi đẹp về những
- ngày tháng Ngây Ngô hồn nhiên của tuổi
- học trò Để rồi khi lắng nghe âm thanh
- quen thuộc ấy cất lên mỗi chúng ta lại
- không khỏi bồi hồi
- đối với cách kết bài không mở rộng cô sẽ
- viết như sau Thế là hết một ngày học
- chúng tôi tạm biệt mái trường Tạm biệt
- anh trông chúng tôi ra về mưa rơi Cô đã
- mang đến cho các con một số ví dụ mà còn
- có thể áp dụng khi hoàn chỉnh bài văn
- này ngoài ra chúng ta còn có rất nhiều
- cách khác để có thể hoàn thiện phần mở
- đầu và kết thúc Cho một bài văn miêu tả
- đồ vật các con hãy dùng sự sáng tạo của
- mình để tạo ra những phần mở bài kết bài
- thật hay nhé thích học của chúng ta đến
- đây là kết thúc không Cảm ơn các con đã
- chú ý lắng nghe khi gặp lại các con
- chồng Những tiết học sau cùng với olm
- nhé
- [âm nhạc]
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây