Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Câu hỏi và dấu chấm hỏi SVIP
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Bấm chọn vào những dấu hiệu cho biết đây là các câu hỏi:
- Vì sao quả bóng không có cánh mà vẫn bay lên được?
- Cậu làm thế nào mà mua được nhiều sách vở và dụng cụ thí nghiệm như thế?
Tìm những câu hỏi có trong bài tập đọc sau:
Từ nhỏ, Xi-ôn-cốp-xki đã mơ ước được bay lên bầu trời. Có lần, ông dại dột nhảy qua cửa sổ để bay theo những cánh chim. Kết quả, ông bị ngã gãy chân. Nhưng rủi ro lại làm nảy ra trong đầu óc non nớt của ông lúc bấy giờ một câu hỏi: "Vì sao quả bóng không có cánh mà vẫn bay được?"
Để tìm điều bí mật đó, Xi-ôn-cốp-xki đọc không biết bao nhiêu là sách. Nghĩ ra điều gì, ông lại hì hục làm thí nghiệm, có khi đến hàng trăm lần.
Có người bạn hỏi:
- Cậu làm thế nào mà mua được nhiều sách và dụng cụ thí nghiệm như thế?
Xi-ôn-cốp-xki cười:
- Có gì đâu, mình chỉ tiết kiệm thôi.
Đúng là quanh năm ông chỉ ăn bánh mì suông. Qua nhiều lần thí nghiệm ông đã tìm ra cách chế khí cầu bay bằng kim loại. Sa hoàng chưa tin nên không ủng hộ. Không nản chí, ông tiếp tục đi sâu vào lí thuyết bay trong không gian. Được gợi ý từ chiếc pháo thăng thiên, sau này, ông đã thiết kế thành công tên lửa nhiều tầng, trở thành một phương tiện bay tới các vì sao.
Hơn bốn mươi năm khổ công nghiên cứu, tìm tòi, Xi-ôn-cốp-xki đã thực hiện được điều ông hằng tâm niệm: "Các vì sao không phải để tôn thờ mà để chinh phục."
(Theo LÊ NGUYÊN LONG - PHẠM NGỌC TOÀN)
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Xin chào mừng các con cá quay trở lại
- với những bài học Tiếng Việt lớp 4 cùng
- với onl.vn
- các con thân mến trong giao tiếp các con
- thường bắt gặp những câu nói bạn tên gì
- Bạn đến từ đâu chiếc bút này màu gì Hai
- cái máy cài dùng để làm gì
- Chúng ta vẫn thường gọi những câu nói
- như vậy là câu hỏi vậy câu hỏi là gì và
- xung quanh câu hỏi có những đặc điểm gì
- của trò Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu
- thông qua bài học ngày hôm nay bài học
- luyện từ và câu câu hỏi và dấu chấm hỏi
- [âm nhạc]
- như thường lệ bài học của chúng ta cũng
- có ba phần phần thứ nhất Chúng ta sẽ
- nhận xếp phần thứ hai chúng ta cùng rút
- ra ghi nhớ và phần cuối cùng cô cho mình
- sẽ đi vào luyện tập bây giờ cùng đến với
- phần đầ khi
- [âm nhạc]
- chúng ta hãy cùng tìm hiểu những đặc
- trưng cơ bản của câu hỏi và dấu chấm hỏi
- thông qua Phần đầu tiên là phần nhận xét
- mời các con đến với bài tập đầu tiên ghi
- lại các câu hỏi trong bài tập đọc Người
- tìm đường lên các vì sao bây giờ cùng
- với các con cùng còn sót lại bài tập đọc
- này để có thể tìm ra cho cô những câu
- hỏi có trong bài tập đọc này nhé
- ở trong bài tập đọc này chúng ta nhận
- thấy có 2 câu hỏi xuất hiện câu hỏi thứ
- nhất vì sao quả bóng không có cánh mà
- vẫn bay được câu hỏi thứ hai cậu làm thế
- nào mà mua được nhiều sách và dụng cụ
- thí nghiệm như thế vừa rồi cô trò chúng
- ta đã cùng nhau nhận diện hai câu hỏi có
- trong văn bản này vậy Bây giờ các con
- Hãy giúp cô trả lời câu hỏi các câu hỏi
- ấy là của ai và để hỏi ai
- ta cùng đến với câu đầu tiên câu hỏi vì
- sao quả bóng hồng có cánh mà vẫn bay lên
- được Đây là một câu hỏi xi-on-cop-xki tự
- hỏi bản thân mình
- câu hỏi thứ hai cậu làm thế nào mà mua
- được nhiều sách vở và dụng cụ thí nghiệm
- như thế Đây là một câu hỏi mà một người
- bạn đã hỏi gì hồn Cookie vậy thông qua
- bài tập này chúng ta có thể thấy được
- rằng câu hỏi có khi là dùng để hỏi chính
- bản thân mình cũng có khi được dùng để
- hỏi một người khác như ở ví dụ thứ hai
- và Đó cũng là một trong những đặc điểm
- quan trọng của câu hỏi bây giờ cùng đến
- với bài tập thứ ba
- có những dấu hiệu nào giúp em nhận ra đó
- là câu hỏi
- khi chúng ta cùng còn sót lại những câu
- hỏi mà các con rùa tìm được câu đầu tiên
- Vì sao quả bóng không có cánh mà vẫn bay
- lên được
- cầu Thứ hai cậu làm thế nào mà mua được
- nhiều sách vở và dụng cụ thí nghiệm như
- thế
- chắc còn hãy quan sát thật kỹ và chỉ ra
- cho cô những đặc điểm mà các con cho
- rằng chỉ có câu hỏi mới có
- khi chúng ta có thể nhận diện được Đây
- là hai câu hỏi nhờ vào những đặc điểm
- như sau ở cầu thứ nhất Chúng ta có những
- từ để hỏi là vì sao Và ở cuối câu chúng
- ta thấy có sự xuất hiện của một dấu câu
- rất đặc biệt đó chính là dấu chấm hỏi
- vợ ở cầu thứ hai cũng vậy chúng ta nhận
- thấy có từ để hỏi đó là từ thế nào và ở
- cuối câu cũng có một dấu chấm hỏi
- vậy thông qua bài tập này các con có thể
- rút ra được rằng khi đặt câu hỏi chúng
- ta sẽ phải sử dụng những từ để hỏi như
- vì sao hàng thế nào và đặc biệt cuối câu
- chúng ta cần đặt dấu chấm hỏi để thể
- hiện đây là một câu hỏi
- như vậy thông qua 3 bài tập vừa rồi cô
- trò chúng ta có thể rút ra ghi nhớ như
- sau
- những câu hỏi còn được gọi là câu nghi
- vấn dùng để hỏi về những điều chưa biết
- đặc điểm của câu hỏi phần lớn câu hỏi là
- dùng để hỏi người khác nhưng cũng có
- những câu để tự hỏi mình và chúng ta có
- thể nhận diện câu hỏi nhờ vào đặc điểm
- thứ ba câu hỏi thường có các từ nghi vấn
- ai gì nào sao câu chỉ viết cuối câu hỏi
- có dấu chấm hỏi
- dựa vào những đặc điểm của câu hỏi mà
- chúng ta vừa tìm được hãy cùng nhau đến
- với phần thứ ba là phần luyện tập để
- cùng giải quyết những bài tập liên quan
- đến câu hỏi và dấu chấm hỏi nhé
- 3 bài tập đầu tiên như sau Tìm câu hỏi
- trong các bài thưa chuyện với mẹ hai bàn
- tay và khi vào bảng có mẫu như sau
- trong bảng cô có 5 cột cục thứ nhất biểu
- thị số thứ tự câu thứ hai là những câu
- hỏi mà các con tìm được ở trong hai văn
- bản này cũng thứ ba Các con hãy nêu cho
- cô câu hỏi đó là câu hỏi của ai và ở cầu
- thứ tư chúng ta sẽ nêu đối tượng được
- hỏi ở cột cuối cùng các con Hãy giúp cô
- ghi lại từ nghi vấn được sử dụng trong
- câu hỏi đó nhé
- khi chúng ta có kết quả như sau trong
- câu chuyện thưa chuyện với mẹ chúng ta
- có 2 câu hỏi câu hỏi đầu tiên con vừa
- bảo gì Đây là một câu hỏi của người mẹ
- để hỏi cương và chồng câu hỏi này có từ
- gì là từ nghi vấn câu hỏi thứ hai Ai Xui
- con thế đấy cũng là một câu hỏi của mẹ
- để hỏi cương và trong câu này có từ nghi
- vấn là từ thế
- ở trong câu chuyện Hai bàn tay chúng ta
- nhận thấy có 5 câu hỏi câu đầu tiên anh
- có yêu nước không Đây là một câu hỏi mà
- Bác Hồ dùng để hỏi bác Lê và trong câu
- này từ nghi vấn là tử không tương tự ở
- cầu thứ hai và cầu thứ Ba anh có thể giữ
- bí mật không và câu Anh có muốn đi với
- tôi không hai câu hỏi này cũng đều do
- Bác Hồ hỏi bác Lê và trong hai câu đều
- có từ nghi vấn là chứ không
- khác với những câu hỏi trên ở câu tiếp
- theo Nhìn chúng ta lấy đâu ra tiền đây
- lại là một câu hỏi mà bác cho e hỏi bác
- Hồ và trong câu này chúng ta nhận thấy
- từ nghi vấn không phải là từ không mà là
- từ đâu
- đi câu hỏi cuối cùng anh sẽ đi với tôi
- chứ Đấy tiếp tục là một câu hỏi mà Bác
- Hồ dùng để hỏi bác Lê và chồng câu này
- chúng ta thấy từ nghi vấn là từ chứ
- chúc mừng các con đã tìm ra những câu
- hỏi có trong hai văn bản trên Bây giờ
- cũng đến với bài tập thứ hai chọn khoảng
- ba câu trong bài văn hay chữ tốt đặt câu
- hỏi để trao đổi với bạn về các nội dung
- liên quan đến từng câu
- các con cùng quan sát lại văn bản văn
- hay chữ tốt và chọn cho cô ba câu để đặt
- câu hỏi nhé
- khi
- cô có thể đưa ra cho các con một ví dụ
- như sau
- khi
- cuộc trọng câu thuở đi học Cao Bá Quát
- viết chữ rất xấu nên nhiều bài văn dụ
- hay vẫn bị thầy trò niềm kén chúng ta có
- thể đặt câu hỏi của đi học chữ Cao Bá
- Quát thế nào đây là một câu chúng ta hỏi
- vì đặc điểm của chữ Cao Bá Quát tương tự
- như vậy chúng ta có thể đặt thêm một số
- câu hỏi như chữ ai xấu vì sao Cao Bá
- Quát thường bị điểm kém vì sao nhiều bài
- văn của cả Bá Quát chủ hay vẫn bị điểm
- kém
- ơ hoặc các con cũng có thể đặt câu như
- sau
- khi chọn câu chữ viết tiến bộ ông lại
- mượn những cuốn sách chữ viết đẹp làm
- mẫu để luyện nhiều kiểu chữ khác nhau
- chúng ta cũng có thể đặt những câu hỏi
- sau một thời gian luyện tập chữ viết của
- ông như thế nào hai câu sau khi chữ viết
- đã tiến bộ ông đã làm gì
- chỉ dựa vào những gợi ý của cô các con
- hãy tự mình lựa chọn và đặt những câu
- hỏi thật hay nhé cùng đến với bài tập
- cuối cùng
- Đặt một câu hỏi để tự hỏi mình như ở
- phần ghi nhớ chúng ta đã rút ra một điều
- rằng câu hỏi có đôi khi dùng để hỏi
- người khác nhưng nhiều khi câu hỏi cũng
- được dùng để hỏi chính bản thân mình
- trong đời sống Các con đã bao giờ tự đặt
- câu hỏi cho chính bản thân mình hay chưa
- em hãy suy nghĩ và ghi lại những câu hỏi
- đó nhé Cũng có thể đưa ra cho các con
- một số ví dụ như sau
- mình đã đọc truyện này ở đâu rồi ấy nhỉ
- Bây giờ là mấy giờ anh nghỉ còn biết
- mình để cái bút ở đâu nhỉ Hai cô tại sao
- mình lại làm như thế
- những ví dụ vừa rồi cũng đã hết lạnh nội
- dung bài học của chúng ta ngày hôm nay
- cô cảm ơn các con đã chú ý lắng nghe hi
- vọng các con đã nhận diện được đâu là
- câu hỏi và có thể tự đặt cho mình những
- câu hỏi thật hay thật hấp dẫn Cảm ơn các
- con đã chú ý lắng nghe và hẹn gặp lại
- các con chồng Những tiết học sau cùng
- với eol mới nhé
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây