Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Bài giảng giúp học sinh:
- Khởi động.
- Tìm hiểu chung về tác giả, tác phẩm.
- Tìm hiểu chi tiết về nhân vật, hành động, tính cách.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- [âm nhạc]
- Chào mừng các em đã đến với khóa học Ngữ
- Văn lớp 8 bộ sách chân trời sáng tạo
- trên trang web
- olm.vn các em thân mến chúng ta đang tìm
- hiểu chủ điểm mang tên những tình huống
- khôi hài hài kịch nói tiếp chương trình
- trong video này ta sẽ đến với một phân
- bản hài kịch mới trước tiên hãy cùng cô
- bắt đầu tiết học với hoạt động khởi động
- qua câu học sau đây
- nhé các em hãy suy nghĩ và cho cô biết
- theo các em Trúc thư là
- gì rất chính xác trúc Thư là văn bản
- chính thức ghi những ý nguyện của một
- người đặc biệt về việc xử lý các tài sản
- của mình sau khi qua đời trúc thư chỉ có
- giá trị pháp lý khi người viết trong
- trạng thái tỉnh táo không bị ép buộc
- thực tế có những kẻ đã lập trúc thư giả
- để hòng chiếm đoạt tài sản đó là hành
- hành động vi phạm pháp luật và trái với
- đạo đức ta sẽ bắt gặp hiện tượng đó
- trong bài đọc ngày hôm nay bài đọc mang
- tên cái Trúc thư của tác giả Vũ Đình
- Long bài đọc này sẽ bao gồm các phần như
- sau thứ nhất Tìm hiểu chung những thông
- tin về tác giả tác phẩm thứ hai Tìm hiểu
- chi tiết văn bản theo đặc trưng của thể
- loại hài kịch bao gồm có nhân vật hành
- động tính cách xung đột thủ pháp trào
- phúng và thông điệp cuối cùng là tổng
- kết những giá trị về mặt nội dung và
- nghệ thuật của tác phẩm không để các em
- chờ đợi lâu hơn nữa ngay bây giờ hãy
- cùng cô đến với phần một lớn tìm hiểu
- chung Trước hết là những thông tin về
- tác giả Vũ Đình Long hãy cùng cô tìm
- hiểu thông tin về tác giả qua câu hỏi
- tương tác sau
- đây Vũ Đinh Long sinh ngày 19 tháng 12
- năm
- 1896 và mất ngày 14 tháng 8 năm
- 1960 quê quản ông ông ở thôn mục Xá xã
- Cao Dương huyện Thanh Oai tỉnh hà đông
- cũ nay thuộc thành phố Hà
- Nội ông sinh ra trong một gia đình có
- truyền thống hiếu học mê ca kịch dân
- gian lớn lên ông đi học làm thuốc ngành
- báo chế nhưng sau đó lại chuyển sang dạy
- học ở thị xã Hà Đông rồi chuyển về Hà
- Nội năm 1925 khi 29 tuổi Vũ Đình Long đã
- mở hiệu sách Tân Dân sau này Đây là một
- hiệu sách rất nổi tiếng sau cách mạng
- thng Vũ Đình Long gia nhập Hội văn hóa
- cứu quốc những năm Chiến tranh Đông
- Dương Ông sống ở nội thành Hà Nội gia
- đình ông vẫn là nơi đi về tin cậy của
- các nhà văn đi theo kháng chiến sau khi
- hòa bình lập lại ông ở lại miền Bắc trở
- thành hội viên Hội Nhà văn Việt Nam được
- bầu làm ủy viên ban chấp hành hội nghệ
- sĩ sân khấu Việt Nam khóa 1 Vũ Đinh Long
- là một nhà viết kịch nổi tiếng với những
- tác phẩm nổi bật như là chén thuốc độc
- năm
- 1921 Tòa Án Lương Tâm năm 1923 đàn bà
- mới năm
- 1944 tổ quốc chên hết phóng tác năm
- 1949 Gia Tài năm
- 1958 Và bây giờ chúng ta sẽ tìm hiểu
- những thông tin chính về tác phẩm gia
- tài Chúng ta sẽ tìm hiểu về thể loại
- xuất xứ vị trí phương thức biểu đạt
- chính và bố cục của văn bản trước tiên
- về thể loại văn bản mà chúng ta tìm hiểu
- được viết theo thể loại hai kịch như
- chúng mình đã được tìm hiểu hài kịch là
- một thể loại kịch dùng biện pháp gây
- cười để chế giễu tính cách và hành động
- xấu g lố bịch của con người Tiếp theo về
- xuất xứ văn bản này được trích từ tiểu
- thuyết gia tài gia tài là tác phẩm do Vũ
- Đình Long phóng tác từ vở hài kịch
- legate univen của
- ria về vị trí văn bản chúng ta tìm hiểu
- trích Hồi 4 lớp 3 4 5 và 6 của tác phẩm
- tiếp theo hãy cho cô biết phương thức
- biểu đặt chính của văn bản này là
- gì rất tốt phương thức biểu đạt chính
- của văn bản chính là phương thức tự sự
- về bố cục cô sẽ chia văn bản này thành
- hai phần phần một từ đầu đến làm việc ám
- muội này và phần thứ hai là phần còn lại
- chúng mình Hãy giúp cô Nêu nội dung
- chính của hai phần
- này phần phần một có nội dung chính là
- chuẩn bị màn kịch trước khi công chứng
- viên tới và phần hai là vở kịch khi công
- chứng viên tới như vậy Vừa rồi Các con
- đã tìm hiểu những thông tin cơ bản về
- tác giả và tác phẩm bây giờ chúng ta sẽ
- chuyển sang phần hai lớn Tìm hiểu chi
- tiết đầu tiên chúng ta sẽ tìm hiểu về
- nhân vật hành động tính cách và xung đột
- trong văn bản này có những nhân vật sau
- đây đã được nhắc tới h lạc Khiết lý ông
- Di lung thận trọng và hai người thư ký
- Tuy nhiên có ba nhân vật là nhân vật hy
- lạc nhân vật Khiết nhân vật lý chính là
- đối tượng gây cười Đây chính là ba nhân
- vật mà chúng ta sẽ tập trung tìm hiểu ở
- trong phần một nhỏ này chúng ta sẽ tìm
- hiểu về hành động kịch của các nhân vật
- h lạc Khiết và lý các em đã được tìm
- hiểu trong tri thức ngữ văn thì hành
- động trong hài kịch chính là toàn bộ
- hoạt động của các nhân vật Bao gồm cả
- lời thoại liệu bộ cử chỉ vân vân để từ
- đó tạo nên nội dung của tác phẩm hài
- kịch và trong văn bản cái Trúc Thư cũng
- vậy hành động kịch của các nhân vật sẽ
- được thể hiện qua lời đối thoại qua lời
- độc thoại và qua cử chỉ hành vi của các
- nhân vật cụ thể như sau chúng ta quan
- sát bảng sau đây trên bảng này đã thể
- hiện hành động kịch qua lời đối thoại
- độc thoại cử chỉ hành vi tiêu biểu của
- ba nhân vật Ví dụ ở nhân vật h lạc hành
- động kịch được thể hiện qua lời đối
- thoại như là anh đừng sợ phải quyết tâm
- mới
- được rồi hành động kịch được thể hiện
- qua lời độc thoại như 200.000 đồng thằng
- vô lại nó láo quá và hành động kịch cũng
- được thể hiện qua những cử chỉ hành vi
- đó là những cử chỉ hành vi mà cô đã in
- động ở trong bảng ví dụ như là cũng vờ
- như lý tương tự như thế hành động kịch
- của nhân vật Khiết và Lý cũng được thể
- như vậy Tuy nhiên thì ở nhân vật Khiết
- chúng ta lại không tìm thấy lời độc
- thoại của nhân vật được thể hiện ở trong
- tác
- phẩm với nhân vật lý thì hành động kịch
- cũng được thể hiện qua cả ba phương diện
- qua lời đối thoại lời độc thoại và qua
- cử chỉ hành vi ta có thể dễ dàng tìm
- thấy những chi tiết này ở trong văn bản
- hành động kịch đã góp phần bộc lộ tính
- cách của các nhân vật ba nhân vật h lạc
- Khiết và lý có những đặc điểm chung về
- tính cách Tuy nhiên các nhân vật này
- cũng có sự khác nhau về tính cách Hy lạc
- có tính cách khác với Khiết và lý và
- Khiết Lý cũng có sự khác nhau về tính
- cách chúng ta sẽ lần lượt tìm hiểu những
- điều
- đó đầu tiên chúng ta sẽ tìm hiểu điểm
- tương đồng và điểm khác biệt giữa ba
- nhân vật hy lạc Khiết và lý trong tính
- cách hãy cho cô biết cả ba nhân vật này
- có chung đặc điểm
- rất chính xác họ đều nóng lòng chờ đợi
- vào việc hưởng lợi từ cái Trúc thư của
- ông Di lung họ đều lo lắng mình không
- được thừa kế hoặc không được chia Trác
- quyền lợi và đặc biệt họ đều là những kẻ
- Liêu lĩnh thực hiện âm mưu làm giả trúc
- Thư khi cụ di lung sắp Châu trời h lạc
- Khiết và lý vừa thống nhất lại vừa m m
- thuẫn xung đột về quyền lợi cụ thể sự
- mâu thuẫn xung đột đó sẽ được thể hiện
- trong điểm khác biệt sau đây h lạc thì
- là cháu trai có cơ hội được hưởng gia
- tài nhiều hơn Thậm chí có thể sẽ là
- người toàn phần duy nhất thế nhưng Tuy
- là cộng chủ nhưng Hy lạc đành phải cậy
- nhờ đến hai người giúp việc đặc biệt là
- Khiết người đã đóng giả làm cụ di lung
- trong MN kịch lập trúc thư giả h lạc
- đành ở vào vị thể yếu bị Khiết giả vai
- cụ di lung còn Khiết và lý thì sao Khiết
- và lý là những người hầu người giúp việc
- họ chỉ có thể được chia phần và hưởng
- lợi Nếu như hy lạc chính thức là Người
- Thừa Kế Gia Tài Của di lung vì lòng tham
- Khiết và Lý dám liều lĩnh thực hiện trò
- giả dối phạm Pháp lưu manh chẳng hạn
- Khiết đã bị Hy Lạc gọi là thẳng bợm Đồ
- đều cáng mà Hy lạc chẳng thể phản kháng
- được vậy còn Khiết và lý có những điểm
- tương đồng và khác biệt về tính cách như
- thế nào chúng ta tiếp tục tìm hiểu bài
- học điểm tương đồng giữa Khiết và lý đó
- là hai người này đều là người hầu người
- giúp việc chỉ có thể được chia phần
- hưởng lợi Nếu như h lạc chính thức là
- Người Thừa Kế Gia tài của cụ di lung Hãy
- tìm sự khác biệt về tính cách giữa Khiết
- và
- lý rất chính xác Khiết là người hầu trai
- của Hy lạc tham gia màn kịch lập trúc
- thư giả trong vai trò là đồng chủ mưc
- hắn liều lĩnh và đều cáng khi dám vượt
- quyền của Hy lạc tận dụng vị thế vai
- kịch Thu vén lợi ích cho bản thân và cho
- lý cô vợ tương lai của hắn khiết bị Hy
- lạc gọi là thằng bợm là đồ đều cáng đồ
- du đãng thằng phản bội cũng chính là vì
- những lý do đó còn lý lý là hầu gái của
- cụ di lung lợi ích của Lý cũng gắn liền
- với lợi ích của Khiết và H lạc Tuy có
- chút tình cảm chân thành nhưng vì những
- gì được hưởng Lý cũng sẵn sàng làm kẻ
- phụ họa đắc lực cho mưu đồ lập trúc thư
- giả các em thân mến Như vậy dù có những
- khác biệt về quyền lợi về tính cách thì
- cả ba nhân vật hy lạc Khiết và lý đều là
- những nhân vật đáng phê phán Họ là những
- con người tham lam giả dối dám coi
- thường pháp luật coi thường đạo đức nội
- dung này cũng đã kết thúc tiết học đầu
- tiên của chúng ta tại đây cô c Cảm ơn
- các em vì đã quan tâm và theo dõi Hẹn
- gặp lại chúng mình trong tiết học sau
- trên olm.vn để ta sẽ tìm hiểu những đơn
- vị kiến thức còn lại của văn bản cái
- Trúc
- Thư
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây