Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Một người hỏi nhà toán học Pythagore rằng ông có bao nhiêu học trò. Ông trả lời: "Một nửa số học trò của tôi học Toán, một phần tư học Nhạc, một phần bảy đăm chiêu, ngoài ra có ba cô gái". Gọi x là số học trò của nhà toán học Pythagore (điều kiện: x nguyên dương). Viết biểu thức với biến x biểu thị:
Số học trò học Toán ,
Số học trò học Nhạc ,
Số học trò đăm chiêu .
(Kéo thả hoặc click vào để điền)
Một ô tô khởi hành từ thành phố A đến thành phố B với tốc độ 40 km/h. Khi từ B quay về A xe chạy với tốc độ 50 km/h. Gọi x (km) là chiều dài quãng đường AB. Biểu thức biểu thị tổng thời gian ô tô đi từ A đến B và từ B về A là
Bác Ánh đi siêu thị mua bốn chiếc quạt điện cùng loại. Nếu mua chiếc quạt thứ tư thì giá bán được giảm 300 nghìn đồng so với giá bán của chiếc quạt thứ ba. Biết giá bán chiếc quạt thứ ba là x−200 (nghìn đồng), biểu thức (đơn vị nghìn đồng) biểu thị số tiền mua chiếc quạt thứ tư là
Thu gọn biểu thức x+x+(x−200)+(x−500) ta được
Một xe máy khởi hành từ một địa điểm ở Hà Nội đi Thanh Hoá lúc 6 giờ với vận tốc 40 km/h. Sau đó 1 giờ, một ô tô cũng xuất phát từ điểm khởi hành của xe máy để đi Thanh Hoá với vận tốc 60 km/h và đi cùng tuyến đường với xe máy. Gọi x (giờ) (x>0) là thời gian di chuyển của ô tô. Quãng đường đi được của ô tô sau x giờ là
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- [âm nhạc]
- Chào mừng các em đã quay trở lại với
- khóa học Toán lớp 8 trên trang olm.vn
- kết thúc buổi học trước thì chúng ta đã
- tìm hiểu về phương trình và cách giải
- của các phương trình bậc nhất một ẩn
- sang tới bài học ngày hôm nay sẽ là một
- nội dung cực kỳ quan trọng khi chúng ta
- sẽ áp dụng cách giải phương trình bậc
- nhất một ẩn đó vào các bài toán thực tế
- các bài toán có lời văn Đó cũng chính là
- hai nội dung chính trong bài học ngày
- hôm nay nội dung đầu tiên là chúng ta sẽ
- đi tìm hiểu cách để biểu diễn một đại
- lượng bởi một biểu thức chứa ẩn thứ hai
- là giải bài toán bằng cách lập phương
- trình bậc nhất trước khi đến với hai nội
- dung này thì thầy sẽ mở đầu bằng một câu
- hỏi sau đây trong văn hóa dân gian của
- Hy Lạp thì có một bài toán cổ như sau
- Một người hỏi nhà toán học pitagor rằng
- ông có bao nhiêu học trò thì ông đã trả
- lời một nửa số học trò của tôi học Toán
- 1/4 Học nhạc 1/7 năm chiêu Ngoài ra có
- ba cô gái vậy câu hỏi là nhà toán học
- Pytago có bao nhiêu học trò thì ở trong
- đề bài này pitagor đã trả lời là học trò
- của ông gồm có những người học toán
- những người học nhạc những người đăm
- chiêu và có ba cô gái vậy Nếu như thầy
- gọi X là số học trò của Nhà toán học
- pitagor x chí là giá trị mà chúng ta cần
- tìm Và tất nhiên số học sinh số học trò
- thì X phải là một số nguyên dương hay
- nói cách khác là các số tự nhiên khác 0
- vậy từ đề bài trên các bạn viết cho thầy
- biểu thức với biến x để biểu thị số học
- trò học Toán số học trò học nhạc và số
- học trò đăm chiêu theo lời của Nhà toán
- học pythagore
- nhá một nửa số học trò học toán tức là
- 1/2 x sẽ là số học trò học toán tương tự
- như thế ta có 1/4 x là số học trò học
- nhạc và số học trò đằm chiều là 1/7 x
- việc biểu diễn các đại lượng theo một ẩn
- mà chúng ta gọi trước chúng ta sẽ gặp
- rất nhiều trong thực tế nhiều đại lượng
- biến đổi phụ thuộc lẫn nhau và nếu ký
- hiệu một trong các đại lượng đó là x thì
- các đại lượng khác có thể biểu diễn dưới
- dạng một biểu thức của biến
- x Vậy chúng ta đi cụ thể vào phần thứ
- nhất Biểu diễn một đại lượng bởi biểu
- thức chứa ẩn thầy bắt đầu với câu hỏi
- đầu tiên bài toán cho ta một ô tô khởi
- hành từ thành phố A đến thành phố b với
- tốc độ là 40
- km/h Khi từ B quay về A thì Xe đó chạy
- với tốc độ 50
- km/h Nếu chúng ta gọi X đơn vị km là
- chiều dài quãng đường AB thì các bạn
- viết cho thầy Hai biểu thức biểu thức
- thứ nhất biểu thị thời gian ô tô đi từ A
- đến B
- chúng ta sẽ thực hiện với từng nhiệm vụ
- một để biểu diễn được thời gian thì các
- bạn cần phải nhớ lại công thức liên hệ
- giữa quãng đường vận tốc và thời gian
- thời gian ô tô đi từ A đến B sẽ
- bằng chính xác rồi sẽ bằng quãng đường
- AB và chia cho tốc độ đi từ A đến B đề
- bài đã cho tốc độ đó là 40 km/h rồi còn
- quãng đường thì chúng ta đã gọi là X đơn
- vị km do đó thời gian ô tô đi từ A đến B
- sẽ là X ph4 đơn vị giờ và tương tự như
- thế các bạn biểu diễn cho thầy tổng thời
- gian ô tô đi từ A đến B rồi từ B về
- A chính xác thời gian ô tô đi từ A đến B
- là x ph4 ta tìm được ở câu a rồi Còn từ
- B về A thì tốc độ lúc này là 50 km/h
- quãng đường vẫn không thay đổi Nên thời
- gian đi từ B về A là X ph50 đơn vị là
- giờ do đó ta có biểu thức này chính là
- biểu thức theo x biểu thị tổng thời gian
- ô tô đi từ A đến B và từ B về
- A hỏi ch1 cũng cho ta cách thực hiện
- việc biểu diễn một đại lượng bởi một
- biểu thức chữ ẩn thông thường đề bài yêu
- cầu chúng ta tìm các đại lượng nào thì
- ta sẽ ưu tiên gọi đại lượng đó đại lượng
- chưa biết đó bằng ẩn x hoặc là một ẩn
- bất kỳ gì đó và các đại lượng còn lại
- thì hoàn toàn có thể biểu diễn thông qua
- ẩn thông qua biến mà chúng ta vừa gọi Ví
- dụ như ở trong hỏi chm ha bác Ánh đi
- siêu thị mua bốn chiếc quạt cùng loại
- hai chiếc quạt đầu tiên thì không được
- giảm giá nhưng nếu mua chiếc quạt thứ ba
- thì giá bán sẽ được giảm 200.000 đ so
- với giá bán của chiếc quả thứ
- hai Và nếu mua thêm chiếc quạt thứ tư
- nữa thì giá bán lại được giảm 300.000 so
- với giá bán của chiếc quạt thứ ba chúng
- ta sẽ gọi giá của chiếc quạt đầu tiên là
- X với đơn vị nghìn đồng thì các bạn viết
- cho thầy biểu thức của biến x biểu thị
- tổng số tiền mà bác Ánh phải trả khi mua
- bốn chiếc quả
- trên x là giá bán của chiếc quạt đầu
- tiên thì chiếc quạt thứ hai cũng có giá
- là x
- nhưng chiếc quạt thứ ba thì các bạn đọc
- đề bài này chiếc quạt thứ ba có giá bán
- giảm
- 200.000đ so với chiếc quả thứ hai vậy
- thì giá bán của chiếc quả thứ ba sẽ là x
- trừ đi 200 đơn vị nghìn đồng Vậy còn
- chiếc quạt Thứ Tư Các bạn biểu diễn cho
- thầy số tiền của chiếc quạt Thứ Tư
- nhé chính xác rồi chiếc quả thứ tư thì
- phải giảm đi 300.000 so với giá của quạt
- thứ ba x - 200 là giá của chiếc quạt thứ
- ba trừ tiếp 300 là giá giảm đi các bạn
- thực hiện bỏ ngoặc ta thu được x trừ đi
- 200 trừ đi 300 chính là x - 500 và đơn
- vị là nì đồng như vậy ta đã biểu diễn
- được giá của hai chiế quạt đầu tiên chiế
- quạt thứ ba và chiế quạt thứ t rồi vậy
- bước cuối cùng là tổng số tiền mà bác
- anh phải trả khi mua 4 chiếc quạt này
- các bạn sẽ lấy giá của bốn chiếc cộng
- lại tức là x này cộng với x cộng với x -
- 2 và cộng x -
- 500 chính xác rồi thực hiện bỏ ngạc biến
- đổi ta sẽ có 4x trừ đi 700 đơn vị nghìn
- đồng là số tiền mà chúng ta cần biểu
- diễn theo biến x Vậy còn trong hỏi ch3
- thầy Tiếp tục cho một bài toán liên quan
- tới chuyển động một xe máy khởi hành từ
- một địa điểm ở Hà Nội đi Thanh Hóa lúc 6
- gi vận tốc là 40 km/h
- này sau đó một giờ một ô tô cũng xuất
- phát từ điểm Khởi hành của xe máy để đi
- Thanh Hóa nhưng với vận tốc là 60 km/h
- và tuyến đường của hai xe là như nhau
- vậy vào lúc nào thì ô tô sẽ đuổi kịp xe
- máy
- ở đây thầy gọi X là thời gian di chuyển
- của ô tô tất nhiên X phải dương các bạn
- sẽ biểu thị quãng đường đi được của ô tô
- theo x cho thầy
- nhé ô tô đi với vận tốc 60 km/h Vậy thì
- quãng đường bằng vận tốc nhân với thời
- gian tức là 60 nhân với x và chúng ta có
- đơn vị
- km đã biết được quãng đường của ô tô rồi
- thầy Tiếp tục biểu thị quãng đường đi
- được của xe máy theo x bởi vì để ô tô mà
- đuổi kịp xe máy mà chúng cùng một điểm
- xuất phát này cùng một tuyến đường thì
- quãng đường của chúng sẽ phải bằng nhau
- đúng chưa nào vậy thì chúng ta sẽ biểu
- thị quãng đường đi được của xe máy theo
- x để biết được quãng đường mà mới chỉ có
- vận tốc thôi thì các bạn cần phải có
- thời gian di chuyển của xe máy
- đã ô tô xuất phát muộn hơn xe máy 1 giờ
- vậy thời gian di chuyển của xe máy phải
- nhiều hơn của ô tô 1 giờ tức là x +
- 1 biết thời gian biết vận tốc 40 km/h
- thì ta tính được quãng đường đi được của
- xe máy sẽ là 40 nhân với tổng x +
- 1 và như thầy đã nhận xét ô tô Muốn đuổi
- kịp xe máy thì quãng đường của chúng
- phải bằng nhau hay nói cách khác 60x =
- 40 nhân với x + 1 và tới đây ta thu được
- một phương trình và nếu như giải được
- phương trình này chúng ta sẽ tìm được
- thời gian di chuyển của ô tô và trả lời
- được câu hỏi của bài
- toán như vậy từ việc biểu diễn một đại
- lượng chính là bước đầu tiên trong quá
- trình giải bài toán bằng cách lập phương
- trình bậc nhất
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây