Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Base. Thang pH (Phần 1) SVIP
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
1. Base là những hợp chất trong phân tử có nguyên tử kim loại liên kết với nhóm hydroxide. Khi tan trong nước, base tạo ra ion OH-.
2. Dung dịch base làm giấy quỳ tím chuyển sang màu xanh, dung dịch phenolphtalein không màu chuyển sang màu hồng. Phản ứng giữa dung dịch acid và base tạo thành muối và nước được gọi là phản ứng trung hoà.
Cho bảng độ tan của một số base sau:
Kim loại |
K |
Na |
Mg |
Ba |
Cu |
Fe |
Fe |
Hoá trị |
I |
I |
II |
II |
II |
II |
III |
Nhóm -OH |
t |
t |
k |
t |
k |
k |
k |
(trong đó : t – tan, k – không tan)
Phân loại các base vào cột tương ứng
- NaOH
- Ba(OH)2
- Cu(OH)2
- Mg(OH)2
- KOH
- Fe(OH)2
- Fe(OH)3
Base không tan
Base kiềm
Ghép các base với tên gọi tương ứng:
1. Magnesium hydroxide: .
2. Copper (II) hydroxide: .
3. Iron (II) hydroxide: .
4. Iron (III) hydroxide: .
5. Potassium hydroxide: .
6. Sodium hydroxide: .
7. Barium hydroxide: .
(Kéo thả hoặc click vào để điền)
Dung dịch kiềm làm dung dịch phenolphthalein đổi màu như thế nào?
Có hai ống nghiệm không nhãn đựng dung dịch NaOH và dung dịch HCl. Những hoá chất nào sau đây có thể sử dụng để nhận biết hai dung dịch trên?
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- [âm nhạc]
- Xin chào tất cả các em Chào mừng các em
- đã quay trở lại với khóa học Khoa học tự
- nhiên lớp 8 tại olm.vn
- trong bài học tiếp theo này chúng ta sẽ
- tìm hiểu về nội dung bazơ và tham th
- nội dung chính của bài học ngày hôm nay
- Gồm có 3 phần phần thứ nhất khái niệm ba
- giờ phần thứ hai tính chất hóa học và
- phần thứ ba sẽ giới thiệu cho các em về
- tham ph
- trước khi đến với nội dung chính của bài
- ta sẽ cùng trả lời một số câu hỏi khởi
- động sau
- khi bị ong hoặc kiến đốt người ta thường
- bôi vôi vào vết đốt để làm giảm đau tại
- vết thương hay để làm giảm bớt độ chua
- của một số loại quả người ta có thể sử
- dụng nước vôi trong Vậy thì cơ sở khoa
- học của những việc làm trên là gì
- chúng ta sẽ cùng nhau đi Tìm câu trả lời
- sau khi học xong bài học này
- bảng dưới đây cung cấp thông tin về một
- số bazơ thông dụng các em hãy quan sát
- và trả lời giúp cô câu hỏi sau thứ nhất
- công thức hóa học của các bazơ có đặc
- điểm gì giống nhau thứ hai các dung dịch
- bazơ có điểm gì chung
- thứ ba đề xuất khái niệm về bazơ và thứ
- Tư nhận xét về cách gọi tên bazơ
- [âm nhạc]
- với câu hỏi đầu tiên ta có thể dễ dàng
- nhận thấy rằng công thức hóa học của các
- bazơ đều có chứa nhóm OH
- Khi các bà giờ trên tan vào trong nước
- điểm chung của chúng là đều phân li ra
- ion oh- và cả trường kim loại
- từ đây ta có thể đưa ra được khái niệm
- ba giờ bazơ là những hợp chất mà trong
- phân tử có nguyên tử kim loại liên kết
- với nhóm hydropside khi tan trong nước
- và giờ tạo ra ion oh-
- ví dụ như potation
- và nhóm hydropside
- tương tự trí tuệ với canxium hydropshi
- sẽ được tạo thành từ nguyên tử casium và
- nhóm hydropside
- khi tan trong nước và giờ tạo ra ion kim
- loại và nhóm OH trừ lấy ví dụ với dung
- dịch sodium
- là na+ và oh-
- tên của các bazơ được đọc theo quy tắc
- như sau tên kim loại kèm hóa trị đối với
- kim loại nhiều hóa trị cộng với
- hydropside
- với Mg
- chỉ có một hóa trị nên sẽ được gọi tên
- là magidium hydropshi còn trong trường
- hợp của sắt là kim loại có hai hóa trị 2
- và 3 đối với feoh2 lần sắt có hóa trị 2
- do đó được gọi tên là Iron 2 hydropside
- và feoh tất cả 3 lần trong đó sắt có hóa
- trị 3 sẽ được gọi tên là iron 3 hạt
- Rocky
- dựa vào khả năng hòa tan của chúng ở
- trong nước gồm có ba và 3 giờ kiềm trong
- đó 3 giờ kiềm là những bazơ có khả năng
- hòa tan được ở trong nước
- dựa vào bảng độ tan của một số bazơ ở
- trong nước hãy phân loại đâu là bazơ
- không tan đâu là bazơ kiềm và viết công
- thức hóa học cũng như đọc tên các bazơ
- có ở trong bảng trên
- [âm nhạc]
- có thể quan sát trong bảng những phần
- được ghi chữ t nghĩa là các bazơ tan
- được ở trong nước hay còn gọi là bazơ
- kiềm sẽ bao gồm có KOH NaOH và baoh2
- phần còn lại là các bazơ không tan bao
- gồm mgoh2 cuoh2 feoh2 và feoh tất cả 3
- lần
- tên gọi của các bazơ sẽ được đọc theo
- quy tắc như ở trên slide các em hãy quan
- sát và so sánh với bài làm của mình
- trong phần thứ hai ta sẽ tìm hiểu về
- tính chất hóa học của các bazơ thông qua
- thí nghiệm sau
- Cho vào ống nghiệm khoảng 1 ml dung dịch
- NaOH loãng sau đó nhỏ vào ống nghiệm 2
- đến 3 giọt dung dịch phenolphthalein
- tiếp theo ta sẽ Nhỏ từ từ dung dịch HCl
- vào hỗn hợp vừa thu được và quan sát
- hiện tượng
- từ Hiện tượng quan sát được Cô có hai
- câu hỏi dành cho các em
- thứ nhất dung dịch kiềm làm đổi màu dung
- dịch phenolphtalein như thế nào và thứ
- hai Mô tả hiện tượng xảy ra trong thí
- nghiệm trên và đưa ra nhận xét
- [âm nhạc]
- ta thấy rằng dung dịch kiềm làm
- phenolphthalein chuyển sang màu hồng sau
- khi Nhỏ dung dịch HCl vào dung dịch hỗn
- hợp chứa NaOH và phenolphthalein thấy
- rằng dung dịch mất màu hồng chứng tỏ
- rằng đã có phản ứng hóa học xảy ra
- từ đó ta rút ra được hai kết luận về
- tính chất hóa học của bazơ thứ nhất nhất
- dung dịch bazơ có thể làm đổi màu một số
- chất chỉ thị chẳng hạn như quỳ tím hoặc
- là dung dịch phenolphthalein dung dịch
- bazơ làm quỳ tím chuyển sang màu xanh và
- làm phenolphtalein chuyển sang màu hồng
- hình ảnh về màu sắc của các chất chỉ thị
- Các em có thể quan sát như ở trên slide
- thứ hai và giờ phản ứng với axit để tạo
- thành muối và nước với thí nghiệm vừa
- thực hiện phương trình hóa học của phản
- ứng có thể được biểu diễn như sau NaOH +
- HCl sinh ra NaCl cộng với nước tương tự
- như vậy khi ta sử dụng canxium
- + H2SO4 sinh ra caso4 cộng với hai nước
- muối được tạo thành từ kim loại của bazơ
- và gốc axit của phân tử axit phản ứng
- giữa axit và bazơ trong dung dịch còn
- được gọi là phản ứng Trung Hoa
- vận dụng phần kiến thức vừa học các em
- sẽ trả lời cho cô câu hỏi tương tác sau
- đây nhé
- [âm nhạc]
- Câu trả lời của các em đã hoàn toàn
- chính xác rồi và chúng ta sẽ cùng nhau
- quay lại trả lời những câu hỏi ở đầu bài
- thứ nhất tại sao khi bị ong hoặc kiến
- đốt người ta thường bồi vôi vào vết đốt
- Nguyên nhân của việc làm này là do trong
- nọc độc của ong và kiến thường có chứa
- các axit khi đối với tôi có chứa ceoh
- tất cả hai lần vào vết ong hoặc kiến đốt
- sẽ có tác dụng giảm đau do xảy ra phản
- ứng trung hòa giữa axit và bazơ
- câu hỏi thứ hai tại sao người ta có thể
- sử dụng nước vôi trong để làm giảm bớt
- độ chua của một số loại quả
- nước vôi trong có chứa ceoh2 lần có khả
- năng trung hòa bớt axit có trong một số
- loại quả và giúp giảm bớt độ chua
- để tổng kết bài học ngày hôm nay cô có
- một số tóm tắt như sau thứ nhất bà giờ
- là những hợp chất trong phân tử có
- nguyên tử Kim nhân loại liên kết với
- nhóm hydropshi tan trong nước bazơ tạo
- ra ion oh-
- dung dịch bazơ làm quỳ tím chuyển sang
- màu xanh làm dung dịch phenolphthalein
- chuyển sang màu hồng
- phản ứng giữa dung dịch axit và bazơ tạo
- thành muối và nước được gọi là phản ứng
- trung hòa
- bài học ngày hôm nay của chúng ta sẽ kết
- thúc tại đây nội dung thứ ba tháng th sẽ
- được tìm hiểu trong phần học tiếp theo
- nhé để làm thêm các bài tập vận dụng mở
- rộng các em hãy tham gia khóa học Khoa
- học tự nhiên lớp 8 tại olm.vn
- Cảm ơn các em đã theo dõi bài giảng ngày
- hôm nay hẹn gặp lại các em ở những bài
- giảng tiếp theo
- [âm nhạc]
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây