Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Bài giảng bao gồm những nội dung sau:
I. Tìm hiểu chung
1. Tác giả
2. Tác phẩm
II. Tìm hiểu chi tiết
1. Hệ thống luận đề, luận điểm, lí lẽ, bằng chứng
2. Sức hấp dẫn của văn bản nghị luận
III. Tổng kết
1. Nội dung
2. Nghệ thuật
Về tác giả Chu Quang Tiềm
- Sinh năm 1897, mất năm 1986.
- Quê quán: Đông Thành, An Huy, Trung Quốc.
- Là một nhà mĩ học, nhà lí luận văn học hiện đại, học giả nổi tiếng của Trung Quốc.
- Các tác phẩm tiêu biểu: Tâm lí văn nghệ - mỹ học hiện đại, Bàn về thơ, Bàn về tu dưỡng,... Những bài chính luận của ông mang phong cách nhẹ nhàng nhưng vẫn đầy đủ lí lẽ, xác đáng, lập luận chặt chẽ, dẫn chứng sinh động và có tính thuyết phục sâu sắc.
Chọn thông tin thích hợp điền vào chỗ trống.
- Sinh năm , mất năm 1986.
- Quê quán: Đông Thành, , Trung Quốc.
- Là một , nhà lí luận văn học hiện đại, học giả nổi tiếng của Trung Quốc.
- Các tác phẩm tiêu biểu: "Tâm lí văn nghệ - mỹ học hiện đại", , "Bàn về tu dưỡng",...
BÀN VỀ ĐỌC SÁCH
CHU QUANG TIỀM
(1) Tri thức không chỉ là chuyện đọc sách, nhưng đọc sách vẫn là một con đường quan trọng của tri thức. Bởi vì tri thức không chỉ là việc cá nhân, mà là việc của toàn nhân loại. Mỗi loại tri thức đến giai đoạn hôm nay đều là thành quả của toàn nhân loại nhờ biết phân công, cố gắng tích luỹ ngày đêm mà có. Các thành quả đó sở dĩ không bị vùi lấp đi, đều là do sách vở ghi chép, lưu truyền lại. Sách là kho tàng quý báu cất giữ di sản tinh thần nhân loại, cũng có thể nói đó là những cột mốc trên con đường tiến hoá văn hoá, học thuật của nhân loại. Nếu chúng ta mong tiến lên từ văn hoá, học thuật của giai đoạn hiện tại, thì nhất định phải lấy thành quả nhân loại đã đạt được trong thời gian qua làm điểm xuất phát. Nếu xoá bỏ hết các thành quả nhân loại đã đạt được trong quá khứ, thì chưa biết chừng chúng ta đã lùi điểm xuất phát về đến mấy trăm năm, thậm chí là mấy nghìn năm trước. Lúc đó, dù có tiến lên cũng chỉ là đi giật lùi, làm kẻ lạc hậu.
Đọc sách là trả món nợ đối với thành quả nhân loại trong thời gian qua, là ôn lại kinh nghiệm, tư tưởng của nhân loại tích luỹ mấy nghìn năm trong mấy chục năm ngắn ngủi, là hưởng thụ các kiến thức, lời dạy mà biết bao người trong quá khứ đã khổ công tìm kiếm mới thu nhận được. Có được sự chuẩn bị như thế thì một con người mới có thể làm được cuộc trường chinh vạn dặm trên con đường tri thức, nhằm phát hiện thế giới mới.
(2) Lịch sử càng tiến lên, di sản tinh thần nhân loại càng phong phú, sách vở tích luỹ càng nhiều, thì việc đọc sách cũng ngày càng không dễ. Sách tất nhiên là đáng quý, nhưng cũng là một thứ phiền phức. Nó có thể làm trở ngại cho nghiên cứu tri thức. Ít nhất có hai cái hại thường gặp. Một là, sách nhiều khiến người ta không chuyên sâu. Các học giả Trung Hoa thời cổ đại do sách khó kiếm, một đời đến bạc đầu mới đọc hết một quyển kinh. Sách tuy đọc được ít, nhưng đọc quyển nào ra quyển ấy, miệng đọc, tâm ghi, nghiền ngẫm đến thuộc lòng, thấm vào xương tuỷ, biến thành một nguồn động lực tinh thần, cả đời dùng mãi không cạn. Giờ đây sách dễ kiếm, một học giả trẻ đã có thể khoe khoang từng đọc hàng vạn cuốn sách. “Liếc qua” tuy rất nhiều, nhưng “đọng lại” thì rất ít, giống như ăn uống, các thứ không tiêu hoá được tích càng nhiều, thì càng dễ sinh ra bệnh đau dạ dày, nhiều thói xấu hư danh nông cạn đều do lối ăn tươi nuốt sống đó mà sinh ra cả. Hai là, sách nhiều dễ khiến người đọc lạc hướng. Bất cứ lĩnh vực tri thức nào ngày nay đều đã có sách vở chất đầy thư viện, trong đó, những tác phẩm cơ bản, đích thực, nhất thiết phải đọc chẳng qua cũng mấy nghìn quyển, thậm chí chỉ mấy quyển. Nhiều người mới học tham nhiều mà không vụ thực chất, đã lãng phí thời gian và sức lực trên những cuốn sách vô thưởng vô phạt, nên không tránh khỏi bỏ lỡ mất dịp đọc những cuốn sách quan trọng, cơ bản. Chiếm lĩnh tri thức giống như đánh trận, cần phải đánh vào thành trì kiên cố, đánh bại quân địch tinh nhuệ, chiếm cứ mặt trận xung yếu. Mục tiêu quá nhiều, che lấp mất vị trí kiên cố, chỉ đá bên đông, đấm bên tây, hoá ra thành lối đánh “tự tiêu hao lực lượng”.
(3) Đọc sách không cốt lấy nhiều, quan trọng nhất là phải chọn cho tinh, đọc cho kĩ. Đọc mười quyển sách không quan trọng, không bằng đem thời gian, sức lực đọc mười quyển ấy mà đọc một quyển thực sự có giá trị. Nếu đọc được mười quyển sách mà chỉ lướt qua một lần, không bằng chỉ lấy một quyển mà đọc mười lần. “Sách hay chẳng ngán trăm lần đọc / Thuộc lòng, ngẫm kĩ một mình hay”, hai câu thơ đó đáng làm lời răn cho mỗi người đọc sách. Đọc sách vốn có ích riêng cho mình, đọc nhiều không thể coi là vinh dự, đọc ít cũng không phải là xấu hổ. Đọc ít mà đọc kĩ, thì sẽ tập thành nếp suy nghĩ sâu xa, trầm ngâm tích luỹ, tưởng tượng tự do đến mức làm đổi thay tính khí; đọc nhiều mà không chịu nghĩ sâu, như cưỡi ngựa qua chợ, tuy châu báu phơi đầy, chỉ tổ làm cho mắt hoa ý loạn, tay không mà về. Thế gian có biết bao người đọc sách chỉ để trang trí bộ mặt, như kẻ trọc phú khoe của, chỉ biết lấy nhiều làm quý. Đối với việc học tập, cách đó chỉ là lừa mình dối người, đối với việc làm người thì cách đó thể hiện phẩm chất tầm thường, thấp kém.
Sách đọc nên chia làm mấy loại, một loại là sách đọc để có kiến thức phổ thông mà mọi công dân thế giới hiện nay đều phải biết, một loại là sách đọc để trau dồi tri thức chuyên môn. Kiến thức phổ thông trong các bài học ở trung học và năm đầu đại học, nếu chăm chỉ học tập thì cũng đủ dùng. Nhưng nếu chăm chỉ học tập mà chỉ đọc thuộc giáo trình thì chẳng có ích lợi gì, mỗi môn phải chọn lấy từ 3 đến 5 quyển xem cho kĩ. Môn học kiến thức phổ thông tổng số không quá mười mấy môn, mỗi môn chọn từ 3 đến 5 quyển, tổng cộng số sách cần đọc cũng chẳng qua trên dưới 50 quyển. Đây không thể xem là đòi hỏi quá đáng. Nói chung, số sách mà một người đã đọc, phần lớn không chỉ có thế, nếu họ không thu được lợi ích thật sự là do họ thiếu lựa chọn, khi đọc lẽ ra đọc kĩ thì họ lại đọc qua loa.
Kiến thức phổ thông không chỉ cần cho công dân thế giới hiện tại, mà ngay nhà học giả chuyên môn cũng không thể thiếu được. Khoa học cận đại phân loại chặt chẽ, những người chỉ chuyên một loại tri thức phần nhiều khép kín trong phạm vi của mình, không biết đến các tri thức liên quan. Điều này đối với việc phân công nghiên cứu có thể là cần thiết, nhưng đối với việc đào tạo chuyên sâu thì lại là một sự hạn chế. Vũ trụ vốn là một thể hữu cơ, các quy luật bên trong vốn liên quan mật thiết với nhau, động vào bất cứ chỗ nào đều tất liên quan đến cái khác, do đó, các loại tri thức nghiên cứu quy luật, tuy bề ngoài có phân biệt, mà trên thực tế thì không thể tách rời. Trên đời không có tri thức nào là cô lập, tách rời các tri thức khác. Ví như chính trị học thì phải liên quan đến lịch sử, kinh tế, pháp luật, triết học, tâm lí học, cho đến ngoại giao, quân sự,... Nếu một người đối với các tri thức liên quan này mà không biết đến, chỉ có học một mình chính trị học thôi, thì càng tiến lên càng gặp khó khăn, giống như con chuột chui vào sừng trâu, càng chui sâu càng hẹp, không tìm ra lối thoát. Các tri thức khác đại khái cũng như vậy, không biết rộng thì không thể chuyên, không thông thái thì không thể nắm gọn. Trước hãy biết rộng rồi sau mới nắm chắc, đó là trình tự để nắm vững bất cứ tri thức nào. Trong lịch sử học thuật, phàm là người có thành tựu lớn trong bất kì một lĩnh vực nào, đều phải có cơ sở sâu sắc của nhiều môn tri thức khác.
(In trong Bàn về tu dưỡng, NXB Trung Châu, Trùng Khánh, 1943, Trần Đình Sử dịch)
Nối bố cục của văn bản với nội dung tương ứng.
BÀN VỀ ĐỌC SÁCH
CHU QUANG TIỀM
(1) Tri thức không chỉ là chuyện đọc sách, nhưng đọc sách vẫn là một con đường quan trọng của tri thức. Bởi vì tri thức không chỉ là việc cá nhân, mà là việc của toàn nhân loại. Mỗi loại tri thức đến giai đoạn hôm nay đều là thành quả của toàn nhân loại nhờ biết phân công, cố gắng tích luỹ ngày đêm mà có. Các thành quả đó sở dĩ không bị vùi lấp đi, đều là do sách vở ghi chép, lưu truyền lại. Sách là kho tàng quý báu cất giữ di sản tinh thần nhân loại, cũng có thể nói đó là những cột mốc trên con đường tiến hoá văn hoá, học thuật của nhân loại. Nếu chúng ta mong tiến lên từ văn hoá, học thuật của giai đoạn hiện tại, thì nhất định phải lấy thành quả nhân loại đã đạt được trong thời gian qua làm điểm xuất phát. Nếu xoá bỏ hết các thành quả nhân loại đã đạt được trong quá khứ, thì chưa biết chừng chúng ta đã lùi điểm xuất phát về đến mấy trăm năm, thậm chí là mấy nghìn năm trước. Lúc đó, dù có tiến lên cũng chỉ là đi giật lùi, làm kẻ lạc hậu.
Đọc sách là trả món nợ đối với thành quả nhân loại trong thời gian qua, là ôn lại kinh nghiệm, tư tưởng của nhân loại tích luỹ mấy nghìn năm trong mấy chục năm ngắn ngủi, là hưởng thụ các kiến thức, lời dạy mà biết bao người trong quá khứ đã khổ công tìm kiếm mới thu nhận được. Có được sự chuẩn bị như thế thì một con người mới có thể làm được cuộc trường chinh vạn dặm trên con đường tri thức, nhằm phát hiện thế giới mới.
(2) Lịch sử càng tiến lên, di sản tinh thần nhân loại càng phong phú, sách vở tích luỹ càng nhiều, thì việc đọc sách cũng ngày càng không dễ. Sách tất nhiên là đáng quý, nhưng cũng là một thứ phiền phức. Nó có thể làm trở ngại cho nghiên cứu tri thức. Ít nhất có hai cái hại thường gặp. Một là, sách nhiều khiến người ta không chuyên sâu. Các học giả Trung Hoa thời cổ đại do sách khó kiếm, một đời đến bạc đầu mới đọc hết một quyển kinh. Sách tuy đọc được ít, nhưng đọc quyển nào ra quyển ấy, miệng đọc, tâm ghi, nghiền ngẫm đến thuộc lòng, thấm vào xương tuỷ, biến thành một nguồn động lực tinh thần, cả đời dùng mãi không cạn. Giờ đây sách dễ kiếm, một học giả trẻ đã có thể khoe khoang từng đọc hàng vạn cuốn sách. “Liếc qua” tuy rất nhiều, nhưng “đọng lại” thì rất ít, giống như ăn uống, các thứ không tiêu hoá được tích càng nhiều, thì càng dễ sinh ra bệnh đau dạ dày, nhiều thói xấu hư danh nông cạn đều do lối ăn tươi nuốt sống đó mà sinh ra cả. Hai là, sách nhiều dễ khiến người đọc lạc hướng. Bất cứ lĩnh vực tri thức nào ngày nay đều đã có sách vở chất đầy thư viện, trong đó, những tác phẩm cơ bản, đích thực, nhất thiết phải đọc chẳng qua cũng mấy nghìn quyển, thậm chí chỉ mấy quyển. Nhiều người mới học tham nhiều mà không vụ thực chất, đã lãng phí thời gian và sức lực trên những cuốn sách vô thưởng vô phạt, nên không tránh khỏi bỏ lỡ mất dịp đọc những cuốn sách quan trọng, cơ bản. Chiếm lĩnh tri thức giống như đánh trận, cần phải đánh vào thành trì kiên cố, đánh bại quân địch tinh nhuệ, chiếm cứ mặt trận xung yếu. Mục tiêu quá nhiều, che lấp mất vị trí kiên cố, chỉ đá bên đông, đấm bên tây, hoá ra thành lối đánh “tự tiêu hao lực lượng”.
(3) Đọc sách không cốt lấy nhiều, quan trọng nhất là phải chọn cho tinh, đọc cho kĩ. Đọc mười quyển sách không quan trọng, không bằng đem thời gian, sức lực đọc mười quyển ấy mà đọc một quyển thực sự có giá trị. Nếu đọc được mười quyển sách mà chỉ lướt qua một lần, không bằng chỉ lấy một quyển mà đọc mười lần. “Sách hay chẳng ngán trăm lần đọc / Thuộc lòng, ngẫm kĩ một mình hay”, hai câu thơ đó đáng làm lời răn cho mỗi người đọc sách. Đọc sách vốn có ích riêng cho mình, đọc nhiều không thể coi là vinh dự, đọc ít cũng không phải là xấu hổ. Đọc ít mà đọc kĩ, thì sẽ tập thành nếp suy nghĩ sâu xa, trầm ngâm tích luỹ, tưởng tượng tự do đến mức làm đổi thay tính khí; đọc nhiều mà không chịu nghĩ sâu, như cưỡi ngựa qua chợ, tuy châu báu phơi đầy, chỉ tổ làm cho mắt hoa ý loạn, tay không mà về. Thế gian có biết bao người đọc sách chỉ để trang trí bộ mặt, như kẻ trọc phú khoe của, chỉ biết lấy nhiều làm quý. Đối với việc học tập, cách đó chỉ là lừa mình dối người, đối với việc làm người thì cách đó thể hiện phẩm chất tầm thường, thấp kém.
Sách đọc nên chia làm mấy loại, một loại là sách đọc để có kiến thức phổ thông mà mọi công dân thế giới hiện nay đều phải biết, một loại là sách đọc để trau dồi tri thức chuyên môn. Kiến thức phổ thông trong các bài học ở trung học và năm đầu đại học, nếu chăm chỉ học tập thì cũng đủ dùng. Nhưng nếu chăm chỉ học tập mà chỉ đọc thuộc giáo trình thì chẳng có ích lợi gì, mỗi môn phải chọn lấy từ 3 đến 5 quyển xem cho kĩ. Môn học kiến thức phổ thông tổng số không quá mười mấy môn, mỗi môn chọn từ 3 đến 5 quyển, tổng cộng số sách cần đọc cũng chẳng qua trên dưới 50 quyển. Đây không thể xem là đòi hỏi quá đáng. Nói chung, số sách mà một người đã đọc, phần lớn không chỉ có thế, nếu họ không thu được lợi ích thật sự là do họ thiếu lựa chọn, khi đọc lẽ ra đọc kĩ thì họ lại đọc qua loa.
Kiến thức phổ thông không chỉ cần cho công dân thế giới hiện tại, mà ngay nhà học giả chuyên môn cũng không thể thiếu được. Khoa học cận đại phân loại chặt chẽ, những người chỉ chuyên một loại tri thức phần nhiều khép kín trong phạm vi của mình, không biết đến các tri thức liên quan. Điều này đối với việc phân công nghiên cứu có thể là cần thiết, nhưng đối với việc đào tạo chuyên sâu thì lại là một sự hạn chế. Vũ trụ vốn là một thể hữu cơ, các quy luật bên trong vốn liên quan mật thiết với nhau, động vào bất cứ chỗ nào đều tất liên quan đến cái khác, do đó, các loại tri thức nghiên cứu quy luật, tuy bề ngoài có phân biệt, mà trên thực tế thì không thể tách rời. Trên đời không có tri thức nào là cô lập, tách rời các tri thức khác. Ví như chính trị học thì phải liên quan đến lịch sử, kinh tế, pháp luật, triết học, tâm lí học, cho đến ngoại giao, quân sự,... Nếu một người đối với các tri thức liên quan này mà không biết đến, chỉ có học một mình chính trị học thôi, thì càng tiến lên càng gặp khó khăn, giống như con chuột chui vào sừng trâu, càng chui sâu càng hẹp, không tìm ra lối thoát. Các tri thức khác đại khái cũng như vậy, không biết rộng thì không thể chuyên, không thông thái thì không thể nắm gọn. Trước hãy biết rộng rồi sau mới nắm chắc, đó là trình tự để nắm vững bất cứ tri thức nào. Trong lịch sử học thuật, phàm là người có thành tựu lớn trong bất kì một lĩnh vực nào, đều phải có cơ sở sâu sắc của nhiều môn tri thức khác.
(In trong Bàn về tu dưỡng, NXB Trung Châu, Trùng Khánh, 1943, Trần Đình Sử dịch)
Luận đề của văn bản Bàn về đọc sách là
BÀN VỀ ĐỌC SÁCH
CHU QUANG TIỀM
(1) Tri thức không chỉ là chuyện đọc sách, nhưng đọc sách vẫn là một con đường quan trọng của tri thức. Bởi vì tri thức không chỉ là việc cá nhân, mà là việc của toàn nhân loại. Mỗi loại tri thức đến giai đoạn hôm nay đều là thành quả của toàn nhân loại nhờ biết phân công, cố gắng tích luỹ ngày đêm mà có. Các thành quả đó sở dĩ không bị vùi lấp đi, đều là do sách vở ghi chép, lưu truyền lại. Sách là kho tàng quý báu cất giữ di sản tinh thần nhân loại, cũng có thể nói đó là những cột mốc trên con đường tiến hoá văn hoá, học thuật của nhân loại. Nếu chúng ta mong tiến lên từ văn hoá, học thuật của giai đoạn hiện tại, thì nhất định phải lấy thành quả nhân loại đã đạt được trong thời gian qua làm điểm xuất phát. Nếu xoá bỏ hết các thành quả nhân loại đã đạt được trong quá khứ, thì chưa biết chừng chúng ta đã lùi điểm xuất phát về đến mấy trăm năm, thậm chí là mấy nghìn năm trước. Lúc đó, dù có tiến lên cũng chỉ là đi giật lùi, làm kẻ lạc hậu.
Đọc sách là trả món nợ đối với thành quả nhân loại trong thời gian qua, là ôn lại kinh nghiệm, tư tưởng của nhân loại tích luỹ mấy nghìn năm trong mấy chục năm ngắn ngủi, là hưởng thụ các kiến thức, lời dạy mà biết bao người trong quá khứ đã khổ công tìm kiếm mới thu nhận được. Có được sự chuẩn bị như thế thì một con người mới có thể làm được cuộc trường chinh vạn dặm trên con đường tri thức, nhằm phát hiện thế giới mới.
(2) Lịch sử càng tiến lên, di sản tinh thần nhân loại càng phong phú, sách vở tích luỹ càng nhiều, thì việc đọc sách cũng ngày càng không dễ. Sách tất nhiên là đáng quý, nhưng cũng là một thứ phiền phức. Nó có thể làm trở ngại cho nghiên cứu tri thức. Ít nhất có hai cái hại thường gặp. Một là, sách nhiều khiến người ta không chuyên sâu. Các học giả Trung Hoa thời cổ đại do sách khó kiếm, một đời đến bạc đầu mới đọc hết một quyển kinh. Sách tuy đọc được ít, nhưng đọc quyển nào ra quyển ấy, miệng đọc, tâm ghi, nghiền ngẫm đến thuộc lòng, thấm vào xương tuỷ, biến thành một nguồn động lực tinh thần, cả đời dùng mãi không cạn. Giờ đây sách dễ kiếm, một học giả trẻ đã có thể khoe khoang từng đọc hàng vạn cuốn sách. “Liếc qua” tuy rất nhiều, nhưng “đọng lại” thì rất ít, giống như ăn uống, các thứ không tiêu hoá được tích càng nhiều, thì càng dễ sinh ra bệnh đau dạ dày, nhiều thói xấu hư danh nông cạn đều do lối ăn tươi nuốt sống đó mà sinh ra cả. Hai là, sách nhiều dễ khiến người đọc lạc hướng. Bất cứ lĩnh vực tri thức nào ngày nay đều đã có sách vở chất đầy thư viện, trong đó, những tác phẩm cơ bản, đích thực, nhất thiết phải đọc chẳng qua cũng mấy nghìn quyển, thậm chí chỉ mấy quyển. Nhiều người mới học tham nhiều mà không vụ thực chất, đã lãng phí thời gian và sức lực trên những cuốn sách vô thưởng vô phạt, nên không tránh khỏi bỏ lỡ mất dịp đọc những cuốn sách quan trọng, cơ bản. Chiếm lĩnh tri thức giống như đánh trận, cần phải đánh vào thành trì kiên cố, đánh bại quân địch tinh nhuệ, chiếm cứ mặt trận xung yếu. Mục tiêu quá nhiều, che lấp mất vị trí kiên cố, chỉ đá bên đông, đấm bên tây, hoá ra thành lối đánh “tự tiêu hao lực lượng”.
(3) Đọc sách không cốt lấy nhiều, quan trọng nhất là phải chọn cho tinh, đọc cho kĩ. Đọc mười quyển sách không quan trọng, không bằng đem thời gian, sức lực đọc mười quyển ấy mà đọc một quyển thực sự có giá trị. Nếu đọc được mười quyển sách mà chỉ lướt qua một lần, không bằng chỉ lấy một quyển mà đọc mười lần. “Sách hay chẳng ngán trăm lần đọc / Thuộc lòng, ngẫm kĩ một mình hay”, hai câu thơ đó đáng làm lời răn cho mỗi người đọc sách. Đọc sách vốn có ích riêng cho mình, đọc nhiều không thể coi là vinh dự, đọc ít cũng không phải là xấu hổ. Đọc ít mà đọc kĩ, thì sẽ tập thành nếp suy nghĩ sâu xa, trầm ngâm tích luỹ, tưởng tượng tự do đến mức làm đổi thay tính khí; đọc nhiều mà không chịu nghĩ sâu, như cưỡi ngựa qua chợ, tuy châu báu phơi đầy, chỉ tổ làm cho mắt hoa ý loạn, tay không mà về. Thế gian có biết bao người đọc sách chỉ để trang trí bộ mặt, như kẻ trọc phú khoe của, chỉ biết lấy nhiều làm quý. Đối với việc học tập, cách đó chỉ là lừa mình dối người, đối với việc làm người thì cách đó thể hiện phẩm chất tầm thường, thấp kém.
Sách đọc nên chia làm mấy loại, một loại là sách đọc để có kiến thức phổ thông mà mọi công dân thế giới hiện nay đều phải biết, một loại là sách đọc để trau dồi tri thức chuyên môn. Kiến thức phổ thông trong các bài học ở trung học và năm đầu đại học, nếu chăm chỉ học tập thì cũng đủ dùng. Nhưng nếu chăm chỉ học tập mà chỉ đọc thuộc giáo trình thì chẳng có ích lợi gì, mỗi môn phải chọn lấy từ 3 đến 5 quyển xem cho kĩ. Môn học kiến thức phổ thông tổng số không quá mười mấy môn, mỗi môn chọn từ 3 đến 5 quyển, tổng cộng số sách cần đọc cũng chẳng qua trên dưới 50 quyển. Đây không thể xem là đòi hỏi quá đáng. Nói chung, số sách mà một người đã đọc, phần lớn không chỉ có thế, nếu họ không thu được lợi ích thật sự là do họ thiếu lựa chọn, khi đọc lẽ ra đọc kĩ thì họ lại đọc qua loa.
Kiến thức phổ thông không chỉ cần cho công dân thế giới hiện tại, mà ngay nhà học giả chuyên môn cũng không thể thiếu được. Khoa học cận đại phân loại chặt chẽ, những người chỉ chuyên một loại tri thức phần nhiều khép kín trong phạm vi của mình, không biết đến các tri thức liên quan. Điều này đối với việc phân công nghiên cứu có thể là cần thiết, nhưng đối với việc đào tạo chuyên sâu thì lại là một sự hạn chế. Vũ trụ vốn là một thể hữu cơ, các quy luật bên trong vốn liên quan mật thiết với nhau, động vào bất cứ chỗ nào đều tất liên quan đến cái khác, do đó, các loại tri thức nghiên cứu quy luật, tuy bề ngoài có phân biệt, mà trên thực tế thì không thể tách rời. Trên đời không có tri thức nào là cô lập, tách rời các tri thức khác. Ví như chính trị học thì phải liên quan đến lịch sử, kinh tế, pháp luật, triết học, tâm lí học, cho đến ngoại giao, quân sự,... Nếu một người đối với các tri thức liên quan này mà không biết đến, chỉ có học một mình chính trị học thôi, thì càng tiến lên càng gặp khó khăn, giống như con chuột chui vào sừng trâu, càng chui sâu càng hẹp, không tìm ra lối thoát. Các tri thức khác đại khái cũng như vậy, không biết rộng thì không thể chuyên, không thông thái thì không thể nắm gọn. Trước hãy biết rộng rồi sau mới nắm chắc, đó là trình tự để nắm vững bất cứ tri thức nào. Trong lịch sử học thuật, phàm là người có thành tựu lớn trong bất kì một lĩnh vực nào, đều phải có cơ sở sâu sắc của nhiều môn tri thức khác.
(In trong Bàn về tu dưỡng, NXB Trung Châu, Trùng Khánh, 1943, Trần Đình Sử dịch)
Trong những nhận định sau, nhận định nào đúng, nhận định nào sai khi nói về cách lập luận của tác giả qua luận điểm 1?
(Nhấp vào ô màu vàng để chọn đúng / sai)a) Có sự liên kết chặt chẽ giữa các lí lẽ. |
|
b) Có cách lập luận xác đáng, thuyết phục. |
|
c) Có nhiều dẫn chứng sinh động, dễ hiểu. |
|
d) Có cách nêu luận điểm quen thuộc, gần gũi. |
|
BÀN VỀ ĐỌC SÁCH
CHU QUANG TIỀM
(1) Tri thức không chỉ là chuyện đọc sách, nhưng đọc sách vẫn là một con đường quan trọng của tri thức. Bởi vì tri thức không chỉ là việc cá nhân, mà là việc của toàn nhân loại. Mỗi loại tri thức đến giai đoạn hôm nay đều là thành quả của toàn nhân loại nhờ biết phân công, cố gắng tích luỹ ngày đêm mà có. Các thành quả đó sở dĩ không bị vùi lấp đi, đều là do sách vở ghi chép, lưu truyền lại. Sách là kho tàng quý báu cất giữ di sản tinh thần nhân loại, cũng có thể nói đó là những cột mốc trên con đường tiến hoá văn hoá, học thuật của nhân loại. Nếu chúng ta mong tiến lên từ văn hoá, học thuật của giai đoạn hiện tại, thì nhất định phải lấy thành quả nhân loại đã đạt được trong thời gian qua làm điểm xuất phát. Nếu xoá bỏ hết các thành quả nhân loại đã đạt được trong quá khứ, thì chưa biết chừng chúng ta đã lùi điểm xuất phát về đến mấy trăm năm, thậm chí là mấy nghìn năm trước. Lúc đó, dù có tiến lên cũng chỉ là đi giật lùi, làm kẻ lạc hậu.
Đọc sách là trả món nợ đối với thành quả nhân loại trong thời gian qua, là ôn lại kinh nghiệm, tư tưởng của nhân loại tích luỹ mấy nghìn năm trong mấy chục năm ngắn ngủi, là hưởng thụ các kiến thức, lời dạy mà biết bao người trong quá khứ đã khổ công tìm kiếm mới thu nhận được. Có được sự chuẩn bị như thế thì một con người mới có thể làm được cuộc trường chinh vạn dặm trên con đường tri thức, nhằm phát hiện thế giới mới.
(2) Lịch sử càng tiến lên, di sản tinh thần nhân loại càng phong phú, sách vở tích luỹ càng nhiều, thì việc đọc sách cũng ngày càng không dễ. Sách tất nhiên là đáng quý, nhưng cũng là một thứ phiền phức. Nó có thể làm trở ngại cho nghiên cứu tri thức. Ít nhất có hai cái hại thường gặp. Một là, sách nhiều khiến người ta không chuyên sâu. Các học giả Trung Hoa thời cổ đại do sách khó kiếm, một đời đến bạc đầu mới đọc hết một quyển kinh. Sách tuy đọc được ít, nhưng đọc quyển nào ra quyển ấy, miệng đọc, tâm ghi, nghiền ngẫm đến thuộc lòng, thấm vào xương tuỷ, biến thành một nguồn động lực tinh thần, cả đời dùng mãi không cạn. Giờ đây sách dễ kiếm, một học giả trẻ đã có thể khoe khoang từng đọc hàng vạn cuốn sách. “Liếc qua” tuy rất nhiều, nhưng “đọng lại” thì rất ít, giống như ăn uống, các thứ không tiêu hoá được tích càng nhiều, thì càng dễ sinh ra bệnh đau dạ dày, nhiều thói xấu hư danh nông cạn đều do lối ăn tươi nuốt sống đó mà sinh ra cả. Hai là, sách nhiều dễ khiến người đọc lạc hướng. Bất cứ lĩnh vực tri thức nào ngày nay đều đã có sách vở chất đầy thư viện, trong đó, những tác phẩm cơ bản, đích thực, nhất thiết phải đọc chẳng qua cũng mấy nghìn quyển, thậm chí chỉ mấy quyển. Nhiều người mới học tham nhiều mà không vụ thực chất, đã lãng phí thời gian và sức lực trên những cuốn sách vô thưởng vô phạt, nên không tránh khỏi bỏ lỡ mất dịp đọc những cuốn sách quan trọng, cơ bản. Chiếm lĩnh tri thức giống như đánh trận, cần phải đánh vào thành trì kiên cố, đánh bại quân địch tinh nhuệ, chiếm cứ mặt trận xung yếu. Mục tiêu quá nhiều, che lấp mất vị trí kiên cố, chỉ đá bên đông, đấm bên tây, hoá ra thành lối đánh “tự tiêu hao lực lượng”.
(3) Đọc sách không cốt lấy nhiều, quan trọng nhất là phải chọn cho tinh, đọc cho kĩ. Đọc mười quyển sách không quan trọng, không bằng đem thời gian, sức lực đọc mười quyển ấy mà đọc một quyển thực sự có giá trị. Nếu đọc được mười quyển sách mà chỉ lướt qua một lần, không bằng chỉ lấy một quyển mà đọc mười lần. “Sách hay chẳng ngán trăm lần đọc / Thuộc lòng, ngẫm kĩ một mình hay”, hai câu thơ đó đáng làm lời răn cho mỗi người đọc sách. Đọc sách vốn có ích riêng cho mình, đọc nhiều không thể coi là vinh dự, đọc ít cũng không phải là xấu hổ. Đọc ít mà đọc kĩ, thì sẽ tập thành nếp suy nghĩ sâu xa, trầm ngâm tích luỹ, tưởng tượng tự do đến mức làm đổi thay tính khí; đọc nhiều mà không chịu nghĩ sâu, như cưỡi ngựa qua chợ, tuy châu báu phơi đầy, chỉ tổ làm cho mắt hoa ý loạn, tay không mà về. Thế gian có biết bao người đọc sách chỉ để trang trí bộ mặt, như kẻ trọc phú khoe của, chỉ biết lấy nhiều làm quý. Đối với việc học tập, cách đó chỉ là lừa mình dối người, đối với việc làm người thì cách đó thể hiện phẩm chất tầm thường, thấp kém.
Sách đọc nên chia làm mấy loại, một loại là sách đọc để có kiến thức phổ thông mà mọi công dân thế giới hiện nay đều phải biết, một loại là sách đọc để trau dồi tri thức chuyên môn. Kiến thức phổ thông trong các bài học ở trung học và năm đầu đại học, nếu chăm chỉ học tập thì cũng đủ dùng. Nhưng nếu chăm chỉ học tập mà chỉ đọc thuộc giáo trình thì chẳng có ích lợi gì, mỗi môn phải chọn lấy từ 3 đến 5 quyển xem cho kĩ. Môn học kiến thức phổ thông tổng số không quá mười mấy môn, mỗi môn chọn từ 3 đến 5 quyển, tổng cộng số sách cần đọc cũng chẳng qua trên dưới 50 quyển. Đây không thể xem là đòi hỏi quá đáng. Nói chung, số sách mà một người đã đọc, phần lớn không chỉ có thế, nếu họ không thu được lợi ích thật sự là do họ thiếu lựa chọn, khi đọc lẽ ra đọc kĩ thì họ lại đọc qua loa.
Kiến thức phổ thông không chỉ cần cho công dân thế giới hiện tại, mà ngay nhà học giả chuyên môn cũng không thể thiếu được. Khoa học cận đại phân loại chặt chẽ, những người chỉ chuyên một loại tri thức phần nhiều khép kín trong phạm vi của mình, không biết đến các tri thức liên quan. Điều này đối với việc phân công nghiên cứu có thể là cần thiết, nhưng đối với việc đào tạo chuyên sâu thì lại là một sự hạn chế. Vũ trụ vốn là một thể hữu cơ, các quy luật bên trong vốn liên quan mật thiết với nhau, động vào bất cứ chỗ nào đều tất liên quan đến cái khác, do đó, các loại tri thức nghiên cứu quy luật, tuy bề ngoài có phân biệt, mà trên thực tế thì không thể tách rời. Trên đời không có tri thức nào là cô lập, tách rời các tri thức khác. Ví như chính trị học thì phải liên quan đến lịch sử, kinh tế, pháp luật, triết học, tâm lí học, cho đến ngoại giao, quân sự,... Nếu một người đối với các tri thức liên quan này mà không biết đến, chỉ có học một mình chính trị học thôi, thì càng tiến lên càng gặp khó khăn, giống như con chuột chui vào sừng trâu, càng chui sâu càng hẹp, không tìm ra lối thoát. Các tri thức khác đại khái cũng như vậy, không biết rộng thì không thể chuyên, không thông thái thì không thể nắm gọn. Trước hãy biết rộng rồi sau mới nắm chắc, đó là trình tự để nắm vững bất cứ tri thức nào. Trong lịch sử học thuật, phàm là người có thành tựu lớn trong bất kì một lĩnh vực nào, đều phải có cơ sở sâu sắc của nhiều môn tri thức khác.
(In trong Bàn về tu dưỡng, NXB Trung Châu, Trùng Khánh, 1943, Trần Đình Sử dịch)
Cách đưa dẫn chứng của tác giả trong luận điểm 2 đặc biệt ở chỗ các dẫn chứng được
Bấm chọn hình ảnh thể hiện phép so sánh, ví von cụ thể trong đoạn trích dưới đây.
Chiếm lĩnh tri thức giống như đánh trận , cần phải đánh vào thành trì kiên cố , đánh bại quân địch tinh nhuệ , chiếm cứ mặt trận xung yếu . Mục tiêu quá nhiều , che lấp mất vị trí kiên cố , chỉ đá bên đông, đấm bên tây , hóa ra thành lối đánh "tự tiêu hao lực lượng" .
(Bàn về đọc sách, Chu Quang Tiềm)
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- [âm nhạc]
- cô Chào tất cả các em Chào mừng các em
- đã đến với khoa học Ngữ Văn ch9 bộ sách
- cánh diều trên trang web
- olm.vn các em thân mến Sách là người bạn
- thân thiết của chúng ta trên hành trình
- kiếm tìm tri thức Tuy nhiên trong chuyến
- hành trình ấy chúng ta gặp phải không ít
- những khó khăn khiến cho việc đọc sách
- chưa thực sự hiệu quả và tối ưu nhất
- Chính vì thế trong bài học ngày hôm nay
- cô trò Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về
- văn bản bản về đọc sách của tác giả Chu
- Quang Tiềm chúng mình cùng bắt đầu bài
- học ngay
- nhé Trên đây là nội dung bài học bao gồm
- ba phần phần thứ nhất là phần tìm hiểu
- chung về tác giả và tác phẩm phần thứ
- hai là phần tìm hiểu chi tiết về hệ
- thống luận đề luận điểm lý lẽ bằng chứng
- và sức thuyết phục của văn bản nghị luận
- Phần thứ ba là phần tổng kết hết những
- giá trị về nội dung và nghệ thuật của
- văn
- bản chúng mình đến với phần một là mã
- tìm hiểu chung một nhỏ Tìm hiểu về tác
- giả em hãy chia sẻ những thông tin mà em
- tìm hiểu được với tác giả Chu Quang Tiềm
- nhé Đúng rồi tác giả Chu Quang Tiềm sinh
- năm 1897 mất năm
- 1986 quê ở huyện Đông Thanh Tỉnh An Huy
- Trung Quốc ông là một nhà Mỹ học nhà Lý
- luận văn học hiện đại và là học giả nổi
- tiếng của Trung Quốc ông đã để lại cho
- văn hóa Trung Quốc nói riêng và nền văn
- hóa nhân loại Nói chung nhiều công trình
- đặc giác về văn hóa văn nghệ tiêu biểu
- trong số đó là tác phẩm tâm lý văn nghệ
- mỹ học hiện đại bản về thơ bản về tu
- dưỡng vân vân những bài chính luận của
- ông hầu hết đều mang phong cách nhẹ
- nhàng nhưng vẫn đầy đủ lý lễ xắc đáng
- lập luận chặt chẽ dẫn chứng sinh động và
- có tính thuyết phục sâu sắc
- tiếp theo chúng ta tìm hiểu về tác phẩm
- về xuất xứ bài luận này được trích trong
- tác phẩm bàn về tu dưỡng xt bản năm
- 1943 về phương thức biểu đạt chính là
- nghị luận còn về bố cục thì văn bản này
- được chia thành ba phần như đã được chia
- trong sách giáo khoa của chúng ta trên
- màn hình của cô lúc này đang là nội dung
- của Ba phần Tuy nhiên những nội dung này
- chưa được sắp xếp tương ứng với ba phần
- của văn bản Em hãy giúp cô sắp xếp lại
- những nội dung này thông qua câu hỏi
- tương tác sau đây nhé
- Đúng rồi phần thứ nhất nói về tầm quan
- trọng của việc đọc sách phần thứ hai bàn
- về những khó khăn nguy hại có thể gặp
- phải khi đọc sách hiện nay và phần thứ
- ba là bàn về phương pháp đọc sách bao
- gồm cách lựa chọn sách phù hợp và những
- giải pháp để đọc sách hiệu
- quả chúng mình cùng bước sang phần hai
- là mã Tìm hiểu chi tiết
- một nhỏ Tìm hiểu về hệ thống luận đề
- luận điểm lý lẽ và bằng
- chứng trước hết là luận
- đề theo em luận đề của văn bản này là
- gì rất tốt luận đề của văn bản này chính
- là bản về đọc sách cụ thể hơn đó là bản
- luận về giá trị của sách và cách đọc
- sách
- đúng tiếp theo chúng mình cùng tìm hiểu
- về luận điểm lý lẽ và bằng
- chứng luận điểm đầu tiên tầm quan trọng
- của việc đọc sách để làm sáng tỏ cho
- luận điểm này tác giả đã đưa ra ba lý lễ
- sau đây lý lễ thứ nhất Đó là sách chứa
- đựng nhiều tri thức nhân loại và được
- tích lũy Từ Ngàn Đời Lý lễ thứ hai sách
- là những cột mốc trên con đường tiến hóa
- văn hóa học thuật của nhân loại lý lễ
- thứ ba đọc sách là cách tốt nhất để tiếp
- thu kinh nghiệm chuẩn bị hành trang để
- khám phá thế giới qua những lý lễ trên
- em có nhận xét gì về cách lập luận của
- tác giả ở luận điểm đầu tiên
- này tốt lắm chúng ta có thể thấy rằng
- cách lập luận của tác giả ở đây rất xác
- đáng thuyết phục và những lý lẽ này thì
- được liên kết chặt chẽ với
- nhau tiếp theo chúng mình cùng tìm hiểu
- về luận điểm số hai những khó khăn có
- thể gặp phải khi đọc sách hiện nay ở
- luận điểm này tác giả đưa ra hai lý lẽ
- lý lẽ thứ nhất sách nhiều khiến người
- đọc không chuyên sâu ở đây tác giả đưa
- ra dẫn chứng đó là các học giả Trung Hoa
- thời cổ đại do sách khó kiếm nên một đời
- đến bạc đầu mới học hết một quyển kinh
- vì thế mà sách Tuy đọc được ít nhưng đọc
- quyển nào ra quyền đấy miệng đọc tâm Ghi
- nghiền ngẫm đến thuộc lòng thấm vào
- xương tủy biến thành một nguồn động lực
- tinh thần cả đời dùng mãi không cạn giờ
- đây sách dễ kiếm nên một học giả trẻ đã
- có thể khoe khoang từng đọc hàng vạn
- cuốn sách liếc qua tuy rất nhiều nhưng
- đọng lại thì rất ít giống như ăn uống
- các thứ không tiêu hóa được tích càng
- nhiều thì càng dễ sinh ra bệnh đau dạ
- dày nhiều thói xấu hư danh nông cạn đều
- do lối ăn tươi nuốt sống đó mà sinh ra
- cả tiếp đó tác giả đưa ra lý lễ số hai
- sách nhiều khiến người đọc lạc hướng ở
- đây tác giả đưa ra giận chứng đó là sách
- vở hiện nay được chất đầy trong thư viện
- những tác phẩm cơ bản cần đọc cũng chiếm
- số lượng tương đối lớn và việc chiếm
- lĩnh tri thức cũng giống như là đánh
- trận cần biết chọn đúng điểm để đánh
- cũng như chọn đúng sách để mà đọc ở luận
- điểm này em có nhận xét gì với cách đưa
- dẫn chứng của tác
- giả à Đúng rồi ở đây chúng ta có thể
- thấy rằng tác giả đưa ra những dẫn chứng
- có sự đối sánh với nhau chẳng hạn như là
- các học giả Trung Hoa thời cổ đại do
- sách khó kiếm nên một đời đến bạc đầu
- mới học hết một quyển kinh thì được đặt
- trong sự đối sánh với dẫn chứng một học
- giả trẻ có thể khoe khoang từng đọc hàng
- vạn cuốn sách Chúng ta có thể thấy rằng
- cách đưa dẫn chứng như trên có tác dụng
- nhấn mạnh việc sách nhiều có thể khiến
- cho người đọc chọn lầm chọn sai lãng phí
- thời gian và sức
- lực chúng mình tìm hiểu về luận điểm số
- ba bàn về phương pháp đọc
- sách ở đây tác giả cũng đưa ra hai lý lẽ
- lý lẽ đầu tiên tác giả nhấn mạnh đọc
- sách không cốt để lấy nhiều mà quan
- trọng nhất là phải chọn cho tinh đọc cho
- kỹ ở đây tác giả dẫn hai câu thơ sách
- hay Chẳng ngán chong lần Đọc thuộc lòng
- ngẫm kỹ một mình hay sau đó tác giả đưa
- ra lý lẽ số hai đó là những giải pháp để
- đọc sách hiệu quả tức là kết hợp giữa
- đọc sách có kiến thức phổ thông với đọc
- sách chuyên môn ở đây tác giả đưa ra dẫn
- chứng đó là các lĩnh vực luôn có mối
- quan hệ chặt chẽ với nhau ví như chính
- trị học thì phải liên quan đến lịch sử
- kinh tế pháp luật triết học vân vân Nếu
- một người đối với các tri thức liên quan
- này mà không biết đến chỉ có học chính
- trị học thôi thì càng tiến lên càng gặp
- khó khăn giống như con chuột chui vào
- sừng trâu càng chui sâu càng hẹp không
- tìm ra lối thoát như vậy chúng ta có thể
- thấy rằng phần 3 chính là sự tiếp nối là
- kết quả của phần một và phần hai mà tác
- giả đã trình bày ở trước có giá trị có
- khó khăn của việc đọc sách thì chắc chắn
- cần phải đề cập đến những phương pháp
- đọc sách hiệu quả Như đã trình bày ở
- phần
- 3 chúng mình đến với phần hai nhỏ Tìm
- hiểu về sức thuyết phục của vă bản nghị
- luận sức thuyết phục của bài viết được
- tạo nên bởi các yếu tố cơ bản sau đây
- nội dung bài viết với cách trình bày của
- tác giả đều thấu tình Đạt Lý ý kiến đưa
- ra xác đáng có lý chặt chẽ sinh động dễ
- hiểu tác giả đã triển khai hệ thống luận
- đề luận điểm lý lẽ bằng chứng cụ thể rõ
- ràng gần gũi và dấu sức thuyết phục tiếp
- đó bài viết có bố cục chặt chẽ hợp lý
- các ý được dẫn dát tự nhiên và cuối cùng
- đó là tác giả sử dụng nhiều hình ảnh qua
- cách s So sánh ví von cụ thể thú vị Em
- hãy tìm hình ảnh thể hiện phép so sánh
- ví von cụ thể trong đoạn trích sau đây
- nhé Đúng rồi tác giả đã ví việc chiếm
- lĩnh tri thức giống như đánh trận tác
- dụng của cách so sánh này chính là giúp
- cho văn bản thêm hấp dẫn khiến cho bạn
- đọc Cảm thấy hứng thú
- hơn chúng mình cùng bước sang phần ba la
- mã tổng
- kết về nội dung qua văn bản bản về đọc
- sách Chu Quang Tiềm nhằm khẳng định đọc
- sách vẫn là con đường quan trọng của tri
- thức thông qua những luận điểm chính như
- là tầm quan trọng của việc đọc sách
- những khó khăn có thể gặp khi đọc sách
- hiện nay và cuối cùng là bản về phương
- pháp đọc sách còn về nghệ thuật tác giả
- Xây dựng hệ thống luận đề luận điểm lý
- lẽ bằng chứng cụ thể chặt chẽ và dầu sức
- thuyết phục Bên cạnh đó tác giả còn sử
- dụng phép so sánh liên tưởng tạo nên
- nhiều hình ảnh thú vị hấp dẫn cho văn
- bản các em thân mến nội dung này cũng đã
- kết thúc bài học hôm nay của chúng ta
- rồi cô mong rằng qua bài học này các em
- sẽ tìm được cách đọc sách hiệu quả Cảm
- ơn các em đã quan tâm và theo dõi hẹn
- gặp lại các em trong những bài giảng
- tiếp theo trên trang web olm.vn
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây