Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Bài viết 1: Viết đoạn văn nêu ý kiến về một hiện tượng xã hội SVIP
Viết đoạn văn nêu ý kiến về một hiện tượng xã hội
(Cấu tạo của đoạn văn)
I. Nhận xét
1. Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
Nên hay không nên cho học sinh lớp Năm đi xe đạp tới trường?
Theo em, nên cho học sinh lớp Năm đi xe đạp tới trường vì điều đó có nhiều lợi ích. Đầu tiên, việc này giúp cho chúng em rèn tính tự lập, không phụ thuộc hoặc dựa dẫm vào cha mẹ. Việc này còn giúp tiết kiệm thời gian vì cha mẹ đều phải đi làm và rất bận rộn. Ngoài ra, đi xe đạp tới trường còn giúp chúng em rèn luyện sức khoẻ. Hiện nay, có nhiều loại xe đạp phù hợp với mọi lứa tuổi học sinh nên chúng em có thể sử dụng khá dễ dàng. Việc học sinh lớp Năm được đi xe đạp tới trường chắc chắn sẽ giúp giảm bớt cảnh tắc nghẽn ở cổng trường. Vì vậy, nên cho chúng em đi xe đạp tới trường. Nhưng để cha mẹ và thầy cô yên tâm, học sinh cần chấp hành đúng luật giao thông.
Theo NGUYỄN LỆ HỒNG ÂN
a) Nhan đề đoạn văn và câu mở đoạn nêu lên điều gì?
b) Các câu tiếp theo nêu những lí do nào để giải thích ý kiến của người viết?
c) Theo em, những lí do nêu trong đoạn văn có thuyết phục không? Vì sao?
d) Các câu kết đoạn có tác dụng gì?
II. Bài học
III. Luyện tập
1. Đoạn văn sau đây có những điểm nào giống và khác đoạn văn ở phần Nhận xét về nội dung và cấu tạo?
Nên hay không nên cho học sinh lớp Năm đi xe đạp tới trường?
Theo em, không nên cho học sinh lớp Năm đi xe đạp tới trường vì có rất nhiều rủi ro. Một số bạn chưa có ý thức tham gia giao thông tốt. Chẳng hạn, các bạn hay đi dàn hàng ngang trên đường, gây khó khăn cho các phương tiện khác. Có bạn còn “thử tài” bằng cách đánh võng, bốc đầu xe, rất nguy hiểm. Ngoài ra, khi được tự đạp xe tới trường, một số bạn hay tranh thủ đi chơi, la cà khắp nơi, làm bố mẹ lo lắng do không biết con đi đâu, làm gì. Ngay cả những bạn đạp xe cẩn thận vẫn có thể gặp nguy hiểm (như bị bắt nạt, bị lừa gạt,...) nếu đi một mình trên những đoạn đường vắng. Vì vậy, chúng ta không nên tự đi xe đạp tới trường khi còn là học sinh tiểu học.
Theo HOÀNG THANH TRÚC
2. Nêu ý kiến của em về vấn đề “Nên hay không nên cho học sinh lớp Năm đi xe đạp tới trường?".
Khi viết, em có thể nêu ý kiến đồng ý hoặc không đồng ý với việc học sinh lớp Năm đi xe đạp tới trường.
- Nếu đồng ý: Em sẽ cần giải thích lý do tại sao việc đi xe đạp có lợi cho học sinh, như việc giúp rèn luyện sức khỏe, bảo vệ môi trường, hoặc giảm thiểu ùn tắc giao thông.
- Nếu không đồng ý: Em sẽ nêu lý do tại sao việc đi xe đạp có thể không an toàn hoặc bất tiện cho học sinh lớp Năm, ví dụ như sự thiếu hụt về cơ sở hạ tầng an toàn, giao thông nguy hiểm, hoặc học sinh còn quá nhỏ để tự đi xe.
Gợi ý:
Theo em, học sinh lớp Năm có thể đi xe đạp tới trường, nhưng cần đảm bảo một số yếu tố để việc đi xe đạp được an toàn và thuận lợi. Trước hết, đi xe đạp giúp học sinh rèn luyện sức khỏe, cải thiện thể lực và tránh tình trạng ít vận động do phải ngồi nhiều. Bên cạnh đó, việc nhiều học sinh đi xe đạp cũng góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, học sinh cần có sự giám sát của phụ huynh khi đi học và các con đường đến trường phải được bảo đảm an toàn, có lối đi riêng cho xe đạp và không có quá nhiều xe cộ di chuyển nhanh. Vì vậy, nếu các yếu tố an toàn được đảm bảo, việc cho học sinh lớp Năm đi xe đạp tới trường sẽ là một lựa chọn hợp lý, giúp các em phát triển cả về thể chất và tinh thần.
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây