Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Tương tác trực tiếp tại: Bài giảng giúp học sinh: Tìm hiểu chi tiết nội dung văn bản.
Đây là bản xem trước câu hỏi trong video.
Hãy
đăng nhập
hoặc
đăng ký
và xác thực tài khoản để trải nghiệm học không giới hạn!
Câu 1 (1đ):
Cây cau, hàng cau gắn bó thân thiết với cuộc sống con người như thế nào? (Chọn ba đáp án)
Là nơi neo giữ hồn quê.
Thắp lên ước mơ về một cuộc sống ấm no.
Không thể thiếu trong khuôn viên nhà.
Gắn với kỉ niệm tuổi thơ hồn nhiên, tươi đẹp.
Câu 2 (1đ):
Hoàn thiện hai cuộc hỏi đáp trong bảng sau.
Các cuộc hỏi đáp | Hỏi | Đáp |
Giữa "ông" với "tôi" |
|
|
Giữa "tôi" với "ông" |
"Ông thấy tương lai tươi đẹp của dòng họ ta." "Nhìn lên cây cau cháu thấy điều gì?""Cháu thấy bài học làm người ngay thẳng. Đó là triết lí của ông phải không ạ?""Vậy nhìn lên cây cau, ông đã thấy gì ạ?" "Ông thấy bầu trời xanh."
(Kéo thả hoặc click vào để điền)
Câu 3 (1đ):
Vì sao các thành viên trong gia đình "tôi" lại có những cảm nhận riêng về cây cau?
Vì ở mỗi thời điểm khác nhau, cây cau lại tượng trưng cho những điều khác nhau.
Vì mỗi người có tầm đón nhận văn học riêng.
Vì mỗi người thuộc một thế hệ, một kiểu trải nghiệm, một kỉ niệm, tình cảm riêng,...
Vì cây cau tượng trưng cho những điều ý nghĩa trong cuộc sống.
Câu 4 (1đ):
Làm sao để chúng ta có thể tìm kiếm trong thiên nhiên vẻ đẹp muôn hình vạn trạng và học được ở thiên nhiên bài học quý báu?
Biết cách chế ngự thiên nhiên.
Không ngừng bảo vệ môi trường.
Coi thiên nhiên là bạn, sống hòa hợp với thiên nhiên.
Câu 5 (1đ):
Giữa văn bản Bài học từ cây cau và các văn bản cùng chủ điểm Từng bước hoàn thiện bản thân có điểm chung nào về nội dung?
Giới thiệu, cung cấp, gợi mở cho người đọc những bài học ý nghĩa để từ đó mỗi cá nhân biết sống chân thành hơn.
Giới thiệu, cung cấp, gợi mở cho người đọc những kĩ năng, bài học,... để từ đó mỗi cá nhân từng bước hoàn thiện bản thân về mọi mặt.
Giới thiệu, cung cấp, gợi mở cho người đọc những bài học ý nghĩa để từ đó mỗi cá nhân từng bước chinh phục ước mơ.
Giới thiệu, cung cấp, gợi mở cho người đọc những kĩ năng, bài học,... để từ đó mỗi cá nhân hình thành tình yêu văn chương.
Câu 6 (1đ):
Có những cuộc hỏi đáp nào giữa các nhân vật và với hàng cau? (Chọn 4 đáp án)
Cuộc hỏi - đáp giữa "tôi" với "bố".
Cuộc hỏi - đáp giữa "tôi" với "ông".
Cuộc hỏi - đáp giữa "ông" với "bố".
Cuộc hỏi - đáp giữa "tôi" với "hàng cau".
Cuộc hỏi - đáp giữa "ông" với "tôi".
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- ba
- tháng Hải Chào mừng các em đã đến với
- khóa học Ngữ Văn lớp 7 bộ sách chân trời
- sáng tạo cùng trang web olm.vn
- thân mến ta đang cùng nhau khám phá chủ
- điểm từng bước hoàn thiện bản thân nơi
- tiếp chương trình ta sẽ cùng nhau đến
- với tiết học đọc kết nối chủ điểm kẻ
- mạnh trong bài thơ hồn quê tác giả
- Nguyễn Ngọc Giang đã có những vần thơ
- rất hay về câu như sau nhà tôi ở chốn
- thôn quê có hẳn cầu biết có D thả diều
- cây cau từ lâu là hình ảnh quen thuộc
- với làng quê Việt Nam mỗi khi ngắm nhìn
- cây cau hẳn mỗi cá nhân sẽ có những cảm
- nhận riêng tác giả Nguyễn Văn học cũng
- có những suy nghĩ riêng về câu và đúc
- rút những bài học từ cây cau chúng mình
- sẽ tìm hiểu điều đó qua văn bản bài học
- từ cây rau trước khi đọc hiểu văn bản
- này kem quan sát trên màn hình đây chính
- và văn bản bài học từ cây cau
- lê văn bản này bằng cách dừng video lại
- một lát
- à à
- bộ kem cần lưu ý rằng văn bản đọc kết
- nối chủ điểm sẽ kết nối về mặt nội dung
- với các văn bản khác cùng chủ điểm chính
- 77 cô sẽ hướng dẫn các em tập trung tìm
- hiểu nội dung của văn bản này qua các
- vấn đề như sau thứ nhất hình ảnh hàng
- cau thứ hai cô hỏi đáp giữa các nhân vật
- và khối hàng cau và cuối cùng là sự kết
- nối giữa văn bản bài học từ cây cau và
- các văn bản cùng chủ điểm không thì các
- em chửi hơn nữa như bây giờ hãy cùng cô
- tìm hiểu vấn đề đầu tiên đó là hình ảnh
- hàng rau câu là trung tâm của văn bản
- bài học từ cây cau từ đầu thời của văn
- bản Cây Cau hàng câu là đối tượng để
- nhân vật tôi và các thành viên khác
- trong gia đình của nhân vật tôi suy ngẫm
- và bàn luận
- nhu cầu xuất hiện với vẻ đẹp vô cùng
- bình dị và rất đỗi hàng hoa Ông bảo nhà
- nông thôn chỉ đẹp khi có sự hài hòa bởi
- khoảng xanh Bởi vậy cây cau đứng bên
- cạnh những hàng cây xanh là một hình ảnh
- vô cùng quen thuộc Đó là những khoảnh
- trữ tình Mất mát để làm nên sự hài hoa
- đi câu còn gắn bó vô cùng thân thiết với
- cuộc sống của con người tác giả Nguyễn
- Văn học đã khẳng định sự gắn bó thân
- thiết của cây cau với cuộc sống của con
- người như thế nào trong văn bản này
- Ừ đúng vậy có thể thấy câu chính là loài
- cây không thể thiếu trong khuôn viên Nhà
- phía trước nhà bố tôi mới được sinh ra
- thì cậu cũng được chồng sao được chồng
- phía sau nhà khi bố tôi lập gia đình và
- sau này khi ông cắt cho bố vui nhà riêng
- Ông vẫn dành một khoảng không gian nhất
- định Để chúng cao
- cao còn mang ý nghĩa là nơi Nếu Giữ Hồn
- Quê Vì sao ta có thể khẳng định như vậy
- cây cau nằm bên mái nhà 5 gian 2 chái
- lợp ngói mũi hài củ Đây là một chiều
- kiến trúc cùng Rất đỗi quen thuộc của
- nông thôn Việt Nam Ngôi nhà cùng với
- những hàng cau Thân cao các gia đình
- hàng xóm đã nêu Giữ Hồn Quê mỗi con
- người khi sinh ra khi lớn lên trưởng
- thành và nhắm mắt xuôi tay cau vẫn ở bên
- gắn bó đầy thân thiết và khăng khít và
- mỗi đứa con khi xa quê hẳn sẽ luôn nhớ
- những hàng khi đóng câu nét bị ngôi nhà
- thân thương của xóm làng quê hương
- lá cây cau còn gắn với kỷ niệm tuổi thơ
- để hồn nhiên phải tươi đẹp của nhân vật
- tôi đó là kỷ niệm chơi trò kéo xe bằng
- mô cao của hai chị em mỗi khi có chiếc
- mo cau là cái tàu lá khô rụng chị em tôi
- thường dùng chơi tôi và chị thay nhau
- người ông phần mẹ rồi thay nhau cầm phần
- đầu của lá để kéo diệu hò cười nói giòn
- tan
- Ừ như vậy với vẻ đẹp bình dị hài hòa sau
- gắn bó với con người một cách tự nhiên
- khăng khít và bền chặt có gì đâu chỉ là
- những cây cau hàng cau đời bình dị thế
- mà mối quan hệ giữa cau và người thật
- đặc biệt giống như sự gắn bó của tình
- thân tìm hiểu văn bản này cô chờ chúng
- mình sẽ tiếp tục đến với phần tiếp theo
- đó chính là cuộc hỏi đáp giữa các nhân
- vật và với hàng cau em sau khi đọc văn
- bản Hãy cho cô biết có bao nhiêu cuộc
- khởi đáp sự các nhân vật và với hàng cau
- đó là những cuộc gọi đáp nhau
- khi xoay chiều vào văn bản chúng mình có
- thể dễ dàng xác định được có vốn của hỏi
- đáp cụ thể như sau Thứ nhất là cuộc đối
- đáp giữa ông với bố Thứ hai là cuộc hỏi
- đáp giữa ông với tôi thứ ba là cuộc gọi
- đáp Giữa tôi với ông và cuối cùng là
- cuộc hỏi đáp Giữa tôi với hàng cau trước
- tiên các tìm hiểu về cuộc hỏi đáp giữa
- ông với bố ông đã đưa ra câu hỏi như sau
- nhìn lên cây cau còn thấy điều gì
- anh suốt ngày Bùi Đã các loại rằng con
- thấy buổi chuối xanh tương tự như vậy Em
- hãy tìm những lời hỏi và lời đáp trong
- cuộc hỏi đáp giữa ông với tôi và Giữa
- tôi với ông
- ở trong cuộc hỏi đáp sự ông với nhân vật
- tôi ông đã dành cho người cháu câu hỏi
- nhìn lên cây cau cháu thấy điều trị lúc
- này nhân vật tôi tức là người cháu đã
- đáp lại răng sau thấy bài học làm người
- ngay thằng đó là triết lý của ông phải
- không ạ
- Và trong cuộc hỏi đáp giữa nhân vật tôi
- với ông tôi đã hỏi ông rằng vậy Nhìn lên
- cây cau ông đã thấy gì ạ Lúc này người
- ông đã đáp lại rằng ông thấy tương lai
- tươi đẹp của dòng họ ta cuối cùng là một
- cuộc gọi đã rất đặc biệt của hỏi đáp
- giữa nhân vật tôi và với hàng cau đặc
- biệt bởi ra thời gian sử dụng hình thức
- độc thoại nhân vật tôi hỏi đáp với hàng
- câu 2 chính là trò chuyện với chính bản
- thân mình tôi đã hỏi hàng cau rừng ở
- trên đó cầu có gì vui giúp thì từ trên
- những tàu câu của đàn chim xòe cánh bay
- ra tôi hỏi cao có thấy bầu trời cao rộng
- ở đầu cầu đưa tạo ra âm thanh sạch sau
- vậy cầu có gì cho tuổi thơ tôi phấn hoa
- cau rụng xuống
- kem ạ cuộc hỏi đáp giữa 2 nhân vật và
- với hàng rau không đơn thuần chỉ là một
- cuộc hỏi đáp thông thường mà qua đó
- chúng ta còn thấy được những suy ngẫm
- của các nhân vật về hình ảnh hàng cao có
- thể thấy rằng cao xuất hiện trong văn
- bản với những ý nghĩa biểu trưng vô cùng
- đặc biệt hình dáng cốt cách sức sống của
- cây cao gợi nhắc về sự ngay thẳng vươn
- cao hứng còi hòa hợp đỡ nắng Đón Gió đón
- chim muông chính bởi vậy những điểm đặc
- biệt trên của cây cau đã khơi gợi ở mỗi
- thành viên trong gia đình của nhân vật
- tôi một cách nghĩ một cách sáng tạo cách
- sống và làm việc vậy theo em tại sao đều
- cùng quan sát cùng suy ngẫm về đối tượng
- là cây cau nhưng mỗi người lại có những
- cách cảm cách nghĩ riêng
- Ừ Đúng vậy bởi vì mỗi thành viên trong
- gia đình của nhân vật Tôi đại diện cho
- một thế hệ muôn kiểu trải nghiệm một kỷ
- niệm tình cảm riêng khi nhìn ngắm cây
- cau từ những tìm hiểu với rồi có thể
- thấy cây cau đã gợi cho tác giả nói
- riêng và cho chúng mình nói chung những
- bài học quý báu con người sống giữa
- thiên nhiên không chỉ tìm kiếm trong
- thiên nhiên vẻ đẹp muôn hình vạn trạng
- mà còn học được ở thiên nhiên biết vào
- bài học quý báu Ví dụ như khi tìm hiểu
- vì hình ảnh cây cau ở trong văn bản này
- ta thấy cây cau đã gợi nhắc mỗi cá nhân
- bài học vì sự ngay thẳng vì sự cứ gọi vì
- việc sống hài hòa vân vân Vậy thì để có
- thể sống giữa thiên nhiên cảm nhận vẻ
- đẹp hay đúng giúp tử thiên nhiên những
- bài học thông điệp quý báu mỗi cá nhân
- chúng ta phải như thế nào
- anh em suy nghĩ rất chính xác để có thể
- làm được như vậy mỗi chúng ta phải thực
- sự coi Thiên nhiên là người bạn thân
- thiết sống hòa cùng với thiên nhiên lặng
- nghe thiên nhiên và lắng nghe lòng mình
- kể bạn ạ
- khi kết thúc tiết học ngày hôm nay chúng
- mình sẽ tìm hiểu sự kết nối giữa văn bản
- bài học từ cây cau và các văn bản cùng
- chủ điểm trong cùng chủ điểm này chúng
- mình đã tìm hiểu các văn bản thông tin
- Tuy nhiên các em cần nhớ rằng văn bản
- đọc kết nối chủ điểm sẽ kết nối với các
- văn bản về mặt nội dung Tuy nhiên các em
- gần nhớ rằng văn bản đọc kết nối chủ
- điểm sẽ kết nối với các văn bản cùng chủ
- điểm về mặt nội dung
- chúng mình đang cùng nhau khám phá chủ
- điểm từng bước hoàn thiện bản thân Vậy
- thì hãy chỉ ra điểm giống nhau về và nội
- dung giữa văn bản bài học từ cây cau mà
- chúng mình vừa tìm hiểu với các văn bản
- khác thuộc chủ điểm từ ngữ hoàn thiện
- bản thân
- có điểm chung giữa các văn bản này chính
- là đã giới thiệu cung cấp Gợi mở cho
- người đọc những kỹ năng bài học để từ đó
- mỗi cá nhân từ ngữ khoản thiện bản thân
- vì mỗi mặt ở các văn bản đọc hiểu cũng
- như văn bản đọc mở rộng theo thể loại
- Chúng mình đã được giới thiệu đã được
- cung cấp những thông tin quan trọng về
- các kỹ năng như là kỹ năng đọc nhanh hơn
- thì xét Hiệu quả hay là phòng tránh đuối
- nước kết hợp với bài học được gợi ra từ
- văn bản bài học từ cây cau mỗi cá nhân
- chúng mình từ đó sẽ tự giáo dục bản thân
- tìm tôi Ánh Sáng của chân thiện mỹ hoàn
- thiện bản thân mình khi ta hoàn thiện
- bản thân chúng mình sẽ có một cuộc sống
- ý nghĩa hạnh phúc hơn ta có thể góp giá
- trị của bản thân cho gia đình và cho xã
- hội góp cho xã hội ngày càng tốt đẹp và
- văn minh hơn bộ kem tan miệng thích học
- của chúng mình đến đây là kết thúc cô
- cảm ơn tất cả các em vì đã quan tâm và
- theo dõi hi vọng rằng những hướng dẫn
- ngày hôm nay sẽ giúp ích cho các em
- trong việc tìm hiểu văn bản hẹn gặp lại
- các em chồng Những tiết học tiếp theo
- cùng xem học trực tuyến olm.vn
- [âm nhạc]
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây