Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Bài 20. Thực hành: Lắp ráp mạch so sánh SVIP
I. CHUẨN BỊ
1. Tìm hiểu sơ đồ lắp mạch so sánh có chỉ thị LED
- Mạch so sánh sử dụng khuếch đại thuật toán.
- Trong đó, khuếch đại thuật toán được sử dụng là IC 741, sơ đồ chân IC 741.
- Điện áp vào được điều chỉnh qua biến trở 20 k\(\Omega\) được cấp tới chân (3) đầu vào không đảo (+).
- Điện áp ngưỡng 5 V được cấp tới chân (2) đâu vào đảo (-).
- Mạch thực hiện so sánh điện áp vào và điện áp ngưỡng, cung cấp kết quả so sánh trên đầu ra (6).
- Để quan sát kết quả so sánh, mạch sử dụng 2 LED nối với chân (6):
+ LED màu đỏ sáng khi Uvào > Ungưỡng.
+ LED màu xanh sáng khi Uvào < Ungưỡng.
2. Lựa chọn thiết bị, vật liệu và dụng cụ (cho một nhóm học sinh)
STT | Tên thiết bị, vật liệu và dụng cụ | Thông số kĩ thuật | Số lượng |
1 | Bo mạch thử nghiệm | 8,5 x 5,5 cm | 01 |
2 | Khuếch đại thuật toán IC 741 |
Điện áp vào 10 - 44 V Dòng điện tiêu thụ 1 - 2 mA Nhiệt độ hoạt động từ - 55 °C đến 125 °C |
|
3 | LED 5 mm màu xanh, đỏ |
ILED = 10 mA ULED = 2,2 V |
02 |
4 | Điện trở | 560 \(\Omega\)/4 W | |
5 | Biến trở | 20 k\(\Omega\) | 01 |
6 | Bộ nguồn đối xứng | Điện áp ra + 12 V và - 12 V | |
7 | Bộ nguồn điện áp | Điện áp ra 5V | |
8 | Hộp dây cắm bo mạch thử nghiệm (đầy đủ các kích cỡ khác nhau) | ||
9 | Đồng hồ vạn năng hiện số (có đủ các thang đo điện trở, điện áp) |
II. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH
- Bước 1. Kiểm tra sơ đồ chân đấu và xác định, đánh dấu các chân đầu của khuếch đại thuật toán IC 741.
- Bước 2. Phân biệt và đánh dấu chân đấu của các linh kiện điện trở, biến trở và 2 LED.
- Bước 3. Bố trí các linh kiện lên bo mạch thử theo sơ đồ.
- Bước 4. Kiểm tra mạch lắp ráp, nguồn cung cấp cho bo mạch thử.
- Bước 5. Cấp nguồn cho mạch, điều chỉnh biến trở tại các vị trí khác nhau, dùng đồng hồ vạn năng đo điện áp chân 3 (Uvào).
+ Quan sát trạng thái sáng tối của 2 LED ở các trường hợp và ghi kết quả vào bảng được cho.
+ Gợi ý: Có thể điều chỉnh tới các giá trị 2 V, 3 V, 5 V, 7 V, 9 V.
- Bước 6. Nhận xét, kết luận.
III. BÁO CÁO VÀ ĐÁNH GIÁ
1. Báo cáo
Học sinh hoàn thành bảng kết quả thực hành, thảo luận và tự đánh giá.
2. Đánh giá
Giáo viên đánh giá kết quả dựa vào quá trình thực hành và chấm bảng kết quả thực hành của học sinh.
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây