Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Bài 18: Nguyên lí làm việc của động cơ đốt trong SVIP
Kì là một phần trong chu trình công tác của động cơ, khi pít tông thực hiện một hành trình. Động cơ 4 kì hoàn thành chu trình công tác trong 4 hành trình (2 vòng quay trục khuỷu). Trong khi đó, động cơ 2 kì chỉ cần 2 hành trình (1 vòng quay trục khuỷu) để hoàn thành chu trình.
(Nhấp vào ô màu vàng để chọn đúng / sai)a) Động cơ 4 kì hoàn thành chu trình công tác trong 4 hành trình của pít tông. |
|
b) Tăng số lượng van nạp và van xả trực tiếp làm tăng thể tích quét của động cơ. |
|
c) Trong động cơ xe máy 2 kì, việc giảm ma sát trong xi lanh sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu. |
|
d) Trong thực tế, động cơ diesel thường được dùng cho xe tải nặng vì hiệu suất nhiệt cao hơn động cơ xăng. |
|
Nếu số xi lanh của động cơ tăng gấp đôi, thì thể tích công tác của động cơ (Vh) sẽ
Tỉ số nén của động cơ là tỉ số giữa thể tích toàn phần Va và thể tích buồng cháy Vc. Công thức tính tỉ số nén được biểu diễn là ε=VcVa. Tỉ số nén có vai trò quan trọng trong việc xác định hiệu suất hoạt động của động cơ, đặc biệt trong quá trình đốt cháy nhiên liệu. Một tỉ số nén cao thường làm tăng hiệu suất nhiệt và yêu cầu nhiên liệu có chỉ số octan phù hợp.
(Nhấp vào ô màu vàng để chọn đúng / sai)a) Tỉ số nén có thể điều chỉnh được sau khi động cơ đã được lắp đặt. |
|
b) Kĩ sư động cơ cần tối ưu tỉ số nén để giảm tiêu hao nhiên liệu và tăng hiệu suất. |
|
c) Một động cơ có thể tích toàn phần 600 cm3 và thể tích buồng cháy 50 cm3, tỉ số nén là 10 : 1. |
|
d) Trong ngành chế tạo động cơ, tỉ số nén càng cao phù thì hợp cho xe đua. |
|
Công thức tính thể tích toàn phần Va là
Hành trình của pít tông xảy ra khi trục khuỷu quay bao nhiêu độ?
Phương án nào sau đây chỉ ra biện pháp để tăng hành trình của pít tông trong một động cơ?
Hành trình của pít tông được xác định bởi công thức nào sau đây?
Khi trục khuỷu quay theo chiều mũi tên, pít tông di chuyển lên trên, dẫn đến thể tích trong xi lanh giảm dần được biểu diễn như hình. Quá trình này làm nhiệt độ và áp suất phía trên đỉnh pít tông tăng cao. Đây là giai đoạn quan trọng trong chu kì hoạt động của động cơ đốt trong. Áp suất, nhiệt độ tăng lên chuẩn bị cho giai đoạn nén và đốt cháy nhiên liệu hiệu quả.
(Nhấp vào ô màu vàng để chọn đúng / sai)
a) Trong quá trình nén, pít tông di chuyển xuống dưới. |
|
b) Trục khuỷu không ảnh hưởng trực tiếp đến chuyển động của pít tông trong động cơ đốt trong. |
|
c) Máy phát điện công nghiệp hoạt động dựa trên nguyên lí chuyển động đều của pít tông. |
|
d) Khi thiết kế hệ thống động cơ cho tàu thủy, kĩ sư phải tính toán sao cho nhiệt độ nén trong xi lanh không vượt quá mức an toàn, tránh cháy nổ. |
|
Nếu đường kính xi lanh là 10 cm và hành trình pít tông là 5 cm, thể tích công tác là
Thể tích buồng cháy (Vc) là không gian bên trong động cơ được giới hạn bởi nắp máy, xi lanh và đỉnh pít tông khi pít tông ở điểm chết trên (ĐCT). Đây là một thông số quan trọng trong thiết kế động cơ, quyết định khả năng nén và hiệu suất làm việc của động cơ. Thể tích này càng nhỏ, áp suất và nhiệt độ trong buồng cháy càng lớn, giúp tăng khả năng sinh công. Tuy nhiên, thể tích buồng cháy cần được tính toán cẩn thận để tránh gây cháy nổ không kiểm soát.
(Nhấp vào ô màu vàng để chọn đúng / sai)a) Thể tích buồng cháy (Vc) được giới hạn bởi thân máy, xi lanh và đầu pít tông khi pít tông ở điểm chết trên. |
|
b) Nhiệt độ và áp suất trong buồng cháy phụ thuộc vào kích thước thể tích buồng cháy. |
|
c) Kĩ sư cần tính toán thể tích buồng cháy cẩn thận để tránh làm động cơ quá nóng trong thiết kế xe đua. |
|
d) Động cơ máy bay cần thể tích buồng cháy phù hợp để đảm bảo hiệu suất cao và an toàn trong điều kiện vận hành khắc nghiệt. |
|
Trong thiết kế ô tô, các kĩ sư sử dụng chỉ số để đánh giá hiệu quả năng lượng của động cơ. Một động cơ với suất tiêu thụ nhiên liệu có ích thấp sẽ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu, giảm chi phí vận hành và hạn chế tác động tiêu cực đến môi trường. Điều này thúc đẩy sự phát triển của các dòng xe tiết kiệm nhiên liệu hoặc xe điện, góp phần giảm phát thải khí nhà kính và bảo vệ môi trường sống.
(Nhấp vào ô màu vàng để chọn đúng / sai)a) Xe điện không cần sử dụng nhiên liệu hóa thạch để vận hành. |
|
b) Phát triển động cơ hydro là bước tiến trong việc cải thiện suất tiêu thụ nhiên liệu. |
|
c) Động cơ tiết kiệm nhiên liệu góp phần tăng phát thải khí nhà kính. |
|
d) Trong ngành sản xuất ô tô, suất tiêu thụ nhiên liệu có ích thấp không ảnh hưởng đến doanh số bán hàng. |
|
Nhiệt lượng cung cấp cho động cơ được kí hiệu là
Khi số xi lanh i tăng gấp đôi nhưng các thông số khác không thay đổi thì công suất Ne sẽ
Đơn vị của mô men có ích Me là
Động cơ xe máy thường có công suất có ích trong khoảng
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây