Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Bài 13. Quy trình giao bài toán cho máy tính SVIP
00:00
1. Từ thuật toán đến chương trình máy tính
Máy tính chưa "hiểu" và thực hiện được thuật toán mô tả bằng phương pháp liệt kê các bước hoặc sơ đồ khối.
Để máy tính thực hiện được thuật toán, ta cần chuyển thuật toán thành chương trình cho máy tính.
Nói cách khác, chương trình là bản mô tả thuật toán bằng ngôn ngữ mà máy tính có thể "hiểu" và thực hiện được.
Bài toán tìm UCLN giữa hai số a và b được mô tả thuật toán dưới dạng sơ đồ khối.
Để máy tính thực hiện được, ta cần mô tả thuật toán ở dưới bằng ngôn ngữ lập trình.
2. Quy trình giao bài toán cho máy tính giải quyết
Giải bài toán trong tin học ta cần thực hiện một số công việc cơ bản như sau:
- Xác định bài toán: kết quả của bước này là chỉ ra được đầu vào, đầu ra của bài toán bằng cách khảo sát, tìm hiểu những gì đã có, kết quả cần đạt được của nhiệm vụ mà máy tính sẽ giải quyết.
- Xây dựng thuật toán: mô tả được các thao tác, trình tự thực hiện các thao tác để từ đầu vào thu được đầu ra (thuật toán được mô tả bằng phương pháp liệt kê các bước hoặc sơ đồ khối).
- Lập trình: trên cơ sở thuật toán được mô tả, tiến hành tạo chương trình bằng ngôn ngữ lập trình.
- Kiểm thử và chạy chương trình: trước khi đưa chương trình vào sử dụng ta cần tiến hành chạy chương trình với những bộ dữ liệu thử để phát hiện và loại bỏ các lỗi cũng như những bất hợp lí trong chương trình nếu có.
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây