Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Nội dung chính của bài:
- Áp lực
- Áp suất và đơn vị đo áp suất
- Cách tăng, giảm áp suất
Đây là bản xem trước câu hỏi trong video.
Hãy
đăng nhập
hoặc
đăng ký
và xác thực tài khoản để trải nghiệm học không giới hạn!
Câu 1 (1đ):
Lực nào sau đây không phải là áp lực?
Lực do người tác dụng lên xe kéo.
Lực do thùng hàng tác dụng lên xe kéo.
Lực do xe kéo tác dụng lên mặt đất.
Câu 2 (1đ):
Điền dấu > , < hoặc = vào chỗ trống thích hợp để hoàn thành bảng kết quả thí nghiệm sau.
Áp lực (F) | Diện tích bị ép (S) | Độ lún (h) |
Fb
|
Sb
|
hb
|
Fc
|
Sc
|
hc
|
Câu 3 (1đ):
Một khối gỗ hình hộp chữ nhật có kích thước 10 cm x 5 cm x 20 cm và có trọng lượng 24 N. Áp suất khối gỗ tác dụng lên mặt sàn trong trường hợp dưới đây bằng
4800 N/m2.
3500 N/m2.
2400 N/m2.
1200 N/m2.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- cô vui mừng chào đón các em đã quay trở
- lại với khóa học Khoa học tự nhiên lớp 8
- của olm.vn hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm
- hiểu về áp suất nhé Em thấy rằng khi
- láng sân xi măng vữa trên sân chưa khô
- hẳn Nếu người hoặc chó mèo lỡ đi qua thì
- sẽ để lại các vết lún sâu do đó để tránh
- hỏng mặt sân người ta thường đặt những
- tấm ván trên mặt sân để đi ở trên đó Tại
- sao lại như vậy chúng ta hãy cùng đi Tìm
- câu trả lời qua các nội dung của bài nội
- dung đầu tiên áp lực khi đứng chân ta
- tác dụng lên mặt đất một lực ép theo
- phương vuông góc với mặt đất tương tự ô
- tô trong bãi đỗ xe giá sách bàn ghế
- trong lớp học do có trọng lượng nên đều
- tác dụng lực ép có phương vuông góc với
- mặt sàn những lực này được gọi là áp lực
- vậy các em hãy ghi nhớ khái niệm áp lực
- là lực ép có phương vuông góc với bị ép
- bây giờ Quan sát hình sau đây các em hãy
- chỉ ra cho cô biết lực nào không phải là
- áp lực thứ nhất lực do người tác dụng
- lên xe kéo thứ hai lực do xe kéo tác
- dụng lên mặt đất và cuối cùng lực do
- thùng hàng tác dụng lên xe kéo các em
- Hãy trả lời câu hỏi tương tác cô cho sau
- đây nhé
- [âm nhạc]
- chính xác rồi áp lực là lực ép có phương
- vuông góc với mặt bị ép ở đây ta thấy
- lực do người tác dụng vào xe kéo có
- phương dọc theo thanh kéo này không
- vuông góc với mặt bị ép nên không gọi là
- áp lực thế con lực do xe tác dụng lên
- mặt đất hay lực do thùng hàng tác dụng
- lên xe thì đều có phương thẳng đứng
- vuông góc với mặt bị ép nên gọi là áp
- lực để tìm hiểu tác dụng của áp lực phụ
- thuộc như thế nào vào độ lớn của áp lực
- và diện tích mặt bị ép chúng ta cùng
- thực hiện thí nghiệm sau đây
- trong thí nghiệm này cô chuẩn bị hai
- khối sắt giống nhau dạng hình hộp chữ
- nhật một khay nhựa hoặc thủy tinh trong
- suốt đựng Cát tiếp theo tiến hành thì cô
- bố trí thí nghiệm lần lượt như hình vẽ
- hình a đặt một khối sắt nằm ngang hình B
- đặt hai khối sắt nằm ngang chồng lên
- nhau hình C đặt một khối sắt thẳng đứng
- sau đó quan sát độ lún của khối sắt
- xuống cát tương ứng với mỗi trường hợp
- và so sánh độ lớn của áp lực diện tích
- bị ép độ lún của khối sắt và Hoàn thành
- bảng kết quả thí nghiệm sau các em hãy
- lựa chọn dấu băng lớn hơn hoặc nhỏ hơn
- thích hợp để điền vào các chỗ trống nhé
- [âm nhạc]
- Đúng rồi so sánh trường hợp a và b thì
- ta thấy áp lực trong trường hợp B lớn
- hơn áp lực trong trường hợp A trong khi
- đó diện tích bị ép st thì lại bằng sa về
- độ lớn thì chúng ta có thể nhìn thấy
- ngay rằng HP Lớn Hơn Ha
- Thế con so sánh trường hợp A và trường
- hợp c thì chúng ta thấy rằng đều là một
- hòn gạch do đó FC bằng với FA thế còn
- diện tích bị ép thì nhìn ở hình c ta có
- thể thấy rằng SC nhỏ hơn sa về độ lún
- thì ta thấy rằng HC lớn hơn ha Như vậy
- từ trường hợp đầu tiên chúng ta có thể
- kết luận trên cùng một diện tích mặt bị
- ép nếu như áp lực mà càng lớn thì tác
- dụng của áp lực lên mặt bị ép sẽ càng
- lớn ở trường hợp Thứ hai chúng ta có thể
- kết luận cùng một áp lực diện tích mặt
- bị ép càng nhỏ thì tác dụng của áp lực
- sẽ càng lớn
- tác dụng của áp lực lên mặt khác thì phụ
- thuộc vào độ lớn của áp lực tác dụng lên
- một đơn vị diện tích mặt bị ép và giá
- trị này người ta gọi là áp suất áp suất
- thì được tính bằng áp lực tác dụng lên
- một đơn vị diện tích mặt bị ép Nếu như
- ta ký hiệu P là áp suất F là áp lực và s
- là diện tích mặt bị ép thì ta sẽ có công
- thức là p = f trên f đơn vị của áp suất
- là Pascal ký hiệu là Pa một Pascal thì
- sẽ bằng 1 Newton trên mét vuông kém nhé
- Ngoài ra thì người ta cũng dùng một số
- đơn vị đo áp suất khác ví dụ như là
- atmosphia mm thủy ngân hay là 3 Các em
- hãy ghi nhớ cách đổi các đơn vị đo áp
- suất bây giờ chúng ta hãy cùng nhau làm
- ví dụ sau một khối gỗ hình hộp chữ nhật
- có các kích thước tương ứng là 10 cm 15
- cm 20 cm và có trọng lượng là 24 Newton
- yêu cầu tính áp suất của khối gỗ có tác
- dụng lên mặt sàn ở trong hai trường hợp
- dưới đây ở trường hợp 1 thì khối gỗ đặt
- nằm ngang và trường hợp thứ hai thì khối
- gỗ đặt thẳng đứng ta ghi nhớ công thức
- là p = f/s áp lực trong trường hợp này
- thì chính bằng trọng lượng của vật để
- bài đã cho thế còn diện tích ở trong
- trường hợp đầu tiên ta tính được là s sẽ
- bằng 0,2 nhân với 0,05 và bằng 0,01 m2
- từ đây thay vào công thức thì ta sẽ tính
- được áp suất khối gỗ tác dụng lên mặt
- sàn ở trong trường hợp này là B = 24
- trên 0,01 bằng 2.400 n/m2 tương tự các
- em hãy tính toán trường hợp 2 và cho cô
- biết kết quả nhé
- [âm nhạc]
- chính chắc rồi ở trong trường hợp số 2
- thì ta tính được diện tích mặt bị ép là
- 0,1 x 0,05 = 0,005 m2 Thế con áp suất
- khối gỗ tác dụng lên mặt sàn sẽ bằng 24
- chia 0,005 = 4800 n/m2
- các em biết không trong một số trường
- hợp áp suất tác dụng lên một diện tích
- mặt bị ép càng lớn thì càng có hại do đó
- ta cần giảm áp suất Ngược lại trong một
- số trường hợp thì chúng ta lại cần tăng
- áp suất việc làm tăng giảm áp suất thì
- có công dụng lớn trong đời sống con
- người đây là một ví dụ đơn giản khi đi
- trên bãi biển có rất nhiều cát hiếm khi
- chúng ta đi giày cao gót phải không nào
- phần diện tích tiếp xúc giữa đế giày gót
- giày nhỏ làm cho áp suất gây ra lớn giày
- rất dễ bị lún sâu ở trong cát và khó di
- chuyển thay vào đó ta thường đi dép giày
- đế phẳng có phần diện tích tiếp xúc lớn
- giúp giảm áp suất vinfast không bị lún
- ta đi lại dễ dàng hơn
- vậy Có những cách nào làm tăng áp suất
- tác dụng lên một mặt tiếp xúc
- ta Nhớ lại công thức tính áp suất là p
- bằng f trên s như vậy để tăng áp suất
- tác dụng lên mặt tiếp xúc Chúng ta có
- một số cách sau Thứ nhất là giữ nguyên
- áp lực giảm diện tích mặt bị ép thứ hai
- giữ nguyên diện tích mặt bị ép và tăng
- áp lực thứ ba ta có thể đồng thời tăng
- áp lực và giảm diện tích mặt bị ép dựa
- vào cách tăng giảm áp suất thì người ta
- có thể chế tạo ra những dụng cụ máy móc
- phục vụ cho mục đích sử dụng Ví dụ như
- đinh thì có phần đầu nhọn hay là rau hay
- là cọc đóng xuống đất đến đây thì các em
- cũng có thể trả lời được câu hỏi đặt ra
- ở đầu bài rồi trong trường hợp vữa ở
- trên sân xi măng chưa khô người ta
- thường đặt tầm váng để đi qua là giúp
- tăng diện tích tiếp xúc giảm áp suất tác
- dụng lên mặt f như vậy không để lại các
- vết lún sâu đấy Qua bài học ngày hôm nay
- thì các em cần ghi nhớ được áp lực là
- lực ép có phương vuông góc với mặt bị ép
- áp suất thì được tính bằng Độ lớn của áp
- lực trên một đơn vị diện tích bị ép cuối
- cùng là các cách tăng giảm áp suất là
- vừa đề cập để làm thêm các bài tập vận
- dụng các em hãy truy cập khóa học Khoa
- học tự nhiên lớp 8 tại olm.vn nhé cô
- Thân ái chào tạm biệt và hẹn gặp lại tất
- cả các em
- [âm nhạc]
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây