Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Ánh trăng - Phần 4 SVIP
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Đây là bản xem trước câu hỏi trong video.
Hãy
đăng nhập
hoặc
đăng ký
và xác thực tài khoản để trải nghiệm học không giới hạn!
Câu 1 (1đ):
Biện pháp nghệ thuật nào được sử dụng trong khổ thơ sau.
Ngửa mặt lên nhìn mặt
có cái gì rung rưng
như là đồng là bể
như là sông là rừng
(Nhấp vào dòng để chọn đúng / sai)So sánh. |
|
Hoán dụ. |
|
Nhân hóa. |
|
Liệt kê. |
|
Tương phản - đối lập. |
|
Điệp ngữ. |
|
Nói quá. |
|
Câu 2 (1đ):
Trăng trong khổ thơ cuối được miêu tả bằng từ nào?
- "tròn văng vẳng"
- "tròn vằng vặc"
- "tròn vành vạnh"
Câu 3 (1đ):
Từ "im phăng phắc" cho thấy thái độ gì của trăng?
Nghiêm khắc.
Chán ghét.
Dửng dưng.
Câu 4 (1đ):
Xác định nội dung bài thơ.
Bài thơ là lời tự về những năm tháng đã qua của cuộc đời gắn bó với thiên nhiên, đất nước bình dị, . Qua đó, gợi nhắc, củng cố ở người đọc “uống nước nhớ nguồn”, ân nghĩa cùng quá khứ.
nhắc nhởgian laothái độ sốnghiền hậu người lính người dân thủy trungthủy chung
(Kéo thả hoặc click vào để điền)
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- anh có rất vui được chào đón các bạn
- quay trở lại khóa học ôn thi vào 10
- Trung học phổ thông môn ngữ văn của
- trang web elleman.vn các bạn thân mến cô
- cho chúng ta đang cùng nhau tìm hiểu bài
- thơ Ánh Trăng của nhà thơ Nguyễn Duy ở
- video trước khi cho chúng mình đang dừng
- lại trong phần cuối cùng khổ 4 5 6 vầng
- trăng suy ngẫm một hoàn cảnh đặc biệt
- cuộc sống tiện nghi hiện đại cũng có một
- bất Chắc đó là đèn điện tắt làm cho con
- người gặp lại vầng trăng vầng trăng ấy
- giúp cho con người thất tình điều gì
- ngửa mặt lên nhìn mặt có cái gì rưng
- rưng như là đồng là bể như là sông là
- rừng
- a cho các bạn biện pháp nghệ thuật nào
- sau đây được sử dụng trong khổ thơ này
- ở tình huống gặp lại giữa người và trăng
- chúng ta thấy rằng hai nhân vật xa nhau
- quá lâu hai tâm hồn lạc nhau quá nhiều
- bỗng gặp nhau trong một khoảnh khắc tràn
- đầy xúc động ngửa mặt lên nhìn mặt có
- cái gì rưng rưng câu chữ đã được chọn
- lọc khá hay và khá đắt mặt đối diện với
- mặt hay cả ý cả âm tác giả loại bỏ Triệt
- để những từ định hướng định ngữ như
- người Trăng Bơ lẽ chữ mặt đã hay cả âm
- lẫn ý về âm đây là hai thanh chắc có dấu
- nặng tạo nên ấn tượng mạnh về ý mặt là
- thế giới tinh thần hai thế giới tinh
- thần giao nhau trong một cuộc đối diện
- trực diện đối diện bằng tâm cho nên nói
- mà không nói không nói mà lại nói được
- nhiều ở trong khoảnh khắc ấy có một chút
- thoáng Ngậm Ngùi có cái gì rưng rưng
- có hai chữ rưng rưng đẩy áp tâm trạng có
- cái mừng có cái buồn có cái nghẹn ngào
- tất cả hòa trộn vào nhau đan xen lẫn
- nhau tạo ra một phức hợp cảm xúc khiến
- cho lúa nước mắt phải chăng hai chữ rưng
- rưng đã ẩn chứa một sự phản tỉnh của tâm
- hồn con người soi và tâm hồn Quên Lãng
- của mình để tìm về với quá khứ và bỗng
- thấy vầng trăng gợi về cả một thế giới
- thiên nhiên đầy áp tâm hồn đồng bể sông
- rừng biện pháp liệt kê ở đây thật ý
- nghĩa ở chỗ nâng cái cụ thể lên thành
- khái quát biểu tượng Trở thành một cái
- gì thật sâu nặng đây không chỉ là đồng
- sông bể dùng mà còn là một cái gì lớn
- lao hơn đó là nghĩa tình là tri kỷ là
- thiên nhiên và nhân dân đã cưu mang đùm
- bọc người lính trong những năm tháng
- gian lao những cái mà bây giờ khi được
- sống trong đô thị tiện nghi người ta đã
- quên lãng
- những khoảnh khắc ngửa mặt lên nhìn mặt
- là khoảnh khắc đánh thức khoảnh khắc gợi
- nhớ khoảnh khắc gợi về những cái Tưởng
- đã mất
- ở khổ thơ kết tạo ấn tượng cuối cùng và
- đầy sức gợi của vầng trăng trăng cứ tròn
- vành vạnh kể chi người vô tình ánh trăng
- im phăng phắc đủ cho ta giật mình hình
- ảnh vầng trăng lại xuất hiện nói đúng
- hơn chăng có mặt đầy đủ trong cá sấu khổ
- thơ nó đi suốt bài thơ như một sự hiện
- diện đầy ám ảnh sự hiện diện của thủy
- chung tình nghĩa ở khổ thơ cuối cùng này
- Trăng được miêu tả bằng từ nào
- ở khổ thơ thứ tư chúng ta đã thấy Trăng
- xuất hiện là vầng trăng tròn đến đây
- được nhấn mạnh thành tròn vành vạch
- khiến cho hình ảnh thơ vừa giàu tạo hình
- vừa thấm thía ý nghĩa biểu tượng tròn
- vành vạnh gợi ra một cái gì tròn chặt
- đầy đặt cái tròn đầy không chỉ của trăng
- rằm mà của cùng một lối sống Ân tình
- thủy chung chữ cứ rất hay trước người vô
- tình tức là kẻ vô tâm bạc bẽo Trăng vẫn
- cứ nghĩa tình chăn thật vô tư tình cảm
- thật nhân hậu và đầy bao dung
- nhớ đến hai câu thơ quý hình ảnh thơ có
- những biến chuyển thật sâu sắc ánh trăng
- im phăng phắc đủ cho ta giật mình có một
- sự thay đổi ngôn từ đáng chú ý phần trên
- của bài thơ Nguyễn Duy đã viết là vầng
- trăng vừa tả thực vừa biểu tượng với một
- vẻ đẹp thủy chung vẹn tròn đến đây vầng
- trăng đổi thành ánh trăng tức là đã đi
- sâu từ hình hài vào nội tâm muốn đi sâu
- của cái Linh hồn của trang để gỡ sức tỏa
- sáng có thể soi rọi thức tỉnh lương tâm
- có thể xua đi mọi miền khuất tối trong
- tâm hồn ba chữ im phăng phắc cho thấy
- thái độ gì của trăng
- à à
- có ba chữ in trong sắc được sử dụng khá
- đắt đây không phải sự bất động mà là sự
- dao động một thái độ không phải thái độ
- chết cứ nhưng cũng thật nghiêm khắc nên
- thật bao dung nhân hậu mà cũng thật
- Nghiêm có khả năng làm Xao Động Tâm Hồn
- bừng tỉnh nhân cách người xưa nói Im
- lặng là vàng lời nói là bạc là có ý
- nghĩa như thế cái im lặng của trăng đã
- nói nhiều hơn cả lời nói chữ đủ cũng
- thật tinh tế Nếu vượt quá lên thì dễ
- căng thẳng Nếu chưa đạt tới thì khó
- thuyết phục đủ là vừa vặn để tâm phục
- khẩu phục đó lấy chữ đủ là hai chữ giật
- mình làm rung chuyển cả bài thơ là hệ
- quả tất yếu của một mối quan hệ giữa
- trăng và người là phản ứng tất yếu của
- người vô tình trước thái độ im phăng
- phắc của trăng linh hồn bài thơ đặt cả
- vào đây 14 câu thơ của cả 3
- anh dồn tí này giật mình khiến kẻ vô
- tình không còn vô tình được nữa
- anh bởi lễ nhân cách đã bừng tỉnh Lương
- Tâm đã hối hận Ăn Năn sự dao động tâm
- hồn trong im lặng cũng giống như một
- mạch nước ngầm và trào lên có khả năng
- Rooney bao lỗi lầm để tạo ra một tâm hồn
- hướng thiện đẹp đẽ trong sáng giọng thơ
- từ thiết tha đến trầm lắng trong cảm xúc
- và trong suy tư lặng lẽ tầm vóc bài thơ
- còn vượt ra ngoài hình ảnh và câu chữ
- đây đâu chỉ là truyện tranh vào người nó
- còn gợi nghĩ đến mối quan hệ giữa nhân
- dân nghĩa tình mà bao dung độ lượng thế
- mà lòng người đã có lúc lãng quên lịch
- sử hào hùng của dân tộc tự dựng lên từ
- máu xương của nhân dân từ nghĩa tình của
- trăm họ nếu có lúc nào mải mê hưởng thụ
- mà lãng quên đi điều ấy thì hãy nhớ tới
- hai chữ giật mình cùng Nguyễn Duy để tự
- nhắc nhở mình đừng quên thiên nhiên đừng
- quên quá khứ Đừng Quên Tình
- Ồ thông điệp lớn lao ấy được gửi gắm
- bằng lời thì thầm nhỏ nhẹ chân thành bên
- có sức thấm rất sâu bài thơ Ánh Trăng
- của Nguyễn Duy Đã chắc ta nhớ tới bốn
- câu thơ trong bài thơ Việt Bắc của Tố
- Hữu trước đó 24 năm khi cuộc kháng chiến
- chống Pháp kết thúc thắng lợi anh cán bộ
- kháng chiến rời Việt Bắc về thủ đô Hà
- Nội chọn đúng cái khoảnh khắc người ta
- dễ quên nhất ấy quên quá khứ quên Nghĩa
- Tình nguyên.nhân Dân Tố Hữu đã nhận lời
- người dân Việt Bắc nhắc nhở thật nhẹ
- nhàng Mình về thành thị Xa Xôi nhà cao
- còn những núi đồi nứa Trăng phố đông còn
- nhớ bản làng sáng đèn còn nhớ mảnh trăng
- giữa rừng có lần Tố Hữu đã nhận xét nhà
- thơ Đức đốt cháy trái tim thành trí tuệ
- là nazim hikmet còn đốt cháy trí tuệ
- thành trái tim là brighton brother cùng
- một số bệnh Nhắc nhở nhưng
- Lê Hữu đốt cháy tim thành trí tuệ thì
- Nguyễn Duy Lại đốt trí tuệ thành trái
- tim và cả hai đều đạt đến dự hài hòa
- giữa trí tuệ và trái tim nữa lý trí và
- cảm xúc vầng trăng suy ngẫm ấy đã khép
- lại bài học của chúng ta cuối cùng cô
- đến với phần tổng kết bài thơ là sự kết
- hợp nhuần nhuyễn giữa tự sự và trữ tình
- hình ảnh do cụ thể sinh động mà vẫn có
- sức khái quát và sâu sắc giọng thơ cũng
- tâm tình tự nhiên mà vẫn có khả năng gợi
- được chiều cao của những triết lý tư
- tưởng thâm trầm có chiều sâu gợi những
- cảm xúc lắng đọng thấm thía bài thơ là
- một lời tự nhắc nhở nhắc nhở mình và
- nhắc nhở mọi người về những năm tháng
- gian lao Đã Qua của cuộc đời người lính
- gắn bó với thiên nhiên đất nước bình dị
- hiền hậu bài thơ cũng có ý nghĩa gợi
- nhắc củng cố người gặp
- anh sống cùng nước nhớ nguồn Ân Nghĩa
- thủy chung cùng quá khứ hi vọng rằng
- những lời nhắc nhở thức tỉnh trong bài
- thơ này chúng mình sẽ ghi nhớ thật lâu
- thật kĩ bởi nó cũng là một nét đẹp văn
- hóa dân tộc phân tổng chết đã khép lại
- bài học của chúng ta cô chân thành cảm
- ơn các bạn đã chú ý theo dõi hẹn gặp lại
- các bạn trong những bài giảng tiếp theo
- trên trang web
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây