Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
1. Âm thanh có thể truyền qua chất khí, chất lỏng, chất rắn.
2. Khi ở gần nguồn âm sẽ nghe thấy âm thanh to hơn khi ở xa nguồn âm.
Khi đặt đồng hồ đang đổ chuông lên bàn, âm thanh đã truyền đến tai chúng ta qua chất nào?
Khi đưa đồng hồ đang đổ chuông vào túi nylon, buộc chặt túi và thả vào bình nước, rồi áp một tai vào thành bình, bịt tai còn lại thì có nghe được tiếng chuông của đồng hồ báo thức không?
Âm thanh phát ra từ chiếc đồng hồ báo thức đã truyền đến tai qua những chất nào trong trường hợp dưới đây?
Khi lắng nghe tiếng cô giáo giảng bài, âm thanh đã truyền đến tai qua chất nào?
Khi nghe được tiếng đồng xu rơi xuống ca nước, âm thanh đã truyền đến tai qua những chất gì?
Khi cô giáo đặt chiếc đồng hồ đang đổ chuông trên bàn giáo viên thì các bạn ngồi ở bàn nào sẽ nghe được tiếng chuông to nhất?
Khi đứng gần ti vi hay khi đứng xa ti vi thì chúng ta nghe thấy âm thanh to hơn?
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- [âm nhạc]
- Xin chào các con chào mừng các con đã
- quay trở lại với khóa học Khoa học lớp 4
- của trang web
- olm.vn bài 10 âm thanh và sự truyền âm
- thanh trong video trước thì cô và các
- con đã cùng nhau tìm hiểu về âm thanh và
- nguồn phát âm thanh đến với video này
- thì chúng ta sẽ tìm hiểu hai nội dung
- còn lại sự là truyền âm thanh So sánh độ
- to của âm thanh khi lại gần và ra xa
- nguồn âm trước hết chúng ta sẽ tìm hiểu
- về sự lan truyển âm thanh nhé cô mời các
- con đến với thí nghiệm sau đây ở thí
- nghiệm này thì cô đã chuẩn bị một bình
- thủy tinh chứa nước một chiếc đồng hồ
- báo thức túi nilon phân hủy sinh
- học sau khi đã chuẩn bị đầy đủ cô đặt
- đồng hồ đang đổ chuông lên trên bàn sau
- đó lắng nghe tiếng chuông đồng hồ
- reo Vậy trong trường hợp này thì âm
- thanh đã truyền đến tai qua chất
- nào đúng rồi trong trường hợp này thì âm
- thanh đã truyền đến tai qua chất khí cụ
- thể âm thanh lan truyền từ chiếc đồng hồ
- tới tai làm cho màng nhĩ rung động nhờ
- vậy mà mà chúng ta mới nghe được
- đấy Sau đó cô lại đưa chiếc đồng hồ đang
- đổ chuông vào trong túi n lông buộc chặt
- túi rồi thả vào bình nước áp một tai vào
- thành Bình tai kia được bịt
- lại trong trường hợp này các con có nghe
- được tiếng chuông của đồng hồ nữa
- không chính xác trong trường hợp này thì
- chúng ta vẫn nghe được tiếng chuông của
- đồng
- hồ vậy âm thanh từ tiếng chuông đồng hồ
- đã truyền đến tai qua những chất nào các
- con hãy suy nghĩ và trả lời câu hỏi này
- nhé Chúc mừng các con các con đã trả lời
- đúng rồi đấy tiếng chuông của đồng hồ đã
- truyền quá nước và Thủy Tinh để đến tai
- của chúng
- ta
- như vậy qua hai trường hợp vừa rồi chúng
- ta có thể đưa ra kết luận âm thanh có
- thể truyền qua chất khí chất lỏng và
- chất
- rắn tiếp theo cô có hai ví dụ ví dụ thứ
- nhất bạn nhỏ lắng nghe tiếng cô giáo
- giảng bài Ví dụ thứ hai bạn nhỏ nghe
- thấy tiếng đồ xu rơi xuống ca nước các
- con hãy cho biết âm â Thanh đã truyền
- qua những chất nào trong hai ví dụ vừa
- rồi Đúng
- rồi trong ví dụ đầu tiên âm thanh đã
- truyền qua không
- khí còn ở ví dụ thứ hai âm thanh truyền
- qua nước và không
- khí các con có biết không từ xa xưa
- người ta đã vận dụng sự lan truyền của
- âm thanh để đánh bắt cá đấy khi đánh cá
- người ta sẽ gõ vào Mạn Thuyền nhằm tạo
- ra âm thanh truyền qua nước để có thể
- lùa cá vào
- lưới nội dung tiếp theo mà cô và các con
- sẽ cùng tìm hiểu đó là so sánh độ to của
- âm thanh khi lại gần Hoặc ra xa nguồn
- âm trên đây là hình ảnh của một lớp học
- cô giáo đặt một chiếc đồng hồ đang hoạt
- động ở trên bàn của giáo viên vậy các
- bạn ngồi ở bàn nào sẽ nghe được tiếng
- đồng hồ to nhất ngược lại các bạn ngồi ở
- bàn nào sẽ nghe được tiếng đồng hồ nhỏ
- nhất chính xác các bạn ngồi ở bàn đầu sẽ
- nghe được tiếng đồng hồ to nhất còn các
- bạn ngồi ở bàn cuối sẽ nghe được tiếng
- đồng hồ nhỏ
- nhất tiếp theo cô lại có một chiếc tivi
- đang bật vậy khi đứng gần hay khi đứng
- xa tivi thì chúng ta nghe được tiếng âm
- thanh to
- hơn Đúng rồi khi đứng gần Tivi thì chúng
- ta sẽ nghe được âm thanh từ tivi phát ra
- to hơn việc này thì các con có thể tự
- kiểm chứng ngay tại nhà của mình đấy rất
- đơn giản đúng không
- nào như vậy qua hai ví dụ vừa rồi chúng
- ta có thể đưa ra kết luận khi ở gần
- nguồn âm thì sẽ nghe thấy âm thanh to
- hơn khi ở xa nguồn
- âm trong cuộc sống thì có rất nhiều ví
- dụ thể hiện độ to của âm thanh thay đổi
- khi mà chúng ta lại gần và ra xa nguồn
- âm ví dụ khi xe máy đi đến gần thì chúng
- ta sẽ nghe tiếng động cơ và tiếng còi to
- hơn khi xe máy ở xa các con hãy tìm thêm
- những ví dụ khác sau đó chia sẻ với cô
- nhé thông tin vừa rồi đã khép lại bài
- học của chúng ta ngày hôm nay thông qua
- Tìm hiểu các con cần ghi nhớ hai nội
- dung chính sau đây âm thanh có thể
- truyền qua chất khí chất lỏng và chất
- rắn khi ở gần nguồn âm sẽ nghe thấy âm
- thanh to hơn khi ở xa nguồn
- [âm nhạc]
- âm Cảm ơn các con đã chú ý theo dõi nội
- dung bài giảng Hãy Truy cập trang web
- olm.vn luyện tập và tương tác trực tiếp
- với video bài giảng đừng quên Ấn theo
- dõi kênh học trực tuyến olm nhé cô thân
- hái Chào tạm biệt và hẹn gặp lại các con
- trong những video tiếp
- theo
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây