Điển tích “Phong ba bội nghĩa”
Ý nghĩa: Phản bội lời hứa hoặc đạo nghĩa.
Trong văn học Trung Quốc:
Trong Hồng Lâu Mộng: Nhân vật Tiết Bảo Thoa nhắc đến ý niệm về sự phản bội như "đóa hoa đẹp mà chẳng giữ được mùi hương."
Trong văn học Việt Nam:
Nguyễn Du, “Truyện Kiều”:
“Cả trời phong nguyệt nhuốm màu,
Vì ai gây dựng biết bao nhiêu tình.”
(Ám chỉ sự phản bội giữa người yêu và người thân.)

Điển tích “Tứ mỹ” (Bốn người đẹp nổi tiếng trong lịch sử Trung Quốc)
  • Ý nghĩa: Nói về vẻ đẹp nghiêng nước nghiêng thành, thường đi kèm với bi kịch.

    • Tây Thi (đẹp làm cá chìm).
    • Vương Chiêu Quân (đẹp làm chim sa).
    • Điêu Thuyền (đẹp làm trăng lặn).
    • Dương Quý Phi (đẹp làm hoa nhường).
  • Trong văn học Trung Quốc:

    • Vương An Thạch, “Hậu cung phi bắc cung từ”:
      “Chiêu Quân khứ Nhật, Mặc Hoa Trúc Giang.”
      (Vẻ đẹp của Vương Chiêu Quân khiến đất trời phải cúi mình.)
  • Trong văn học Việt Nam:

    • Nguyễn Du, “Truyện Kiều”:
      “Hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh.”
      (Sắc đẹp của Kiều được ví như những mỹ nhân Trung Hoa nổi tiếng.) . Điển tích “Thần tiên quyến lữ” (Tiên giới quyến luyến người phàm)
    • Ý nghĩa: Nói về sự liên kết giữa người phàm và thần tiên, thường biểu thị khát vọng vượt lên trên cõi trần tục.

    • Trong văn học Trung Quốc:

      • Tô Đông Pha, “Thủy điệu ca đầu”:
        “Nhân sinh như mộng, nhất tôn hoàn lưỡng.”
        (Cuộc đời như mộng, thần tiên cũng quyến luyến cõi trần.)
    • Trong văn học Việt Nam:

      • Nguyễn Trãi, “Bình Ngô đại cáo”:
        “Họ Tào không có được chính nghĩa,
        Trời đất thần tiên giúp anh hùng.”