Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Đề tham khảo số 1 (Trắc nghiệm) SVIP
Yêu cầu đăng nhập!
Bạn chưa đăng nhập. Hãy đăng nhập để làm bài thi tại đây!
TIẾNG HÁT BUỔI SỚM MAI
Rạng đông, mặt trời tỏa những tia nắng dịu dàng xuống muôn vật.
Bên bìa rừng có một bông hoa lạ, năm cánh mịn như nhung. Bông hoa tỏa hương thơm ngát. Quanh nó, thấp thoáng những cánh bướm dập dờn.
Mặt trời mỉm cười với hoa. Thế là bông hoa cất tiếng hát. Nó hát mãi, hát mãi. Cuối cùng, nó hỏi gió xem thích bài hát đó không.
Gió ngạc nhiên:
– Ơ, chính tôi hát đấy chứ. Tôi đã làm những cánh hoa của bạn đung đưa, tạo thành tiếng lao xao nên bạn cứ tưởng mình hát.
Hoa lại hỏi sương. Những hạt sương long lanh trả lời:
– Bạn nhầm rồi! Đó chính là tiếng ngân nga thánh thót của chúng tôi.
Tranh cãi mãi, chẳng ai chịu ai. Hoa, gió và sương quyết định hỏi bác gác rừng. Bác gác rừng ôn tồn giải thích:
– Mỗi buổi sáng sớm, khi mặt trời bắt đầu sưởi ấm vạn vật, muôn loài đều hân hoan hát ca. Nhưng mỗi loài đều có tiếng hát của riêng mình. Có biết lắng nghe nhau mới hiểu được tiếng hát của nhau, các cháu ạ.
(Theo Truyện nước ngoài)
Đọc bài và trả lời các câu hỏi:
Bông hoa lạ được miêu tả thế nào?
Kiểu nhân hóa được sử dụng trong đoạn sau là gì?
Mặt trời mỉm cười với hoa. Thế là bông hoa cất tiếng hát. Nó hát mãi, hát mãi.
Bông hoa cất tiếng hát và sau đó hỏi gió xem thích bài hát đó không. Vì sao gió lại ngạc nhiên khi bông hoa đặt câu hỏi cho mình?
Vì sao hoa, gió và sương liên tục tranh cãi?
Chủ ngữ trong câu "Hoa, gió và sương quyết định hỏi bác gác rừng." là gì?
Vì sao hoa, gió, sương đều không nghe được tiếng hát của nhau?
Thông điệp mà truyện mang đến là gì?
Trạng ngữ trong câu "Mỗi buổi sáng sớm, khi mặt trời bắt đầu sưởi ấm vạn vật, muôn loài đều hân hoan hát ca." là gì?
Trạng ngữ trong câu "Mỗi buổi sáng sớm, khi mặt trời bắt đầu sưởi ấm vạn vật, muôn loài đều hân hoan hát ca." bổ sung ý nghĩa gì cho câu?
Chú chó con vừa mới tập đi, bốn chân vẫn còn loạng choạng, chưa vững vàng. Thế mà chú ta đã nghịch ngợm và dạn dĩ lắm, chỗ nào cũng dám đi vào. Gặp bậc thềm cao, chú ta lăn tròn một vòng, rơi thẳng xuống mặt sân. Bốn cái chân chú nằm xoài ra, đôi mắt ngây thơ ngơ ngác nhìn xung quanh vì vẫn còn chưa bình tĩnh lại sau cú ngã. Nhưng chỉ vài giây thôi, chú lại lắc lắc cái đầu, làm đôi tai nhỏ vẫy vẫy như hai cái lá, rồi hớn hở chạy nhanh về phía trước. Ở đó có một đám lá khô mẹ vừa vun lại, rung rinh như gọi mời chú chó nhỏ đến khám phá.
Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi:
Người viết đã dùng từ ngữ nào để nói về chú chó con?
Câu văn nào vừa dùng phép so sánh vừa dùng phép nhân hóa?
Nội dung chính của đoạn văn trên là gì?
Câu nào có trạng ngữ chỉ mục đích?
Chọn câu chủ đề cho đoạn văn sau.
Toàn thân chúng được bao phủ bởi lớp lông ngắn và mềm mịn. Bộ lông ấy gồm hai màu chủ đạo là nâu và trắng, phân bổ thành các đốm tròn với kích thước khác nhau trên bề mặt cơ thể. Trong đó, phần lông ở trên lưng có màu đậm nhất.
Dấu gạch ngang trong trường hợp sau có tác dụng gì?
Các bước để thực hiện buổi thảo luận nhóm:
– Lập nhóm và phân công nhiệm vụ.
– Các thành viên thảo luận.
– Nhóm trưởng tổng hợp ý kiến, cùng các thành viên chọn ra giải pháp phù hợp.