K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

13 tháng 2

I. Mở bài

  • Giới thiệu tác giả Ét-môn-đô đơ A-mi-xi: Nhà văn nổi tiếng người Ý, tác giả của "Những tấm lòng cao cả", tác phẩm giàu giá trị nhân văn và giáo dục.
  • Giới thiệu truyện ngắn "Bố tôi": Một câu chuyện cảm động về tình cha con, lòng tự hào và sự kính trọng dành cho người cha.
  • Dẫn dắt vào vấn đề phân tích những đặc điểm nổi bật của truyện.

II. Thân bài

1. Tóm tắt nội dung truyện

  • Nhân vật "tôi" kể về người cha của mình, một người đàn ông giản dị nhưng đáng kính.
  • Trong một buổi lễ phát thưởng, cậu bé đạt danh hiệu xuất sắc và mong đợi cha mình tự hào.
  • Khi cậu cúi đầu chào bố trên khán đài, bố không mỉm cười mà có biểu cảm nghiêm nghị.
  • Sau buổi lễ, người bố trách mắng con vì đã tỏ thái độ hỗn xược với người lao công.
  • Cậu bé cảm thấy xấu hổ và nhận ra bài học sâu sắc từ cha.

2. Phân tích nhân vật người bố

  • Một người cha nghiêm khắc nhưng đầy yêu thương
    • Ông không hề tỏ ra tự hào quá mức trước thành tích của con mà vẫn giữ thái độ nghiêm túc.
    • Ngay cả trong ngày vui, ông vẫn dạy con bài học đạo đức, cho thấy sự quan tâm sâu sắc đến nhân cách của con hơn là thành tích.
  • Một con người chính trực và có lòng tự trọng cao
    • Khi thấy con thiếu lễ phép với người lao công, ông không bỏ qua mà lập tức nhắc nhở.
    • Ông dạy con về sự tôn trọng đối với tất cả mọi người, không phân biệt giàu nghèo hay địa vị xã hội.
  • Người bố mẫu mực, là tấm gương cho con noi theo
    • Ông không dạy con bằng lời nói suông mà bằng chính thái độ sống của mình.
    • Cách hành xử của ông khiến con trai ngưỡng mộ và thay đổi cách nhìn nhận về cuộc sống.

3. Bài học rút ra từ câu chuyện

  • Tầm quan trọng của đạo đức và nhân cách
    • Thành tích học tập giỏi giang không quan trọng bằng việc biết đối nhân xử thế đúng mực.
    • Con người cần có lòng kính trọng và đối xử công bằng với mọi người xung quanh.
  • Vai trò của cha mẹ trong việc giáo dục con cái
    • Người bố trong truyện không chỉ là một người cha, mà còn là một người thầy dạy dỗ con về nhân cách.
    • Bài học mà ông dạy con không chỉ có giá trị trong khoảnh khắc đó mà còn theo cậu bé suốt cuộc đời.

III. Kết bài

  • Khẳng định lại ý nghĩa của truyện: "Bố tôi" không chỉ là câu chuyện về tình cha con mà còn là bài học về đạo đức và cách sống.
  • Ca ngợi hình ảnh người cha mẫu mực, nghiêm khắc nhưng đầy yêu thương.
  • Bài học từ truyện vẫn còn nguyên giá trị trong xã hội ngày nay: "Học làm người quan trọng hơn học kiến thức".
14 tháng 2

C1: thể thơ: Thất ngôn tứ tuyệt Đường luật

C2: Bài thơ "Bánh trôi nước" được viết theo luật trắc vì nó có nhiều thanh trắc và mang phong cách mạnh mẽ, dứt khoát, phù hợp với nội dung thể hiện thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến.

(B; Bằng: dấu huyền và không có dấu, T: Trắc: Các dấu còn lại)

C3: Bài thơ "Bánh trôi nước" gieo vần chân, vần liền ở câu 2 và 4, giúp tạo nhịp điệu hài hòa và nhấn mạnh ý nghĩa của bài thơ.(non-son)

C4:

  • Câu 1 (B - B - T - B - T - B - B) niêm với câu 3 (T - T - B - B - T - T - T) (B – T, T – B, B – B → đúng luật)
  • Câu 2 (T - T - B - B - T - B - B) niêm với câu 4 (B - B - T - B - T - B - B) (T – B, B – T, B – B → đúng luật.

C5:

Người phụ nữ trong xã hội phong kiến phải chịu nhiều bất công, số phận lênh đênh, phụ thuộc vào lễ giáo hà khắc. Họ không có quyền tự quyết định cuộc đời mình, cam chịu nhiều thiệt thòi trong hôn nhân và cuộc sống. Tuy nhiên, dù chịu nhiều đau khổ, họ vẫn giữ được phẩm chất thủy chung, giàu yêu thương và kiên cường. Dù xã hội đã đổi thay, vẻ đẹp truyền thống của người phụ nữ vẫn luôn đáng trân trọng.

C6:1.Dù bị vùi dập, chìm nổi theo số phận, người phụ nữ trong Bánh trôi nước vẫn kiên cường giữ trọn phẩm giá, như ngọn lửa nhỏ bền bỉ cháy trong giông bão cuộc đời.

2.Số phận người phụ nữ trong bài thơ Bánh trôi nước thật nhỏ bé và mong manh, lênh đênh giữa dòng đời đầy bấp bênh, nhưng vẫn tỏa sáng với tấm lòng son sắc, thủy chung đáng trân trọng.

một trong hai câu đó tùy bạn



VM
16 tháng 2

Quả nhiên sáng sớm tóc đen thành tuyết trắng

Thị phi thành bại quay đầu lại như không

Thay trời hành đạo cũng chỉ là hành động bỏ đá xuống giếng mà thôi

Nếu xuân thu thiền ta vừa mới luyện thành có hiệu quả, kiếp sau vẫn nguyện làm tà ma.

16 tháng 2

Cha tôi thế hệ 5X, chớm già. Sinh năm Canh Dần, theo tuổi bà mụ, tính đến nay cha vừa tròn năm mươi chín tuổi. Hơn nửa thế kỷ có mặt trên đời thì bốn mươi năm cha mặc áo nhà binh, cầm súng và xa nhà. Cha tôi lấy vợ muộn và lại muộn đường con cái bởi đi chinh chiến hết miền Nam rồi sang Campuchia đến năm 1989 mới về nước, sau ở lì Tây Nguyên thỉnh thoảng mới về nhà.

Cha trở về, cha mang theo nguyên hình vị đại tá tại ngũ. Sáng mới năm giờ, cha đã gọi tôi dậy lên sân thượng tập thể dục. Cha hô một hai, một hai, con cũng hô một hai... một hai... đến mức sáng bảnh bà hàng phố ngó đầu sang bảo: “Nhà mày đang huấn luyện tân binh à?”. Mẹ tôi không giận cứ cười ngặt nghẽo.

Cha tôi đọc báo nghe đài, xem ti vi. Ông càng lo cho tôi, đứa con trai độc nhất. Nó mà dây vào nghiện hút thì không những đời nó tàn mà cả nhà khổ, ông sẽ mất con. Lúc nào, cha tôi cũng cảm thấy bất ổn. Đi ra đường thì sợ tai nạn giao thông, về nhà thì chỉ sợ con hư hỏng, sợ vợ làm ăn đổ bể... Suốt cả đời, cha tôi quen rèn luyện người khác, quen chăm lo người khác nên nó ngấm vào máu, thành thuộc tính cố hữu rồi.

Tối, cha bắt cả nhà đi ngủ sớm. Riêng điểm này thì tôi khó chịu lắm, cứ mặt nặng mày nhẹ với cha. Bấy lâu nay quen sống tự do, tôi học hành ấm ớ rồi lướt web, chơi game, hoặc chat với mấy đứa “chíp con” cùng lớp đến một, hai giờ sáng. Một tuần, mẹ tôi sáu ngày đến vũ trường nhảy nhót, hoặc đi uống cà phê đến khuya mới về. Chị Mai mải xem phim Hàn Quốc liên miên. Cái thứ phim toàn khóc lóc, thất tình, ung thư, hoặc bệnh máu trắng rồi ân hận, sám hối... có gì đáng đồng tiền bát gạo mà lấy mất thời gian của chị tôi đến thế? Cha về. Cha thiết quân luật. Đừng hòng ai thức khuya quá mười một giờ đêm. Cha bảo: “Cứ như đơn vị bố thì chín giờ rưỡi là kèn báo ngủ đã tèn teng... tèn teng... Anh nào có muốn đọc nốt bài báo cũng không được vì trực ban... tắt điện”. Chị Mai tôi than thở: “Cứ thế này thì tao đến phải lấy chồng mất thôi, chạy trốn vào nhà bà mẹ chồng có khi còn tự do hơn”.

Tuy có ca thán về cha, nhưng chị Mai thương cha vô cùng. Cái dạo chị mới năm sáu tuổi, cha về phép. Một cái khung xe đạp, một con búp bê tóc vàng, vài mảnh vải cho vợ con; vậy mà cả nhà vẫn đầm ấm, hạnh phúc, vui vẻ. Cha rất quý con gái. Ngày ấy, gia đình tôi chưa chuyển lên Hà Nội ở. Chiều chiều, cha tôi dẫn con gái đi dọc triền đê nhìn đồng quê sông nước. Hình ảnh cha vận sắc phục nhà binh, đeo quân hàm đỏ chói, bàn tay to dầy thô dắt đứa con gái nhỏ bé lích chích đi tha thẩn, nhàn hạ, thanh bình trên triền đê đầy hoa cỏ may cứ đi theo chị tôi suốt tuổi thơ đến bây giờ. Nhưng, ám ảnh, sợ hãi nhất là khi cha khoác ba lô trả phép. Ngày ấy, bên chiến trường Campuchia đánh bọn Pôn Pốt vẫn đang ác liệt. Cha phải đi, bên ấy có nhiều việc đang chờ. Con gái và cha vừa ấm hơi, quen nhau thì cha đã ra đi. Cha không muốn mẹ đưa ra tận ga tàu, cha sợ những giọt nước mắt sụt sùi. Mẹ và chị tôi tiễn chân cha ra đầu làng. Cha âu yếm nhìn vợ, rồi ôm hôn con gái, cha bảo mẹ tôi: “Em và con về đi”. Cha thả con gái xuống và quay lưng rảo bước, những bước chân dài đạp trên đá mạt rào rạo, vội vã, thỉnh thoảng quay lại vẫy vẫy tay. Bỗng chị tôi khóc thét lên và cùn cụt chạy theo cha. Cha tôi quay lại ôm choàng lấy con gái. Nước mắt chị tôi nhoen nhoét vào gương mặt dãi dầu từng trải của cha. Mẹ tôi bảo: “Hay anh ở lại, mai hãy đi”. Cha tôi bảo: “Em đừng buồn. Anh mà ở lại thì anh không đi được nữa. Thôi nào con, cho bố đi nào”. Cha chuyền tay trao con gái cho vợ rồi quay gót. Lần này, bước chân ông quả quyết, thật nhanh, không ngoái đầu nhìn lại. Mẹ và chị tôi thầm thũi khóc nhìn bóng cha tôi cứ xa dần, mờ dần.

Hầu như tôi không có kỷ niệm ấu thơ với cha. Cha nhẹ nhàng với con gái bao nhiêu thì nghiêm khắc với con trai bấy nhiêu. Hễ lần nào tôi đi học luyện thi về là cha hỏi han từng li từng tí: “Hôm nay con học môn gì? Con có tiếp thu được không?..”. Tất nhiên, tôi khó chịu ra mặt, trả lời qua loa đôi chút. Lúc cha chưa về, mẹ chẳng bao giờ xét nét tôi như thế.

Tóm tắt đoạn trích trên