K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

16 tháng 9 2021

Tôi đưa Dế Choắt đến chôn vào một vùng cỏ um tùm nhất và đắp thành nấm mộ to, trên đặt một vòng hoa trắng.

Lúc này, trời đã ngả về chiều, ánh trăng mờ nhạt chiếu trên từng bông cỏ khiến chúng có vẻ ảm đạm. Những bông hoa trắng trên mộ Choắt dường như ánh lên một màu tang tóc, đau thương. Trên bầu trời, mây như ngừng trôi, muôn vật đều yên ắng, chỉ còn lại tiếng gió như tiếng dương cầm và nước như đang hát một bản thánh ca tiễn Choắt về cõi hư vô…

Trong khung cảnh buồn đến não ruột ấy, vẫn có người đứng lặng lẽ bên mộ Dế Choắt. Đó là tôi. Tôi nhớ lại những chuyện cũ mà ân hận, mà xót xa. "Giá như mình không trêu chị Cốc thì đâu đến nỗi… Anh Choắt ơi! Tôi không ngờ… Tôi dại quá!". Tôi thầm nghĩ vậy. Giờ đây, khi đứng trước mộ Dế Choắt, tôi mới nhận ra sai lầm của mình, mới biết phải sửa ngay sai lầm đó. Tôi nghĩ:

"Có biết đâu mà lường: hung hăng, hống hách thì chỉ có đem thân mà trả nợ cử chỉ ngu dại. Tất cả là tại tôi, anh Choắt ạ! Tôi mà không trêu chị Cốc thì bây giờ anh vẫn còn sống…". Tôi nghĩ đến lời dặn dò của Dế Choắt, một lời khuyên chân thành đã kéo tôi ra khỏi vẻ hung hăng thường ngày: "Ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn thì cũng mang vạ vào mình…". Tôi đứng lặng hồi lâu, nghĩ về bài học đường đời đầu tiên, nghĩ về tất cả mọi người và những cử chỉ của mình mà thấy lòng ân hận: "Không anh Choắt ạ, anh ở nơi chín suối hãy yên tâm, tôi sẽ sửa sai khi còn chưa muộn. Tôi sẽ không phụ lời anh dặn dò đâu! Anh cứ yên tâm!".

Mặt trời đã gần lặn, chỉ còn một chút ánh sáng yếu ớt soi khắp không gian. Tôi cúi xuống bốc một nắm đất đắp lên mộ cho Choắt. Tôi nhìn mộ Choắt lần cuối cùng rồi quay gót, quả quyết bước đi…

Gió vẫn thổi, cỏ cây, hoa lá lao xao rồi cúi rạp về phía mộ Choắt chào vĩnh biệt. Sương đã xuống, sương rơi từng giọt trên cỏ, từng giọt trên mộ Dế Choắt. Mặt trời đã lặn hẳn, cỏ cây vẫn như rì rào, lao xao, gió thổi mạnh sương vẫn xuống. Màn sương trắng in hình một chú Dế cúi đầu lầm lũi đi xa dần…

16 tháng 9 2021

bạn chép mạng nha

16 tháng 9 2021

Tìm các từ trái nghĩa với mỗi từ sau

thật thà  <=> gian dối

giỏi giang <=> kém cỏiyếu kém

cứng cỏi <=> mềm yếu

hiền lành <=> ác độc

nhỏ bé <=> to lớn, rộng lớn 

vui vẻ <=> tức giận

cẩn thận <=> ẩu đả

siêng năng <=> lười nháclười biếng

nhanh nhẹn <=> chậm chạp

đoàn kết <=> chia rẽ

Đặt hai câu với các từ vừa tìm được

( Mình đặt ví dụ thôi, bạn tham khảo nhé! )

1. Đoàn kết là sức mạnh tinh thần lớn nhất.

2. Chia rẽ sẽ đem lại cho con người sự cô đơn, buồn tẻ.

Học tốt;-;

16 tháng 9 2021

Nhỏ hơn 200cm3. 

16 tháng 9 2021

dưới 200cm3

16 tháng 9 2021

Tự biết:):))))))))))

16 tháng 9 2021

+ Dùng bếp đun cải tiến để đỡ khói và tiết kiệm chất đốt

+ Đậy kín phích giữ nước nóng lâu giúp tiết kiệm được chất đốt

+ Đun thức ăn vừa chín, không để bếp cháy quá lâu,...

16 tháng 9 2021

Đề bài

Bạn và gia đình bạn có thể làm gì để tránh lãng phí chất đốt ? 

Lời giải chi tiết

+ Dùng bếp đun cải tiến để đỡ khói và tiết kiệm chất đốt

+ Đậy kín phích giữ nước nóng lâu giúp tiết kiệm được chất đốt

+ Đun thức ăn vừa chín, không để bếp cháy quá lâu,...



Xem thêm tại: https://loigiaihay.com/ban-va-gia-dinh-ban-co-the-lam-gi-de-tranh-lang-phi-chat-dot-c177a28241.html#ixzz76arOLoxz

16 tháng 9 2021

Dựa vào cột cây số trên quốc lộ: khi ôtô đến cột cây số, ta sẽ biết vị trí ô tô cách mốc (địa điểm sẽ đến ) còn bao nhiêu km.

16 tháng 9 2021

“Cột cây số”: chớ tùy tiện ghi!

  19:28 | Thứ năm, 08/11/2018 0

“Cột cây số” (hay “cột số”) là một trụ xây ở cạnh đường để làm mốc theo đơn vị từng ki lô mét kế tiếp nhằm chỉ dẫn cho người tham gia lưu thông biết được đoạn đường mình đã đi hoặc sắp đi qua. Cột cây số là một chỉ dẫn quan trọng của ngành giao thông của mỗi quốc gia (thường dùng cho các tỉnh lộ, quốc lộ). Ấy vậy mà, xung quanh chiếc cột và ngôn ngữ liên quan tới chiếc cột này cũng có khá nhiều vấn đề.

    Ảnh: TL

    Tôi rất lạ là có khá nhiều tuyến đường quốc lộ của ta, nhất là tuyến đường mới mở, hiện tại chưa có cột cây số. Thí dụ, đoạn đường cao tốc Cầu Giẽ (Hà Nội) - Cao Bồ (Nam Định) đã hoàn thành mấy năm rồi mà đến nay chưa có một cột chỉ dẫn nào. Của đáng tội, đây đó, cũng có một hai chiếc cột mới dựng, nhưng lại trắng tinh, chẳng ghi gì cả.

    Theo tôi, đây là một thiếu sót nghiêm trọng, làm ảnh hưởng tới chất lượng và hiệu quả giao thông. Người đi đường sẽ không biết là mình đã đi đến đâu và còn bao nhiêu ki lô mét nữa thì mình sẽ đi đến đích. Có lần, xe chúng tôi đột nhiên bị hỏng, phải dừng tạm ở lề đường (tuyến Cầu Giẽ - Cao Bồ) để gọi xe cứu hộ. Nhưng trung tâm cứu hộ lại cần biết là xe chúng tôi đang bị hỏng ở đoạn đường nào (để có thể bố trí đến nhanh mà xử lí khẩn cấp). Tuy nhiên, chúng tôi chịu không xác định được mình đang đứng ở vị trí nào trên đường vì không tìm thấy một cột cây số nào cả.

    Nhưng ở những tuyến đường có cột cây số, việc ghi thông tin vào loại cột này cũng lại có vấn đề.

    Thông thường, trên mỗi cột cây số, sẽ phải có các thông tin chỉ dẫn, theo thứ tự từ đầu cột xuống chân cột là: 1. tên quốc lộ (hoặc tỉnh lộ), 2. thứ tự km tính từ điểm khởi đầu, 3. địa danh chỉ dẫn, 4. số km còn phải đi đến đích.

    Thí dụ, đây là nội dung được ghi trên một cột khi ta đi trên quốc lộ 1 (đường huyết mạch) từ Hà Nội vào các tỉnh tận cùng phía Nam: QL 1A (quốc lộ mang tên 1A), km 255 (ki lô mét thứ 255 tính từ đầu quốc lộ), Thanh Hoá 105 km (còn cách Thanh Hoá 105km nữa). Mặt sau, thông tin phía trên là giống nhau, chỉ có khác là chọn ghi một địa danh ngược lại (ở đây có thể là Hà Nội 60km, hoặc Phủ Lý 4km…).

    Trong một đoạn đường dài, qua nhiều địa điểm, cơ quan quản lí đường bộ phải lần lượt thay đổi địa danh chỉ dẫn. Chẳng hạn, trên đường từ Hà Nội đi tỉnh gần nhất là Hà Nam, thì thông tin chỉ dẫn ưu tiên là là Phủ Lý (Hà Nam) nhưng thỉnh thoảng phải bổ sung chỉ dẫn phụ (ví dụ đường đến các tỉnh thành quốc lộ sẽ qua, như Ninh Bình, Thanh Hóa, Vinh, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đồng Hới, Quảng Bình, Đông Hà, Quảng Trị…) và đoạn đường ưu tiên sẽ thay đổi mỗi khi qua một mốc quan trọng (qua Phủ Lý – Hà Nam thì đích gần nhất là Ninh Bình, qua Ninh Bình sẽ là Thanh Hoá…).

    Ấy thế nhưng nhiều khi cột cây số ghi lung tung hoặc mất giá trị ưu tiên (Ví dụ, không thể đưa nhiều chỉ dẫn đến Tam Điệp, Đồng Giao – vốn là một địa danh phụ, chẳng hạn). Đấy là chưa nói một điều, nhiều cột cây số không ghi tên quốc lộ mà chỉ có tên địa danh cộc lốc, làm người đi đường chịu không biết mình tham gia giao thông trên lộ nào.

    Nhiều cột cây số lại viết tắt địa danh rất khó đoán. Dĩ nhiên, vì diện tích hẹp, có nhiều thông tin phải viết tắt mới đảm bào. Ví dụ: QL2, km 34, Đ tránh TPVY (đường tránh thành phố Vĩnh Yên). Nhưng thông tin chỉ dẫn địa danh nên tránh viết tắt, nhất là những địa danh chưa hẳn đã quen biết với nhiều người đi đường (ví dụ: G Trôm – Giồng Trôm, K Hội – Khánh Hội, Đ Cao – Đống Cao, TD Một – Thủ Dầu Một, HN Quan – Hữu Nghị Quan,…) và phải ghi tên theo cách ghi địa danh chuẩn (theo văn bản Nhà nước quy định), như Bắc Kạn (chứ không phải Bắc Cạn), Kon Tum (chứ không phải Công Tum), Pleiku (chứ không phải Plâycu), Đắk Lắk (chứ không phải Đắc Lắc), Dầu Giây (chứ không phải Dầu Dây), v.v. Những tên này sẽ được thống nhất trong danh sách tra cứu địa danh thuộc hệ thống định vị toàn cầu (GPS) vì vậy ghi linh tinh sẽ rất khó tra tìm.

    Màu sắc sơn và màu chữ cũng phải thống nhất (như gần như hầu hết các nước trên thế giới): thông tin phía trên (tên quốc lộ thứ tự km của quốc lộ): chữ trắng trên nền đỏ đầu thân cột; phía dưới: địa danh ghi chữ đen trên nền trắng. Không ít cột cây số đã sử dụng màu sơn và màu chữ tùy tiện, đã thế chữ lại bé và lem nhem, rất khó theo dõi, nhất là khi ta đang ngồi trên xe chạy với tốc độ cao...

    16 tháng 9 2021

    Dựa vào cột cây số trên quốc lộ: khi ôtô đến cột cây số, ta sẽ biết vị trí ô tô cách mốc (địa điểm sẽ đến ) còn bao nhiêu km.

    16 tháng 9 2021

    Cộ“Cột cây số” (hay “cột số”) là một trụ xây ở cạnh đường để làm mốc theo đơn vị từng ki lô mét kế tiếp nhằm chỉ dẫn cho người tham gia lưu thông biết được đoạn đường mình đã đi hoặc sắp đi qua. Cột cây số là một chỉ dẫn quan trọng của ngành giao thông của mỗi quốc gia (thường dùng cho các tỉnh lộ, quốc lộ). Ấy vậy mà, xung quanh chiếc cột và ngôn ngữ liên quan tới chiếc cột này cũng có khá nhiều vấn đề.

      Ảnh: TL

      Tôi rất lạ là có khá nhiều tuyến đường quốc lộ của ta, nhất là tuyến đường mới mở, hiện tại chưa có cột cây số. Thí dụ, đoạn đường cao tốc Cầu Giẽ (Hà Nội) - Cao Bồ (Nam Định) đã hoàn thành mấy năm rồi mà đến nay chưa có một cột chỉ dẫn nào. Của đáng tội, đây đó, cũng có một hai chiếc cột mới dựng, nhưng lại trắng tinh, chẳng ghi gì cả.

      Theo tôi, đây là một thiếu sót nghiêm trọng, làm ảnh hưởng tới chất lượng và hiệu quả giao thông. Người đi đường sẽ không biết là mình đã đi đến đâu và còn bao nhiêu ki lô mét nữa thì mình sẽ đi đến đích. Có lần, xe chúng tôi đột nhiên bị hỏng, phải dừng tạm ở lề đường (tuyến Cầu Giẽ - Cao Bồ) để gọi xe cứu hộ. Nhưng trung tâm cứu hộ lại cần biết là xe chúng tôi đang bị hỏng ở đoạn đường nào (để có thể bố trí đến nhanh mà xử lí khẩn cấp). Tuy nhiên, chúng tôi chịu không xác định được mình đang đứng ở vị trí nào trên đường vì không tìm thấy một cột cây số nào cả.

      Nhưng ở những tuyến đường có cột cây số, việc ghi thông tin vào loại cột này cũng lại có vấn đề.

      Thông thường, trên mỗi cột cây số, sẽ phải có các thông tin chỉ dẫn, theo thứ tự từ đầu cột xuống chân cột là: 1. tên quốc lộ (hoặc tỉnh lộ), 2. thứ tự km tính từ điểm khởi đầu, 3. địa danh chỉ dẫn, 4. số km còn phải đi đến đích.

      Thí dụ, đây là nội dung được ghi trên một cột khi ta đi trên quốc lộ 1 (đường huyết mạch) từ Hà Nội vào các tỉnh tận cùng phía Nam: QL 1A (quốc lộ mang tên 1A), km 255 (ki lô mét thứ 255 tính từ đầu quốc lộ), Thanh Hoá 105 km (còn cách Thanh Hoá 105km nữa). Mặt sau, thông tin phía trên là giống nhau, chỉ có khác là chọn ghi một địa danh ngược lại (ở đây có thể là Hà Nội 60km, hoặc Phủ Lý 4km…).

      Trong một đoạn đường dài, qua nhiều địa điểm, cơ quan quản lí đường bộ phải lần lượt thay đổi địa danh chỉ dẫn. Chẳng hạn, trên đường từ Hà Nội đi tỉnh gần nhất là Hà Nam, thì thông tin chỉ dẫn ưu tiên là là Phủ Lý (Hà Nam) nhưng thỉnh thoảng phải bổ sung chỉ dẫn phụ (ví dụ đường đến các tỉnh thành quốc lộ sẽ qua, như Ninh Bình, Thanh Hóa, Vinh, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đồng Hới, Quảng Bình, Đông Hà, Quảng Trị…) và đoạn đường ưu tiên sẽ thay đổi mỗi khi qua một mốc quan trọng (qua Phủ Lý – Hà Nam thì đích gần nhất là Ninh Bình, qua Ninh Bình sẽ là Thanh Hoá…).

      Ấy thế nhưng nhiều khi cột cây số ghi lung tung hoặc mất giá trị ưu tiên (Ví dụ, không thể đưa nhiều chỉ dẫn đến Tam Điệp, Đồng Giao – vốn là một địa danh phụ, chẳng hạn). Đấy là chưa nói một điều, nhiều cột cây số không ghi tên quốc lộ mà chỉ có tên địa danh cộc lốc, làm người đi đường chịu không biết mình tham gia giao thông trên lộ nào.

      Nhiều cột cây số lại viết tắt địa danh rất khó đoán. Dĩ nhiên, vì diện tích hẹp, có nhiều thông tin phải viết tắt mới đảm bào. Ví dụ: QL2, km 34, Đ tránh TPVY (đường tránh thành phố Vĩnh Yên). Nhưng thông tin chỉ dẫn địa danh nên tránh viết tắt, nhất là những địa danh chưa hẳn đã quen biết với nhiều người đi đường (ví dụ: G Trôm – Giồng Trôm, K Hội – Khánh Hội, Đ Cao – Đống Cao, TD Một – Thủ Dầu Một, HN Quan – Hữu Nghị Quan,…) và phải ghi tên theo cách ghi địa danh chuẩn (theo văn bản Nhà nước quy định), như Bắc Kạn (chứ không phải Bắc Cạn), Kon Tum (chứ không phải Công Tum), Pleiku (chứ không phải Plâycu), Đắk Lắk (chứ không phải Đắc Lắc), Dầu Giây (chứ không phải Dầu Dây), v.v. Những tên này sẽ được thống nhất trong danh sách tra cứu địa danh thuộc hệ thống định vị toàn cầu (GPS) vì vậy ghi linh tinh sẽ rất khó tra tìm.

      Màu sắc sơn và màu chữ cũng phải thống nhất (như gần như hầu hết các nước trên thế giới): thông tin phía trên (tên quốc lộ thứ tự km của quốc lộ): chữ trắng trên nền đỏ đầu thân cột; phía dưới: địa danh ghi chữ đen trên nền trắng. Không ít cột cây số đã sử dụng màu sơn và màu chữ tùy tiện, đã thế chữ lại bé và lem nhem, rất khó theo dõi, nhất là khi ta đang ngồi trên xe chạy với tốc độ cao.t cây số”: chớ tùy tiện ghi