K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

GN
GV Ngữ Văn
Giáo viên
10 tháng 7 2019

1. Nội dung: Chiếu dời đô phản ánh khát vọng của nhân dân về một đất nước độc lập, thống nhất, đồng thời phản ánh ý chí tự lực tự cường của dân tộc Đại Việt đang trên đà lớn mạnh.

2. Nghệ thuật:

- Đây không chỉ là một văn kiện lịch sử thể hiện tại năng của vị vua anh mình mà còn có sức thuyết phục mạnh mẽ bởi: nêu đúng được ý nguyện của nhân dân, có sự kết hợp hài hòa giữa lí và tình.

- Nghệ thuật lập luận chặt chẽ, giàu sức thuyết phục.

a. Mở bài

   - Giới thiệu, trích dẫn câu nói của Hoài Thanh về vai trò của văn chương với đời sống tình cảm của mỗi con người.

b. Thân bài 

   - Giải thích 

      + Văn chương gây cho ta những tình cảm chưa có: Cuộc sống muôn hình vạn trạng, văn chương có nhiệm vụ phản ánh cuộc sống đó để tạo ra các giá trị tinh thần. Tiếp xúc với tác phẩm văn chương ở nhiều nên văn học khác nhau giúp con người đa dạng hóa trong các cung bậc tình cảm, bồi dưỡng, nhen nhóm thêm các tình cảm tốt đẹp khác mà bản thân mỗi người chưa có.

      + Luyện những tình cảm ta sẵn có: tự thân mỗi cá nhân đều có những tình cảm tốt đẹp: tình yêu quê hương đất nước, yêu gia đình…những tác phẩm văn chương viết về đề tài đó sẽ rèn luyện, bổ sung, khắc sâu những tình cảm đó ở mỗi người.

→ sức mạnh cũng như chức năng, nhiệm vụ thiêng liêng cao cả của văn chương.

   - Phân tích – chứng minh 

      + Vai trò, nhiệm vụ của văn chương trong bồi dưỡng tình cảm của con người.

      + Dẫn chứng về các tác phẩm văn chương có sức lay động lớn, truyền cảm hứng cho người đọc

Trong chương trình Ngữ văn 7, chúng ta được tiếp xúc với Hịch tướng sĩ, Nước Đại Việt ta… khắc sâu lòng yêu nước và tinh thần tự hào dân tộc; Ngắm trăng gợi tình yêu thiên nhiên, muốn hòa nhập cùng thiên nhiên trong chốn tù đầy khổ cực của Bác..

   - Bình luận 

      + Nhận định trên của Hoài Thanh hoàn toàn đúng đắn. Nó đề cao vai trò của văn chương trong cuộc sống con người.

      + Liên hệ bản thân: văn chương bồi dưỡng cho em những tình cảm nào? Em học tập được điều gì từ các tác phẩm văn chương đó.

c. Kết bài 

   - Khẳng định lại tính đúng đắn của nhận định.

1 tháng 6 2019

viêt những dòng đo lm j vậy bn

1 tháng 6 2019

thừa thời gian mà viết mấy dòng này

Lại nữa

Nhưng hay đấy

~ Kill ~

31 tháng 5 2019

  • LUYỆN TẬP
  • HỌC BÀI
  • HỎI ĐÁP
  • KIỂM TRA
  • VINSCHOOL

MUA THẺ HỌC

  •  
  •  
  • 1
  • pham anh khoi 

Giúp tôi giải toán và làm văn

 Tìm kiếm 

  • Mới nhất
  • Chưa trả lời
  • Câu hỏi hay
  • Câu hỏi tôi quan tâm
  • Câu hỏi của bạn bè
  • Gửi câu hỏi

Tất cảToánTiếng ViệtTiếng Anh

pham anh khoi

Trả lời

0

Đánh dấu

Vài giây trước

10+10 

mình đang fa cần người dỗ dành 

Tiếng Việt lớp 3

Tiêu Phong

Trả lời

0

Đánh dấu

3 phút trước

Cho phương trình x2-6x+m=0 . Tìm m để phương trình có 2 nghiệm thỏa mãn x1-x2=4 

   Giải giúp mình !!

Toán lớp 9 Công thức nghiệm Vi-et

anh chàng đẹp trai

Trả lời

0

Đánh dấu

4 phút trước

tính nhanh:

113 x214 x315 x416 x517 x618 x719 x8110 

ai xong cho 3 tích , giải đầy đủ các bước ra nhé!

Đọc tiếp...

Toán lớp 5

Lâm Bảo Trang

Trả lời

2

Đánh dấu

17 tháng 12 2016 lúc 19:14

GIÚP MK NHA CÁC BẠN

KHÔNG LÀM PHÉP TÍNH HÃY KIỂM TRA XEM KẾT QUẢ CỦA PHÉP TÍNH SAU ĐÚNG HAY SAI?

1  *  3  *  5  *  7  *  9  *...  *  17  =  654729045

Được cập nhật 4 phút trước

Toán lớp 4

Hoàng Long Vài giây trước
Thống kê hỏi đáp
 Báo cáo sai phạm

Ta có quy tắc sau rằng một số tận cùng là 5 nhân với số lẻ sẽ ra kết quả là một số có tận cùng là 5. Ta có kết quả của dãy số trên có số đầu là 3. Vậy phép tính trên là sai.

 Đúng 0  Sai 1

Đỗ Thanh Hải 17 tháng 12 2016 lúc 19:16
Thống kê hỏi đáp
 Báo cáo sai phạm

Sai vì vừa tính

 Đúng 0  Sai 1

pham anh khoi

sai

Câu trả lời của bạn cần phải đợi Quản lý của Online Math duyệt trước khi hiển thị!×

hoang thi tham

Trả lời

0

Đánh dấu

4 phút trước

một hình chữnhật có chiều dài 70cm, nếu giảm chiều dài đi 3dm và giữ nguyên chiều rộng và chiều cao thì thể tích hình hộp chữ nhật giảm đi 27000cm khói . tính thể tích của hình hộp chữ nhật ban đầu? 

Toán lớp 5

nguyễn quỳnh anh

Trả lời

0

Đánh dấu

5 phút trước

Cho hai đường tròn (O) và (O’) tiếp xúc ngoài với nhau tại điểm D.
Vẽ cát tuyến CB của đường tròn (O’) tiếp xúc với đường tròn (O) tại
A (C, B thuộc đường tròn (O’), B nằm giữa A và C). Chứng minh
điểm A cách đều hai đường thẳng BD và CD.

Toán lớp 9

nguyễn kim kiên 21022004

Trả lời

0

Đánh dấu

8 phút trước

cho mạch điện gồm điện trở r1=3 mắc nối tiếp với 1 cụm 2 điện trở(r2=12 song song với r1) với r3 là biến trở hiệu điện thế giữa hai đầu đoạn mạch không đổi .Tìm r1 để công suất tiêu thụ trên r3 cực đại

GIÚP MK ĐI SẮP THI RỒI...

Toán lớp 9

lê thị huyền

Trả lời

12

Đánh dấu

10 tháng 12 2016 lúc 21:24

cho một số thập phân có 3 chữ số trong đó phần thập phân có một chữ số .nếu viết thêm chữ số 5 vào bên trái số đó thì được một số gấp 41 lần số đã cho.tìm số đó?

Được cập nhật 13 phút trước

Toán lớp 5

Vũ Tiến Đạt {☝Th̠ần̠✪Phá✪Hủy☝} 4 phút trước
Thống kê hỏi đáp
 Báo cáo sai phạm

trả lời 

=12,5

chúc bn 

học tốt

 Đúng 3  Sai 0

Vũ Tiến Đạt {☝Th̠ần̠✪Phá✪Hủy☝} 6 phút trước
Thống kê hỏi đáp
 Báo cáo sai phạm

trả lời 

=12,5

chúc bn 

học tốt

 Đúng 3  Sai 0

︵✿ ๖ۣۜNɠυүễη ๖ۣۜHυү ๖ۣۜTú‿✿ [ RBL ] ❧VAMY☙ 5 phút trước
Thống kê hỏi đáp
 Báo cáo sai phạm

trả lời 

=12,5

chúc bn 

học tốt

 Đúng 3  Sai 0

✎﹏🅷ạ🅽🅷︵❣🅿🅷ú🅲︵❣Đé🅾︵❣🅲ó︵❣Đâ🆄︵❣✔

Trả lời

1

Đánh dấu

14 phút trước

Khi cha mẹ đi làm về, phải làm cho cha mẹ vui vẻ.

1. Lấy dép đi trong nhà, rót nước cho cha mẹ (Đông phải ấm, hạ phải mát; Cha mẹ thích, dốc lòng làm).

2. Lấy sổ liên lạc cho cha mẹ xem, chia sẻ những chuyện đã diễn ra ở trường (Nghe khen sợ, nghe lỗi vui; Chỉ đức học, chỉ tài nghệ; Không bằng người, phải tự gắng).

3. Không được làm phiền khi cha mẹ nói chuyện điện thoại, chuyện riêng tư hoặc xử lý công việc (Người không rảnh, chỡ não phiền; Người bất an, không quấy nhiễu).

Đọc tiếp...

Ngữ Văn lớp 6

Magicpencil 9 phút trước
Thống kê hỏi đáp
 Báo cáo sai phạm

KO

ĐĂNG

CÂU

HỎI

LINH

TINH

TRÊN

DIỄN

ĐÀN

Đọc tiếp...

 Đúng 1  Sai 0

Magicpencil

Trả lời

12

Đánh dấu

16 phút trước

Đổi k nhé vì hôm nay hên xui lắm các anh chj ạ 

3 + 10 =

7 - 3 =

5 - 4 = 

mọi người ủng hộ nhé 

Đọc tiếp...

Toán lớp 1

Magicpencil 15 phút trước
Thống kê hỏi đáp
 Báo cáo sai phạm

3 + 10 =13

7 - 3 =4

5 - 4 =1

Hok tốt

k mik k lại choa

Đọc tiếp...

 Đúng 5  Sai 0

︵✿ ๖ۣۜNɠυүễη ๖ۣۜHυү ๖ۣۜTú‿✿ [ RBL ] ❧VAMY☙ 2 phút trước
Thống kê hỏi đáp
 Báo cáo sai phạm

=13

=4

=1

học tốt

 Đúng 3  Sai 3

♡ A.R.M.Y ²ƙ⁷♡김석진✧ 14 phút trước
Thống kê hỏi đáp
 Báo cáo sai phạm

3 + 10 = 13

7 - 3 = 4

5 - 4 = 1

~Chúc chj hok tốt~

 Đúng 3  Sai 0

✎﹏🅷ạ🅽🅷︵❣🅿🅷ú🅲︵❣Đé🅾︵❣🅲ó︵❣Đâ🆄︵❣✔

Trả lời

3

Đánh dấu

19 phút trước

1. giúp cha mẹ lau dọn nhà cửa cho sạch sẽ. (Gian phòng sạch, vách tường sạch; Bàn học sạch, bút nghiên ngay).

2. Lựa chọn sách tham khảo có lợi cho trí tuệ, nâng cao phâm chất đạo đức; không xem những cuốn sách và tiết mục trên tivi như nội dung bạo lực, tình ái...làm vấy bẩn tâm trí của mình, không xem các thứ xấu trên máy tính, điện thoại...vì làm ảnh hưởng đức tính tốt của chúng ta. (Không sách thánh, bỏ không xem; Che thông minh, hư tâm trí).

Đọc tiếp...

Ngữ Văn lớp 7

ღTiểu Thư Cá Tínhღ 15 phút trước
Thống kê hỏi đáp
 Báo cáo sai phạm

KO ĐĂNG CÂU LINH TINH LÊN DIỄN ĐÀN

 Đúng 2  Sai 2

✿кιℓℓ•υッ 17 phút trước
Thống kê hỏi đáp
 Báo cáo sai phạm

Hay....

#Hoctot

~ Kill ~

 Đúng 0  Sai 0

Magicpencil 18 phút trước
Thống kê hỏi đáp
 Báo cáo sai phạm

KO

ĐĂNG

CÂU

HỎI

LINH

TINH

TRÊN

DIỄN

ĐÀN

Hok tốt ^^

Đọc tiếp...

 Đúng 0  Sai 2

Đỗ Thiên thiên

Trả lời

1

Đánh dấu

24 phút trước

Xác định hệ số a, b của đa thức sau: H(x)=2x2+ax+b biết H(2) =5; H(1)= -1

Toán lớp 7

kudo shinichi 19 phút trước
Thống kê hỏi đáp
 Báo cáo sai phạm

Ta có:+)  H(2) = 2.22 + a.2 + b = 5

=>  8 + 2a + b = 5

=> 2a + b = -3 (1)

+) H(1) = 2.12 + a.1 + b = -1

=> 2 + a + b = -1

=> a + b = -3 (2)

Từ (1) và (2) trừ vế cho vế :

(2a + b) - (a + b) = -3 - (-3)

=> a = 0

Thay a = 0 vào (2) ta được :

0 + b = -3 => b = -3

Vậy ...

Đọc tiếp...

 Đúng 0  Sai 0

Pé Coca

Trả lời

13

Đánh dấu

29 phút trước

 Số vừa là bội của 3 vừa là ước của 54 là?

Toán lớp 6

✨♔♕ Saiko ♕♔✨( Team TST 19 ) 19 phút trước
Thống kê hỏi đáp
 Báo cáo sai phạm

                                          Bài giải

Các số là bội của 3 là : 0 ; 3 ; 6 ; 9 ; 12 ; 15 ; 18 ; 21 ; 24 ; 27 ; 30 ; 33 ; 36 ; 39 ; 42 ; 45 ; 48 ; 51 ; 54 ; 57 ; ...

Các số là ước của 54 là : 1 ; 2 ; 3 ; 6 ; 9 ; 18 ; 27 ; 54 

Vậy các số vừa là bội của 3 vừa là ước của 54 là : 3 ; 6 ; 9 ; 18 ; 27 ; 54

 Đúng 2  Sai 0

Hoàng Long 18 phút trước
Thống kê hỏi đáp
 Báo cáo sai phạm

Câu 1: Các số là bội của 3 là: 0; 3; 6; 9; 12; 15; 18; 21; 24; 27; 30; 33; 36; 39; 42; 45; 48; 51; 54; 57;....

Các số là ước của 54 là: 1; 2; 3; 6; 9; 18; 27; 54.

Các số vừa là bội của 3 vừa là ước của 54 là: 3; 6; 9; 18; 27; 54

Vậy có 6 số vừa là bội của 3 vừa là ước của 54

 Đúng 0  Sai 0

Hà Thị Ngọc Lan 19 phút trước
Thống kê hỏi đáp
 Báo cáo sai phạm

                                          Bài giải

Các số là bội của 3 là : 0 ; 3 ; 6 ; 9 ; 12 ; 15 ; 18 ; 21 ; 24 ; 27 ; 30 ; 33 ; 36 ; 39 ; 42 ; 45 ; 48 ; 51 ; 54 ; 57 ; ...

Các số là ước của 54 là : 1 ; 2 ; 3 ; 6 ; 9 ; 18 ; 27 ; 54 

Vậy các số vừa là bội của 3 vừa là ước của 54 là : 3 ; 6 ; 9 ; 18 ; 27 ; 54

 Đúng 0  Sai 0

mệ quá

Trả lời

0

Đánh dấu

29 phút trước

cho a,b,c≥0 và a+b+c = 1 Tìm Min Q=√a+b+√b+c+√a+c+√a+bc+√b+ac+√c+ab

Toán lớp 9

Nguyễn Đặng Tường Vy

Trả lời

3

Đánh dấu

8 tháng 5 2017 lúc 14:39

cho H (x) = ax2 + bx + 5

tìm các hệ số a và b của đa thức H (x), biết H (-1) = 5; H (1) = 9

Được cập nhật 30 phút trước

Toán lớp 7

Bùi Thế Hào 8 tháng 5 2017 lúc 14:55
Thống kê hỏi đáp
 Báo cáo sai phạm

H(1)=a+b+5=9 <=> a+b=4 (1)

H(-1)=a-b+5=5 <=> a=b (2)

Thay vào (1) => a=b=4:2=2

Hàm số H(x)=2x2+2x+5

 Đúng 1  Sai 0

Nguyễn Đặng Tường Vy 8 tháng 5 2017 lúc 15:01
Thống kê hỏi đáp
 Báo cáo sai phạm

ví sao a=b bn ?

 Đúng 1  Sai 0

Trà My  CTV 8 tháng 5 2017 lúc 17:00
Thống kê hỏi đáp
 Báo cáo sai phạm

thì vì a-b+5=5 => a-b=0 => a=b đó bạn

 Đúng 0  Sai 0

Forever Young

Trả lời

8

Đánh dấu

30 phút trước

An nghĩ ra 1 số,biết rằng tổng số đó với 829 là số có 3 chữ số khác nhau.Tìm số An nghĩ?

Toán lớp 3

✨♔♕ Saiko ♕♔✨( Team TST 19 ) 15 phút trước
Thống kê hỏi đáp
 Báo cáo sai phạm

Nếu tổng là 830 thì số An nghĩ ra là 1

Nếu tổng là 831 thì số An nghĩ ra là 2

Nếu tổng là 832 thì số An nghĩ ra là 3

Nếu tổng là 834 thì số An nghĩ ra là 5

......................

-_-

Dài lắm ............

Làm sao liệt kê hết được bạn ơi !

Đọc tiếp...

 Đúng 3  Sai 0

Song tử .... Tn(siêu quậy) 27 phút trước
Thống kê hỏi đáp
 Báo cáo sai phạm

Nhiều lắm bạn ơi,

VD số đó là 1,2,3,4,...

Chúc bạn học tốt

Ý kiến riêng sai thì xin đừng ném đá nha !

 Đúng 2  Sai 0

Hà Thị Ngọc Lan 12 phút trước
Thống kê hỏi đáp
 Báo cáo sai phạm

Nếu tổng là 830 thì số An nghĩ ra là 1

Nếu tổng là 831 thì số An nghĩ ra là 2

Nếu tổng là 832 thì số An nghĩ ra là 3

Nếu tổng là 834 thì số An nghĩ ra là 5

......................

-_-

Dài lắm ............

Làm sao liệt kê hết được bạn ơi !

Đọc tiếp...

 Đúng 0  Sai 0

_🅲🆁🅾🆆\\\'🆂 🅱🅻🅾🅾🅱_

Trả lời

1

Đánh dấu

30 phút trước

1. Sách bút phải để ngăn nắp, ngồi thằng không vẹo hay gù lưng, chữ viết ngay ngắn, không vẽ bậy lên bàn và sách. (Mực mài nghiêng, tâm bất chính; Chữ viết ẩu, tâm không ngay).

2. Làm xong việc này rồi mới làm việc khác. (Mới đọc đấy, chớ thích kia; Đây chưa xong, kia chớ đọc).

3. Khi làm xong bài tập, phải thu gọn dụng cụ học tập. Sau khi xem tivi, bật quạt, mở vòi nước...cũng phải tự tắt để tiết kiệm. (Xếp sách vở, chỗ cố định; Đọc xem xong, trả chỗ cũ).

Đọc tiếp...

Ngữ Văn lớp 8

✿кιℓℓ•υッ 29 phút trước
Thống kê hỏi đáp
 Báo cáo sai phạm

Lại nữa

Nhưng hay đấy

~ Kill ~

 Đúng 0  Sai 0

anh chàng đẹp trai

Trả lời

1

Đánh dấu

31 phút trước

tính nhanh:

12 +14 +18 +116 +132 +..+11024 

ai xong cho 3 tích. Dấu ..nghĩa là dấu ...nhé các bạn!

Đọc tiếp...

Toán lớp 5

Luân Đặng 15 phút trước
Thống kê hỏi đáp
 Báo cáo sai phạm

Đặt A=12 +14 +18 +132 +...+11024 

=>2A=2.(12 +14 +18 +132 +...11024 )

=>2A=1+12 +14 +18 +...+1512 

=>2A−A=1−11024 

=>A=10231024 

Vậy .....

CHÚC BẠN HỌC TỐT!

Đọc tiếp...

 Đúng 5  Sai 0

anh chàng đẹp trai

Trả lời

1

Đánh dấu

34 phút trước

113 x214 x315 x416 x517 x618 x719 x110 

ai xong cho 2 tích.

tính nhanh nhé các bạn.

Đọc tiếp...

Toán lớp 5

hoanglong 26 phút trước
Thống kê hỏi đáp
 Báo cáo sai phạm

= 8960 x 110 = 896.

Đ/S: 896

 Đúng 0  Sai 1

Vương Trần Minh Nhi

Trả lời

5

Đánh dấu

34 phút trước

Một tấm bìa hình chữ nhật có chiều dài gấp đôi chiều rộng. Khi tăng chiều dài tấm bìa lên 3 dm thì diện tích tấm bìa bằng 49,5 dm2. Tính chiều dài, chiều rộng tấm bìa?

Toán lớp 5

Vương Trần Minh Nhi 1 phút trước
Thống kê hỏi đáp
 Báo cáo sai phạm

Tớ nghĩ giống cậu đó Thành nhưng cách mà Hoàng Long giải có vẻ hiểu hơn

 Đúng 0  Sai 0

Phạm Công Thành 5 phút trước
Thống kê hỏi đáp
 Báo cáo sai phạm

Hoàng Long ơi đổi chiều dài và chiều rộng ra mét để làm gì

 Đúng 0  Sai 0

Hoàng Long 12 phút trước
Thống kê hỏi đáp
 Báo cáo sai phạm

Ta có chiều cao của hình tam giác hay chiều rộng của tấm bìa hình chữ nhật là:

           49,5 x 2 : 3 = 33 ( dm ) = 3,3 m

Vậy chiều dài của tấm bìa hình chữ nhật là:

           3,3 x 2 = 6,6 ( m )

                    Đ/S: Chiều dài : 6,6 m             

                            Chiều rộng : 3,3 m

Đọc tiếp...

 Đúng 1  Sai 0

Tải thêm câu hỏi

 Nội quy chuyên mục

 Giải thưởng hỏi đáp

Danh sách chủ đề

Toán lớp 1Toán lớp 2Toán lớp 3Toán lớp 4Toán lớp 5Toán lớp 6Toán lớp 7Toán lớp 8Toán lớp 9Toán lớp 10Toán lớp 11Toán lớp 12Tiếng Việt 1Tiếng Việt 2Tiếng Việt 3Tiếng Việt 4Tiếng Việt 5Ngữ Văn 6Ngữ Văn 7Ngữ Văn 8Ngữ văn 9Ngữ văn 10Ngữ văn 11Ngữ văn 12Tiếng Anh lớp 1Tiếng Anh lớp 2Tiếng Anh lớp 3Tiếng Anh lớp 4Tiếng Anh lớp 5Tiếng Anh lớp 6Tiếng Anh lớp 7Tiếng Anh lớp 8Tiếng Anh lớp 9Tiếng Anh lớp 10Tiếng Anh lớp 11Tiếng Anh lớp 12

Xếp hạng tuần

Mathemas❤Trần Trung Hiếu❤Music

Điểm SP: 1841. Điểm GP: 0.

Sơnღ๖ۣۜ Tùng MTP (♕тєαм❤đẹρ❤тяαι✌)

Điểm SP: 1779. Điểm GP: 0.

ミ★MaღCà๖ۣۜRồng★彡

Điểm SP: 1580. Điểm GP: 0.

xKrakenYT

Điểm SP: 1512. Điểm GP: 0.

☠Sɦĭηĭɠαмĭ⁀ᶦᵈᵒᶫ☠ ( Team TST 33 )

Điểm SP: 1170. Điểm GP: 0.

Đỗ Đức Lợi

Điểm SP: 948. Điểm GP: 3.

Phạm Thị Thùy Linh

Điểm SP: 813. Điểm GP: 1.

✨♔♕ Saiko ♕♔✨( Team TST 19 )

Điểm SP: 796. Điểm GP: 0.

︵✿ ๖ۣۜNɠυүễη ๖ۣۜHυү ๖ۣۜTú‿✿ [ RBL ] ❧VAMY☙

Điểm SP: 735. Điểm GP: 0.

꧁๖ۣۜNɠυүễη ๖ۣۜHσàηɠ ๖ۣۜTɦĭêη ๖ۣۜPɦú꧂

Điểm SP: 641. Điểm GP: 1.

Bảng xếp hạng

Có thể bạn quan tâm

ôn thi thpt môn toánôn thi thpt môn vật lýôn thi thpt môn hóa họcôn thi thpt môn sinh họcôn thi thpt môn tiếng anhôn thi thpt môn lịch sửôn thi thpt môn địa lýôn thi thpt môn giáo dục công dânbộ đề thi thpt môn toánbộ đề thi thpt môn ngữ vănbộ đề thi thpt môn sinh họcbộ đề thi thpt môn vật lýbộ đề thi thpt môn hóa họcbộ đề thi thpt môn lịch sửbộ đề thi thpt môn địa lýbộ đề thi thpt môn tiếng anhbộ đề thi thpt môn giáo dục công dân

Tài trợ

Áo thun chuyên nghiệp aothunchuyennghiep

Doremon chế

Khảo sát trực tuyến KsvPro

Quản lý và chia sẻ tài liệu học tập

Luyện thi trung học phổ thông quốc gia

Các câu hỏi không liên quan đến toán lớp 1 - 9 các bạn có thể gửi lên trang web h.vn để được giải đáp tốt hơn.

© 2013 - Trung tâm Khoa học Tính toán - ĐH Sư phạm Hà Nội && Công ty C.P. Khoa học và Công nghệ Giáo dục (email: a@olm.vn)

  • Mới nhất
  •  
  • Chưa trả lời
  •  
  • Câu hỏi hay
  •  
  • Câu hỏi tôi quan tâm
  •  
  • Câu hỏi của bạn bè
  •  
  • Gửi câu hỏi

Trang đầu < 1 2 3 4 5 > Trang cuối

29 tháng 5 2019

Biện pháp so sánh 

Biện pháp nhân hóa , ẩn dụ 

Biện pháp liệt kê với sự phối sắc taiof tình qua việc sử dụng niều tính từ hay 

.....

What ???

Có cần thiết phải gt chi tiết ko cj Lê Nguyên Khánh Trân

a. Thôi, im cái điệu hát mưa dầm sùi sụt ấy đi.

   → Kiểu câu cầu khiến, hành động nói yêu cầu, đề nghị.

b. Đào tổ nông thì cho chết!

   → Kiểu câu cám thán, hành động bộc lộ cảm xúc. 

Trả lời:

a. Chép chính xác 7 câu thơ tiếp theo để hoàn thiện khổ thơ trong bài.

Ngày hôm sau ồn ào trên bến đỗ

Khắp dân làng tấp nập đón ghe về

Nhờ ơn trời, biển lặng, cá đầy ghe

Những con cá tươi ngon thân bạc trắng.

Dân chài lưới làn da ngăm rám nắng

Cả thân hình nồng thở vị xa xăm

Chiếc thuyền im bến mỏi trở về năm

Nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ. 

b. Viết một đoạn văn diễn dịch từ 7 – 10 câu nêu cảm nhận của em về đoạn thơ trên. 

   - Đoạn thơ diễn tả cảnh thuyền cá trở về trong náo nức, ồn ào, tấp nập. 

   - Lời cảm tạ chân thành của người dân biển hồn hậu với đất trời đã đem đến cho họ sự bình yên, no ấm. 

   - Vẻ đẹp của người dân làng chài dẻo dai, kiên cường, từng trải, phong trần, mang trong mình vị mặn mòi của biển cả bao la. Những đứa con của biển cả được miêu tả vừa chân thực, vừa lãng mạn, phi thường, kì diệu. 

   - Con thuyền nhờ thủ pháp nhân hóa hiện lên sinh động. Nó cũng biết nghỉ ngơi thư giản sau những ngày lao mình trên biển đương đầu sóng gió. Nó đã đóng góp công sức không nhỏ tạo nên thành quả lao động cho người dân. Hình ảnh con thuyền như con người, có suy tư, cảm xúc, chất muối vào từng thớ mình để dạn dày, từng trải. 

→ Sự tinh tế trong cảm nhận của nhà thơ.

"Mày có bạn thân không?

Câu hỏi khá là quen thuộc với mọi người. Câu trả lời là có, không, nhiều lắm… Đấy là tùy thuộc vào mỗi người. Còn câu trả lời của tôi là “đã từng”. Tôi đã từng có một người bạn thân, thân thiết như chị em trong nhà. Nhưng một căn bệnh quái ác đã mang bạn tôi đi khỏi vòng tay của gia đình, bạn bè và tôi, một cách đột ngột và đau đớn.

Chúng tôi quen nhau từ những ngày tiểu học, chính xác là từ năm lớp 4. Ngày đó, tôi vốn cực kỳ nhút nhát, ít giao tiếp với các bạn học trong lớp. Rồi một ngày, cậu ấy tới, chủ động bắt chuyện với tôi. “Cậu có con gấu bông xinh thế!”, cậu ấy nói như vậy về con gấu của tôi, mặc dù các bạn cùng lớp chê nó kỳ quái, chỉ vì nó không giống những con gấu bông thông thường khác. Câu nói đó đã bắt đầu cho một tình bạn đẹp, cho những kỷ niệm không thể nào quên giữa hai người bạn.

Ban đầu chỉ là chơi chung gấu bông, nhưng rồi đến đọc truyện cũng đọc chung, hay cùng chơi, cùng vẽ tranh… Tôi dần mở lòng hơn, làm quen với những người bạn mà cậu ấy giới thiệu cho tôi. Và rồi tôi nhận ra, chúng tôi đã thành tri kỷ lúc nào chẳng hay.

Tôi đã rất buồn vào ngày cuối cùng của năm lớp 5, ngày mà tôi cứ nghĩ rằng sẽ không còn học chung với cô bạn thân của mình nữa. Nhưng cuối cùng thì lên cấp hai, hai đứa vẫn học chung với nhau, thân với nhau còn hơn cả trước kia nữa. Cùng yêu thích truyện tranh, cùng sáng tác truyện tranh về cuộc sống mơ ước của hai đứa. Cho tới bây giờ, tôi mới thực sự để ý đến dung mạo của nó. Tóc đen dài, mắt to, lúc nào cũng cười thật tươi. Da hơi ngăm ngăm, cao hơn trung bình các cô bạn học khác. Có thể đám con trai trong lớp gọi nó là hung dữ, bà chằn, còn tôi chỉ thấy một cô gái mạnh mẽ và cá tính. Ngày tháng cứ êm đềm trôi qua. Tâm sự vào giờ nghỉ trưa về những rung động đầu đời, những khúc mắc gia đình. Hai đứa gắn với nhau như hình với bóng vậy.

Một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất là sinh nhật năm lớp 7. Vốn có ít bạn bè nên tôi không tổ chức sinh nhật, chỉ rủ một vài người bạn thân tới chơi. Vậy mà, nó đã gọi thêm rất nhiều bạn cùng lớp khác, tới “đập phá” tại sinh nhật tôi thành một bữa ra trò. Từ bé tới giờ, chưa bao giờ có một bữa tiệc sinh nhật nào của tôi có nhiều bạn bè tới như vậy. Vui mừng, bất ngờ, hạnh phúc, những cảm xúc hòa lẫn vào với nhau, tạo thành một kỷ niệm vui cho tôi.

Lớp 8, nó trở thành một vị gia sư, bổ túc thêm các môn Toán và Anh cho tôi. Ngược lại, tôi giúp nó trong các môn Sử, Địa, Sinh. Một “đôi bạn cùng tiến” ăn ý. Nó càng ngày càng cao, ăn khỏe hơn, đánh tôi đau hơn, chạy nhanh hơn. Một bữa ăn năm bát cơm, ăn nhiều thịt nhưng không ăn rau nên bị thiếu chất xơ trầm trọng. Tôi phải làm một chế độ dinh dưỡng mới, bắt nó phải tuân thủ.

Những tài năng của nó ngày càng được thể hiện rõ ràng. Vốn nổi tiếng viết chữ rất đẹp, từng đoạt giải năm lớp 5 nên nó được giao nhiệm vụ viết sổ, viết đề mục cho các cô. Vẽ đẹp hơn, bộ truyện tranh mà hai đứa cùng thực hiện năm lớp 6 lại tiếp tục dày hơn rồi. Luôn nhắc nhở tôi khắc phục những khuyết điểm của bản thân, “viết nhanh lên mày!”, “đứng thẳng cái lưng lên!”. Những lời nói này, dần đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống học sinh của tôi.

“Mày ơi, tao mệt quá”.

Năm lớp 9, sức khỏe của nó đột ngột suy giảm. Sau một trận sốt xuất huyết, tỷ lệ hồng cầu trong máu của nó giảm tới mức nguy hiểm và không thể hồi phục. Nghỉ học hai tuần liền bặt vô âm tín. Rồi nó đi học trở lại, sụt năm cân. Từ đó, nó chỉ ngồi im vào mỗi giờ ra chơi, không chơi bóng, không đuổi bắt với tôi, không đi ăn trưa cùng nhau nữa. Vẫn vui tính, hay cười, hay trêu đùa như trước, nhưng bây giờ lại đi kèm với một sự đau đớn, mệt mỏi ẩn sâu trong đôi mắt đen láy đó. Rồi tần suất những ngày nghỉ học tăng lên, kéo dài hơn. Chỉ có thể gặp nhau vào những ngày ôn thi học sinh giỏi, nên sự tiều tụy của nó càng trở nên rõ nét hơn sau mỗi lần gặp.

Cô gái mà tôi biết khi xưa, mỗi bữa ăn năm bát cơm, mà bây giờ hai má hóp lại, tay chân teo tóp, không còn lực. Đôi mắt vô hồn, tràn đầy sự mệt mỏi đau đớn. Ngay cả việc đi lại bây giờ với nó cũng khó khăn, phải có người dìu đi, không tự đạp xe đến trường như vẫn làm bao lâu nay. Nó rất yêu thích môn Tiếng Anh, và thực sự rất mong chờ tới kỳ thi học sinh giỏi để thể hiện khả năng của mình. Nhưng cơn bệnh đó đã ngăn cản ước mơ của nó được thực hiện. Tôi đi thi, đoạt giải và bước tiếp tới vòng thành phố. Còn ước mơ của nó, đành dừng lại ở đây, vì cơn bạo bệnh ấy.

Sau kỳ thi ấy, nó nghỉ học liền một tháng. Và ở lớp rộ lên những tin đồn. “Mày ơi, con Khánh bị làm sao thế?”, “Nó bị bệnh gì liên quan đến sức đề kháng ấy”, “Dạo này nó yếu lắm”, “Nó nghỉ học được cả tháng rồi ấy nhỉ?”. Lần đầu tiên, cả tập thể lớp 9A1 chúng tôi thật lòng quan tâm tới một người, lo lắng cho một người. Thay phiên nhau chép vở trên lớp, ghé thăm nó để giảng bài cho nó, chuẩn bị cho kỳ kiểm tra cuối kỳ sắp tới. Những ngày cuối cùng nó tới lớp, mọi người đều động viên, cố gắng hết sức để giúp đỡ nó. Chỉ bài, giảng bài, pha nước, giúp nó ăn sáng, chỉ nó cách làm bài thi… Tạo điều kiện kết sức có thể đưa nó qua kỳ thi này, một bước tới gần hơn với kỳ thi cấp ba - kỳ thi quan trọng mà chúng tôi sắp phải đối mặt.

Một ngày cuối tháng 12 năm 2016, tôi và một người bạn tới thăm nó tại nhà riêng. Nó nằm đó, trên cái giường mà chúng tôi hay ngồi chơi với nhau khi xưa, đang ngủ. Có lẽ là một giấc ngủ yên bình, vì nó không còn phải đối mặt với đau đớn, với những cơn co giật, nhức khớp luôn thường trực. Tôi ngồi chờ cho tới khi nó thức dậy. Ban đầu là cau có, tức giận và mệt mỏi, nhưng có lẽ, trong giây phút ấy, nó nhận ra đây có thể là lần cuối cùng chúng tôi được gặp nhau, nên đã ngồi dậy, để chúng tôi có thể cùng ngồi nói chuyện.

Chúng tôi kể về những chuyện thú vị trên lớp, những câu chuyện hài hước. Nó cười, nụ cười tươi rói mà tôi vẫn luôn chờ mong bấy lâu nay, cùng với ước mơ nó được khỏe lại, có thể cùng tới trường với tôi như trước. Cùng học, cùng vẽ, cùng đọc truyện, sẻ chia những tâm sự… Đó là mong ước thiết tha nhất của tôi trong giây phút ấy.

Rồi nó bắt đầu kể cho chúng tôi nghe về những ngày ở bệnh viện. Thời gian nó ở bệnh viện thậm chí còn nhiều hơn ở nhà mình. Liên tục phải trải qua những xét nghiệm, sinh thiết, chọc tủy… Những cơn đau nhức khắp người, ngay cả việc ăn uống cũng khó khăn, liên tục hành hạ cả thể xác lẫn tinh thần của cô gái kiên cường ấy. Có những lúc, tưởng chừng như bạo bệnh đã đánh gục nó, nhưng chiến binh ấy vẫn đứng vững, vẫn vươn lên như bông hoa hướng dương hướng về mặt trời.

Mái tóc đen bết lại vì không thể tắm gội thường xuyên, tóc cũng thưa dần, để lộ ra những mảng da đầu trắng bệch. Nước da vàng bủng, trên người chi chít những vết tím bầm do chọc kim hay bị tụ máu. Tay chân teo lại, việc cử động cũng trở nên yếu ớt. Trước kia, bữa nào nó cũng ăn năm bát cơm, vậy mà vẫn than đói suốt ngày. Còn bây giờ, ngay cả việc húp vài thìa cháo cũng trở nên khó khăn. Kể từ ngày bị ốm cách đây bốn tháng, nó đã sụt hơn 10 cân. Hôm đó, lúc chuẩn bị về, nó đã nói với tôi một câu: “Có lẽ là bọn mày nên chuẩn bị sẵn tinh thần đi. Tao không nghĩ là tao qua được Tết năm nay đâu”.

Đêm hôm ấy, tôi không ngủ được. Không ngừng nghĩ về câu nói ấy. Cho tới lúc ấy, tôi vẫn không biết được tình trạng bệnh tình thật của nó. Chỉ biết là nó đang bệnh rất nặng. Mặc dù ngoài miệng luôn động viên nó, nhắc nó rằng phải có niềm tin, nhưng chính niềm hy vọng lớn nhất, vững chãi nhất trong lòng tôi lúc này lại đang dao động. Lần đầu tiên, tôi nghĩ đến viễn cảnh một ngày, tôi không còn được nhìn thấy nó, cái ngày mà nó rời xa tôi mãi mãi. Một nỗi sợ vô hình dâng lên trong lòng, và mong ước phép màu xảy ra chưa bao giờ trở nên mạnh mẽ như lúc ấy.

Sau buổi gặp gỡ cuối cùng ấy, tôi phải đối mặt với nhiều áp lực. Đối mặt với kỳ thi cấp thành phố. Áp lực học trên trường tăng lên. Nhưng tôi không ngừng nghĩ tới nó, với khát vọng cháy bỏng về một điều kỳ diệu sẽ xảy ra, ngày mà nó sẽ khỏe lại, sẽ lại tới trường. Nhưng phép màu đã không xảy ra. Mồng 3 Tết Đinh Dậu (tức ngày 30/1/2017), nó đã ra đi, bỏ lại gia đình, bạn bè và tôi, để đi tới một nơi khác, không có đau đớn, mệt mỏi.

Hai ngày sau, tôi về Hà Nội. Việc làm đầu tiên là tới nhà nó. Để chia buồn với gia đình nó, những người yêu thương tôi như con ruột. Tôi đã rất bình tĩnh và nghĩ rằng mọi chuyện sẽ đơn giản thôi. Nhưng khi tới trước cửa nhà nó, những kỷ niệm tràn về, như một thước phim quay chậm chạy trong ký ức. Tôi đã dặn lòng mình rằng không được khóc, phải làm điểm tựa cho cha mẹ nó, nhất là trong những giây phút đau lòng này. Nhưng, khi nhìn thấy mẹ nó, mở cửa cho tôi, nhìn thấy vị trí của cái giường nơi nó thường nằm trước kia đã được thay thế bằng một cái bàn thờ mới dựng, bát hương vẫn còn nghi ngút khói, nước mắt đã tuôn rơi không ngừng. Bức ảnh nhỏ trên bàn thờ cũng không phải là một tấm ảnh thẻ tử tế, là bức ảnh chụp vào một ngày nó khỏe mạnh, đang cười. Bầu không khí ấy, như bóp nghẹt trái tim tôi vậy. Đau đớn, xót xa, hụt hẫng.

Trong tiếng nấc nghẹn, mẹ nó kể cho tôi về căn bệnh thực sự của nó. Là ung thư máu. Một căn bệnh di căn rất nhanh và có những dấu hiệu giống như cảm cúm thông thường. Lúc phát hiện ra căn bệnh này đã là giữa tháng 11 năm 2016, tức là chỉ ba tháng trước khi nó ra đi. Buổi chiều hôm trước đó, nó có dấu hiệu phát bệnh. Đau đớn, quằn quại, vùng vẫy, gào thét hàng tiếng liền, trước khi lịm đi. Tỉnh dậy một chút vào ban đêm, để nhìn mặt những người thân yêu lần cuối trước khi chìm vào giấc ngủ, mãi mãi. Lúc đó là 0 giờ 15 phút sáng. Bố nó động viên tôi và trước khi ra về, dặn rằng, “Con đừng buồn quá, phải tiếp tục cố gắng, cố gắng thay cả phần của bạn nữa”.

Chưa có một đám tang nào mà tôi khóc nhiều như vậy. Dặn lòng rằng không được khóc, phải mạnh mẽ lên, khóc là nó không siêu thoát được đâu, nhưng một lần nữa, nước mắt lại trào ra, trước linh cữu nó. Cả tập thể lớp, những người bạn đã gắn bó với nhau nhiều năm, cũng có mặt đông đủ. Những tiếng thút thít vang lên không ngừng, và lần đầu tiên, tôi nhìn thấy những chàng trai rơi lệ nhiều đến vậy. Khoảnh khắc linh cữu nó được đưa vào lò hỏa thiêu, là lúc những tiếng khóc vang lên to nhất. Có thể lúc còn sống, nó không nói chuyện với những người bạn khác, nhưng một khi đã ra đi, dù còn thù hằn gì trong lòng, những lời trân trọng, cao quý nhất đều dành cho nó. Vì chúng ta là một gia đình. Dù nước mắt rồi sẽ ngừng rơi, nhưng nỗi nhớ trong lòng sẽ không bao giờ nguôi ngoai.

Sau đó, tôi bị khủng khoảng một thời gian. Thành tích học tập có sự sa sút, kết quả thi học sinh giỏi thành phố cũng không được như mong muốn. Nhưng câu nói của bố nó như một lời nhắc nhở tôi phải nỗ lực, bởi mình đang cõng trên vai cả phần của nó. Cắm đầu vào học, chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi, cho ước mơ của cả tao với mày.

Bọn tôi tới thăm nó vào lễ 100 ngày. Bàn thờ đã dời lên tầng ba, cái giường đã đặt vào chỗ cũ, như xưa. Cảm giác buồn bã, hụt hẫng là điều không thể tránh khỏi. Nhưng bên cạnh đó, bây giờ có thêm mục tiêu, thêm quyết tâm để mà hướng tới. Là tiếp tục bước đi trên con đường đời, dù không có mày sánh bước bên cạnh. Là đi tiếp cả phần của mày, bởi tao biết rằng mày luôn đồng hành với bọn tao, theo một cách nào đó. Hôm đó, một đại diện của lớp được đề nghị đứng lên, để thay mặt lớp, bày tỏ cảm nghĩ. Tôi đã từ chối không đảm nhiệm vai trò ấy. Thương nhớ chỉ để ở trong lòng là đủ, bởi không lời nào có thể diễn tả được nó.

Tôi đã vượt qua được kỳ thi ấy. Ngay hôm tôi thi xong môn cuối, tôi đã tới mộ thăm nó, không nói gì cả. Chỉ lặng lẽ ngồi, tựa lưng vào tấm bia mộ. Từ xưa tới nay, tôi vốn đã kém khoản ăn nói, ngay cả trong những giây phút quan trọng như thế này. Những lời muốn nói như một mớ tơ vò, muốn thốt ra nhưng lại mắc lại trong họng. Và lại tiếp tục kéo dài sự im lặng. Những tia nắng vàng lọt qua kẽ lá của cây xà cừ cổ thụ, rủ bóng xuống ngôi mộ nhỏ. Những giọt nắng ấy chứ dập dờn, nhảy nhót như đàn bướm ánh sáng, lượn quanh những ngôi mộ đá, như một điềm báo từ thế giới bên kia. Hãy luôn ủng hộ tao nhé, trên con đường đầy chông gai này, để tao có một điểm tựa vững chắc, vươn tới tương lai.

Đã hơn một năm kể từ ngày nó ra đi. Tôi đã bước được một nửa tuổi mười sáu, cái tuổi mạnh nhất, khỏe khoắn nhất. Đạt được ước mơ, vào được ngôi trường mà mình hằng mong ước. Còn nó mãi dừng ở đó, ngưỡng cửa mười lăm đầy khát vọng, hoài bão. Mãi mãi ra đi, để lại mọi thứ, để lại một ước mơ còn đang dang dở, để lại sự đau buồn trong trái tim của những người ở lại. Nhưng tôi biết rằng, ít ra ở thế giới bên kia, nó sẽ không còn phải chịu đau đớn nữa. Không còn những xét nghiệm dài đằng đẵng, những ngày xạ trị đau đớn. Hy vọng ở nơi ấy, thế giới của nó sẽ tốt đẹp hơn.

Mất đi một người bạn thân thiết là rất đau đớn, nhưng mong rằng, cuộc sống của nó sẽ tốt đẹp hơn nơi miền cực lạc. Nó để lại cho tôi những kỷ niệm đẹp, một tuổi thơ hạnh phúc, những ký ức không thể nào quên. Nó cũng đã để lại cho tôi một bài học về nghị lực sống, về sự kiên cường chống chọi trước cơn bạo bệnh. Những bài học đáng giá sẽ theo tôi suốt cuộc đời. Vĩnh biệt, tao hứa sẽ không quên mày, bạn thân".

25 tháng 5 2019

CHÉP MANG RA NGAY , CHO MÌNH KẾT BẠN

Có lẽ anh đã quên em rồi. Chắc anh đang hạnh phúc bên người khác rồi. Chỉ có em phải sống vật vã trong nỗi nhớ anh. 

Chúng ta đến với nhau quá nhanh và chia tay cũng quá nhanh, đúng không anh. Anh là mối tình đầu của em, là người em đã trao trọn yêu thương dại khờ. Em đã nghĩ được cùng anh đi đến cuối con đường. Vậy mà yêu nhau chưa được một năm đã chia xa rồi. Có lẽ vì chúng ta yêu xa nên không có nhiều thời gian bên nhau, những khi cãi nhau cũng không thể chạy đến bên nhau làm lành như bao cặp đôi khác. Chúng ta đã đeo nhẫn xem như đính ước rồi, anh nói em là người đầu tiên anh quen đến mức đeo nhẫn. Vậy mà em đã đành tâm vứt bỏ tất cả, em thật ngốc đúng không anh.

Chia tay cũng hơn bảy tháng rồi, trong em chưa bao giờ ngừng nhớ anh. Em biết trong khoảng thời gian yêu nhau, em đã làm khó anh nhiều chuyện. Anh ơi, cái ngày mà em có thể chấp nhận tất cả con người anh thì anh đã ra đi. Anh hứa với em nhiều chuyện như vậy, hứa để làm gì rồi anh ra đi không một lời nhắn. Em đã rất đau đó, anh à.

Em muốn chia tay anh không phải vì em ghét anh hay coi thường anh. Điều em muốn là anh có thể tìm được người con gái tốt với anh hơn em. Người ấy có thể cho anh tất cả, có thể toàn tâm toàn ý lo cho gia đình anh chứ không phải người có quá nhiều gánh nặng như em. Vì thế em có nhiều lúc nặng lời với anh, thật sự không phải vì coi thường anh.

Em yêu anh nhiều như thế, em cũng rất tin tưởng anh yêu em là thật lòng. Ấy vậy mà một ngày có người nói với em, anh đã quen người khác trong lúc còn quen em. Tất cả niềm tin vào tình yêu trong tan vỡ. Anh đã cho em một bài học sâu sắc trên tình trường. Dù biết như vậy nhưng em vẫn không thể nào quên được anh. Không biết thời gian có thể xóa nhòa tình cảm trong em không. Nhưng em dám khẳng định anh là người yêu đầu cũng là người yêu cuối của em - OX à.

Bây giờ sống cùng một thành phố, vậy mà muốn gặp anh cũng không dám gọi cho anh vì sợ làm phiền anh. Thôi thì cứ thuận theo tự nhiên vậy, có duyên sẽ gặp được nhau trên đường đời mai sau. Không có duyên thì em sẽ mãi cất những kỷ niệm đẹp về anh trong tim.