K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

PHẦN I. Đọc – hiểu: ( 5.0 điểm)             Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:“Khi đó, ván bài quan đã chờ rồi. Ngài xơi bát yến vừa xong, ngồi khểnh vuốt râu, rung đùi, mắt đang mải trông đĩa nọc, bỗng nghe ngoài xa, tiếng kêu vang trời dậy đất. Mọi người đều giật nảy mình, duy quan vẫn điềm nhiên, chỉ lăm le chực người ta bốc trúng quân mình chờ mà hạ. Vì...
Đọc tiếp

PHẦN I. Đọc – hiểu: ( 5.0 điểm)

             Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:

“Khi đó, ván bài quan đã chờ rồi. Ngài xơi bát yến vừa xong, ngồi khểnh vuốt râu, rung đùi, mắt đang mải trông đĩa nọc, bỗng nghe ngoài xa, tiếng kêu vang trời dậy đất. Mọi người đều giật nảy mình, duy quan vẫn điềm nhiên, chỉ lăm le chực người ta bốc trúng quân mình chờ mà hạ. Vì ngài sắp ù to.

Có người khẽ nói:

- Bẩm, dễ có khi đê vỡ!

Ngài cau mặt, gắt rằng:

- Mặc kệ!

Rồi ngồi xếp bài lại, quay gối dựa sang bên tay phải, nghiêng mình bảo thầy đề lại:

- Có ăn không thì bốc chứ!

Thầy đề vội vàng:

- Dạ, bẩm, bốc.”

(Ngữ văn 7, Tập hai)

Câu 1 . Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Tác giả của văn bản đó là ai?

Câu 2 . Nội dung của đoạn văn trên?

Câu 3 . Tìm và ghi lại các câu rút gọn có trong đoạn văn.

Câu 4 . Ý nghĩa của câu văn “Mọi người đều giật nảy mình, duy quan vẫn điềm nhiên, chỉ lăm le chực người ta bốc trúng quân mình chờ mà hạ.”

PHẦN II. TẬP LÀM VĂN (5.0 điểm)

Suy nghĩ của em về câu tục ngữ:Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”.

3

Phần 2 thì bạn tham khảo trên mạng nhé!

Câu 1: Đoạn văn trên trích từ văn bản "Sống chết mặc bay" của tác giả Phạm Duy Tốn

Câu 2:Nội dung của đoạn văn trên :Thể hiện sự vô trách nhiệm của tên quan phủ, ở đây là tên quan phụ mẫu

Câu 3: Cáccâu rút gọn trong đoạn văn :

-Mặc kệ

-Có ăn ko thì bốc chứ

Câu 4 

Câu văn thể hiện sự vô trách nhiệm, vô liêm sỉ của quan lại đương thời, trong khi mọi người đều hoảng hốt thì hắn lại không quan tâm, mà chỉ lo đến việc đánh bài. Đồng thời, nó còn phần nào thể hiện sự cảm thương cho nhân dân lầm than cơ cực.

PHẦN I. ĐỌC – HIỂU. (5.0 điểm) Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu:Ngày mẹ còn nhỏ, mùa hè nhà trường đóng cửa hoàn toàn, và ngày khai trường đúng là ngày đầu tiên học trò lớp Một đến trường gặp thầy mới, bạn mới... Mẹ còn nhớ sự nôn nao, hồi hộp khi cùng bà ngoại đi tới gần ngôi trường và nỗi chơi vơi hốt hoảng khi cổng trường đóng lại, bà ngoại đứng ngoài...
Đọc tiếp

PHẦN I. ĐỌC – HIỂU. (5.0 điểm) Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu:

Ngày mẹ còn nhỏ, mùa hè nhà trường đóng cửa hoàn toàn, và ngày khai trường đúng là ngày đầu tiên học trò lớp Một đến trường gặp thầy mới, bạn mới... Mẹ còn nhớ sự nôn nao, hồi hộp khi cùng bà ngoại đi tới gần ngôi trường và nỗi chơi vơi hốt hoảng khi cổng trường đóng lại, bà ngoại đứng ngoài cánh cổng như đứng bên ngoài cái thế giới mà mẹ vừa bước vào...

Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con. Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói: "Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra’’.

(Sách Ngữ văn 7, tập một)

a) Đoạn trích trên trong tác phẩm nào, của ai?

b) Tìm từ láy trong đoạn trích trên và cho biết tác dụng của các từ láy đó?

c) Từ nội dung của tác phẩm chứa đoạn trích trên, em hãy cho biết vai trò của nhà trường trong việc giáo dục thế hệ trẻ ?

PHẦN II. TẬP LÀM VĂN (5.0 điểm)

Nhân dân ta thường nhắc nhở nhau: Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. Hãy chứng minh lời nhắc nhở đó là nét đẹp truyền thống đạo lí của dân tộc Việt Nam.

1
21 tháng 6 2021

I )

a) Đoạn trích trên trong tác phẩm nào, của ai?

- Văn bản : Cổng trường mở ra

- Tác giả : Lý Lan

b) Tìm từ láy trong đoạn trích trên và cho biết tác dụng của các từ láy đó?

Từ láy : hoàn toàn, nôn nao, hồi hộp , chơi vơi, 

Tác dụng : làm nổi bật tâm trạng hồi hộp của người mẹ trong đêm khai trường đầu tiên của mẹ

c) Từ nội dung của tác phẩm chứa đoạn trích trên, em hãy cho biết vai trò của nhà trường trong việc giáo dục thế hệ trẻ ?

- Nhà nơi giáo dục trẻ

- Dạy trẻ kiến thức, nhân cách

- Nơi chắp cánh ước mơ, hoãi bão của trẻ

- Là ngôi nhà thứ hai của trẻ tràn ngập tình yêu thương

II ) 

Ông cha ta luôn dạy con cháu những nét đẹp truyền thống đạo lí của dân tộc. Trong đó phải kể đến truyền thống biết ơn đối với những người đã mang lại cho ta cuộc sống ấm no hạnh phúcqua câu tục ngữ " Ăn quả nhớ kẻ trồng cây".

      Trước hết, để hiểu rõ đạo lí mà ông cha ta muốn nhắn gửi, chúng ta cần hiểu được nội dung của câu tục ngữ. Theo nghĩa đen, nghĩa của câu tục ngữ là khi ăn những trái ngon quả ngọt phải nhớ tới người chăm sóc, vun trồng nó. Theo nghĩa sâu xa thì “ăn quả” là người được hưởng thành quả do người khác tạo ra, còn “kẻ trồng cây” chỉ người tạo ra thành quả đó. Vì vậy, câu tục ngữ trên có nghĩa là khi được hưởng thành quả do ai đó tạo ra, ta phải luôn nhớ ơn người đó. 

       Lòng biết ơn là đức tính mà mỗi con người cần phải có. Lòng biết ơn cho ta thấy nhân cách của mỗi con người, giúp ta hoàn thiện bản thân, góp phần làm đẹp cho các mối quan hệ xã hội. Nhân dân ta đã và đang cố gắng giữ gìn và phát huy đạo lý tốt đẹp này. Hằng năm, nhân dân ta vẫn tổ chức các ngày lễ để tưởng nhớ những người có công với đất nước, những người góp phần mang lại hạnh phúc ngày hôm nay. Hay ngày 20/11 hàng năm là ngày mà mọi người tri ân các thầy cô giáo, dành tặng cho họ những bông hoa tươi thắm, những lời chúc tốt đẹp. Qua đó, ta thấy rằng, mọi người đều tích cực giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp này.

      Vậy để phát huy truyền thống đó, chúng ta phải cố gắng rèn luyện bản thân, trở thành công dân có ích cho xã hội, phải yêu thương ông bà, cha mẹ, có những hành động đền ơn đáp nghĩa thiết thực.

     Có thể khẳng định rằng câu tục ngữ " Ăn quả nhớ kẻ trồng cây" là nét đẹp truyền thống của dân tộc về lòng biết ơn. Câu tục ngữ trên đã giúp ta hiểu rõ hơn về đạo lý làm người, lòng biết ơn là tình cảm cao quý thiên liêng cần có của mỗi người để thể hiện ta là người có văn hóa, lịch sự. Mỗi chúng ta cần trau dồi thêm phẩm chất cao quý đó để lòng biết ơn mãi là bài học quý có giá trị trong cuộc sống chúng ta.

PHẦN I. ĐỌC HIỂU ( 4.0 điểm)Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi ở bên dưới ?                                                      “ Nam quốc sơn hà Nam đế cư                                                     Tiệt nhiên định phận tại thiên...
Đọc tiếp

PHẦN I. ĐỌC HIỂU ( 4.0 điểm)

Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi ở bên dưới ?  

                                                   “ Nam quốc sơn hà Nam đế cư

                                                     Tiệt nhiên định phận tại thiên thư

                                                     Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm

                                                     Nhữ đẳng hành khan thử bại hư.”

                                                   ( Nam quốc sơn hà -  Ngữ văn 7, tập 1)

Câu 1.(0,5 điểm) Bài thơ “Nam quốc sơn hà” ra đời lien quan đến cuộc kháng chiến nào?

Câu 2. (0,5 điểm) Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?

Câu 3. (0,5 điểm)  Bài thơ trên được viết theo phương thức biểu đạt chính nào ?

Câu 4. (0,5 điểm)  Dòng nào có nghĩa là “nước Nam” ?

Câu 5. (1,0 điểm) Từ “nghịch lỗ trong bài thơ nghĩa là gì ? Cách gọi giặc là nghịch lỗ thể hiện thái độ của tác giả như thế nào ?

Câu 6. ( 1,0 điểm ) Nêu nội dung chính của bài thơ ?

PHẦN II. TẬP LÀM VĂN (6.0 điểm)

Chứng minh rằng: Đời sống của con người sẽ bị tổn hại rất lớn nếu mỗi người không có ý thức bảo vệ môi trường.

0
PHẦN I. ĐỌC - HIỂU (5,0 điểm )                   Cho bài thơ sau:                                  “Thân em vừa trắng lại vừa tròn                              Bảy nổi ba chìm với nước non                              Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn                               Mà em vẫn giữ tấm lòng...
Đọc tiếp

PHẦN I. ĐỌC - HIỂU (5,0 điểm )

                   Cho bài thơ sau:     

                            “Thân em vừa trắng lại vừa tròn

                              Bảy nổi ba chìm với nước non

                              Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn

                              Mà em vẫn giữ tấm lòng son”.

Đọc bài thơ trên và trả lời câu hỏi bên dưới.

Câu 1(0,5đ). Bài thơ trên làm theo thể thơ gì? Ai là tác giả của bài thơ?

Câu 2(0,5đ). Từ “rắn nát”  thuộc từ ghép nào?

Câu 3(0,5đ). Tìm từ  đồng nghĩa với từ “tấm lòng son” trong câu  thơ “Mà em vẫn giữ tấm lòng son”.

Câu 4 (0,5đ).   Biện pháp nghệ thuật đặc sắc nhất được sử dụng  trong bài thơ trên là nghệ thuật nào?

Câu 5. (1 điểm) Hãy chỉ ra cặp quan hệ từ trong hai câu thơ cuối?

Câu 6. (2 điểm): Phân tích ý nghĩa của cặp quan hệ từ đó.

II/ PHẦN II. TẬP LÀM VĂN

Câu 7 (5,0 điểm) Chứng minh rằng nhân dân Việt Nam từ xưa đến nay luôn luôn sống theo đạo lý: “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây ; “Uống nước nhớ nguồn .

1
2 tháng 7 2021

câu 1 

bài thơ trên được viết theo thể thơ 7 chữ ( lục bát mình cx kho nhớ )

tác giả HỒ XUÂN HƯƠNG 

19 tháng 6 2021

còn cái nịt

19 tháng 6 2021

còn cái nịt

Truyện “Cuộc chia tay của những con búp bê” của Khánh Hoài là một tác phẩm rất hay và ý nghĩa, câu chuyện không chỉ xúc động bởi tình cảm hồn nhiên và ấm áp của hai anh em Thành và Thủy mà còn lấy đi nước mắt của không ít bạn đọc trước cuộc chia li đột ngột giữa hai anh em, giữa hai tâm hồn trong sáng và đáng thương ấy.

Búp bê vốn chỉ là thứ đồ chơi vô tri vô giác, chúng không biết bộc lộ cảm xúc, nhưng con người thì khác, con người ta với vô vàn cảm xúc khác nhau, vui có, buồn có, và đứng trước mỗi hoàn cảnh khác nhau tâm trạng con người thường khác nhau. Và thường là hoàn cảnh sẽ chi phối tâm trạng và cảm xúc của con người. Thành và Thủy cũng vậy, họ là hai anh em không chỉ biết yêu thương, đùm bọc cho nhau mà còn rất mong muốn bố mẹ không chia tay để gia đình tránh cảnh tan vỡ.

hành là một cậu anh trai rất hiền lành và yêu thương, chiều chuộng em gái, dù cũng chỉ có ít đồ chơi nhưng anh vẫn muốn dành hết cho em gái mình. Về phía Thủy, tuy còn rất nhỏ và trẻ con nhưng những hành động của Thủy lại xuất phát từ tình cảm chân thật nhất, khi anh đi chơi đá bóng chẳng may bị rách áo, Thủy đã mang kim chỉ ra tận sân vận động vá áo cho anh, sợ anh bị mẹ mắng, em gái rất thương anh mà lại còn khéo tay nữa. Rồi với suy nghĩ rằng “võ trang cho con Vệ Sĩ” đặt ở đầu giường để bảo vệ cho anh trong những giấc mơ, giúp anh không gặp ác mộng cũng chính là những tình cảm chân thật nhấ
hành là một cậu anh trai rất hiền lành và yêu thương, chiều chuộng em gái, dù cũng chỉ có ít đồ chơi nhưng anh vẫn muốn dành hết cho em gái mình. Về phía Thủy, tuy còn rất nhỏ và trẻ con nhưng những hành động của Thủy lại xuất phát từ tình cảm chân thật nhất, khi anh đi chơi đá bóng chẳng may bị rách áo, Thủy đã mang kim chỉ ra tận sân vận động vá áo cho anh, sợ anh bị mẹ mắng, em gái rất thương anh mà lại còn khéo tay nữa. Rồi với suy nghĩ rằng “võ trang cho con Vệ Sĩ” đặt ở đầu giường để bảo vệ cho anh trong những giấc mơ, giúp anh không gặp ác mộng cũng chính là những tình cảm chân thật nhất

 

Điệp ngữ:a. Khái niệm, các dạng điệp ngữ, tác dụng?b. Chỉ ra và phân tích tác dụng của phép tu từ trong các đoạn thơ sau:b.1        Trên đường hành quân xa      ………………………….Nghe gọi về tuổi thơ                                        (Xuân Quỳnh)b.2     Cháu chiến đấu hôm nay  ………………………..Ổ trứng hồng tuổi...
Đọc tiếp

Điệp ngữ:

a. Khái niệm, các dạng điệp ngữ, tác dụng?

b. Chỉ ra và phân tích tác dụng của phép tu từ trong các đoạn thơ sau:

b.1

        Trên đường hành quân xa

      ………………………….

Nghe gọi về tuổi thơ

                                        (Xuân Quỳnh)

b.2

     Cháu chiến đấu hôm nay

  ………………………..

Ổ trứng hồng tuổi thơ

                                     (Xuân Quỳnh)

b.3

Tiếng suối trong như tiếng hát xa

Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa

                                          (Hồ Chí Minh)

b.4

         Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ

Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà.

                                       (Hồ Chí Minh)

b.5

Rằm xuân lồng lộng trăng soi

Sông xuân nước lẫn màu trời thêm xuân

                                           (Hồ Chí Minh)

0
“…Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều đến giờ, hết sức giữ gìn, kẻ thì thuổng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp, nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy ngập quá khuỷu chân, người nào người nấy lướt thướt như chuột lột. Tình cảnh trông thật là thảm. Tuy trống đánh liên thanh, ốc thổi vô hồi, tiếng người xao xác gọi nhau sang hộ, nhưng xem chừng ai cũng...
Đọc tiếp

“…Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều đến giờ, hết sức giữ gìn, kẻ thì thuổng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp, nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy ngập quá khuỷu chân, người nào người nấy lướt thướt như chuột lột. Tình cảnh trông thật là thảm.

 
Tuy trống đánh liên thanh, ốc thổi vô hồi, tiếng người xao xác gọi nhau sang hộ, nhưng xem chừng ai cũng mệt lử cả rồi. Ấy vậy mà trên trời thời vẫn mưa tầm tã trút xuống, dưới sông thời nước cứ cuồn cuộn bốc lên. Than ôi! Sức người khó lòng địch nổi với sức trời! Thế đê không sao cự nổi với thế nước!...”
 
( Ngữ văn 7, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2020, trang 60,61)
 
1. Đoạn trích trên được trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? Cho biết phương thức biểu đạt chính của đoạn trích?
 
2. Ghi lại nội dung chính của đoạn trích trên bằng một câu văn hoàn chỉnh.
 
3. Xác định và nêu tác dụng của một phép liệt kê trong đoạn trích trên.
 
4. Viết đoạn văn từ 8-10 câu trình bày cảm nhận của em về tình cảnh của người dân trong đoạn trích trên.
 
pleaseee giúp mình với huhuh, mình cảm ơn nhoaaaa * pắn tim các thứ :3 *
0
17 tháng 6 2021

Nội dung : sự giản dị của Bác trong đời sống hằng ngày