K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

“Thực sự mẹ ko lo lắng đến nỗi không ngủ được. Mẹ tin đứa con của mẹ lớn rồi. Mẹ tin vào sự chuẩn bị chu đáo cho con trước ngày khai trường. Còn điều gì để lo lắng nữa đâu! Mẹ không lo, nhưng vẫn ko ngủ được. Cứ nhắm mắt lại là dường như vang bên tai tiếng đọc bài trầm bổng : «  Hằng năm cứ vào cuối thu…Mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài...
Đọc tiếp

Thực sự mẹ ko lo lắng đến nỗi không ngủ được. Mẹ tin đứa con của mẹ lớn rồi. Mẹ tin vào sự chuẩn bị chu đáo cho con trước ngày khai trường. Còn điều gì để lo lắng nữa đâu! Mẹ không lo, nhưng vẫn ko ngủ được. Cứ nhắm mắt lại là dường như vang bên tai tiếng đọc bài trầm bổng : «  Hằng năm cứ vào cuối thu…Mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp ».

( Ngữ văn 8- Tập 1)

1. Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Của ai?

2. Nêu phương thức biểu đạt và nội dung chính của đoạn văn trên là gì?

3. Tìm từ ghép có trong đoạn trích ?

4. Tìm một biện pháp được sử dụng trong đoạn trích và nêu tác dụng ?

5. Tại sao người mẹ cứ nhắm mắt lại là dường như vang bên tai tiếng đọc bài trầm bổng: «  Hằng năm cứ vào cuối thu…Mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp ».

6. Cổng trường mở ra » cho em hiểu điều gì ? Tại sao tác giả lại lấy tiêu đề này. Có thể thay thế tiêu đề khác được không ?

7. Cảm nhận của em về người mẹ trong đoạn trích trên bằng một đoạn văn khoảng 7- 10 câu theo kiểu diễn dịch,  có sử dụng một từ láy và một từ ghép chỉ rõ (gạch chân) ?

1

 1 đoạn văn trên trích trong văn bản cổng trường mở ra . của Lý Lan

 2 PTBD chính là tự sự 

 - Nội dung : Tác giả muốn nói về tâm trạng của người mẹ trước ngày khai trường của con . Từ đó làm nổi bật tình cảm mẹ con dành cho nhau

 3 Từ ghép : chu đáo

 4 "Điệp từ : lo lắng, tin " 

=> Niềm tin người mẹ dành cho con, đtặ hết niềm tin của mình vào người con. 

5 Vì ngày mai là ngày đầu tiên con đi học . Một ngày con bước vào thế giới mới.

6 chịu

7 Người mẹ trong văn bản này là một người luôn quan tâm , lo lắng cho đứa con của mình. Quan tâm con của mình đến nỗi không ngủ đươc. Chỉ mong sao cho cuộc sống của con mai sau được êm đềm tốt đẹp. Chu đáo chuẩn bị cho người con của mình đầy đủ đồ dùng học tập, quần áo ,..Từ đó cho ta thấy người mẹ trên đời cũng vậy, họ hi sinh cả bản thân mình vì chúng ta, không một chút ngừng lo cho chúng ta. Điều đó thật đáng trân trọng. 

Mình chỉ biết vậy thôi 

CHÚC BẠN HỌC TỐT

7 tháng 7 2021

mình cần luôn

7 tháng 7 2021

các bạn tự làm nhé

mk làm lại 

Góc học tập là nơi gắn kết với bạn trung bình cũng là 15 năm trong đời. Vậy thì bạn phải làm sao để nó là nơi thích thú, bắt mắt, thoải mái khi ngồi vào đó. Ngồi thôi, còn làm gì là tùy bạn. Góc học tập là sáng sủa, thoáng mát, gần cửa sổ là tốt nhất. bài trí luôn gọn gàng, sạch sẽ, tùy điều kiện của từng người, nhưng tốt hơn là nên có vài họa tiết trang trí, bắt mắt, có những bức tranh, hình mình thích, vài thần tượng của mình, quà lưu niệm hay 1 bình bông khô chẳng hạn... Máy nghe nhạc, dùng cho những lúc cần thư giãn... Ngày còn đi học, góc học tập của mình rất phong phú, phải nói là quá đẹp. nói chung là mọi thời gian rãnh rỗi mình đều ở đó. Học thì ít thôi, mà đọc sách, vẽ vời thì nhiều. Buồn mình cũng hay chui vào đó ngồi cả ngày, không tiếp xúc với ai nữa...Giờ góc học tập đó chỉ còn là trong ký ức của mình nhưng vẫn rất thân quen, gần gũi....

Những biện pháp tu từ mình gạch chân đó nha bạn.

6 tháng 7 2021

lm hộ mik vs

6 tháng 7 2021

???  hở ???

6 tháng 7 2021

là gì ak

6 tháng 7 2021

ok bạn

12 tháng 10 2021

OK BẠN

Bài 4. Xác định trạng ngữ trong những câu dưới đây và cho biết trạng ngữ đó được thêm vào câu để làm gì?1. Một ngày cuối thu, tôi và Trũi lên đường. Hôm ấy, nước đầm trong xanh. Những áng cỏ mượt rười rượi.2. Tôi gáy, tôi hát, nghêu ngao để tìm cách sống, để nghĩ kế.3. Nhanh như chớp, tía nuôi tôi nín thở, dồn hết lực vào cánh tay, phóng mạnh cây lao đâm vào giữa họng con cá...
Đọc tiếp

Bài 4. Xác định trạng ngữ trong những câu dưới đây và cho biết trạng ngữ đó được thêm vào câu để làm gì?

1. Một ngày cuối thu, tôi và Trũi lên đường. Hôm ấy, nước đầm trong xanh. Những áng cỏ mượt rười rượi.

2. Tôi gáy, tôi hát, nghêu ngao để tìm cách sống, để nghĩ kế.

3. Nhanh như chớp, tía nuôi tôi nín thở, dồn hết lực vào cánh tay, phóng mạnh cây lao đâm vào giữa họng con cá sấu và lập tức buông phao ra.

4. Dưới ánh nắng tươi sáng mùa thu, trong một khung trời trong xanh, cờ đỏ sao vàng hiên ngang phấp phới và thổi vào dòng người một luồng gió xuân.

5. Hồ Chủ tịch, bằng thiên tài trí tuệ và sự hoạt động cách mạng của mình, đã kịp thời đáp ứng nhu cầu bức thiết của lịch sử.

Giúp mình với!!!

1
5 tháng 7 2021

1. Một ngày cuối thu, tôi và Trũi lên đường. Hôm ấy, nước đầm trong xanh. Những áng cỏ mượt rười rượi.

=> Chỉ thời gian 

2. Tôi gáy, tôi hát, nghêu ngao để tìm cách sống, để nghĩ kế.

=> Chỉ mục đích 

3. Nhanh như chớp, tía nuôi tôi nín thở, dồn hết lực vào cánh tay, phóng mạnh cây lao đâm vào giữa họng con cá sấu và lập tức buông phao ra.

=> Chỉ cách thức 

4. Dưới ánh nắng tươi sáng mùa thu, trong một khung trời trong xanh, cờ đỏ sao vàng hiên ngang phấp phới và thổi vào dòng người một luồng gió xuân.

=> Chỉ địa điểm 

5. Hồ Chủ tịch, bằng thiên tài trí tuệ và sự hoạt động cách mạng của mình, đã kịp thời đáp ứng nhu cầu bức thiết của lịch sử.

=> Chỉ phương tiện

Gần  một giờ đêm. Trời mưa tầm tã.Nước sông Nhị Hà lên to quá; khúc đê làng X, thuộc phủ X xem chừng núng thế lắm, hai ba đoạn đã thẩm lậu rồi, không khéo thì vỡ mất.Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều đến giờ, hết sức giữ gìn, kẻ thì thuổng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp, nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy ngập quá khuỷu chân, người nào người...
Đọc tiếp

Gần  một giờ đêm. Trời mưa tầm tã.Nước sông Nhị Hà lên to quá; khúc đê làng X, thuộc phủ X xem chừng núng thế lắm, hai ba đoạn đã thẩm lậu rồi, không khéo thì vỡ mất.

Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều đến giờ, hết sức giữ gìn, kẻ thì thuổng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp, nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy ngập quá khuỷu chân, người nào người nấy lướt thướt như chuột lột. Tình cảnh trông thật là thảm.

Tuy trống đánh liên thanh, ốc thổi vô hồi, tiếng người xao xác gọi nhau sang hộ, nhưng xem chừng ai cũng mệt lử cả rồi. Ấy vậy mà trên trời thời vẫn mưa tầm tã trút xuống, dưới sông thời nước cứ cuồn cuộn bốc lên. Than ôi! Sức người khó lòng địch nổi với sức trời! Thế đê không sao cự lại được với thế nước! Lo thayNguy thay! Khúc đê này hỏng mất

Trong đoạn trích,hãy viết từ 6 đến 8 câu văn trình bày cảm nhận về tình cảnh của những người dân phu. Trong đoạn có sử dụng 1 câu bị động (gạch chân, chú thích rõ).

0
Xét về cấu tạo, các câu được in đậm trong đoạn trích thuộc kiểu câu gì? Các câu ấy được dùng trong đoạn trích để làm gì?Gần  một giờ đêm. Trời mưa tầm tã.Nước sông Nhị Hà lên to quá; khúc đê làng X, thuộc phủ X xem chừng núng thế lắm, hai ba đoạn đã thẩm lậu rồi, không khéo thì vỡ mất.Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều đến giờ, hết sức giữ gìn, kẻ thì...
Đọc tiếp

Xét về cấu tạo, các câu được in đậm trong đoạn trích thuộc kiểu câu gì? Các câu ấy được dùng trong đoạn trích để làm gì?

Gần  một giờ đêm. Trời mưa tầm tã.Nước sông Nhị Hà lên to quá; khúc đê làng X, thuộc phủ X xem chừng núng thế lắm, hai ba đoạn đã thẩm lậu rồi, không khéo thì vỡ mất.

Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều đến giờ, hết sức giữ gìn, kẻ thì thuổng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp, nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy ngập quá khuỷu chân, người nào người nấy lướt thướt như chuột lột. Tình cảnh trông thật là thảm.

Tuy trống đánh liên thanh, ốc thổi vô hồi, tiếng người xao xác gọi nhau sang hộ, nhưng xem chừng ai cũng mệt lử cả rồi. Ấy vậy mà trên trời thời vẫn mưa tầm tã trút xuống, dưới sông thời nước cứ cuồn cuộn bốc lên. Than ôi! Sức người khó lòng địch nổi với sức trời! Thế đê không sao cự lại được với thế nước! Lo thayNguy thay! Khúc đê này hỏng mất

0