K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

19 tháng 7

BPTT trong khổ thơ trên: so sánh. "Mồm huýt sáo vang - Như con chim chích".

Phân tích:

- Nghệ thuật từ láy kết hợp biện pháp tu từ so sánh giúp thể hiện rõ ràng hơn hình ảnh nhí nhảnh, hồn nhiên ngây thơ của chú bé Lượm tuổi còn nhỏ đã dũng cảm làm công việc đưa thư nguy hiểm. 

- Tăng giá trị gợi hình ảnh nhân vật thêm đặc sắc, sinh động, dễ dàng cho người đọc hình dung hoạt động đưa thư của chú bé Lượm.

- Câu thơ tăng sức biểu đạt, gợi cảm, hay hơn, hấp dẫn người đọc.

19 tháng 7

                                         Bài làm

                               "Chú bé loắt choắt

                                Cái sắc xinh xinh 

                                Cái chân thoăn thoắt

                                Cái đầu nghênh nghênh

 

                               Ca lô đội lệch

                               Mồm huýt sáo vang

                              Như con chim chích

                              Nhảy trên đường vàng"

  Trong đoạn thơ trên, nhà thơ Tố Hữu đã sử dụng rất tinh tế biện pháp so sánh.

  Chú bé Lượm, một chú bé "loắt choắt" với "cái sắc xinh xinh", cái chân thoăn thoắt", cái đầu nghênh nghênh"," ca lô đội lệch, mồm huýt sáo vang", khiến tác giả liên tưởng đến "con Chim Chích nhảy trên đường vàng". Chích là loài chim gần gũi với những hình ảnh làng quê Việt Nam.Chim Chích nhỏ nhưng nhanh nhẹn, rất đáng yêu. So sánh hình ảnh chú bé Lượm với hình ảnh con chim chích, nhà thơ đã gợi lên dáng vẻ nhỏ nhắn, hoạt bát, tinh nghịch của chú. Không chỉ vậy, đó là "Con đường vàng" ấy cũng chính là con đường vinh quang cách mạng mà Lượm đang dũng cảm bước đi.

  Hình ảnh chú bé Lượm trong những câu thơ trên đã được lặp lại ở cuối bài thơ, đó giống như những dòng hồi ức, những dòng tưởng niệm về người đồng chí nhỏ của tác giả. Hình ảnh chú bé hồn nhiên, đáng yêu ngân vang mãi trong tim mỗi chúng ta.....

Gạch chân dưới những câu văn miêu tả bộ vuốt và bộ răng của Dế Mèn. Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm. Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Đôi càng tôi mẫm bóng. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt. Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp phanh phách vào các ngọn...
Đọc tiếp

Gạch chân dưới những câu văn miêu tả bộ vuốt và bộ răng của Dế Mèn.

Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm. Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Đôi càng tôi mẫm bóng. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt. Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp phanh phách vào các ngọn cỏ. Những ngọn cỏ gãy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua. Đôi cánh tôi, trước kia ngắn hủn hoẳn, bây giờ thành cái áo dài kín xuống tận chấm đuôi. Mỗi khi tôi vũ lên, đã nghe tiếng phành phạch giòn giã. Lúc tôi đi bách bộ thì cả người tôi rung rinh một màu nâu bóng mỡ soi gương được và rất ưa nhìn. Đầu tôi to ra và nổi từng tảng, rất bướng. Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc. Sợi râu tôi dài và uốn cong một vẻ rất đỗi hùng dũng. Tôi lấy làm hãnh diện với bà con về cặp râu ấy lắm. Cứ chốc chốc tôi lại trịnh trọng và khoan thai đưa cả hai chân lên vuốt râu.

2
19 tháng 7

Những câu văn miêu tả bộ vuốt và bộ răng của Dế Mèn:

- Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt. Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp phanh phách vào các ngọn cỏ. Những ngọn cỏ gãy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua.

-  Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc.

 

Những câu văn miêu tả bộ vuốt và bộ răng của Dế Mèn:

- Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt. Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp phanh phách vào các ngọn cỏ. Những ngọn cỏ gãy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua.

-  Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc.

mik cx k bt lm cho lắm nếu sai sót ở đâu thông cảm giúp mik nhé

19 tháng 7

Cụm danh từ: hai cây phong, một đứa bé.

Cụm động từ: nhìn đi, biết rõ, trèo lên cao.

Cụm tính từ: thật là cao, đôi mắt hân hoan.

Đọc đoạn trích sau thực hiện các yêu cầu :                                                            Tế Hanh                             sáng nay mùa thu sang                              cha đưa con đi học                             sương đọng cỏ bên đường                              nắng lên ngời hạt ngọc                                                                  lúa đang thì ngập sữa                                xanh mướt cao...
Đọc tiếp

Đọc đoạn trích sau thực hiện các yêu cầu : 

                                                          Tế Hanh

                            sáng nay mùa thu sang 

                            cha đưa con đi học

                            sương đọng cỏ bên đường 

                            nắng lên ngời hạt ngọc 

                                  

                             lúa đang thì ngập sữa 

                              xanh mướt cao ngập đầu

                             con nhìn quang bỡ ngỡ 

                             sao chẳng thấy trường đâu?

       

                              hương lúa tỏa bao la 

                              như hương thơm đất nước 

                              con ơi đi với cha

                               trường của con phía trước 

                                                         Thu 1964

                       ( in trong KHÚC CA MỚI,tr 32,NXB Văn học ,1966)

câu1:bài thơ được viết theo thể thơ nào?

câu2 :chỉ ra nêu tác dụng của biên pháp tu từ được sử dụng trong 2 câu thơ:

                         "lúa đang thì ngập sữa 

                           xanh mướt cao ngập đầu"

câu3: người cha muốn nói với con điều gì qua 2 câu thưo sau?

                 " con ơi đi với cha 

                   trường ở ngay phía trước "

câu4 : hãy nêu chủ đề của bài thơ ?

câu5 :qua bài t hơ em rút ra thông diệp gì ?

cau6: từ nội dung phần đọc hiểu ,em hãy viết một bài văn (khoảng 200 chữ)bày tỏ quan điểm của mình về tình phụ tử (cha con) trong cuộc đời mỗi người .

0
19 tháng 7

Oki

1. Mùa xuân đến, khắp nơi tràn ngập sắc hoa rực rỡ, từ những cánh hoa anh đào tinh khôi đến những đoá hoa cúc dịu dàng.

2. Trên cành cây, những bông hoa nở rộ, tạo nên một bức tranh tươi sáng và hạnh phúc.

3. Bầu trời xanh trong, nắng ấm áp len lỏi qua những tán cây xanh mướt, tạo nên không gian yên bình và tĩnh lặng.

4. Cánh chim hót líu lo trên cành, tiếng ve kêu râm ran, tạo nên âm nhạc tự nhiên của mùa xuân.

5. Mọi người đều tràn ngập năng lượng và hứng khởi, sẵn sàng chào đón một mùa xuân mới tràn đầy hy vọng và niềm vui.

19 tháng 7

3 phó từ chỉ khả năng là: thật, lắm, rất

19 tháng 7

Nghĩa gốc: 

- Hôm nay em tham gia thi chạy.

Nghĩa chuyển:

-Xe máy chạy nhanh hơn xe đạp.

- Nhà bác ý nghèo lắm, phải chạy ăn từng bữa.

-Đồng hồ chạy rất đúng giờ.

-Năm nay anh của em phải chạy nghĩa vụ quân sự.

 

19 tháng 7

bạn tham khảo nhé !

Quê hương em rất thanh bình và yên tĩnh, có những cánh đồng thẳng cánh cò bay. Những buổi sáng, đứng ở đầu làng mà nhìn cánh đồng thì thích thú biết bao! Gió nhè nhẹ thổi sóng lúa nhấp nhô từng đợt đuổi nhau ra xa tít. Một đàn cò trắng dang rộng đôi cánh bay qua, nổi bật trên nền trời xanh thẳm. Đầu làng có con sông nước xanh ngắt, trong lành. Vào những buổi chiều, cánh đồng rộn lên những câu hò, câu hát, những lời trò chuyện của những bác nông dân đi làm đồng. Mùa lúa chín, trong biển lúa vàng ánh lên màu đen nhánh của những cái liềm của người dân đi gặt. Rải rác khắp cánh đồng là những chiếc nón trắng của người đi gặt nhấp nhô lên xuống.

 

  • Trạng ngữ: những buổi sáng, vào những buổi chiều, trên nền trời xanh thẳm, mùa lúa chín, rải rác khắp cánh đồng
Trạng ngữ: những buổi sáng, vào những buổi chiều, trên nền trời xanh thẳm, mùa lúa chín, rải rác khắp cánh đồng
12 tháng 7

Câu này có thể phân tích như sau:

**Ông bắt cậu bé học vẽ trứng gà mấy chục ngày liền làm cậu ta phát chán.**

- **Kiểu câu:** Câu này là câu phức có cấu trúc chủ ngữ + vị ngữ.
- **Phân tích ngữ pháp:**
  - **Ông**: Chủ ngữ của câu, đứng đầu câu và là người thực hiện hành động.
  - **bắt**: Động từ, diễn tả hành động của người nói.
  - **cậu bé**: Tân ngữ, là đối tượng của hành động "bắt".
  - **học vẽ trứng gà mấy chục ngày liền**: Động từ "học" đi kèm với tân ngữ "vẽ trứng gà mấy chục ngày liền", là hành động được bắt buộc phải làm.
  - **làm cậu ta phát chán**: Cụm từ bổ nghĩa cho động từ "học", diễn tả kết quả của hành động làm cậu bé cảm thấy nhàm chán.

**Câu chuyện vẽ trứng của Đơ Vanh-xi cho người ta thấy chỉ ai chịu khó luyện tập động tác cơ bản thật tốt, thật tinh thì mới có tiền đồ.**

- **Kiểu câu:** Câu này là câu phức có cấu trúc chủ ngữ + vị ngữ.
- **Phân tích ngữ pháp:**
  - **Câu chuyện vẽ trứng của Đơ Vanh-xi**: Chủ ngữ của câu, là người, sự vật, sự việc mà câu đề cập đến.
  - **cho người ta thấy**: Động từ "cho" đi kèm với tân ngữ "người ta thấy", diễn tả hành động làm cho người khác nhận thức được điều gì đó.
  - **chỉ ai chịu khó luyện tập động tác cơ bản thật tốt, thật tinh thì mới có tiền đồ**: Cụm từ bổ nghĩa cho động từ "cho thấy", diễn tả điều kiện để đạt được tiền đồ.

**Tổng kết:** Cả hai câu đều là câu phức, mỗi câu đều có một cấu trúc chủ ngữ + vị ngữ, và sử dụng các phần từ với vai trò khác nhau trong câu để diễn tả ý nghĩa.