K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

I. Mở bài:

- Giới thiệu về trường em.

- Trường Tiểu học Hòa Bình là nơi đã gắn bó thân thiết với em. Nơi em có nhiều kỉ niệm ở tuổi ấu thơ.

II. Thân bài

a. Nhìn từ xa

- Ngôi trường sừng sững như cái hộp khổng lồ.

- Mái ngói đỏ tươi thấp thoáng dưới hàng cây xanh tốt.

b. Đến gần

- Tấm biển màu xanh nổi bật hàng chữ sơn trắng ghi tên trường.

- Cổng sắt đồ sộ, sơn màu xanh đậm.

- Tường thành xây cao chừng hai mét.

c. Vào trong

- Đường hiệu bộ được tráng xi măng nhám.

- Sân trường được lát gạch nung màu đỏ thẫm.

- Giữa sân là cột cờ, lá cờ tung bay trong gió.

- Dọc hàng hiên là những khóm hoa nhiều màu sắc.

- Những cây bàng, cây phượng tiếp nối nhau như những cái ô che mát một nửa sân trường.

- Các lớp học tiếp nối nhau theo một hình chữ u, cửa lớn màu xanh lam, cửa sổ xanh dậm.

- Bàn ghế trong lớp kê ngay ngắn.

- Trên đầu tường mỗi lớp có ảnh Bác, có những lẵng hoa rực rỡ.

- Cuối mỗi phòng học là bảng thi đua của các lớp học.

- Dãy nhà lớn nhìn ra cổng là văn phòng, thư viện, phòng nghe nhìn và phòng truyền thống.

- Dụng cụ trang trí ở các phòng chức năng rất khoa học, gọn gàng.

III. Kết bài

- Ngôi trường tiểu học là nơi nuôi dưỡng tâm hồn em, giúp em mỗi ngày một hiểu biết.

- Em rất yêu trường yêu lớp.

- Mong rằng ngôi trường em mỗi ngày một khang trang và tươi đẹp.

Tham khảo ạ:

I. Mở bài

Giới thiệu đối tượng được miêu tả

Những ngày tháng là học sinh tiểu học này chính là những ngày cuối cùng em được gắn bó với ngôi trường tiểu học Minh Đức của em. Thấm thoát thời gian như thoi đưa, ngôi trường đã cùng em trải qua bao bước chân đến với con chữ, đã cho em cả một bầu trời tri thức, đã để lòng em bao xúc cảm của nhớ của thương.

II. Thân bài

a. Tả bao quát ngôi trường

Ngôi trường gồm ba dãy nhà: một dãy lớp học hình chữ U với ba tầng khang trang, một dãy nằm ngang gồm các phong chức năng và một dãy của nhà bếp và khu để xe.

Trường nằm liền kề với khu dân cư, trong một con phố cũng mang cái tên Lê Hồng Sơn.

Tất cả các khu nhà đều được sơn màu vàng nhạt với những dãy hành lang dài có lan can chắc chắn bằng inox trắng.

b. Tả chi tiết ngôi trường

- Sân trường

Được tráng xi măng bằng phẳng sạch sẽ.

Rộng, được trồng rất nhiều bàng và phương vĩ xen lẫn một vài cây bằng lăng.

Các cây đều được trồng trong bồn riêng biệt, dưới gốc cây luôn được đặt hai ghế đá để học sinh có thể ngồi tận hưởng bóng mát của tán lá mỗi khi hè về.

- Lớp học

Lớp học luôn được giữ gìn vệ sinh sạch sẽ.

Bàn ghế đầy đủ, được kê thành các dãy ngăn ngắn.

Bàn giáo viên được đặt ngay ngắn trên bục, có một lọ hoa giả trang trí, sổ sách cũng được bọn em xếp gọn gàng.

Bảng xanh luôn được lau sạch sẽ, nếu bảng đã cũ thì sẽ được nhà trường thay mới ngay để đảm bảo việc học tập được diễn ra trong điều kiện tốt nhất.

Các lớp còn được trang bị máy chiếu hiện đại, phù hợp với xu hướng dạy học hiện nay.

- Phòng chức năng

Có các phòng như phòng tin học, phòng thể thao cho các môn chơi trong nhà như bóng rổ, cầu lông, bóng bàn,...,phòng hội trường và thư viện.

Các phòng luôn được nhà trường quan tâm hỗ trợ trang thiết bị đầy đủ và phù hợp. Nhà trường đặc biệt quan tâm đến phòng thư viện và luôn cung cấp cho thư viện nguồn sách lớn để mang tri thức từ sách đến cho học sinh.

- Phòng bếp, nhà xe

Rộng rãi, ngăn nắp.

Phòng bếp luôn được giữ vệ sinh chung, dụng cụ nấu ăn cũng được đảm bảo vệ sinh để đem lại bữa ăn lành mạnh nhất cho bọn em.

Nhà xe rộng rãi, các lớp được chia theo khu vực để xe rõ ràng và hợp lý.

III. Kết bài

Nêu cảm nghĩ của em về ngôi trường

Ngôi trường đã gắn bó với em bốn năm rồi, chỉ còn nốt năm nay thôi là em sẽ phải xa mái trường tiểu học thân yêu. Những bước chân đến với tri thức của em đã được ngôi trường nâng đỡ, ngôi trường đã cho em một điều kiện học tập đủ đầy và khang trang, cho em bao hiểu biết bổ ích và thú vị. Trường sẽ mãi là hình bóng in đậm trong tâm trí em, mai này có đi đâu xa thì trong tim em vẫn mãi lưu giữ hình dáng của những dãy nhà chứa đầy kỉ niệm yêu dấu.

Cre: gg

~HT~

@Bonnie

16 tháng 11 2021

Bài 3:

Các đại từ trong đoạn trích và từ thay thế cho từ ngữ là:

Cậu ( danh từ được dùng như đại từ, thay thế cho "người bạn bị nạn" ) 

Nó ( đại từ, thay thế "con gấu" ) 

Tớ ( đại từ, chỉ "người bạn bị nạn" )

5 tháng 11 2023

Bài 3:

Các đại từ trong đoạn trích và từ thay thế cho từ ngữ là:

Cậu ( danh từ được dùng như đại từ, thay thế cho "người bạn bị nạn" ) 

Nó ( đại từ, thay thế "con gấu" ) 

Tớ ( đại từ, chỉ "người bạn bị nạn" )

16 tháng 11 2021

Mn ai gửi nhanh mik k nhé

1. Tìm 2 danh từ dùng làm đại từ xưng hô chỉ người thân:……………………………………………………………Câu 2/ Đặt một câu văn nói về việc học tập. Gạch chân dưới vị ngữ trong câu em vừa đặt. ………………………………………………………………………………………Câu 4/ Đặt một câu có từ đồng nghĩa với từ “thần...
Đọc tiếp

1. Tìm 2 danh từ dùng làm đại từ xưng hô chỉ người thân:

……………………………………………………………

Câu 2/ Đặt một câu văn nói về việc học tập. Gạch chân dưới vị ngữ trong câu em vừa đặt. 

………………………………………………………………………………………Câu 4/ Đặt một câu có từ đồng nghĩa với từ “thần bí” 

………………………………………………………………………………………

 

Câu 3/Cho câu văn: Cuộc tranh luận thật sôi nổi.có từ cuộc thuộc từ loại:

Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất:

a/ Danh từ    b/ Động từ    c/Tính từ    d/Đại từ

Câu 4/Chủ ngữ trong câu “Hôm sau, ba bạn đến nhờ thầy giáo phân giải.”:

Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất:

Đến nhờ thầy giáo phân giải

Ba bạn

thầy giáo

Ba bạn đến nhờ

 

Câu 5/ Cho các câu văn:

Lúa ngoài đồng đã chín vàng.

Em suy nghĩ cho chín rồi hãy nói.

Từ chín trong các câu trên là:

Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất:

Từ đồng nghĩa      b/ Từ đồng âm

 

c/Từ nhiều nghĩa       d/Từ trái nghĩa

Câu 6/ Điền vào chỗ trống :

Cho câu văn : Vàng cũng quý vì nó rất đắt và hiếm”.

Câu văn trên có …. tính từ. 

Đó là các từ : …………………………………………………………………

Câu 7/Đặt hai câu để phân biệt từ đồng âm “bàn”

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

 

 Câu 8/Đặt câu để phân biệt nghĩa gốcnghĩa chuyển các từ sau :

a/ mắt 

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

b/chân 

………………………………………………………………………………………………….

…………………………………………………………………………………………………

a/đứng :

………………………………………………………………………………………………….

…………………………………………………………………………………………………

b/ chạy     

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

c/ đi

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  làm giúp mình với nhé !

0

Thấm thoắt đã hơn bốn năm ngồi trên chiếc ghế trường tiểu học. Có lẽ vì vậy mà ngôi trường này đã trở nên vô cùng quen thuộc đối với em.

Từ ngoài đường đi vào trong trường phải qua một con đường ngắn, hai bên đường là hai hàng cây xanh tỏa bóng che mát khiến cho con đường này lúc nào cũng thoáng đãng. Mỗi khi có làn gió nhẹ thổi qua lại làm những tán cây rung rinh như đang nhảy múa trông rất vui mắt. Đi thêm một đoạn nữa là tới cổng trường. Cánh cổng sừng sững hiện ra trước mắt em như một người khổng lồ thân thiện đang dang tay chào đón các cô cậu học trò vào trường.

Sân trường em toàn bộ đều được lát gạch đỏ. Trên sân trường có trồng rất nhiều những cây bóng mát: cây bằng lăng tím thẫm cả một góc sân, cây phượng đỏ rực rỡ như một ngọn đuốc đang bùng cháy,…Còn cả những bồn hoa bé bé xinh xinh nằm rải rác xung quanh sân trường với những bông hoa màu sắc sặc sỡ nữa chứ. Trường em có tổng cộng hai mươi lớp học, lớp nào cũng được trang bị những thiết bị hiện đại phục vụ tốt nhất cho việc học tập và rèn luyện của học sinh.

Tất cả các bức tường đều được sơn màu vàng óng như ánh nắng, vừa tạo được cảm giác tươi sáng lại vừa ấm áp, quen thuộc đối với học sinh. Toàn bộ các cánh cửa của những lớp học bao gồm cửa sổ và cửa đi đều được làm bằng kính giúp giảm nóng và tăng cường tối đa ánh sáng vào trong lớp học phục vụ cho việc học tập của học sinh.

Em rất yêu ngôi trường của em. Từ nay về sau, dù đi đâu và làm gì thì em cũng luôn nhớ về ngôi trường thân yêu này.

HT và $$$

16 tháng 11 2021

bạn tham khảo nhé

Ngôi trường đã gắn bó với em trong năm năm học vừa qua là ngôi trường mang tên trường Tiểu học Lê Hồng Phong. Hôm nay em đến trường sớm hơn mọi khu để làm công việc trực nhật, nên có dịp quan sát vẻ đẹp của trường trước buổi học.

Khi em đến trường, hai cánh cửa to lớn được sơn màu xanh đã bị phai màu hé mở từ bao giờ. Lớp học, bàn ghế, những người bạn thân quen của tuổi học trò như âm thầm và lặng lẽ chờ đợi chúng em.

Bầu trời hôm nay thật đẹp, tiết trời se se lạnh. Đứng trên tầng cao quan sát em thấy ngôi trường khang trang, sạch sẽ. Trường có ba dãy gồm có hai dãy lớp học và một dãy là văn phòng giáo viên. Các dãy lớp học nằm san sát nhau, mỗi lớp có bốn cửa sổ và một cửa ra vào. Nhìn vào trong lớp học, bàn ghế sạch sẽ, ngay ngắn. Đặc biệt mỗi lớp học đều có ảnh Bác Hồ, 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng và nội qui lớp học để cho chúng em không được quên những nội qui của nhà trường. Khu văn phòng nằm ở giữa, đối diện là vười sinh thái với những cây hoa tạo nên một vẻ đẹp thanh bình. Nơi đây là chỗ các thầy cô giáo làm việc và họp. Bên cạnh đó là phòng Ban Giám hiệu và đi vài bước nữa là thư viện của trường, ở đó có rất nhiều sách cho chúng em đọc và tìm hiểu về những điều bổ ích, lí thú. Nơi giúp em vui chơi giải trí sau những giờ học căng thẳng là sân trường. Sân trường được làm bằng xi măng rất đẹp. Chính giữa là cột cờ chừng 10m với lá cờ đỏ sao vàng tung bay trước gió.

Rồi các bạn đến trường ngày một đông, phút yên tĩnh của buổi sớm bỗng mất dần đi. Quang cảnh trường trở nên nhộn nhịp, đông vui bởi những tiếng nói cười của tuổi học trò chúng em. Trên cành cây, những chú chim hót líu lo vang. Bỗng Tùng! Tùng! Tùng! Ba hồi trống vang lên, không gian như rung mình lay động. Các bạn vội vàng xếp hang vào lớp. Một buổi học mới bắt đầu. Lúc này sân trường trở nên vắng lặng, đâu đó chỉ còn tiếng gió thổi, tiếng chim lích chích trong tán lá phượng.

Em rất thích ngôi trường của em, nơi đã để lại cho em nhiều kỉ niệm của những năm tháng học trò, tình cảm đối với thầy cô, bạn bè. Mai đây dù có đi đâu xa em vẫn nhớ mãi ngôi trường Tiểu học Lê Hồng Phong thân thương này.

16 tháng 11 2021

Là từ láy nhé

16 tháng 11 2021

vội vàng là từ láy

                     Học tốt

1. Tìm 2 danh từ dùng làm đại từ xưng hô chỉ người thân:……………………………………………………………Câu 2/ Đặt một câu văn nói về việc học tập. Gạch chân dưới vị ngữ trong câu em vừa đặt. ………………………………………………………………………………………Câu 4/ Đặt một câu có từ đồng nghĩa với từ “thần...
Đọc tiếp

1. Tìm 2 danh từ dùng làm đại từ xưng hô chỉ người thân:

……………………………………………………………

Câu 2/ Đặt một câu văn nói về việc học tập. Gạch chân dưới vị ngữ trong câu em vừa đặt. 

………………………………………………………………………………………Câu 4/ Đặt một câu có từ đồng nghĩa với từ “thần bí” 

………………………………………………………………………………………

 

Câu 3/Cho câu văn: Cuộc tranh luận thật sôi nổi.có từ cuộc thuộc từ loại:

Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất:

a/ Danh từ    b/ Động từ    c/Tính từ    d/Đại từ

Câu 4/Chủ ngữ trong câu “Hôm sau, ba bạn đến nhờ thầy giáo phân giải.”:

Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất:

Đến nhờ thầy giáo phân giải

Ba bạn

thầy giáo

Ba bạn đến nhờ

 

Câu 5/ Cho các câu văn:

Lúa ngoài đồng đã chín vàng.

Em suy nghĩ cho chín rồi hãy nói.

Từ chín trong các câu trên là:

Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất:

Từ đồng nghĩa      b/ Từ đồng âm

 

c/Từ nhiều nghĩa       d/Từ trái nghĩa

Câu 6/ Điền vào chỗ trống :

Cho câu văn : Vàng cũng quý vì nó rất đắt và hiếm”.

Câu văn trên có …. tính từ. 

Đó là các từ : …………………………………………………………………

Câu 7/Đặt hai câu để phân biệt từ đồng âm “bàn”

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

 

 Câu 8/Đặt câu để phân biệt nghĩa gốcnghĩa chuyển các từ sau :

a/ mắt 

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

b/chân 

………………………………………………………………………………………………….

…………………………………………………………………………………………………

a/đứng :

………………………………………………………………………………………………….

…………………………………………………………………………………………………

b/ chạy     

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

c/ đi

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  làm giúp mình với nhé !

1
16 tháng 11 2021

câu 1 : bố , mẹ

hết :>>

16 tháng 11 2021

Câu 1

Con chim sẻ nhỏ chết trong hoàn cảnh đáng thương như thế nào?

Phương pháp giải:

Em hãy đọc đoạn sau: Từ đầu... mãi mãi chẳng ra đời.

Lời giải chi tiết:

Con chim sẻ nhỏ chết trong cơn bão, xác lạnh ngắt lại bị mèo tha đi. Nó chết để lại trong tổ những quả trứng. Không còn có mẹ ủ ấp, những chú chim non sẽ mãi mãi chẳng ra đời.

Câu 2

Vì sao tác giả băn khoăn, day dứt về cái chết của chim sẻ?

Phương pháp giải:

Em hãy đọc đoạn sau: Đêm ấy tôi nằm... đến lúc bão vơi, chú ý tới hành động của tác giả.

Lời giải chi tiết:

Tác giả băn khoăn day dứt về cái chết của con chim sẻ rồi tự trách mình ích kỷ vì: trong đêm mưa bão, nghe cánh chim đập cửa, tác giả đã nằm trong chăn ấm, không muốn dậy mở cửa cho sẻ tránh mưa, vô tình đã gây nên hậu quả đau lòng.

Câu 3

Những hình ảnh nào đã để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí tác giả?

Phương pháp giải:

Em đọc đoạn cuối bài thơ: Đêm đêm tôi vừa chợp mắt... đến hết.

Lời giải chi tiết:

Để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí tác giả là hình ảnh những quả trứng không có mẹ ủ. Tác giả thấy chúng cả trong giấc ngủ, tiếng lăn như đá lở ở trên ngàn. Chính vì vậy ông đặt tên bài thơ là Tiếng vọng

Câu 4

Hãy đặt một tên khác cho bài thơ?

Phương pháp giải:

Em suy nghĩ tên những tên khác cho bài thơ dựa theo nội dung chính.

Lời giải chi tiết:

Tên khác của bài thơ: Sự ân hận muộn màng, cánh chim đập cửa, cái chết của con chim sẻ nhỏ...

Nội dung

Tâm trạng ân hận, day dứt của tác giả: vì vô tâm đã gây nên cái chết của chú chim sẻ nhỏ. Hiểu được điều tác giả muốn nói: Đừng vô tình trước những sinh linh bé nhỏ trong thế giới quanh ta.

Bài đọc

Tiếng vọng

Con chim sẻ nhỏ chết rồi

Chết trong đêm cơn bão về gần sáng.

Đêm ấy tôi nằm trong chăn nghe cánh chim đập cửa

Sự ấm áp gối chăn đã giữ chặt tôi

Và tôi ngủ ngon lành đến lúc bão vơi.

Chiếc tổ cũ trong ống tre đầu nhà chiều gió hú

Không còn nghe tiếng cánh chim về,

Và tiếng hót mỗi sớm mai trong vắt.

Nó chết trước cửa nhà tôi lạnh ngắt

Một con mèo hàng xóm lại tha đi

Nó để lại trong tổ những quả trứng

Những con chim non mãi mãi chẳng ra đời.

Đêm đêm tôi vừa chợp mắt

Cánh cửa lại rung lên tiếng đập cánh

Những quả trứng lại lăn vào giấc ngủ

Tiếng lăn như đá lở trên ngàn.



 

16 tháng 11 2021

3. Soạn bài Tiếng vọng

Câu 1 (trang 108 sgk Tiếng Việt 5)

Con chim sẻ nhỏ chết trong hoàn cảnh đáng thương như thế nào?

Phương pháp giải:

Đọc đoạn sau: Từ đầu... mãi mãi chẳng ra đời.

Trả lời:

Con chim sẻ nhỏ chết trong cơn bão, xác lạnh ngắt lại bị mèo tha đi. Nó chết để lại trong tổ những quả trứng. Không còn có mẹ ủ ấp, những chú chim non sẽ mãi mãi chẳng ra đời.

Câu 2 (trang 108 sgk Tiếng Việt 5)

Vì sao tác giả băn khoăn, day dứt về cái chết của chim sẻ?

Phương pháp giải:

Đọc đoạn sau: Đêm ấy tôi nằm... đến lúc bão vơi, chú ý tới hành động của tác giả.

Trả lời:

Tác giả băn khoăn, day dứt về cái chết của chim sẻ vì khi bão tố ập đến, "cánh chim đập cửa" như kêu cứu, nhưng nhà thơ đã vô tình và dửng dưng nằm ngủ:

"Đêm ấy tôi nằm trong chăn nghe cánh chim đập cửa

Sự ấm áp gối chăn đã giữ chặt tôi

Và tôi ngủ ngon lành đến lúc cơn bão vơi".

Câu 3 (trang 108 sgk Tiếng Việt 5)

Những hình ảnh nào đã để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí tác giả?

Phương pháp giải:

Đọc đoạn cuối bài thơ: Đêm đêm tôi vừa chợp mắt... đến hết.

Trả lời:

Những hình ảnh đã để lại ám ảnh sâu sắc trong tâm trí tác giả là: "cánh chim đập cửa" trong cơn bão, con chim chết lạnh ngắt bị con mèo tha đi, không còn được nghe "tiếng cánh chim về", tiếng hót trong tổ những quả trứng mà "những con chim non mãi mãi chẳng ra đời". Hình ảnh những quả trứng của chim mẹ sau khi chết để lại nỗi ám ảnh nhất, thương xót nhất.

16 tháng 11 2021

Có là nghĩa gốc