Mặt trời lại rọi lên ngày thứ 6 của đảo Thanh Luân một cách thật quá đầy đủ.Tôi dậy từ canh tư.Còn tối đất cô đi mãi trên đấ đầu sư, ra thấu đầu mũi đảo. Và ngồi đó rình mặt trời lên. Điều tôi dự đoán thật ra không sai. Sau trận bão, chân trời ngấn bể, sạch như tấm kính lau hết mât hết bụi. Mặt trời nhú lên đần dần, rồi lên cho kì hết. Tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ 1 quả trứng gà thiên nhiên đầy đặn. Quả trứng hồng hào, thăm thẳm và đường bệ đặt lên 1 mâm bạc đường kính mâm rộng bằng cả chân trời màu ngọc trai nước biển màu ửng hồng. Y như 1 mâm lễ phẩm tiến ra từ trong bình minh để mừng cho sự trường thọ của tất cả nhưng người dân chài lưới trên muôn thửa biển Đông.Vài chiếc nhạn mùa thu chao đi chao lại trên mâm bề sáng dần lên cái chất bạc nén. Một con hải âu bay ngang, là là nhịp cánh.
1) nêu các phương thức biểu đạt và thể loại của đoạn trích trên .
2) Trong đoạn trích , để nhận ra vẻ đẹp của CÔ CÔ , nhà văn đã quan sát cảnh thiên nhiên và hoạt động của con người trên đảo ở những thời điểm nào và từ vị trí nào ?
3)Chỉ và nêu tác dụng của phép tu từ trong câu văn sau :" Sau trận mưa bão , chân trời , ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây hết bụi ."
4) Từ đoạn văn trên , em thấy mình cần làm gì để bảo vệ thiên nhiên ?
1. PTBĐ: tự sự, miêu tả.
Thể loại: kí.
2. Nhà văn đã quan sát cảnh thiên nhiên và hoạt động của con người trên đảo từ lúc canh tư, từ vị trí đầu mũi đảo.
3. Câu văn sử dụng biện pháp tu từ so sánh.
Tác dụng: Biện pháp tu từ so sánh giúp sự diễn đạt trở nên sinh động hơn; qua đó nhấn mạnh vẻ đẹp của "chân trời", "ngấn bể" sau trận mưa bão.
4. Em tự ý thức được mình cần phải tích cực, chủ động bảo vệ thiên nhiên. Trước tiên, rm cần có kiến thức về thiên nhiên và bảo vệ thiên nhiên. Sau đó, em sẽ cụ thể hóa điều đó bằng những hành động như trồng cây xanh, vứt rác đúng nơi quy định, hạn chế sử dụng ni-lông,... Không chỉ vậy, em sẽ tuyên truyền để mọi người cùng chung tay bảo vệ thiên nhiên.