K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

16 tháng 12 2024
1. Mở bài: Giới thiệu bài thơ
  • Giới thiệu tác giả: Nêu vài nét tiêu biểu về cuộc đời, phong cách sáng tác của nhà thơ.
  • Giới thiệu bài thơ: Xuất xứ, hoàn cảnh sáng tác, chủ đề chính.
  • Dẫn dắt vấn đề: Nêu nhận định khái quát về giá trị hoặc ý nghĩa bài thơ.

 

2. Thân bài: Phân tích nội dung và nghệ thuật

Phần này nên bám sát từng khổ thơ, câu thơ hoặc ý chính. Một số gợi ý phân tích gồm:

a. Nội dung: Ý nghĩa từng phần hoặc toàn bài
  • Tâm trạng, cảm xúc của tác giả: Phân tích các cảm xúc, suy nghĩ được thể hiện qua lời thơ (ví dụ: tình yêu quê hương, nỗi buồn chia ly, khát vọng sống…).
  • Thông điệp, chủ đề chính: Bài thơ muốn truyền tải điều gì? Liên hệ với bối cảnh lịch sử, xã hội hoặc hoàn cảnh cá nhân của tác giả.
  • Hình ảnh thơ: Phân tích các hình ảnh giàu ý nghĩa, giàu tính biểu tượng trong bài thơ. Ví dụ, hình ảnh "trăng", "hoa", "núi" thường mang tính tượng trưng, ẩn dụ.
b. Nghệ thuật: Đặc sắc và cách sử dụng ngôn ngữ
  • Thể thơ: Tác giả sử dụng thể thơ gì (lục bát, thất ngôn, tự do…)? Thể thơ có phù hợp với nội dung bài thơ không?
  • Biện pháp tu từ: Chỉ ra các biện pháp nghệ thuật (ẩn dụ, nhân hóa, điệp ngữ, đối, so sánh…) và ý nghĩa của chúng.
  • Ngôn ngữ thơ: Sử dụng từ ngữ giản dị hay trau chuốt? Có yếu tố địa phương hoặc văn hóa không?
  • Âm điệu và nhịp thơ: Âm điệu trầm buồn, hào hùng, hay nhẹ nhàng? Nhịp điệu của bài thơ tác động như thế nào đến cảm xúc người đọc?
c. Liên hệ, đánh giá
  • Liên hệ bài thơ với các tác phẩm khác của tác giả hoặc các tác phẩm cùng chủ đề.
  • Đánh giá về sự sáng tạo, đóng góp của bài thơ trong văn học.
3. Kết bài: Tổng kết cảm nhận
  • Khẳng định giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ.
  • Cảm nhận cá nhân: Bài thơ đã để lại ấn tượng gì đối với bạn? Bạn rút ra được bài học hay thông điệp gì từ bài thơ?
Ví dụ cụ thể: Phân tích bài thơ "Quê hương" của Tế Hanh Mở bài:
  • Tế Hanh là nhà thơ tiêu biểu của phong trào Thơ mới, nổi bật với những bài thơ mang đậm tình yêu quê hương.
  • "Quê hương" là một tác phẩm xuất sắc, tái hiện hình ảnh làng quê miền biển với vẻ đẹp mộc mạc, chân thực.
Thân bài:
  • Nội dung:
    • Khung cảnh làng chài được miêu tả qua hình ảnh thuyền, biển, trời trong sáng.
    • Tâm hồn tác giả hòa quyện với thiên nhiên, thể hiện tình yêu quê hương sâu đậm.
  • Nghệ thuật:
    • Thể thơ tám chữ tạo nhịp điệu đều đặn, dễ dàng diễn tả nỗi nhớ.
    • Hình ảnh thơ sống động (con thuyền rẽ sóng, cánh buồm giương gió) và biện pháp nhân hóa làm tăng sức gợi cảm.
Kết bài:
  • "Quê hương" không chỉ là bài thơ về kỷ niệm cá nhân mà còn là tình yêu chung với quê hương của bao người.
  • Tác phẩm giúp người đọc nhận ra giá trị và vẻ đẹp của nơi mình sinh ra.
16 tháng 12 2024

So với ý thức về quốc gia dân tộc trong bài thơ Sông núi nước Nam, thì ở Nước Đại Việt ta vừa có sự kế thừa lại vừa có sự phát huy và hoàn thiện. Ở văn bản này Nguyễn Trãi vẫn tiếp tục kế thừa những căn cứ trên hai phương diện: lãnh thổ và chủ quyền để khẳng định độc lập chủ quyền của dân tộc (Núi sông bờ cõi đã chia / Từ Triệu, Đinh, Lí, Trần bao đời xây nền độc lập - Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên, mỗi bên xưng đế một phương).

Nhưng ngoài hai phương diện này, ý thức dân tộc trong Nước Đại Việt ta đã phát triển cao, sâu sắc và toàn diện hơn khi khẳng định độc lập chủ quyền của dân tộc trên 3 phương diện mới: Nền văn hiến lâu đời (vốn xưng nền văn hiến đã lâu), phong tục tập quán riêng (phong tục Bắc Nam cũng khác), truyền thống lịch sử anh hùng (Cửa Hàm Tử hắt sống Toa Đô - Sông Bạch Đằng giết tươi Ô Mã). Có thể nói, quan niệm của Nguyễn Trãi về chủ quyền độc lập dân tộc đã toàn diện và sâu sắc hơn.

16 tháng 12 2024

sai cho xin lỗi ạ

14 tháng 12 2024

Có nha

14 tháng 12 2024

Có ạ. Theo quan điểm truyền thống Việt Nam thì lịch sự còn bao gồm khái niệm lễ, một từ Hán Việt có gốc là chữ li, nghĩa là "lễ nghi".

15 tháng 12 2024

Hiện tượng háo danh và bệnh thành tích đang trở nên phổ biến trong giới học sinh chúng em. Mọi người đều muốn được khen ngợi, muốn nổi bật hơn bạn bè. Vì thế, nhiều bạn đã không ngần ngại tìm mọi cách để đạt được điều đó, kể cả bằng những thủ đoạn không trung thực.

Em thấy rõ điều này ở một số bạn trong lớp. Họ luôn cố gắng tỏ ra mình giỏi giang hơn người khác, dù thực tế không phải vậy. Có bạn thì hay khoe khoang về những thứ mình có, có bạn thì lại đi chê bai, hạ thấp người khác. Thậm chí, có bạn còn sẵn sàng gian lận trong các bài kiểm tra để đạt được điểm số cao.

Em nghĩ rằng, nguyên nhân của vấn đề này là do áp lực từ gia đình, nhà trường và xã hội. Các bậc phụ huynh thường kỳ vọng con cái mình phải luôn đứng đầu lớp, các thầy cô cũng muốn lớp mình có thành tích tốt. Điều này vô tình tạo ra một áp lực rất lớn lên các em học sinh. Để đáp ứng được những kỳ vọng đó, nhiều bạn đã không còn quan tâm đến việc học hỏi thật sự, mà chỉ tập trung vào việc đạt được kết quả bên ngoài.

Háo danh và bệnh thành tích không chỉ gây hại cho bản thân người mắc phải mà còn ảnh hưởng đến cả những người xung quanh. Những người luôn muốn thể hiện mình thường cảm thấy cô đơn và không hạnh phúc. Bởi vì, họ luôn sống trong sự so sánh và ganh đua.

Em mong rằng, các bạn học sinh chúng ta sẽ nhận thức rõ hơn về tác hại của hiện tượng này. Hãy cố gắng rèn luyện cho mình tính khiêm tốn, trung thực và không ngừng nỗ gắng để hoàn thiện bản thân. Chỉ khi đó, chúng ta mới có thể đạt được những thành công thực sự và sống một cuộc sống ý nghĩa.

Chúc bạn học tốt!!

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:“Chúng ta phải tôn trọng và giữ gìn quốc ca, phải hiểu đúng sứ mệnh lịch sử của nó, chúng ta tin giai điệu của quốc ca sẽ mãi đi cùng “nước non Việt Nam ta vững bền”. Hát quốc ca như thế nào cũng cần phải chấn chỉnh, không thể hát khoán cho xong chuyện. Một tập thể hát quốc ca không thể hát đủ với các âm vực và bè trầm, bè nổi;...
Đọc tiếp

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:“Chúng ta phải tôn trọng và giữ gìn quốc ca, phải hiểu đúng sứ mệnh lịch sử của nó, chúng ta tin giai điệu của quốc ca sẽ mãi đi cùng “nước non Việt Nam ta vững bền”.

Hát quốc ca như thế nào cũng cần phải chấn chỉnh, không thể hát khoán cho xong chuyện. Một tập thể hát quốc ca không thể hát đủ với các âm vực và bè trầm, bè nổi; người thì hát nhanh, kẻ lại hát chậm như “kéo xe bò”. Rồi thỉnh thoảng lại phô ra một giọng hát sai cả nhạc lẫn lời.

Đó chính là thể hiện ý thức của người hát quốc ca. Từ khi bắt đầu học ở trường tiểu học, ai cũng được học và hát quốc ca mỗi sáng thứ hai chào cờ. Vậy mà vẫn có nhiều người không thuộc hoặc hát sai nhạc, sai lời.

(Theo https://petrotimes.vn, Đức Toàn, Chào cờ sao không hát quốc ca?)

Câu 1: Em hãy cho biết thái độ của tác giả thể hiện trong đoạn trích.

Câu 2: Xác định phương thức biểu đạt của đoạn văn trên.

Câu 3: Qua đoạn văn trên tác giả đã căn dặn chúng ta điều gì?

Câu 4: Xác định công dụng của dấu ngoặc kép trong đoạn trích trên 

Câu 5: Phân tích cấu tạo ngữ pháp của câu ghép sau và cho biết mối quan hệ ý nghĩa giữa các vế của câu nghép đó.

Một tập thể hát quốc ca không thể hát đủ với các âm vực và bè trầm, bè nổi; người thì hát nhanh, kẻ lại hát chậm như kéo xe bò

1
15 tháng 12 2024

Giúp mình với a