K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

26 tháng 12 2024

j97 được ko

26 tháng 12 2024

viết đoạn văn hay gì

26 tháng 12 2024

 

Từ thông điệp của đoạn thơ Ngày của Cha, em rút ra bài học về trách nhiệm của con cái đối với cha mẹ là phải luôn yêu thương, kính trọng, biết ơn và chăm sóc cha mẹ. Con cái cần dành thời gian cho cha mẹ, thể hiện tình cảm chân thành và luôn quan tâm đến sức khỏe, tinh thần của họ. Trách nhiệm này không chỉ thể hiện qua những hành động lớn lao mà còn nằm ở những việc nhỏ nhặt hàng ngày, như giúp đỡ cha mẹ việc nhà, lắng nghe tâm sự của họ, và luôn sống có ích để làm cha mẹ tự hào.

 
27 tháng 12 2024

Lớp  10 rồi nó mới lớp 6/7

26 tháng 12 2024

 Bài thơ "Về thăm trường cũ" của Võ Sơn Lân gợi lên trong lòng người đọc nhiều cảm xúc sâu lắng và thân thương. Tác giả đã tái hiện hình ảnh ngôi trường xưa với biết bao kỷ niệm của thời học trò. Qua những câu thơ nhẹ nhàng, ta cảm nhận được nỗi nhớ da diết khi nhìn lại những hàng cây, sân trường, hay góc lớp thân quen. Không chỉ là nơi học tập, ngôi trường còn lưu giữ những dấu ấn đẹp đẽ của tuổi thơ và tình bạn hồn nhiên. Hình ảnh của người thầy, bạn bè, cùng những kỷ niệm vui buồn hiện lên thật sống động, khiến người đọc không khỏi bồi hồi. Bài thơ không chỉ là lời tri ân sâu sắc đến mái trường, mà còn nhắc nhở ta về giá trị của thời gian và những điều quý giá trong cuộc sống. Những hình ảnh giản dị mà thấm đượm cảm xúc như tiếng ve mùa hè hay cánh phượng đỏ rực khơi gợi những ký ức khó quên. Tác giả như muốn nói rằng, dù năm tháng có trôi qua, tình cảm dành cho ngôi trường cũ vẫn mãi vẹn nguyên. Qua bài thơ, ta nhận ra ý nghĩa lớn lao của mái trường trong việc chắp cánh cho những ước mơ bay xa. Đồng thời, bài thơ khơi dậy trong mỗi người niềm khao khát trở về thăm lại chốn cũ, nơi từng nuôi dưỡng tâm hồn và trí tuệ. Ngôn ngữ thơ tuy mộc mạc nhưng đầy tình cảm, dễ dàng chạm đến trái tim người đọc. "Về thăm trường cũ" không chỉ là một bài thơ, mà còn là một chuyến hành trình về quá khứ, giúp ta trân trọng hơn những điều đã qua. Chính sự giản dị, chân thành ấy đã làm nên sức hút đặc biệt của tác phẩm.

30 tháng 12 2024

Các quốc gia trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đã và đang trải qua một thử thách vô cùng lớn, không chỉ cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội, mà còn đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và sinh mệnh của hàng triệu con người - đó chính là đại dịch COVID-19. Ở Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng, cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương và toàn dân với quyết tâm chính trị cao độ, với một tinh thần xuyên suốt “Chống dịch như chống giặc” đã bình tĩnh, thận trọng và tích cực cả trong nhận thức và hành động thực tiễn để ngăn chặn hiệu quả đại dịch COVID-19, thực hiện “mục tiêu kép”, đặc biệt là bảo vệ sức khỏe và tính mạng của nhân dân. Những thắng lợi quan trọng của Việt Nam trên “mặt trận không tiếng súng” này trong điều kiện tiềm lực của đất nước còn hạn chế về nhiều mặt khiến cộng đồng thế giới khâm phục và ca ngợi. Có thể khẳng định rằng, qua cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 đầy cam go và nguy hiểm này, những giá trị văn hóa Việt Nam vốn thấm đẫm tính nhân đạo, nhân văn từng làm nên bản sắc văn hóa dân tộc trong lịch sử, một lần nữa, lại tỏa sáng rực rỡ, trở thành niềm tin và tự hào Việt Nam.

Ngay từ khi đại dịch COVID-19 xuất hiện và có nguy cơ lan rộng, Đảng và Nhà nước ta đã chủ động, kịp thời chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương nắm chắc tình hình, diễn biến, đề ra các nhóm giải pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả. Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều văn bản chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị, sự tham gia của các cấp, các ngành và của toàn dân. Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch bệnh COVID-19, các bộ, ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là đội ngũ cán bộ y tế, cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, các đoàn thể và các địa phương đã nâng cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ, thực hiện nghiêm túc, triển khai kịp thời, quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh.

Những thắng lợi bước đầu của Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 được xem là bắt nguồn từ những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Chính những giá trị từng đúc kết nên bản sắc văn hóa, con người Việt Nam đã giúp chúng ta có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn và thử thách, có niềm tin vững chắc vào sự thành công trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh nguy hiểm này. 

 

 

ĐỀ I: PHẦN I. ĐỌC HIỀU (6,0 điểm): Đọc đoạn văn sau:         "Nước Việt Nam xanh muôn ngàn cây lá khác nhau. Cây nào cũng đẹp, cây nào cũng quý, nhưng   thân thuộc nhất vẫn là tre nứa. Tre Đồng Nai, nứa Việt Bắc, tre ngút ngàn Điện Biên Phủ, luỹ tre   thân mật làng tôi... đâu đâu ta...
Đọc tiếp

ĐỀ I: PHẦN I. ĐỌC HIỀU (6,0 điểm): Đọc đoạn văn sau:

 

 

 

 

"Nước Việt Nam xanh muôn ngàn cây lá khác nhau. Cây nào cũng đẹp, cây nào cũng quý, nhưng

 

thân thuộc nhất vẫn là tre nứa. Tre Đồng Nai, nứa Việt Bắc, tre ngút ngàn Điện Biên Phủ, luỹ tre

 

thân mật làng tôi... đâu đâu ta cũng có nứa tre làm bạn.

 

 

 

Tre, nứa, trúc, mai, vầu mấy chục loại khác nhau, nhưng cùng một mầm non măng mọc thắng.

 

 

Vào đâu tre cũng sống, ở đâu tre cũng xanh tốt. Dáng tre vươn mộc mạc, màu tre tươi nhũn nhặn.

 

 

Rồi tre lớn lên, cứng cáp, dẻo dai, vững chắc. Tre trông thanh cao, giản dị, chí khí như người."

 

 

 

( Ngữ văn 6- tập 2, NXB Giáo dục)

Câu 1: Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào?

 

 

A. Sông nước Cà MB. Lao xao

Câu 2: Văn bản " cây tre Việt Nam" thuộc thể loại gì?

 

C. Dế Mèn phiêu lưu kí D. Cây tre Việt Nam

A. Kí

B. Truyện ngắn

 

C. Thơ

D. Tiểu thuyết

Câu 3: Đoạn văn trên mang lại cho em ấn tượng gì về hình ảnh cây trẻ?

 

 

A. Dịu dàng và mềm mại

 

B. Mạnh mẽ và oai hùng

C. Đẹp, thân thuộc và đầy sức sống

 

D. Duyên dáng và yểu điệu

Câu 4: Loại cây nào sau đây không cùng họ với tre?

 

 

A. Sến

B. Vầu

C. Trúc

 

D. Nứa

Câu 5: Trong câu : " Rồi tre lớn lên, cứng cáp, dẻo dai, vững chắc" có mây từ láy?

 

 

A. Một từ

B. Hai từ

C. Ba từ

D. Bốn từ

 

Câu 6: Khi viết: "Dáng tre vươn mộc mạc, màu tre tươi nhũn nhặn." tác giả đã sử dụng biện pháp tu

 

từ gì?

 

 

A. So sánh

B. Án dụ

C. Nhân hoá

D. Hoán dụ

tinh thần, phẩm chất của con người Việt Nam, đúng hay sai?

Câu 7: Cây tre từ lâu đã trở thành người bạn thân thiết của người nông dân, biểu tượng cao đẹp về

 

A. Đúng

 

B. Sai

Câu 8: Từ nào không thể thay thế cho từ nhũn nhặn trong câu "

 

... màu tre tươi nhũn nhặn" ?

A. Giản dị

B. Bình dị

C. Bình thường

D. Khiêm nhường

 

Câu 9 (1.0 điểm): Trong đoạn trích, tác giả đã sử dụng từ loại nào nhiều nhất để miêu tả cây tre?

 

Qua đó em có cảm nhận gì về cây tre Việt Nam?

 

 

Câu 10 (1.0 điểm): Em thích nhất đặc điểm nào của cây tre? Vì sao? ( trình bày 3-5 câu)

 

 

Phần II. VIẾT (4.0 điểm) Viết bài văn kể về một kỉ niệm đáng nhớ của bản thân

 

 

 

0
Câu 9. Qua đoạn trích           Những ngày nắng ráo như hôm nay, rừng khô hiện lên với tất cả vẻ uy nghi, tráng lệ của nó trong ánh mặt trời vàng óng. Những thân cây tràm vỏ trắng vươn thẳng lên trời, chẳng khác gì những cây nến khổng lồ, đầu lá rũ phất phơ như những đầu lá liễu bạt ngàn. Từ trong biển lá xanh rờn đã bắt đầu ngả sang màu úa, ngát dậy một mùi hương lá...
Đọc tiếp

Câu 9. Qua đoạn trích

          Những ngày nắng ráo như hôm nay, rừng khô hiện lên với tất cả vẻ uy nghi, tráng lệ của nó trong ánh mặt trời vàng óng. Những thân cây tràm vỏ trắng vươn thẳng lên trời, chẳng khác gì những cây nến khổng lồ, đầu lá rũ phất phơ như những đầu lá liễu bạt ngàn. Từ trong biển lá xanh rờn đã bắt đầu ngả sang màu úa, ngát dậy một mùi hương lá tràm bị hun nóng dưới ánh mặt trời, tiếng chim không ngớt vang ra, vọng mãi lên trời cao xanh thẳm không cùng. Trên các trảng ruộng và chung quanh những lùm bụi thấp mọc theo các lạch nước, nơi mà sắc lá còn xanh, ta có thể nghe tiếng gió vù vù bất tận của hàng nghìn loại côn trùng có cánh không ngớt bay đi bay lại trên những bông hoa nhiệt đới sặc sỡ, vừa lộng lẫy nở ra đã vội tàn nhanh trong nắng. Mùi hương ngòn ngọt nhức đầu của những loài hoa rừng không tên tuổi đằm vào ánh nắng ban trưa, khiến con người dễ sinh buồn ngủ và sẵn sàng ngả lưng dưới một bóng cây nào đó, để cho thứ cảm giác mệt mỏi chốn rừng trưa lơ mơ đưa mình vào một giấc ngủ chẳng đợi chờ.

        tôi đã ngủ một giấc dài như vậy, sau khi tía con chúng tôi lấy mật đầy vào hai thùng sắt tây. Cái gùi bé của tôi cũng vừa chất vun ngọn những bánh sáp trắng muốt mà tôi đã tỉ mẩn vắt thành những cục tròn tròn như trứng ngỗng.

       tôi ngồi tựa lưng vào một thân cây lá rậm xùm xòa, lơ mơ nhìn những làn tơ nhện mỏng tang rung rung trong ánh nắng. Trong vắng lặng mệt mỏi của rừng đã xế chiều mọi thứ tiếng động chung quanh tôi đều nghe như không rõ rệt, đều bị ngân dài, đùng đục không một chút âm vang, một thứ vắng lặng mơ hồ rất khó tả.

EM hãy nêu cảm nhận về tình cảm của tác giả đối với thiên nhiên đất rừng phương Nam. 

0
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc đoạn ngữ liệu sau: Mẹ là cơn gió mùa thu  Cho con mát mẻ lời ru năm nào  Mẹ là đêm sáng trăng sao Soi đường chỉ lối con vào bến mơ  Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. Mỗi cặp câu trong đoạn thơ trên có mấy tiếng? Câu 2. Cho biết thể thơ của đoạn ngữ liệu trên? Câu 3. Xác định nhịp thơ trong hai câu thơ đầu? Câu 4. Xác định các từ láy có trong...
Đọc tiếp

I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)

Đọc đoạn ngữ liệu sau:

Mẹ là cơn gió mùa thu 

Cho con mát mẻ lời ru năm nào 

Mẹ là đêm sáng trăng sao

Soi đường chỉ lối con vào bến mơ 

Thực hiện các yêu cầu:

Câu 1. Mỗi cặp câu trong đoạn thơ trên có mấy tiếng?

Câu 2. Cho biết thể thơ của đoạn ngữ liệu trên?

Câu 3. Xác định nhịp thơ trong hai câu thơ đầu?

Câu 4. Xác định các từ láy có trong đoạn thơ ?

Câu 5. Chỉ ra các vần được gieo trong 2 câu thơ đầu:

Câu 6. Khổ thơ thể hiện tình cảm của ai đối với ai ?

Câu 7. Sưu tầm 2 câu thơ có cùng thể loại và chủ đề với ngữ liệu trên.

Câu 8. Bài thơ đã gợi cho em suy nghĩ như thế nào về tình cảm mà mẹ dành cho con hãy ghi lại những cảm xúc của mình bằng một đoạn văn từ 10 -12 dòng.

Giúp đỡ mình nhé!❤️❤️❤️

Mình đang rất gấp ạ 

0
I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc văn bản: MẸ Lặng rồi cả tiếng con ve, Con ve cũng mệt vì hè nắng oi. Nhà em vẫn tiếng ạ ời, Kẽo cà tiếng võng mẹ ngồi mẹ ru, Lời ru có gió mùa thu, Bàn tay mẹ quạt mẹ đưa gió về, Những ngôi sao thức ngoài kia, Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con, Đêm nay con ngủ giấc tròn, Mẹ là ngọn gió của con suốt đời. (Mẹ, Trần Quốc Minh, theo Thơ chọn với lời...
Đọc tiếp

I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)

Đọc văn bản:

MẸ

Lặng rồi cả tiếng con ve,
Con ve cũng mệt vì hè nắng oi.
Nhà em vẫn tiếng ạ ời,
Kẽo cà tiếng võng mẹ ngồi mẹ ru,
Lời ru có gió mùa thu,
Bàn tay mẹ quạt mẹ đưa gió về,
Những ngôi sao thức ngoài kia,
Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con,
Đêm nay con ngủ giấc tròn,
Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.

(Mẹ, Trần Quốc Minh, theo Thơ chọn với lời bình,

NXB GD, 2002, tr 28-29 )

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1 (0.5 điểm). Xác định thể thơ của văn bản trên.

Câu 2 (1.0 điểm). Những âm thanh nào được tác giả nhắc tới trong bài thơ?

Câu 3 (1.0 điểm). Nêu tác dụng biện pháp tu từ nhân hoá trong 2 câu thơ sau:

Lặng rồi cả tiếng con ve,
Con ve cũng mệt vì hè nắng oi.

Câu 4 (1.0 điểm). Ngoài bài thơ trên, em đã từng đọc những câu ca dao, câu thơ nào về mẹ? Hãy ghi lại một câu thơ mà em yêu thích nói về người mẹ.

Câu 5 (1.0 điểm). Nhận xét tình cảm của tác giả đối với người mẹ.

Câu 6 (1.5 điểm). “Hạnh phúc lớn nhất là có mẹ và còn mẹ”. Em có đồng ý với ý kiến này không? Vì sao? (Trình bày đoạn văn 5-7 dòng).

II. VIẾT (4,0 điểm)

Em hãy viết bài văn (khoảng 400 chữ) kể lại một cảnh sinh hoạt mà e đã được tham gia và để lại trong em ấn tượng sâu sắc.

Hết

 

0
30 tháng 12 2024

Nghĩa là tiếng hay âm thanh của sự vật. Câu là: Thác nước chảy ào ào.

1 tháng 1

ào ào là tính từ

thác nước giận dữ trút nước chảy ào ào

31 tháng 12 2024

Trong câu văn "Trong lúc Chuột Cống hoảng hốt, Mèo con đã nhanh như cắt thò vuốt nhọn, móc thật mạnh vào cái bụng trắng hếu của Chuột Cống và vùng dậy", có sự sử dụng của biện pháp tu từ so sánh và nhân hóa.

1. Biện pháp tu từ So sánh:

  • "nhanh như cắt": Đây là một ví dụ của biện pháp so sánh, trong đó tốc độ của Mèo con được so sánh với "cắt" để nhấn mạnh sự nhanh nhạy và chính xác của hành động.

2. Biện pháp tu từ Nhân hóa:

  • "Mèo con" và "Chuột Cống" được miêu tả với những đặc điểm và hành động như con người, chẳng hạn như "hoảng hốt" (là một cảm xúc thường chỉ con người) và "vùng dậy" (hành động mạnh mẽ và đầy quyết tâm). Điều này là một hình thức nhân hóa, khi các động vật được miêu tả như thể có những cảm xúc và hành động giống con người.

Tóm lại: Biện pháp tu từ chủ yếu trong câu văn là so sánh (nhanh như cắt) và nhân hóa (Mèo con và Chuột Cống hành động như con người).

1 tháng 1

Nhân hóa nha bạn