\ Viết đoạn văn khoảng 3 - 5 câu nêu bài học mà em rút ra sau khi đọc văn bản “Lão nông và các con” ?
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Học tập giúp chúng ta có thêm nhiều kiến thức mới,là 1 phần rất quan trọng trong cuộc sống,tuy nhiên có một số người cho rằng chỉ cần học môn mình yêu thích,các môn khác không quan trọng.Em rất phản đối ý kiến này
Có thể nói,hiện nay các môn như:Toán,văn,anh đang ngày càng được mọi người yêu thích hơn,ai cũng mong mình có thể gỏi được 1 trong ba môn đó, mà nảy sinh suy nghĩ cỉ cần học môn yêu thích không ccần học các môn còn lại.Nhưng chính suy nghĩ này đã khiến nhiều người thất bại,nhìn vào thực tế chúng ta thấy rất nhiều bậc phụ huynh chỉ bồi bổ cho con mình thành thiên tài toán học,nhà văn nổi tiếng,thần đồng ngoại ngữ.Nhưng họ đâu để ý đến các năng khiếu khác của con mình như:Vẽ tranh,đánh đàn,ca hát....Chúng ta có thể khai thác khả năng tiềm ẩn trong bản thân mình,đâu nhất thiết là chỉ học môn mình yêu thích
Đôi khi chúng ta có thể rẽ hướng,tìm hiểu về bản thân nhiều hơn.Các môn học rất phong phú và đa dạng vì vậy hãy học tập và làm việc 1 cách hiệu quả,biết đâu,sau này bạn cũng có thể trở thành ca sĩ nổi tiếng hay 1 họa sĩ tài ba đấy.
Mỗi chúng ta đều có một sở trường cho riêng mình. Đúng như thế, các môn học cũng vậy, ai cũng có thể chọn cho mình một môn học yêu thích, đó có thể coi là điểm mạnh của chúng ta. Tuy nhiên, tôi thấy rằng một số bạn trong lớp có quan niệm “Có thể bỏ một số môn, chỉ nên học những môn mình thích”. Vì vậy họ chỉ dành thời gian học những môn mà họ cho là hứng thú, các môn còn lại họ bỏ bê. Thật nguy hiểm khi các bạn cứ học với mục đích như thế, tôi muốn các bạn đừng theo quan điểm đó, và chắc chắn đó sẽ là quan điểm sai lầm.
Trước hết, chúng ta cần phải hiểu rõ ý nghĩa của câu nói "Có thể bỏ qua một số môn, chỉ nên học những môn mình thích". Quan niệm này cho rằng chúng ta chỉ cần học các môn mà chúng ta cho rằng nó hứng thú, ta có thể bỏ qua những môn học khác.
Mỗi môn học đều có vai trò quan trọng đối với chúng ta, giúp chúng ta trở thành con người toàn diện. Nếu chúng ta chỉ tập trung học môn mình cho là yêu thích, chúng ta dễ dàng bỏ qua những kiến thức cần thiết ở các môn khác. Để thành công trong cuộc sống, chúng ta không chỉ cần những kỹ năng chuyên môn mà còn cần nhiều kỹ năng mềm khác mà chúng ta có thể học được từ nhiều môn học khác nhau. Việc bỏ qua một số môn học sẽ dẫn đến tình trạng chênh lệch kiến thức giữa các môn. Tôi tin rằng, việc có kiến thức toàn diện ở nhiều môn học sẽ giúp chúng ta dễ dàng học tập, làm việc và đối mặt với những thử thách trong cuộc sống. Bên cạnh đó, chúng ta cũng khó có thể đánh giá được tài năng của mình nếu chỉ dựa vào thành tích ở một số môn học.
Ví dụ đơn giản như một học sinh giỏi Toán nhưng không thông thành thạo Tiếng Anh có thể gặp khó khăn khi tìm kiếm thông tin trong ngành khoa học kỹ thuật hoặc giao tiếp với các nhà khoa học quốc tế. Hoặc một học sinh có điểm mạnh mạnh về môn Lịch sử nhưng không học tốt môn Vật lý có thể không thể hiểu được những khám phá về thiên văn học và không gian. Hay bây giờ đây để xét về thành tích học tập, hạnh kiểm, nhà trường sẽ xét từng môn học chứ không phải là lấy điểm trung bình tất cả các môn như những năm trước.Việc chỉ học những môn mình thích dễ khiến chúng ta sa vào cái bẫy lòng tự ái, không chịu cố gắng đấu tranh vượt qua những khó khăn, thử thách. Như vậy, không chỉ ảnh hưởng đến việc học tập và làm việc trong hiện tại, mà còn đe dọa đến sự phát triển con người ở tương lai.
Cuối cùng, chúng ta cần hiểu rằng thực tiễn không phải lúc nào cũng chấp nhận những lựa chọn của chúng ta, và chúng ta không thể chỉ học những môn mình thích mà bỏ qua những môn quan trọng khác trong chương trình giảng dạy. Nếu mỗi người chúng ta đều tôn trọng giá trị của từng môn học và xem chúng như một phần hình thành phẩm chất con người, chắc chắn tầm nhìn của chúng ta sẽ rộng hơn, nhận thức sâu sắc hơn và định hướng tương lai chính xác hơn.Hãy luôn tìm hiểu và phát huy tốt nhất từng môn học để trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng, cùng phẩm chất đạo đức, văn hóa để làm người, để góp phần làm giàu văn hóa trí tuệ loài người và phát triển đất nước.
Trong thời đại hiện nay, vấn đề bảo vệ môi trường và tiếp kiệm năng lượng đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của toàn xã hội. Trong đó, việc tắt thiết bị điện trong giờ trái đất được xem là một biện pháp nhằm hạn chế sử dụng năng lượng và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, một số người vẫn có ý kiến phản đối việc tắt thiết bị điện trong giờ trái đất, cho rằng đây chỉ là một hành động hình thức và không có tác dụng thực tế.
Đầu tiên, việc tắt thiết bị điện trong giờ trái đất không phải là một hành động chỉ mang tính chất hình thức, mà đó là một hành động rất cần thiết và quan trọng. Việc tiết kiệm điện sẽ giúp giảm thiểu áp lực lên hệ thống điện và giảm các khoảng thời gian sử dụng công suất điện đỉnh khiến cho hệ thống điện trở nên ổn định hơn. Điều này đồng nghĩa với việc giảm khả năng xảy ra các sự cố điện, làm đảm bảo an toàn cho người dùng và giảm thành phí sửa chữa cho nhà cung cấp.
Thứ hai, việc tắt thiết bị điện trong giờ trái đất không phải là một hành động vô nghĩa, không mang lại hiệu quả vì sẽ giúp tiết kiệm năng lượng. Tuy nhiên, hiệu quả của việc tiết kiệm điện trong giờ trái đất không đáng kể nếu chỉ từ 1 người. Nhưng nếu nhìn từ mức độ toàn cầu, việc tắt bớt thiết bị điện trong giờ trái đất có thể giảm lượng khí thải và nhu cầu đốt than, giảm các tác động xấu đến môi trường. Ngoài ra, việc tiết kiệm năng lượng trong giờ trái đất có thể truyền cảm hứng và tạo động lực cho mọi người thay đổi thói quen sử dụng điện hàng ngày, và từ đó nhóm lại giúp đất nước tiết kiệm được năng lượng, giảm thiểu áp lực lên hệ thống điện.
Vì vậy, trong khuôn khổ của một cuộc hội thảo về việc bảo vệ môi trường và tiếp kiệm năng lượng, việc tắt thiết bị điện trong giờ trái đất là một thói quen đáng khuyến khích của mỗi cá nhân, để cùng chung tay đóng góp cho môi trường xanh, sạch và tiết kiệm năng lượng.
Một trong những định nghĩa của trường học là một môi trường giáo dục an toàn và sạch sẽ để học sinh có thể học tập tốt nhất có thể. Với ý kiến rằng vệ sinh trường học là trách nhiệm của những người lao công đã được trả lương, tôi muốn phản đối ý kiến này vì nó không đáp ứng được yêu cầu của một môi trường học tập sạch sẽ và an toàn.
Để giữ cho trường học sạch sẽ và an toàn, chúng ta cần phải có một quy trình dọn dẹp định kỳ và thường xuyên để tiêu diệt vi khuẩn, virus và các loại vi sinh vật gây bệnh khác. Ngoài ra, cần phải bố trí các khu vực đúng chức năng, giữ cho phòng học, phòng vệ sinh, phòng thí nghiệm và các khu vực khác được sắp xếp theo cách thích hợp để đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên.
Việc thực hiện các hoạt động vệ sinh trường học là một trách nhiệm chung của toàn thể các giáo viên, nhân viên và học sinh. Bằng cách hỗ trợ nhau và chung tay làm việc, cộng đồng trường học có thể giảm thiểu được các nguy cơ sức khỏe và tăng cường môi trường học tập sạch sẽ, an toàn và có chất lượng.
Trong kết luận, việc vệ sinh trường học không chỉ phải được thực hiện bởi những người lao công được trả lương, mà là một trách nhiệm của toàn bộ cộng đồng trường học. Việc giữ sạch sẽ trường học không chỉ mang lại lợi ích cho sức khỏe của các học sinh và giáo viên, mà còn giúp thúc đẩy một môi trường học tập chất lượng và hiệu quả.
Một trong những sự kiện lịch sử có ý nghĩa vô cùng quan trọng với dân tộc Việt Nam là Chiến thắng Điện Biên Phủ. Với sự kiện này, cuộc kháng chiến chống thực dân pháp đã chính thức giành thắng lợi.
Nhà thơ Tố Hữu đã từng viết:
“Chín năm làm một Điện Biên
Nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng”
Từ đó, chúng ta mới thấy được ý nghĩa của chiến dịch này. Trước hết, chiến dịch Điện Biên Phủ là đỉnh cao của cuộc tiến công chiến lược Đông Xuân 1953 - 1954. Ba đợt tiến công diễn ra trong năm mươi sáu ngày đêm. Đợt 1 (từ 13 đến 17 tháng 3), chúng ta tiêu diệt được hai cứ điểm quan trọng là Him Lam và Độc Lập, mở toang cánh cửa phía Bắc và Đông Bắc cho quân ta tiến xuống lòng chảo và khu trung tâm. Đợt 2 (từ 30 tháng 3 đến 30 tháng 4), ta đã kiểm soát các điểm cao, khu trung tâm Điện Biên Phủ nằm trong tầm bắn các loại sống của ta. Còn quân địch rơi vào thể bị động mất tinh thần cao độ. Đợt 3 (từ 1 đến 7 tháng 5), quân ta tổng công kích tiêu diệt toàn bộ tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Đến ngày 7 tháng 5 năm 1954, chiến dịch toàn thắng.
Thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ đã chấm dứt chín năm kháng chiến chống Pháp trường kỳ, gian khổ của nhân dân Việt Nam. Từ đó, thực dân Pháp buộc phải ký kết Hiệp định Giơ-ne-vơ (7/1954) về chấm dứt chiến tranh và lập lại hòa bình tại các nước Đông Dương. Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ thể hiện niềm tự hào dân tộc, niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và cổ vũ toàn Đảng, toàn dân một lòng chiến đấu dưới lá cờ vẻ vang của Đảng vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Đồng thời, chiến thắng này cũng cổ vũ mạnh mẽ phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới, đặc biệt là các nước ở châu Á, châu Phi và Mĩ La-tinh.
Có thể khẳng định rằng, Điện Biên Phủ là một trong những chiến dịch vô cùng quan trọng, góp phần đánh bại kẻ thù xâm lược - thực dân Pháp.
Chủ tịch Hồ Chí Minh là vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam. Cuộc đời của người là một tấm gương sáng ngời cho mỗi người dân Việt Nam noi theo. Và những câu chuyện về Người cũng luôn để lại bài học giá trị cho chúng ta.
Truyện kể rằng trong những năm tháng sống ở Việt Bắc, mỗi lần đi công tác, Bác đều có hai đồng chí đi cùng. Sợ Bác mệt, hai đồng chí đã bày tỏ ý muốn mang ba lô giúp Bác. Nhưng Bác không đồng ý. Bác nói:- Đi đường rừng, leo núi ai mà chẳng mệt, tập trung đồ vật cho một người mang đi thì người đó càng chóng mệt. Cứ phân đều ra cho cả ba người.
Hai đồng chí đành làm theo lời Bác, đem chia vật dụng vào ba chiếc ba lô. Bác hỏi lại:
- Các chú đã chia đều rồi chứ?
Hai đồng chí trả lời:
- Thưa Bác, rồi ạ!
Sau đó, cả ba cùng lên đường. Qua một chặng, lúc nghỉ, Bác đến chỗ các đồng chí và xách chiếc ba lô lên. Bác hỏi:
- Tại sao ba lô của các chú nặng mà của Bác lại nhẹ?
Bác liền mở ra xem thì thấy bên trong ba lô của mình chỉ có chăn màn.
Bác tỏ ra không hài lòng, rồi nói:
- Chỉ có lao động thật sự mới đem lại hạnh phúc cho con người.
Sau đó, Bác lại yêu cầu hai đồng chí chia đều vật dụng vào ba chiếc ba lô mới chịu tiếp tục lên đường.
Câu chuyện nhỏ nhưng để lại bài học lớn. Có thể thấy, Bác là một người yêu lao động. Bác suốt đời làm việc, suốt ngày làm việc, từ những việc lớn như cứu nước đến việc nhỏ như trồng cây trong vườn. Việc gì có thể tự làm, Bác đều tự mình hoàn thành. Cách sống của Bác giúp cho mỗi người nhận ra giá trị của lao động, cũng như có ý thức tự giác học tập và làm việc hơn.
Quả thật, những câu chuyện về cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh thật ý nghĩa. Từ đó, chúng ta luôn nhận ra được nhiều bài học bổ ích cho bản thân.
Bài học rút ra khi đọc văn bản "Lão nông và các con" là sự quan tâm đến những người có công lao xây dựng đất nước, chăm sóc cây trồng và vật nuôi. Truyện kể về một lão nông đã dành cả đời để làm ruộng, nuôi vật nuôi với tình yêu thương và sự kiên trì. Tuy nhiên, khi già đi và yếu sức hơn, lão nông đã không nhận được sự giúp đỡ của các con trai mình, đó là một sự thất vọng và đau khổ.
Từ câu chuyện này, ta được học được tinh thần trách nhiệm, tình cảm và sự tôn trọng đối với những người lớn tuổi và người lao động chăm chỉ. Chúng ta cần biết ơn những người đã làm việc hết mình để đem lại cuộc sống thoải mái hơn cho con cháu của họ.
Chúng ta cần tôn vinh những người có công bằng và đáng kính trên xã hội. Một bài học khác trong câu chuyện là tâm trạng của lão nông khi bị bỏ rơi. Đó là một cảm giác cô đơn và bi ai. Chúng ta hãy nhận ra và giúp đỡ những người cảm thấy bị bỏ rơi, tổn thương. Cuối cùng, chúng ta cũng cần cảm phục và học tập tinh thần kiên trì và không bỏ cuộc của lão nông trong công việc của mình, để chúng ta có thể trở thành những người thành công như ông ta đã làm được trong suốt đời sống của mình.