K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

6 tháng 3 2020

Thái độ của Dế Mèn đối với Dế Choắt rất khó chịu, vừa thể hiện sự trịch thượng kẻ cả, vừa thể hiện sự ích kỉ, khinh thường.

Sự trịch thượng kẻ cả:

  • Xưng hô với Dế Choắt là chú mày và tao mặc dù cả hai cùng bằng tuổi, đó là thái độ của kẻ cả, bề trên.
  • Trong con mắt của Dế Mèn, chân dung của Dế Choắt cũng được miêu tả một cách thê thảm, xấu xí: gầy gò, dài lêu khêu, như gã nghiện thuốc phiện…Đó là cái nhìn thể hiện sự cao ngạo của Dế Mèn đối với bạn mình.

Ích kỉ khinh thường:

  • Sang chơi nhà Dế Choắt thì hết sức chê bai nhà Dế Choắt: luộm thuộm, bề bộn, tuềnh toàng…
  • Dế Choắt xin đào giúp một ngách sang nhà Dế Mèn thì Dế Mèn khinh khỉnh, ích kỉ không cho và nói những lời phỉ báng.
  •  
6 tháng 3 2020

Thái độ : Khinh thường Dế Choắt 

Cách xưng hô : Chú mày ; tao

Giọng điệu : Khinh bỉ

6 tháng 3 2020

a)Theo em, Dế Mèn trước đó không nên sống kiêu căng tự phụ thì sẽ không đi trêu chọc chị Cốc. Nếu trước đây luôn tốt bụng và sẵn lòng giúp đỡ mọi người có như vậy khi Dế Choắt nhờ Dế Mèn xây ngách thông qua nhà Mèn, Dế Mèn đồng ý thì lúc đó, Dế Choắt cũng kịp thời trốn thoát. Từ đó sẽ không gây ra cái chết đáng tiếc của Dế Choắt.

b) 

Bài học rút ra là chúng ta:

  • Không nên kiêu căng tự phụ khi chưa biết rõ thực lực của mình
  • Không nên hống hách,hung hăng bậy bạ
  • Không nên trêu ghẹo những kẻ yếu ơt,và mạnh hơn vì sớm muộn gì cũng chuốc họa vào thân
  • Không nên khinh ngưòi,nhất là những kẻ yếu hơn mình
  • #Châu's ngốc
13 tháng 8 2022

Ko nên xấc xược khi chưa biết thực lực của mik đến đâu vì ko biết chuyện ko may vào thân thì lúa đaya ân hận ko kịp

6 tháng 3 2020

a) Theo em, nếu Dế Mèn không trêu chị Cốc, không  biểu diễn, thể hiện sự ngang tàn, sự xốc nổi, không  suy nghĩ trước được hậu quả, làm trước nghĩ sau. Kết cục Dế Choắt chết và để lại cái kết bi đát khiến Dế Mèn mang tội và ân hận suốt đời.

B) Sau khi em đọc xong bài học của Dế Mèn, em đã rút ra được bài học về tính kiêu căng, xốc nổi, tự phụ, có óc mà không biết nghĩ, làm trước nghĩ sau sẽ gây đến hậu quả xấu cho mình và mọi người.

Kiều Phương là cô bé hồn nhiên, nhí nhảnh và đam mê hội họa. Niềm đam mê này được tác giả diễn tả một cách cụ thể qua cách cô vẽ hằng ngày, cách cọ nhọ nồi để làm màu vẽ…Và khi bạn của bố phát hiện ra niềm đam mê này thì Kiều Phương càng tỏ rõ sự quyết tâm và phấn đấu mơ ước thành họa sĩ. Mặc dù anh trai gọi là “mèo” vì cái tội lục lọi đồ linh tinh nhưng Kiều Phương vẫn “vui vẻ chấp nhận” và hồn nhiên khoe với bạn bè. Cách trò chuyện của Kiều Phương với anh trai cũng chưng tỏ Kiều Phương là cô bé nhí nhảnh, trong sang và vô cùng đáng yêu “Nó vênh mặt, mèo mà lại, em không phá là được”. Dù cho người anh trai khó chịu đến cỡ nào thì cô bé này vẫn không bao giờ tức giận, luôn giữ được sự hài hòa và tinh nghịch như thế. Tạ Duy Anh đã khéo léo khắc họa nên hình ảnh nhân vật đáng yêu, gây được thiện cảm tốt đối với người đọc.

6 tháng 3 2020

thank và arigatou Gin 

mặc rầu dell bt Gin là tk nèo nhưng Gin cóa vẻ thik Văn á ~

Kb hêm ?

không đăng

linh tinh

nhé bạn

heheheh

tiiik nhe 

6 tháng 3 2020

ko dang linh tinh .......

6 tháng 3 2020

what the heo

5 tháng 3 2020

mũi 1 là gốc 

mũi 2 là chuyển 

mũi 3 là chuyển 

k và bk vs thánh nói chuyện

5 tháng 3 2020

a) Mũi có nghĩa là bộ phận trên 1 con vât,người.Đây là nghĩa gốc.

b) Mũi có nghĩa là một bộ phận ở phía trước thuyền và có hình dạng giống mũi nghĩa gốc . Mũi (Cà Mau) có hình dạng giống mũi nghĩa gốc . Nghĩa chuyển.

c) Mũi ở đây chỉ mũi tấn công. Nghĩa chuyển

5 tháng 3 2020

Nhân vật dượng Hương Thư trong văn bản Vượt thác hiện lên với tầm vóc, sức mạnh lớn lao, kì vĩ của con người lao động trước thiên nhiên, tư thế làm chủ đất . Nước to, nước từ trên cao phóng xuống giữa 2 vách đá dựng đứng nguy hiểm là thế, dượng Hương Thư vẫn nhìn vào đó mà không một chút lo sợ, nao núng. Trong cuộc vượt thác này, có lẽ, dượng Hương Thư đã được tác giả tập trung miêu tả, khắc họa nổi bật. Ông vừa là người đứng mũi chịu sào dung cảm cho cuộc chiến đấu giữa con người với thiên nhiên, vừa là người chỉ huy đầy kinh nghiệm. Bằng những hình ảnh so sánh vừa khái quát, vừa gợi cảm, nhân vật này hiện lên với động tác dứt khoát, tư thế, ngoại hình khỏe khoắn.Dượng “như một pho tượng đồng đúc” – một vẻ đẹp ngoại hình vô cùng gân guốc, vững chắc, là “một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh hùg vĩ”, ấy là cái tư thế hào hung, không hề nao núng của con người trước thiên nhiên. Hơn nữa, sự khác biệt của dượng Hương Thư lúc vượt thác và lúc ở nhà càng khắc họa rõ nét hơn vẻ đẹp khỏe khoắng, kiên cường. Hành động rút sào, thả sào nhanh như cắt càng cho thấy sự dung cảm, dày dặn kinh nghiệm của người đứng mũi đưa con thuyền ngược dòng, vượt thác.

6 tháng 3 2020

mình xin cảm ơn