tại sao một bài thơ là có một nhan đề là chuyện cổ tích? điều này có gì mâu thuẫn hay đặc biệt không
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Trang chủ Soạn văn 6
BÀI THƠ NÓI CHUYỆN BẮT NẠT MÀ VẪN ẨN CHỨA Ý VỊ HÀI HƯỚC
Trả lời câu 3 trang 28 sgk Ngữ văn 6 tập 1 sách Kết nối tri thức: Bài thơ nói chuyện bắt nạt mà vẫn ẩn chưa ý vị hài hước. Hãy chỉ ra một số biểu hiện của ý vị hài hước đó.
Cùng Đọc tài liệu trả lời câu hỏi 3 trang 28 phần sau khi đọc của nội dung Soạn bài Bắt nạt Kết nối tri thức với nội dung chính về: Bài thơ nói chuyện bắt nạt mà vẫn ẩn chứa ý vị hài hước, em hãy chỉ ra biểu hiện của ý vị hài hước đó.
Câu hỏi:
Bài thơ nói chuyện bắt nạt mà vẫn ẩn chưa ý vị hài hước. Hãy chỉ ra một số biểu hiện của ý vị hài hước đó.
Trả lời câu 3 trang 28 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
Bài thơ nói chuyện bắt nạt mà vẫn ẩn chứa ý vị hài hước. Những biểu hiện của ý vị hài hước đó là:
1. Sao không ăn mù tạt/ Đối diện thử thách đi?/.../Sao không trêu mù tạt?
Mù tạt là loại gia vị được chế biến từ cây họ cải, mù tạt có vị cay nồng.
=> Thể hiện sự khôn khéo khi ví những người bắt nạt bạn với những kẻ hèn hạ, chỉ dám bắt nạt người yếu thế chứ không dám động tới những "thứ khó xơi".
2. Đừng bắt nạt mèo, chó/ Đừng bắt nạt cái cây...Vì bắt nạt dễ lây
Bắt nạt chó mèo, bắt nạt cái cây? Thật buồn cười, ai lại đi bắt nạt chó mèo hay cái cây cơ chứ. Nhưng các em cần hiểu:
=> Tác giả hiểu được căn nguyên và cả đặc tính của bắt nạt nhưng sử dụng những sự vật, sự việc thật gần gũi để chỉ cho các bạn hiểu được việc bắt nạt có thể bị ảnh hưởng từ người này sang người khác, từ đối tượng này qua đối tượng khác.
3. Cứ đến bắt nạt tớ/Bị bắt nạt quen rồi/Vẫn không thích bắt nạt/Vì bắt nạt rất hôi!
- Nhân vật thử thách những ai bắt nạt người khác đọc bài thơ này và đến gặp mình.
=> Thể hiện thái độ, tính cách mạnh mẽ, muốn giúp đỡ, bảo vệ bạn bị nạt của nhân vật.
- Đồng thời, nhân vật cũng đưa ra tình huống đã bị bắt nạt nhiều lần rồi nhưng vẫn không thích bị bắt nạt
=> Tác giả đã thể hiện một cách vui vẻ, hài hước việc "bị bắt nạt" và "không thích bắt nạt"
- So sánh việc bị bắt nạt là “rất hôi”.
=> Cho thấy rõ thêm việc bắt nạt người khác là xấu xa, chẳng đẹp đẽ gì.
Bài thơ nói chuyện bắt nạt mà vẫn ẩn chứa ý vị hài hước. Ẩn chứa của ý vị hài hước đó là: Nhân vật thử thách những ai bắt nạt người khác đọc bài thơ này và đến gặp mình. Thể hiện thái độ, tính cách mạnh mẽ, muốn giúp đỡ, bảo vệ bạn bị nạt của nhân vật. Đồng thời, nhân vật cũng đưa ra tình huống đã bị bắt nạt nhiều lần rồi nhưng vẫn không thích bị bắt nạt một cách vui vẻ, hài hước. So sánh việc bị bắt nạt là “rất hôi”, càng làm rõ thêm việc bắt nạt người khác là xấu xa, không đẹp đẽ.
Văn bản mây và sóng phương thức biểu đạt chính là gì ?
=> Biểu cảm, tự sự, miêu tả
Những ngôi sao thức ngoài kia
Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con
Đêm nay con ngủ giấc tròn
Mẹ là ngọn gió của con suốt đời . ''
Sử dụng :
nhân hóa làm nổi bật lên hình ảnh ngôi sao trên trời luôn luôn chiếu sáng và nó đc nhân hóa lên giống như người có thể thức .
So sánh : không ngang bằng cho thấy tuy ngôi sao luôn chiếu sáng trên bầu trời nhưng lại không thể nào bằng người mẹ đã
thức khuya để chăm sóc mình từ ngày này sang ngày khác .
So sánh ngang bằng : Mẹ sẽ mãi là ngọn gió luôn ở bên chia se , sẻ chia với ta về mọi thứ . Mẹ sẽ không cần bất kì 1 thứ j hết
mà chỉ cần con của mẹ luôn bình an và hạnh phúc . Tình cảm của mẹ rất bao la và đáng quý .
THAM KHẢO:
Chiều sụp bóng râm trên lề phố, giữa đường vẫn nắng và rất đông xe cộ. Bên lề đường đối diện, em thấy một bà cụ tóc bạc, người gầy, lưng cong, tay chống gậy cứ nhìn hết bên này đến bên kia đường. Bà đứng gần đường cho người đi bộ, nhưng nhìn dòng xe tấp nập, bà không dám đi sang. Thấy vậy, em nhanh nhẹn đi qua đường, đến bên và nắm lấy khuỷu tay bà: “Để cháu giúp bà nhé!”. Bà cười thật hiền hậu: “Cám ơn cháu bé nhé! Cháu tốt bụng quá!”. Thế là hai bà cháu đi qua đường khi đèn xanh sáng. Em vui lắm, vui vì giúp đỡ được người khác. Về nhà em còn khoe với mẹ về chiến công của mình.
Vần trong bài thở là: vần chân
Nhịp:2,3 ; 3,2
Âm điệu:Nhịp nhàng, êm đềm
Nhân hóa hay còn gọi là phép nhân hóa hoặc nhân cách hóa là gọi hoặc tả con vật, cây cối, đồ vật, ... bằng những từ ngữ vốn được dùng để gọi hoặc tả con người;làm cho thế giới loài vật, cây cối, đồ vật, .... trở nên gần gũi với con người, biểu thị được những suy nghĩ, tình cảm của con người
* đây chỉ là ý kiến riêng và một chút tham khảo, nên sai mình xin lỗi.
1. thể loại: thơ lục bát
2. nội dung: thể hiện tình cảm vô bờ người mẹ dành cho con qua lời ru
3. lời ru của người mẹ trong đoạn hướng tới mọi người ( mẹ nghĩ cho bà, cho con, cho mọi người. dẫn chứng ở 3 dòng thơ đầu )
4. bồi - ngồi
5. ru cho/ sóng lặng/ bãi bồi
mưa không chỗ dột/ ngoại ngồi vá khâu
ru cho/ đời nín/ cái đau
À ơi/ ..... mẹ chẳng / một câu / ru mình
6. là từ ghép. bởi 2 tiếng tạo nên từ này đều có nghĩa( bãi : một khoảng đất rộng; bồi : được bồi tụ, dồn nén)
7. làm giãn nhịp điệu câu văn
8. vì tác giả muốn thể hiện người mẹ có đức hi sinh cao cả, thiêng liêng. mẹ vì mọi người mà quên bản thân mình
9. dột : hiện tượng chất lỏng thấm qua một bề mặt ( thường là mái nhà,v.v,.)
10. cơm con ăn, tay mẹ nấu
nước con uống, tay mẹ đun
trời nóng bức có bàn tay mẹ
con ngủ ngon
trời giá rét có vòng tay mẹ
ủ ấm con, bàn tay mẹ
vì chúng con, bàn tay mẹ, con lớn khôn....